BÀI GIẢNG
ĐƯỜNG HẸP, CỬA CHẬT DẪN
VÀO SỰ SỐNG!
Sở dĩ Đức Giêsu không trả lời câu
hỏi người ta đặt ra cho Ngài:“Ít người được cứu độ phải không?” (Lc
13,23:Tin Mừng). Vì nếu Ngài trả lời nhiều người được cứu độ, người ta sẽ sống
phóng túng, còn nếu Ngài nói ít người được cứu, thì nhiều ngừơi sẽ thất vọng !
Ít hay nhiều người được cứu độ là tùy vào mức độ sống ba nhân đức:Tin, Cậy, Mến
của mỗi người biết dùng ơn Chúa mà cộng
tác với nhau trong đời sống Hội Thánh
Chúa Kitô. Do đó Chúa Giêsu phải lên tiếng hướng mở lòng mọi người:“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào, vì tôi
nói cho anh em biết có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không được” (Lc 13,24:Tin
Mừng).
Đi qua cửa hẹp để được sống, thì
chỉ đi có ba bước để vào Thiên Đàng. Ba bước đó là:TIN – SỐNG –TẾ
FNếu
chỉ duy tin vào Thiên Chúamà không sống để phục vụ đồng loại
như Chúa dạy, cũng không tế lễ cùng với Chúa Giêsu, thì ta chẳng hơn gì
ma quỷ. Vì quỷ cũng tin Chúa nhưng nó run sợ (x Gc 2,19).
F Nếu chỉ duy sống để giúp người mà không
tin vào Chúa Giêsu, không tế lễ với Chúa Giêsu, thì giống như người
vô thần! Việc lành giúp người chỉ có giá trị đời này mà không có giá trị cứu
độ, trước sau sẽ ra tro bụi (x Cv 5,38). Bởi vậy, thánh Phaolô nói:“Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà
chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt mà không có Đức Ái thì cũng
chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3). Đức Ái ở đây không phải là đức tính tốt
mà là một ngôi vị. Vì “Thiên Chúa là Đức
Ái” (1Ga 4,8).
F Nếu chỉ duy tế lễ cầu nguyện mà không tin
vào Chúa Giêsu, cũng không sống giúp đồng loại như Chúa dạy, thì đó là
thầy cúng, chẳng khác gì dân Do Thái chỉ tin vào việc tế tự theo Luật Môsê mà
không tham dự Phụng Vụ Hội Thánh cử hành do Chúa Giêsu thiết lập!
Nhưng
nếu ta đi trọn ba bước :
+ Bước I:TIN VÀO CHÚA GIÊSU
là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12) mà biết sám hối tội mình xin Chúa Giêsu thương
xót để được theo Ngài, thì ta đã được trở nên công chính như người thu thuế đến
Nhà Thờ chỉ thú tội với Chúa đã hơn hẳn ông Biệt phái đến để khoe công đức với
Ngài (x Lc 18,9-14). Vì lòng sám hối tội
mình và tin theo Chúa quan trọng đến thế, nên anh trộm lành đã được Đức Giêsu
cho vào Thiên Đàng ngay khi anh còn bị treo trên thập bên cạnh Ngài (x Lc
23,40-43).
+ Bước II:SỐNG PHỤC VỤ NHƯ
CHÚA DẠY, thậm chí có những người giúp đỡ kẻ bé mọn mà vô tình không
biết Chúa, thì Ngài cũng xác nhận:“Ngươi làm
như thế là làm cho Ta”, và Ngài cho vào Thiên Đàng ngay, mà Ngài không cần
xét đến tội họ (x Mt 25,31-46).
Sống
phục vụ, Chúa không đòi ai phải đổi địa vị, không cần đồi nghề nghiệp, cũng không đổi sứ mệnh, mà ở
địa vị nào cũng có thể thực hành được Tin – Sống – Tế để nên thánh. Vì thế
thánh Tông Đồ dạy trong thư Êphêsô 6,1-9 (Bài đọc năm chẵn):
▪ Kẻ làm con
hãy vâng lời, hãy tôn kính cha mẹ theo tinh thần của Chúa. Đó là điều răn thứ
nhất. Thánh Phaolô gọi “thảo kính cha mẹ” là điều răn thứ nhất, vì mười điều
răn của Chúa ghi trên hai bia đá, bia I ghi ba điều về Chúa, bia II ghi bảy
điều về người. Dòng chữ ở đầu bia I ghi:“Thờ
phượng Thiên Chúa trên hết mọi sự” ; dòng chữ ở đầu bia II ghi:“Thảo kính cha mẹ”, nếu xếp hai bia này
bên cạnh nhau, ta nhận thấy hai điều răn đầu mỗi bia đối xứng nhau. Bởi thế “ai tôn kính cha mẹ thì được hạnh phúc và
sống thọ”. Vì “quạ sẽ mổ, phượng
hoàng sẽ móc mắt kẻ nào lườm nguýt và
khinh dể cha mẹ mình” (Cn 30,17).
▪ Người làm cha mẹ đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy thay mặt Chúa là dựa vào Lời
Chúa mà khuyên răn và sửa dạy chúng.
▪ Kẻ nô lệ,
hãy vâng lời những người chủ ở đời này như
vâng Lời Đức Kitô. Đừng chỉ vâng lời trước mặt, như muốn làm đẹp lòng
người ta, nhưng như nô lệ của Đức Kitô,
đem cả tâm hồn thi hành ý Chúa, chứ
không phải làm cho người đời (Cl 3,23).
▪ Người làm chủ, hãy đối xử với các kẻ nô lệ như Chúa đối với mình, đừng dọa nạt nữa,
anh em biết rằng Chúa của họ cũng là Chúa của anh em, Người ngự trên trời không
thiên vị ai, bất luận nô lệ hay tự do. Anh em biết rằng bất cứ ai làm điều tốt đều
được Chúa thưởng bội hậu hơn lòng mơ ước.
Ai sống được những giáo huấn trên
đây, chắc chắn người đó đang đi đường chật, vào cửa hẹp, là đi vào cõi sống
hưởng hạnh phúc dồi dào vĩnh cửu với Thiên Chúa. Vì “Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán” (Tv 145/144,13:ĐC năm
chẵn).
+ Bước III:TẾ LỄ CÙNG, VỚI, TRONG GIÊSU, như
các chú bé bị giết chết bởi vua Hêrôđê sợ Hài Nhi Giêsu tiếm quyền ông, dù các
chú chưa có Đức Tin tin vào Thiên Chúa, chưa biết phục vụ, nhưng các chú đã trở
nên một Hy Tế với Ngài (x Mt 2,7-18). Do đó Phụng Vụ của Hội Thánh đã dành một
Lễ để kính các thánh Anh Hài.
Vậy nếu ta không đi trọn ba bước
TIN – SỐNG –TẾ như trên, thì dù có đến
gõ cửa Trời xin mở, rồi kể công với Chúa:“Chúng tôi đã ăn uống trước mặt Ngài,
Ngài đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi”, thì cũng bị Chúa
xua đuổi:“Ta không biết các ngươi từ đâu đến. Cút đi, các ngươi là những kẻ
tác quái. Bấy giờ các ngươi sẽ phải khóc lóc nghiến răng khi thấy các tổ phụ
của các ngươi ở trong Nước Thiên Chúa, còn chính mình bị đuổi ra ngoài. Thiên
hạ sẽ từ đông sang tây, từ nam đến bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa, và
kìa có những người đứng chót sẽ lên đứng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống
hàng chót” (Lc 13,26-30:Tin Mừng).
Sự đảo
lộn này người chót lên đứng hàng đầu là người đã đi trọn ba bước TIN – SỐNG
–TẾ. Trái lại, kẻ đứng hàng đầu lại xuống hàng chót nơi hỏa ngục là những kẻ tự
hào vào việc tốt đã theo Luật mà không cần kết hợp với Chúa Giêsu ! Thì họ
chẳng hơn gì những Biệt phái và Luật sĩ tự hào là người công chính vì giữ Luật
Môsê mà lại chống đối Đức Giêsu. Loại người này Đức Giêsu cho biết :“Mọi điều Môsê viết, là viết về Ta, mà
các ngươi không tin
vào Ta, thì khi đến cửa trời các ngươi có cầu cứu Môsê can thiệp cho các ngươi
vào hưởng hoan lạc với Môsê trong Nước Chúa, lúc ấy Môsê lại đứng ra tố cáo tội
các ngươi” (Ga 5,45). Thế
thì một giáo sĩ dùng quyền của Chúa để cử hành Bí tích, dù đời của họ bất xứng, thì Bí tích họ cử hành vẫn
thành, người lãnh Bí tích vẫn nhận được ơn Chúa. Thánh Tôma Tiến sĩ nói:“Giuđa có ban Thánh Tẩy, thì không phải Giuđa
cử hành mà là chính Chúa Kitô”. Nhưng nếu giáo sĩ ấy cứ gan lỳ nán lại
trong tội lỗi, dù họ có dựa vào Lời Chúa để giảng dạy, giải tội hay trừ quỷ,
thì họ cũng sẽ bị lãnh án nặng, đúng như Chúa đã nói:“Nếu các tư tế không quan tâm nghe Lời Ta, không làm vinh danh Ta, khi
nó dâng lễ, Ta sẽ chặt cánh tay nó và Ta sẽ vãi đồ phế thải của con vật
nó sát tế lên mặt nó. Nó giơ tay chúc phúc, Ta sẽ phóng dữ xuống trên nó, phải
đem vất bỏ nó ngoài thành cùng với vật phế thải của lễ tế nó dâng!” (Ml
2,1-3).
Một khi ta đi trọn bước TIN – SỐNG
– TẾ như Chúa muốn, thì ta đã trở nên cùng một Hy Tế với Chúa Giêsu, và thánh
Tông Đồ còn cho biết trong Bài đọc năm lẻ (Rm 8,26-30):mỗi
khi hiệp dâng Thánh Lễ, ta được bốn ơn này :
* Được “Chúa Thánh Thần nâng đỡ vì ta là kẻ
yếu hèn, ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải, nhưng chính Thánh Thần cầu
thay nguyện giúp cho ta bằng những tiếng rên siết khôn tả và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can biết
Thánh Thần muốn nói gì, vì Thánh Thần
cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa” (Rm 8,26-27).
* Được “Thiên Chúa đồng công cộng tác để
biến mọi sự nên tốt đẹp cho ta như ý định của Người” (Rm 8,28).
* Được “Chúa tiền định cho ta nên đồng hình đồng dạng
với Con của Người, để Con của Người làm
Trưởng Tử giữa một đàn em đông đúc” (Rm 8,29).
* Được “Chúa tiền định cho ta trở nên người công chính trong Chúa Giêsu
và cho ta được hưởng phúc vinh quang cùng với Người” (Rm 8,30).
Vì những ơn trên mà người Công
Giáo đến dự Lễ họ đã tin tưởng vào lời thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng kêu gọi chúng ta, để chúng ta được hưởng
vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô” (2Tx 2,14:Tung Hô Tin
Mừng). Và cất lời cầu:“Lạy Chúa, con tin
cậy vào tình thương Chúa” (Tv 13/12,6a:ĐC năm lẻ).
Trong cuộc thi
Olympic tổ chức vào năm 1924, vận động viên điền kinh E-ríc Lít-đen (Eric
Liddel), người Cốt-len đã giành được hai huy chương vàng ở cự ly 200m và 400m.
Còn một giải cự ly 100m được tổ chức vào ngày Chúa nhật, ai cũng nắm chắc anh
E-ríc Lít-đen là người sẽ đeo vòng nguyệt quế ở cuộc thi này, vì ngoài anh
không còn đối thủ nào sáng giá hơn. Nhưng E-ríc Lít-đen đã từ chối dự thi, vì
hôm đó là ngày Chúa nhật, ngày lễ nghỉ, anh cần đi dự Lễ, nên anh bỏ thi. Bởi lẽ Điều răn mới thứ I của
Hội Thánh dạy:Dự lễ và kiêng việc xác ngày Chúa nhật. Giáo lý Công Đồng Vat.II
còn nhấn mạnh hơn về ý nghĩa ngày của Chúa:“Ngày
Chúa nhật là ngày lễ nguyên thủy phải được đề cao và in sâu vào lòng đạo đức
của các tín hữu, để ngày ấy trở nên ngày vui mừng và ngày nghỉ việc... Bởi vì
ngày Chúa nhật là nền tảng và trung tâm của cả năm Phụng Vụ” (Hiến Chế
Phụng Vụ số 106). Do đó huy chương vàng đối với anh không thể sánh bằng việc
anh đi tham dự Thánh Lễ, anh đã đi qua cửa hẹp dẫn đến sự sống.
THUỘC LÒNG
Hãy vào cổng hẹp, vì rộng rãi và thênh thang là con đường
dẫn đến hư vong, và lắm kẻ ngang qua đó,
còn cổng hẹp và đường chật thì dẫn đến sự sống, và ít kẻ gặp được nó ! (Mt 7,13-14).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH