BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA LÀ CỜ TRẬN CỦA TÔI !
(Xh
17,15)
Người Công
Giáo ai cũng phải đương đầu với ba kẻ thù :
-
Dục vọng của bản thân.
-
Hấp lực của thế gian.
-
Cạm bẫy của satan.
Trong ba kẻ thù ấy thì dục vọng
bản thân là kẻ thù “số 1”, ai thắng được nó, hai kẻ thù còn lại sẽ run lẩy bẩy.
Kẻ nội thù thì không ai có thể
thắng được, thậm chí đến vị thánh cột trụ của Giáo Hội là Phao-lô cũng phải thú
nhận với giáo dân về sự bất lực của ông,
khi dục vọng trong ông nổi dậy:
- “Chẳng
có sự lành cư ngụ trong xác thịt tôi, điều lành tôi muốn, tôi không làm, còn sự
dữ tôi không muốn tôi lại cứ thi hành !” (Rm 7,18-19)
Và ông còn thú nhận:
- “Để làm cho tôi đừng quá tự tôn về những mạc
khải cao siêu Chúa đã ban cho tôi, Ngài để tôi được một cái dằm đâm vào thân
xác, một thần sứ satan được sai đến để nó vả mặt tôi. Về điều ấy đã ba lần tôi
nài van Chúa cho nó rời khỏi tôi. Nhưng Ngài đã phán bảo tôi: Ơn Ta đủ cho
ngươi, vì chưng quyền năng của Thiên Chúa được bày tỏ cách hoàn hảo trong yếu
đuối” (2Cr 12, 7-10).
Dầu thánh Tông Đồ cảm
nghiệm được sức mạnh của xác thịt ông như thế, nhưng ông vẫn nhận ra tình
thương của Chúa:
- “Chúa dồn hết mọi người vào hàng bất tuân, để
Ngài dủ lòng thương xót” (Rm 11,32).
- “Ở đâu
tội lỗi gia tăng, ở đó ân sủng Chúa ban siêu bội” (Rm 5,20).
Lý do ông Phao-lô vẫn nhận ra ý
muốn cứu độ loài người của Thiên Chúa còn mạnh hơn cả thần chết như thế, là vì
ông đã được gia nhập Hội Thánh Công giáo, một Hội Thánh được mang danh từ nơi
Chúa ban tặng: “Hòa bình của công bằng”
và “vinh quang của thương xót” (Br
5,4), để mọi người đã thuộc về Chúa phải hô lên rằng: “Đức Chúa, Đức Chúa, Ngài chạnh thương, huệ ái, bao dung và đầy nhân
nghĩa, tín thành” (Xh 34,6). Hội Thánh, Mẹ chúng ta được mang danh ấy, chỉ
vì Hội Thánh là Hiền Thê Chúa Kitô, đã nghe, hiểu và thực hành lời Đức Lang
Quân đã nói với Hiền Thê mình: “Thầy đã
đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”
(Lc 12,49: Tin Mừng).
Tính chất của lửa thì bùng ra khắp
thế gian, thẩm thấu và len lỏi vào mọi
môi trường, làm cho vật tiếp xúc với nó bị đồng hóa, như lửa thấm vào
thanh sắt làm cho sắt trở thành thanh lửa. Lửa còn thanh tẩy mọi xu uế, tiêu
diệt vi trùng, phát huy và duy trì sự sống, soi dẫn đường đi, chỉ cho mọi người
biết việc phải làm ; lửa (ánh sáng) còn làm cho ta phân biệt được tốt, xấu, để
ta thưởng thức được muôn vẻ đẹp trong vũ trụ. Dầu tính chất của lửa đa hệ như
thế, thì nó cũng chỉ là dấu chỉ của Lửa
do Chúa Giêsu đưa đến mà thôi. Vì Lửa Ngài đem xuống trần gian, lòng Ngài những
ước mong bùng cháy lên, Lửa đó chính là LỜI
CHÚA (x Gr.23,29 ; Cv.2,3-4), và Lửa thiêu đốt cũng chính là Ngài (x.
Dt.12, 29) đã từ trời xuống soi sáng tâm hồn có trái tim biết đón nhận “Lửa”
của Ngài đưa đến, khiến họ năng động quả cảm hơn ba chú bé nhảy mừng trong lò
lửa (x Dn 3,24t).
“Lửa Lời Chúa” và “Lửa
Giêsu” đó là hai bàn tiệc trong Thánh Lễ do Đức Giêsu thiết đãi để cứu
độ loài người, rồi Ngài truyền cho Hội Thánh cử hành và mời gọi dân Ngài đến
tham dự, để được Ngài thanh tẩy tâm hồn cho. Vì thế mà Đức Giê-su nói: “Thầy còn phải chịu một Phép Rửa (bằng máu
trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh lúc Ngài dâng Lễ), và làm Thầy khắc khoải biết
bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50: Tin Mừng).
Vì nhờ Lửa từ bàn tiệc Thánh
Thể làm cho ta trở nên con người hữu
dụng, chuẩn bị làm các việc lành (x 2Tm 3,16-17), đến nỗi họ làm gì cũng thành
công (x Tv 1,2-3), đáng được lãnh phần gia nghiệp Nước Trời, vì thế thánh Phaolô
nói: “Anh em được củng cố mạnh mẽ nhờ
Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em được vững vàng, được Đức
Kitô ngự trong tâm hồn; anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức
ái, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết tình
thương của Đức Kitô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ
được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa. Đấng có thể dùng quyền năng
đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay
nghĩ tới” (Ep 3,16-20: Bài đọc năm chẵn).
Ta biết thuở xưa Chúa lập Giao Ước
với dân Do Thái, thì Giao Ước đó đòi hỏi người nhận phải có điều kiện. Nhưng
Giao Ước vào thời Tân Ước (thời ân sủng) còn là Chúc Thư, người lập Chúc Thư
thì không đòi người nhận phải có điều kiện. Người nhận Chúc Thư sẽ được thừa
hưởng lời hứa đã ghi trong Chúc Thư khi người viết Chúc Thư qua đời. Chính vì vậy mà tác giả thư Do Thái nói: “Ở đâu có chúc thư, thì cần phải chứng minh
rằng người làm chúc thư đã chết. Thật vậy, chúc thư chỉ có giá trị khi người
làm chúc thư đã chết, bởi vì chúc thư không bao giờ có hiệu lực bao lâu người
làm chúc thư còn sống” (Dt 9,16-17). Mà thực, Chúa Giêsu chỉ ban phần gia
nghiệp Nước Trời khi Ngài chịu Phép Rửa bằng máu trên thập giá,để thanh tẩy tội
lỗi chúng ta (Lc 12,50 : Tin Mừng), vì Ngài đã hết lòng thực thi Lời Cha (x Ga
17,8 ; Dt 10,5-7), lúc ấy Ngài mới chuộc nơi Chúa Cha những ơn ta đã làm mất
khi phạm tội, để Cha Ngài ban lại cho ta những ơn dồi dào hơn trước. Đúng như
Lời Kinh Thánh nói: “Tình thương của Chúa chan hòa mặt đất”
(Tv 33/32,5b: ĐC năm chẵn). Và vì thế thánh Phaolô lên tiếng dạy: “Trước đây, anh em đã dùng chi thể của mình
mà làm những điều bậy, thì nay anh em cũng hãy dùng chi thể làm nô lệ sự công
chính để trở nên thánh thiện. Khi anh em được tự do làm điều bất chính, anh em
thu được kết quả nào,rốt cuộc những việc ấy đưa đến chỗ chết.Nhưng giờ đây anh
em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên Chúa; anh
em được trở nên thánh thiện, để được sống đời đời.Thật vậy, lương bổng mà tội
lỗi trả cho người ta, là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống
đời đời trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.” (Rm 6,19-23: Bài đọc năm lẻ).
Vì thế, “phúc thay người đặt niềm tin
tưởng nơi Chúa” (Tv 40/39,5a: ĐC năm lẻ).
Nhìn xuyên suốt cuộc đời của Đức
Giêsu, Ngài đã dùng Lời Cha ban để chiến đấu không ngơi nghỉ với tất cả những
đam mê xác thịt của loài người, nên chính Ngài đã gây chia rẽ ngay với những
người cùng huyết thống với Ngài. Đan cử :
- Ngài chủ ý trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng dạy
làm cho cha mẹ phải đau lòng đi tìm (x Lc 2,41-52).
- Ngài say sửa giảng Lời thì bị những người thân
tộc đến bắt lôi đi và nói với mọi người: “Ông
này điên khùng, mất trí rồi!” (Mc 3,21).
- Vì sống theo Lời Chúa, các Tông Đồ phải từ bỏ
tất cả mọi người trong gia đình, thậm chí bố chết, mặc bố, cứ đi loan báo Tin
Mừng (x Mt 10,37-39 ; Lc 9,59-60).
- Vua Saolê ghen tức với Đavid, chỉ vì Đavid đã
đánh thắng mọi kẻ thù, bảo vệ dân tộc và giữ vững ngai vua. Hoàng tử Gionathan,
mà vua Sao-lê đang muốn truyền ngôi cho, lại ra sức bảo vệ Đavid chống lại ý
định hiểm độc của vua cha. Gionathan hành động như thế là ông chấp nhận mất
quyền nối ngôi, cũng như mang tội bất hiếu với cha, vì Gionathan tôn trọng công
lý hơn mọi giá trị trần thế (x 1Sm 20).
Thánh Phaolô cũng dùng Lời Chúa
gây chia rẽ giữa nhóm Biệt phái và phe Sađốc để họ ẩu đả nhau, hòng ông được
thoát mạng (x Cv 23,6-10).
Đó là lý do Đức Giêsu nói với các
môn đệ: “Anh em tưởng rằng Thầy đến đã
ban bình an cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết không phải thế đâu,
nhưng là sự chia rẽ. Vì từ nay năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba
chống lại hai, hai chống lại ba, cha chống lại con, con chống lại cha, mẹ chống
lại con gái, con gái chống lại mẹ, mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống
lại mẹ chồng” (Lc 12,51-53: Tin Mừng).
Ta có thể dễ dàng thấy được cuộc nội chiến gây chia
rẽ ngay trong gia đình như trường hợp có người Dự Tòng muốn theo Đạo sau khi học xong
khóa Giáo Lý, mà không dám làm đơn xin lãnh Bí tích Thánh Tẩy, bởi lẽ cha mẹ
họ đã “quy y” theo Phật và đã khẳng định với con cái: Đứa nào theo Công Giáo sẽ
bị khai trừ khỏi dòng họ, vì bất hiếu ! Chỉ có đứa con “bất hiếu” nào dám mang
bản án ấy, mới xin theo đạo Công Giáo mà thôi !
Vậy chỉ có thể để cho Lửa Thiên
Chúa bốc cháy trong tâm hồn, thôi thúc ta sống Đạo để biết yêu Chúa và yêu
người, cũng là yêu chính mình, thì phải nói được như thánh Tông Đồ: “Tôi
chấp nhận mất hết, và coi tất cả như rác rưởi, để được Đức Kitô, được kết hợp
với Người” (Pl 3,8-9: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
- Lương bổng của tội là sự chết, còn ơn huệ của Thiên Chúa là
sự sống đời đời (Rm 6,23).
- Thiên Chúa là cờ trận của tôi ! (Xh 17,15).
- Ai vui thú với Lề Luật Chúa, họ làm gì cũng thành công ! (Tv 1,2-3)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH