BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Rm 11,29-36
29 Thưa anh em, một khi Thiên Chúa đã ban ơn
và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý. 30 Thật vậy, trước kia anh em
đã không vâng phục Thiên Chúa, nhưng nay anh em đã được thương xót, vì họ không
vâng phục;31 họ cũng thế: nay họ không vâng phục Thiên Chúa, vì
Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng được thương xót.32
Quả thế, Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong tội không vâng phục, để thương
xót mọi người.
Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của
Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được!34 Thật
vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người?35 Ai
đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau?36 Vì muôn vật đều do
Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên
Chúa đến muôn đời! A-men.
ĐÁP CA: Tv 68
Đ. Lạy Chúa, xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa
dày. (c 14c)
30 Phần con đây, thật khốn cùng đau
khổ, lạy Chúa Trời, xin cứu vớt đỡ nâng.31 Tôi sẽ hát bài ca chúc
mừng Danh Thánh, sẽ dâng lời cảm tạ tán dương Người.
33 Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui
lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi. 34 Vì Chúa nhận lời kẻ nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm.
36 Vì Chúa Trời sẽ giải cứu Xi-on, các
thành thị miền Giu-đa, Người cũng tái thiết, cho dân đến định cư lập nghiệp.37
Miền đất ấy sẽ trở nên gia tài của giống nòi các tôi tớ Chúa, thành quê hương
xứ sở của những người mến chuộng Thánh Danh.
BÀI GIẢNG
CHÚA BẮT PHẢI NGHÈO VÀ LÀM CHO GIÀU CÓ
Con người nghèo nhất là lúc sống
trong tình trạng tội lỗi, nhưng Chúa lại làm cho họ nên giàu có, như lời thánh
Phaolô nói: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở
đó ân sủng còn chứa chan gấp bội!” (x Rm 5,20). Do đó, ta phải nối dài và
mở rộng tình thương của Chúa là làm cho đồng loại được trở nên giàu có như Chúa
đã làm cho ta.
i. CON NGƯỜI NGHÈO NHẤT LÀ KHI Ở TRONG
TÌNH TRẠNG TỘI LỖI, NHƯNG CHÚA LẠI LÀM CHO HỌ GIÀU CÓ
Thánh
Kinh diễn tả quỷ đến bóc lột loài người từ khi Adam, Eva sống theo ý mình hơn ý
Chúa, trước đó họ vốn là người giàu có, vì Chúa đã dựng nên muôn vật rất tốt
đẹp để làm quà tặng cho họ, thế mà khi họ bị satan xúi ăn trái Chúa cấm, tức
khắc họ bị quỷ lột trần con người nhơ nhớp của họ, khiến họ quá xấu hổ vì cảm
thấy mình mất hết phẩm giá, nên chạy trốn Thiên Chúa (x St 3,7-11). Nhưng Chúa
nhắm mắt làm ngơ một thời, Ngài để mặc con người “ở trong tội không vâng phục
hầu tỏ lòng thương xót mọi người” (Rm 11,32).
Thực vậy, sau khi Adam, Eva phạm tội, Thiên Chúa cấp tốc đi tìm, gặp họ,
Ngài hỏi:
- Tại sao các ngươi làm thế ?
Ông Adam chạy tội mình quy lỗi cho Chúa :
-
Tại Chúa dựng nên Eva.
Chúa quay sang hỏi
Eva:
- Tại sao ngươi làm
thế ?
Eva lại bắt chước
chồng đổ lỗi cho Chúa :
- Tại Chúa dựng nên
rắn (x St 3,8-13).
Như thế bản tính con người khi lầm
lỗi, không ai muốn nhận tội, mà tìm cách chạy tội, không đổ lỗi cho nhau, thì
cũng quy tội cho Thiên Chúa. Vì lý do đó mà ông Phaolô nói: “Chúa giam con người trong tội” (Rm
11,32a). Đối với ông Phaolô, sau khi được Chúa lôi ra khỏi sự lầm lạc tội lỗi,
ông mới ngộ ra rằng: Cho dù người ta có nghĩ xấu đổ lỗi cho Chúa vì
“Chúa ban Luật cho con người để giam họ trong tội (x Gl 3,22 ) thì
Chúa
vẫn dủ lòng xót thương họ” (Rm 11,32b).
Quả thật, Chúa đã bộc lộ lòng
thương xót của Ngài ngay sau khi A-đam, E-và bị mắc lừa satan, Ngài đứng về
phía họ mà đe phạt rắn satan: “Bởi ngươi
xúi E-và, thì ngươi là đồ chúc dữ, ngươi phải lết đi bằng bụng và ăn bụi đất”, đó là dấu chỉ kẻ bại trận !“Ta
sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà (Maria, cũng như Hội Thánh là
E-và mới), giữa dòng giống ngươi và dòng
giống nó (Giêsu và Hội Thánh là dòng giống Evà mới). Dòng giống nó sẽ đạp đầu nát đầu ngươi (Giêsu và Hội Thánh chiến
thắng satan), còn ngươi, ngươi sẽ táp lại
gót chân (tìm đường tẩu thoát)” [x St 3,13-15].
Ngay lúc ấy Thiên Chúa tỏ lòng
thương yêu đùm bọc che chở con người, vì Ngài thấy Adam-Eva trần truồng và đã
dùng lá cây che thân mà không ổn, thì Ngài lột da thú và lấy may áo mặc cho họ
(x St 3,7.21).Nhưng đó là dấu chỉ vào thời ân sủng, con người tội lỗi được Chúa
Cha “mặc” Con của Ngài cho họ (x Gl 3,27). Như thế Thiên Chúa đã hé mở tình
thương cho loài người biết: “Đến như
chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng
ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả
cho chúng ta làm một với Ngài” (Rm 8,32).
Thực vậy, Con Thiên Chúa làm người
phục vụ nhân loại cho đến khi họ loại trừ Ngài, đóng đinh treo lên thập giá,
nhưng chỉ sau ba ngày Ngài chiến thắng tử thần (phục sinh), Ngài đến trao cho
Hội Thánh, “những kẻ đã từng theo Ngài từ
Galilê lên Giêrusalem” (x Cv 13,31) tất cả những gì Chúa Cha đã trao cho
Ngài, như Ngài nói: “Mọi quyền năng trên
trời dưới đất, Cha Thầy đã trao cho Thầy, bây giờ Thầy trao lại cho anh em. Sự
gì ở dưới đất anh em cầm buộc, thì trên trời cũng cầm buộc, sự gì anh em tháo
cởi dưới đất, trên trời cũng tháo cởi” (x Mt 28,18 ; Ga 20,23).
Quả là lạ lùng, Con Thiên Chúa vốn
dĩ là Đấng toàn năng, toàn thiện, mà trước đó bị loài người xét xử, thế nhưng
khi Ngài phục sinh nhận Vương quyền nơi Chúa Cha, Ngài đã không ngồi tòa xét
xử, trái lại Ngài trao quyền xét xử cho những người Ngài đã tuyển chọn. Như vậy
Con Thiên Chúa đã biểu lộ tình thương luôn luôn trao ban: “Ngài vốn dĩ là Đấng giàu có, nhưng lại trở nên nghèo khó, để chúng ta
được giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài” (2Cr 8,9). Đặc biệt nhất là Ngài
trao chính Ngài cho loài người. Thánh Phaolô đã nhấn mạnh về tình thương này: “Ngài đã gia ân vạn sự cho ta làm một với
Ngài” (Rm 8,32: Bài đọc năm lẻ).
Trước tình thương vô biên của
Thiên Chúa, thánh Tông Đồ hô lên: “Ôi sự
giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định
của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được !Thật vậy, ai
đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người ? Ai đã cho Người trước,
để Người phải trả lại sau ?Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ
Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời”
(Rm 11,32-36: Bài đọc năm lẻ). Vì ơn Chúa đã thương ban cho chúng ta như vậy,
nên thánh Phaolô nói tiếp: “Nếu quả thật
sự liên kết với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi, nếu tình bác ái
khích lệ chúng ta, nếu chúng ta được hiệp thông trong Thần Khí, nếu chúng ta
sống thân tình và biết cảm thương nhau, thì xin anh em hãy làm cho niềm vui của
tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm
hồn, cùng một ý hướng như nhau. Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng
hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi
ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác.” (Pl 2,1-4: Bài
đọc năm chẵn).
Muốn sống không ganh tỵ, không tìm
hư danh, ta hãy “nép mình bên Chúa như
trẻ thơ nép mình vào lòng mẹ, để hồn ta được Chúa giữ gìn” (x Tv 131/130,
1-3: Đáp ca năm chẵn)
II. TA PHẢI LÀM CHO ĐỒNG LOẠI TRỞ NÊN GIÀU CÓ NHƯ CHÚA ĐÃ
LÀM CHO TA
Chẳng những Chúa không để ta thiếu
của vật chất mà còn làm giàu ơn cứu độ, vì được sống trong Hội Thánh làm con
Thiên Chúa. Thế nên ta cũng phải đối xử tốt với những người xấu số trong xã
hội, như Đức Giêsu dạy: “Khi nào anh em
đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc
láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại anh em, và như thế anh em
được đáp lễ rồi. Trái lại, khi anh em đãi tiệc, hãy mời những người
nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù” (Lc 14,12b-13: Tin Mừng).
Chúa nói thế không có nghĩa là ta
đừng phục vụ người giàu, nhưng hàm hai ý nghĩa :
1/ Khi phục vụ, ta
không mong, không đòi đồng loại phải báo đền, hãy để cho Thiên Chúa thưởng công, nhất là khi ta
phục vụ người cùng khốn trong xã hội, họ càng không có gì để đáp lễ, thì ta hãy
nhớ rằng Chúa đã “lấy đấu hảo hạng đã dằn
đã lắc đổ vào vạt áo cho ta” (x Lc 6,38). Thánh Phao-lô còn nói: “Chúa còn ban cho ta dư dật về mọi phương
diện, để ta có dư khả năng làm nhiều việc lành phúc đức khác” (x 2Cr
9,8-11). Một khi “ta trở nên như kẻ ăn
mày để làm giàu cho anh em” (2Cr 6,10).
2/ Làm cho đồng
loại thuộc về Hội Thánh để làm con Thiên Chúa
Lệnh Chúa đã truyền: “Hãy mời kẻ nghèo, tàn tật, đui mù” (Lc
14,13: Tin Mừng), đây là hình ảnh muôn dân được mời vào Hội Thánh (x Lc
14,15-24), để tất cả những ai đã gia nhập Hội Thánh, sống đời làm con Thiên
Chúa thì được dự tiệc: “Đầy cao lương
thịt béo rượu nồng mà không phải trả xu nào, đặc biệt ai ăn tiệc này, thì không
còn phải chít khăn tang lên đầu,vì Chúa đã cất khăn tang bao phủ mặt đất”
(x Is 25,6t). Tiệc ấy chính là tiệc Thánh Thể, không phải ăn thịt béo của sinh
vật nào mà là ăn Thịt, uống Máu Con Chiên Thiên Chúa (Chúa Giêsu hiến tế), để
Ngài truyền cho ta sự sống dồi dào (x Ga 10,10 ; 6,57). Ai dự tiệc này, Chúa
hứa với họ: “Mọi sự của Cha đều là của
con” (x Lc 15,31), và khi ta nhắm mắt lìa đời thì còn được các Thiên thần
rước về trời để dự tiệc cưới “con chiên”, như Lời Chúa đã dùng miệng thánh
Gioan nói: “Ta hãy vui mừng hoan hỷ, hãy
chúc vinh Người ! Vì này đã đến rồi tiệc cưới Chiên Con, và Hiền Thê
của Ngài đã trang phục sẵn sàng. Và đã ban cho nàng được mặc trúc bâu rạng ngời
tinh sạch – trúc bâu tức là công đức của các thánh” (Kh 19, 7-8).
Vậy nhờ sống trong
Hội Thánh được giàu có và hạnh phúc như vậy, nên con cái Chúa cất lời ngợi khen: “Tôi sẽ hát mừng bài ca chúc mừng Danh thánh,
sẽ dâng lời cảm tạ tán dương Người.Những
ai nghèo hèn xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa hãy nức lòng phấn khởi. Lạy Chúa, xin
đáp lại vì ơn cả nghĩa dày” (Tv 69/68,31.33.14c: Đáp ca năm lẻ).
Đấy là sự thật của người được Chúa Giêsu chọn làm môn đệ, đúng như Ngài nói: “Nếu anh em ở lại trong Lời của Thầy, thì anh em thật là
môn đệ Thầy, và anh em sẽ biết sự thật” (Ga 8,31b-32: Tung hô
tin mừng).
THUỘC LÒNG
+ Thiên Chúa đã dồn mọi người
hết thảy vào đường bất tuân, ngõ hầu Ngài dủ lòng thương hết mọi người (Rm
11,32).
+ Ôi thẳm sâu sự giàu khó khôn
ngoan thượng trí của Thiên Chúa. Những phán quyết của Ngài, vô phương dò thấu,
đường lối của Ngài không kế dõi theo (Rm 11,33).
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH