BÀI GIẢNG
TIỆC CỨU ĐỘ
Thiên Chúa muốn cả loài người được
cứu độ, được sống sung mãn, nhờ dự tiệc Cưới Con Chiên (x Kh 19,9a). Tiệc này
Đức Giêsu đã diễn tả trong dụ ngôn “chuyện ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình”
(x Mt 22,1-14: Tin Mừng), tiệc ấy chính là Hội Thánh Chúa Kitô thiết lập, cũng
là đời sống Hội Thánh hằng ngày làm hiện tại hóa tiệc Thánh Thể Chúa Giêsu
thiết lập qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài. Tiệc này vừa có giá trị thanh tẩy, vừa ban Giao Ước
bằng Máu, để ai đến tham dự thì được sống đời đời ; Kẻ chối từ không dự hoặc dự
không đúng Luật, đều bị khai trừ.
I. HAI HIỆU QUẢ CỦA TIỆC THÁNH THỂ: THA TỘI VÀ BAN GIAO ƯỚC
1/ Được tha tội là được
thoát tay tử thần.
Chân lý này Chúa đã phán qua miệng
ngôn sứ Isaia: “Trên núi này, Người sẽ xé
bỏ chiếc khăn liệm che phủ mọi dân, và tấm màn tang trùm lên muôn nước. Người
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Chúa sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi
người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Người”
(Is 25,7-8: Bài đọc I) ; Chúa cũng nói
qua miệng ngôn sứ Êzekiel: “Ta sẽ rảy nước trong sạch trên các ngươi và
các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần”
(Ed 36,25).
Thực vậy, Bí tích Thánh Thể là
trung tâm ơn tha tội, có giá trị tha tội bậc nhất, vì không có Chúa Giêsu Phục
Sinh (Bí tích Thánh Thể), thì chẳng có Bí tích nào sinh hiệu quả. Thánh Gioan diễn
tả những người tham dự tiệc Thánh Thể là “họ
đã giặt áo và phiếu trắng trong Máu Chiên Con” (Kh 7,14). Bởi đó, một Kitô
hữu còn vướng tội trọng mà chưa kịp xưng tội, lại muốn rước Lễ, thì hãy sám hối
tội, là được rước Lễ, chắc chắn được Chúa tha hết mọi tội cho, với điều kiện sau Lễ phải tìm Linh mục để
xưng tội càng sớm càng tốt (x Giáo Luật số 916). Vì thế mà trong dụ ngôn
tiệc cưới, Đức Giêsu nói: “Vua sai đầy tớ
ra các ngả đường gặp ai, bất luận là người
tốt (không mắc tội trọng) hay kẻ xấu
(còn mang tội trọng) đều được mời vào dự tiệc của vua đã dọn sẵn” (x Mt 22,
9-10: Tin Mừng).
Sách Giáo Lý Mới của Hội Thánh
Công Giáo dạy :
§ “Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội
lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã
phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho
mọi người được tha tội”. Vì thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng
ta với Chúa Kitô, nếu Chúa Kitô không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và
giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (số 1393).
§ “Nhờ Bí tích Thánh Thể khơi dậy
tình yêu trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ khỏi phạm tội trọng. Vì càng tham
dự vào sự sống Chúa Kitô, chúng ta càng sống mật thiết với Người ; nhờ đó giảm
bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa” (số 1395).
§ “Nhờ dự tiệc Thánh Thể, ta được
gắn bó với Chúa Giêsu Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã tha các tội nhẹ của ta
và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng” (số
1416).
§ “Đặc biệt nhờ ta hiệp thông với chủ
tế cùng dâng lễ, Chúa Giêsu uốn nắn tim ta nên giống trái tim Ngài (x Pl 2,5),
Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con tim biết yêu thương của Ngài (x
Ed 36,26-27), bồi dưỡng chăm sóc ta thêm mạnh mẽ trên con đường lữ hành tiến về
Quê Trời, và làm cho ta khao khát cuộc sống vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời,
và ngay từ bây giờ, được liên kết với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria,
Mẹ chúng ta, và với các thánh là anh em con một Cha trên trời” (x số 1419).
2/ Ban Giao Ước cũng
là Di Chúc để được hưởng gia tài Nước Thiên Chúa.
Chúa nói qua miệng ngôn sứ Êzekiel:
“Chính Thần Trí của Ta, Ta sẽ đặt vào
lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi bước đi theo Thánh Chỉ (Luật Chúa),
tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành” (Ed 36,27). Bởi thế ngôn
sứ Isaia nói: “Ngày ấy người ta sẽ nói: “Đây
là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương
cứu độ. Chính Người là Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui
mừng bởi được Người cứu độ. Vì bàn tay Chúa sẽ đặt lại trên núi này” (Is
25, 9-10: Bài đọc I).
Thực vậy, mỗi lần ta được hiệp
dâng Thánh Lễ đều được tái lập Giao Ước Mới. Thánh Phaolô nói: “Anh em là bức thư của Đức Kitô do tay chúng
tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần Khí của Thiên Chúa
hằng sống ; không phải trên những tấm đá, mà là trên những tấm bia lòng bia
thịt” (2Cr 3,3). Chúng ta còn biết: ai lập giao ước, khi người ấy chết,
giao ước ấy trở thành di chúc (chúc thư). Di chúc mới sinh hiệu lực cho người được
nhận. Tác giả thư Do Thái viết: “Ở đâu có
chúc thư (di chúc), thì nhất thiết phải đính kèm cái chết của người làm chúc
thư” (Dt 9,16).
Đức Giêsu đã lập Giao Ước với
chúng ta bằng Máu Ngài đổ ra trên thập giá, đó là dấu vĩnh viễn, uy tín, giá
trị hơn xưa Chúa đã lập Giao Ước với ông Abraham: Ngài bảo ông bắt các con vật
xẻ đôi, đặt thành hai bờ, và ông thấy Chúa như lửa băng qua giữa xác các con
vật ấy. Đó là dấu Giao Ước Chúa hứa ban cho dòng dõi ông Abraham được đông như
sao trời, nhiều như cát biển (x St 15).
Vì Bí tích Thánh Thể được Chúa ban
Chúc Thư và ơn tha tội, mà trong Thánh Lễ nào ta cũng nghe chủ tế công bố khi đọc
Lời Truyền Phép trên Chén rượu nho: “Này
là Chén Máu Thầy, Máu Giao Ước Mới
(Di Chúc) và vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội”. Đó là lý do: “Ông vua sai đầy tớ đi mời bất cứ ai dù người
lành hay kẻ dữ đều được đến dự tiệc” (x Mt 22, 9-10 :Tin Mừng). Vì Lương
Thực trong bữa tiệc này, người ta không thể tìm được của ăn đem lại sự sống
đích thực dồi dào, lưu lại muôn đời. Vì thế vua bảo đầy tớ “hãy ép người ta vào dự tiệc” (x Lc
14,23).
II. NHỮNG KẺ BỊ LOẠI TRỪ
Dựa vào các Bài đọc trong Thánh
Lễ, có ba loại người bị khai trừ khỏi Nước Thiên Chúa :
1/ Kẻ mê sự đời để
làm cho thân xác thỏa thuê mà không tìm của
nuôi linh hồn
Đây là những khách đã được mời
trước, lại không đếm xỉa đến tiệc của vua, họ nhất loạt từ chối: “Kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán”
(x Mt 22,5: Tin Mừng).
Thăm trại hay đi buôn bán cũng chỉ
nhằm tìm kiếm của nuôi thân xác. Thực ra, “tôi bảo không có giờ làm việc này, chỉ có
nghĩa là thời giờ tôi dành cho việc mà tôi cho là quan trọng, quan trọng việc
gì thì có giờ cho việc đó”. Cho nên người đi thăm trại, kẻ đi buôn bán,
họ cho đó là quan trọng hơn dự tiệc của vua, vì thế họ nói: “Xin cho tôi kiếu, không thể đến dự tiệc được”.
Kẻ nào chỉ trông cậy vào của cải vật chất để làm thỏa mãn mọi nhu cầu thân xác,
thì có hơn gì súc vật!? Bởi thế Đức Giêsu nói: “Các ngươi hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực mau hư
nát, nhưng để có lương thực thường
tồn,đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực tôi sẽ ban cho các ông, bởi vì
chính tôi là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận” (Ga 6,27).
Của ăn đem lại phúc trường sinh
đối với những người tin theo Chúa không chỉ dừng lại nơi của cải vật chất vừa
đủ, mà còn phải được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa. Chính Đức
Giêsu đã nói:
- Người ta sống không chỉ nhờ cơm
bánh mà còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa
phán ra (Mt 4,4).
- Chính tôi là Bánh trường sinh. Ai
đến với tôi không hề phải đói, ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ (Ga 6,35).
Với trải nghiệm sống Đạo của thánh
Phaolô, ông nói với giáo đoàn Philip: “Thiên
Chúa của tôi sẽ làm thỏa mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự
giàu sang của Người trong Đức Giêsu Kitô. Tôi đây, Ngài đã ban sức mạnh cho
tôi, tôi chịu được hết tất cả: có lúc thiếu thốn có lúc dư dật, có lúc no có
lúc đói, tôi đã tập quen tất cả” (Pl 4,12-14.19-20: Bài đọc II). Ông Phaolô
nói như thế để làm nổi bật sức mạnh của con người nhờ ơn thiêng Thiên Chúa ban,
chứ không phải chỉ do của cải vật chất. Cho nên đừng ai mê của cải mà bỏ Chúa.
Muốn bắt sống khỉ, người ta dùng
một chiếc lồng lưới sắt có khoét một lỗ nhỏ đủ cho tay khỉ thọc vào. Trong lồng
người ta bỏ một cái bắp (ngô),và đặt lồng nơi khỉ năng tới. Khi chú khỉ thò tay
vào lấy bắp, người ta chạy tới tóm, chú khỉ hoảng sợ la lối, nhưng không sao
thoát được, vì tay nó cứ nắm chặt cái bắp, không chịu buông ra, thì làm sao rút
tay ra khỏi lồng được. Hình ảnh này lộ rõ tính tham lam của khỉ. Loài người đâu
có bởi khỉ mà ra để tham của giống khỉ !?
2/ Kẻ không gia nhập
Hội Thánh Công Giáo để dự tiệc Thánh Thể
Đó là những kẻ được “nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh mời đến dự tiệc,
nhưng tất cả đều từ chối” (x Mt 22,3: Tin Mừng). Những người này trước nhất
phải hiểu là dân tộc Do Thái, họ được Chúa tuyển chọn mời gọi trước các dân tộc
khác, để thừa hưởng công ơn cứu chuộc của Con Một Thiên Chúa, rồi bung ra cho
tất cả các dân tộc (x Ga 4,22). Nhưng đa số họ đã quyết liệt chống đối, không
tin Giêsu là Thiên Chúa cứu độ duy nhất, nên không gia nhập Hội Thánh và không
dự tiệc Thánh Thể.
Ngày nay có rất nhiều người mang
danh Công Giáo, nhưng người ta dành hết thời giờ để lo tìm kiếm của nuôi thân,
ít có ai khao khát dự tiệc Thánh Thể, bởi vì họ chưa xác tín rằng:
§
Muốn
được cứu độ, phải liên kết với Chúa Giêsu và những người đã tin vào Ngài. Giáo
huấn của Công Đồng Vat.II dạy: “Chúa
không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
§
“Ngoài Chúa Giêsu ra, không ai đem lại ơn cứu
độ ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân
loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,12).
§
“Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa
Giêsu là chết” (1Ga 5,12).
3/ Kẻ dự tiệc mà không
mặc áo cưới, không sám hối
Tin Mừng Matthêu ghi nhận: “Bấy giờ nhà vua quan sát khách dự tiệc, thấy
ở đó có người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi: “Này bạn, làm sao bạn vào đây
mà lại không có y phục lễ cưới?” Người ấy câm miệng không nói gì (Mt
22,11-12: Tin Mừng).
a- Dự tiệc mà không mặc
áo cưới: Trong
mục vụ ta có thể hiểu :
- Dự tiệc Thánh Thể mà còn mắc tội
trọng, dù có điều kiện xưng tội lại không xưng, cứ lên rước Lễ, đó là kẻ có tâm
hồn bất xứng!
- Sống trong Hội Thánh không bày
tỏ Đức Ái. Thánh Công Đồng Vat.II nói: “Dù
được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu không
kiên trì sống Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ. Vì tuy thể xác họ thuộc về
Hội Thánh,nhưng linh hồn họ không ở trong Hội Thánh! Các con cái Hội Thánh phải
biết rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do
đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng lời nói
việc làm, thì chẳng những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”
(HCHT số 14).
Vì thế thánh Phaolô nói: “Ai ăn bánh hay uống chén của Chúa Kitô cách
bất xứng, thì sẽ mắc tội đối với Mình và Máu Chúa Kitô” (1Cr 11,27). Đọc
Tin Mừng của Matthêu, ta nhận ra ba khuôn mặt “ông bạn” không ai thương được :
- Ông bạn làm vườn nho từ sáng sớm ghen tỵ với người vào làm trễ, được
ông chủ trả lương một quan tiền bằng người vào làm từ sáng sớm (x Mt 20,13).
- Ông bạn dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (x Mt 22,12).
- Ông bạn Giuđa đểu cáng lấy cái hôn là dấu chỉ yêu thương để nộp Thầy (x
Mt 26,50).
b- Không sám hối: Kẻ không mặc áo cưới bị vua ra lệnh
tống ngục, hắn câm miệng. (x Mt 22,
12: Tin Mừng). Điều này chứng tỏ hắn nhận biết mình có lỗi mà lại không mở
miệng xin lỗi, xin được thương xót.
Ta biết sám hối là việc lành đặt
đứng hàng đầu để Chúa thương xót và ban ơn cứu độ. Thực vậy,
- Anh trộm lành nhờ biết sám hối,
xin Đức Giêsu thương xót theo Ngài vào Nước của Ngài. Nhờ đó Đức Giêsu đã cho anh
được song hành với Ngài vào Thiên Đàng (x Lc 23, 40-43).
- Người thu thuế đến Nhà Thờ đấm
ngực xưng thú tội mình, được Chúa xót thương
và xác nhận anh là người công chính ; trái lại ông Biệt phái đến khoe
công đức lại bị Ngài đuổi về tay không (x Lc 18, 9-14).
Vì thế trong Thánh Lễ, cộng lại
tất cả những lời nói cũng như cử chỉ sám hối của chủ tế và cộng đoàn có tới 14
lần.
Vậy những loại người biết mình tội
lỗi mà không sám hối, đều bất xứng đối với Nước Thiên Chúa, nên Đức Giêsu nói: “Vua thịnh nộ sai quân đi tru diệt bọn sát
nhân ấy bằng cách thiêu hủy thành phố của chúng, và trói tay chân chúng lại,
quăng chúng vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó phải khóc lóc nghiến răng”. Đức
Giêsu kết luận: “Kẻ gọi thì nhiều mà
người được chọn thì ít” (Mt 22,7.11.13-14: Tin Mừng). Lời này có hai ý
nghĩa :
- Xét về mặt lịch sử: Toàn dân tộc Do Thái đã được
Chúa tuyển chọn trước mọi dân tộc để họ được hưởng nhờ ơn cứu chuộc Chúa Giêsu
thực hiện. Nhưng phần lớn họ không tin lại còn chống đối Chúa Giêsu nên không
gia nhập Hội Thánh, không dự tiệc Thánh Thể !
- Xét về mặt mục vụ: Rất nhiều người mang danh là
Công Giáo, nhưng lại rất ít người tham dự tiệc Thánh Thể, và càng ít người sống
Đức Ái, lại không biết sám hối tội mình đã phạm!
Vậy chỉ có những ai tin theo Chúa
Giêsu, gia nhập Hội Thánh, sống Đức Ái, sám hối tội mình và dự tiệc Thánh Thể,
mới cất lời tuyên xưng Đức Tin: “Này tôi
được ở Đền Người, những ngày tháng, những
năm dài triền miên” (Tv 23/22,6cd: Đáp ca). Để khi cất lời cầu: “Xin Thân Phụ Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta
soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi
đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18: Tung Hô Tin Mừng), mới được Chúa nhận
lời.
THUỘC LÒNG
Dù được tháp nhập vào Hội Thánh Công Giáo, nhưng nếu không
kiên trì sống Đức Ái thì vẫn không thể được cứu độ. Vì thể xác họ thuộc về Hội
Thánh, nhưng tâm hồn họ không ở trong Hội Thánh, người như thế chẳng những
không được Chúa cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc! (HCHT số 14).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH