BÀI GIẢNG
SỐNG YÊU
NHƯ TRẺ THƠ
Thánh nữ Tê-rê-sa
Hài Đồng Giê-su sinh ngày 2 tháng giêng năm 1873, con của đôi vợ chồng muốn đi
tu nhưng không thành, nên cả cha mẹ của Tê-rê-sa đều ước mơ sinh con và giáo
dục chúng mong hiến dâng con phục vụ Hội Thánh. Lần kia Tê-rê-sa được người cha
chỉ lên trời và nói: “Con nhìn ngắm trăng sao thấy thế nào ? Tê-rê-sa thưa: “Đẹp
quá cha ơi”, nhưng người cha nói: “các ngôi sao kết thành chữ T, tên con đã
được ghi ở trên trời”. Câu nói ấy làm cho Tê-rê-sa rất phấn khởi, hằng ngày
luôn cầu nguyện xin Chúa đừng xóa tên Tê-sê-sa đã được kết bằng những ngôi sao trên
trời. Trong cuốn Tự Thuật, Tê-rê-sa viết: “Em
đọc Kinh Thánh, tình cờ bắt gặp chương 12 và 13 thư thứ nhất gởi tín hữu
Corintho… Khi đọc chương trước, em thấy rằng không phải ai cũng có thể làm Tông
Đồ, ngôn sứ hay thầy dạy. Em cũng thấy rằng Hội Thánh gồm nhiều phần tử khác
nhau, và mắt không thể vừa là mắt, vừa là tay được ! Em tiếp tục đọc câu sau
đây làm em nhẹ nhõm tâm hồn: “Anh em hãy tha thiết kiếm tìm những ơn cao trọng
nhất. Nhưng đây tôi xin chỉ cho anh em con đường trổi vượt hơn cả”. Và thánh
Phao-lô giải thích rằng mọi ơn hoàn hảo nhất chẳng là gì cả nếu không có tình yêu, và Đức Ái là con đường
tuyệt hảo, chắc chắn dẫn tới Thiên Chúa,cuối cùng em được bình an thư thái.
Khi suy nghĩ về Thân Thể Mầu Nhiệm của Hội Thánh, em chẳng
thấy mình thuộc loại chi thể nào trong các loại thánh Phao-lô mô tả, hay đúng
ra em muốn thấy mình có mặt trong mọi loại chi thể đó. Đức Ái đã cho em chìa
khóa để tìm ra ơn gọi của em. Em hiểu rằng nếu Hội Thánh có một thân thể gồm
nhiều chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu chi thể cần thiết
nhất và cao quý nhất. Em hiểu rằng Hội Thánh có một trái tim và trái tim đó bùng
cháy tình yêu. Em hiểu rằng chỉ có tình yêu mới làm cho các phần tử của Hội
Thánh hoạt động và nếu tình yêu tắt ngúm thì các Tông Đồ sẽ chẳng loan báo Tin
Mừng nữa, các vị Tử Đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình ra. Em hiểu rằng tình yêu bao
trùm mọi ơn gọi, và tình yêu là tất cả, nó bao trùm mọi nơi mọi thời. Tắt một
lời: tình yêu tồn tại mãi mãi.
Bấy giờ vào lúc tình yêu dạt dào ngây ngất, em đã reo
lên: “Ôi Giê-su, Tình Yêu của con, ơn gọi của con, cuối cùng con đã tìm thấy ơn
gọi của con chính là tình yêu”.
Lên 15 tuổi,
Tê-rê-sa muốn dâng mình trong Dòng Kín, nhưng với tuổi ấy Luật Dòng không cho
phép nhận em, Tê-rê-sa được theo cha mẹ đích thân đến xin Đức Giáo hoàng cho em
được đặc cách vào Dòng Kín. Hôm ấy, ĐGH mỉm cười và nói với Tê-rê-sa: “Con còn
nhỏ quá”. Và ngài lấy hộp kẹo đưa trước mặt Tê-rê-sa và nói: “Con ăn kẹo đủ
rồi, thích bao nhiêu thì bốc lấy”. Tê-rê-sa suy nghĩ một lát giơ vạt áo rồi
thưa: “Xin ĐGH bốc giúp con, vì tay con
nhỏ quá!” ĐGH nhận ngay ra tuổi em còn nhỏ, nhưng suy nghĩ rất khôn ngoan, do
đó ngài chấp nhận cho Tê-rê-sa được vào tu trong Dòng Kín.
Sống trong Dòng,Tê-rê-sa
hằng tâm niệm Lời Chúa nói: “Thầy bảo
thật anh em: nếu anh em không hoán cải nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào
Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như trẻ nhỏ, người ấy là người lớn nhất trong
Nước Trời” (Mt 18,3-4: Tin Mừng).
I. Phải hoán cải
trở nên trẻ nhỏ: Có nghĩa là phải được tái sinh trong Chúa Giê-su
Thực vậy, ai không
được sinh lại bởi Chúa Giê-su, dù người ấy có địa cao, thì trước mặt Chúa họ
cũng chỉ là một sinh vật (x 1Cr 15,45), chẳng khác loài thú đều phải chết (x Gv
3,18-19). Mà ý định ngàn đời của Thiên Chúa là “con người phải nên giống hình ảnh Thiên Chúa” (x St 1,26). Không
phải giống Thiên Chúa vô hình mà là giống Con Thiên Chúa làm người: Đức Giê-su
Ki-tô. Do đó ta phải được tái sinh qua Bí tích để được đồng hóa với Đức Giê-su
(Gl 2,20).
Đó là lý do Đức
Giê-su nói về ơn tái sinh với ông Ni-cô-đê-mô: “Quả thật, quả thật, tôi bảo ông: ai không bởi Trên sinh ra, thì không
thể thấy được Nước Thiên Chúa”, làm ông thắc mắc: không lẽ người đã già lại
có thể chui vào lòng mẹ lại sinh ra làm con nít ? Thì Đức Giê-su lại nhấn mạnh: “Ai không sinh bởi nước và Thần
Khí, thì không thể vào được Nước Thiên Chúa” (Ga 3, 3-5).
Một khi ta đã được
tái sinh làm con Thiên Chúa, ta được đồng hóa với Chúa Giê-su (x Gl 2,20), cùng
một xương thịt với Ngài (x Dt 2,11), cùng một sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6,57), và cùng quyền năng như Thiên Chúa
(x Ga 14,12). Người như thế chắc chắn được Chúa Giê-su khen: “Họ là
kẻ nhỏ trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông Gioan Bt, mặc dù ông Gioan là người cao cả nhất trong những người
do người nữ sinh ra” (x Mt 11,11).
Xét về mặt tình
cảm trong gia đình, ai nhỏ nhất, người ấy làm vua. Bởi lẽ cả gia đình phải quan
tâm chăm sóc, trìu mến đứa con sơ sinh. Cũng chính vì vậy mà trong ngày Đức
Giê-su chịu phép rửa tại sông Gio-đan, báo hiệu ý muốn của Thiên Chúa là loài
người phải được sinh lại bởi nước và Thần Khí. Ngày ấy, tiếng Chúa Cha phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về
Người” (Mt 3,17). Tiếng ấy, Chúa Cha muốn nói về những người được tái sinh
trong Con yêu dấu của Ngài.
Vậy ai được tái sinh làm con Thiên
Chúa, được gọi Thiên Chúa là Cha thì cũng được Hội Thánh là Mẹ ôm vào lòng: “Được thỏa thích nếm mùi sung mãn vinh quang,
như trẻ thơ bú no bầu sữa mẹ ; được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối,
khiến thân mình được tươi tốt như cỏ đồng xanh” (Is 66, 10-14c: Bài đọc).
II. Sống tinh thần trẻ thơ. Cụ thể phải là :
- Vâng phục cha mẹ.
- Sống không có ác tâm.
- Không đòi ai quan tâm
tôn mình lên.
- Luôn sống vươn tới sự
trưởng thành.
- Sống lệ thuộc vào đấng
sinh thành.
- Sống bằng tình yêu.
1/ Vâng
phục cha mẹ. Trẻ nào không
vâng phục cha mẹ, không thể thành công làm lớn trong xã hội được, vì “cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm
đường con hư”. Đức Giê-su muốn kẻ đã thuộc về Ngài phải đi con đường
khiêm nhu, hạ mình phục vụ theo ý Cha trên trời dù phải chết nhục nhã đau khổ,
như thế để học biết thế nào là Con vâng phục Cha, nhưng cuối cùng được Chúa Cha
tôn vinh Con, đến nỗi trên trời dưới đất ai nghe danh Con, mọi đầu gối phải sụp
lạy bái quỳ (x Pl 2,6-11).
2/
Không có ác tâm: Thánh Phao-lô nói:
“Có ác thì như con nít thôi” (1Cr
14,20). Thực vậy, trẻ con chơi với nhau thế nào cũng có lúc bất hòa, chúng mếu
máo khóc lóc chạy đi mách ông bà cha mẹ, nhưng lát sau chúng lại vui đùa với
nhau bình thường, đó là “cái ác” của trẻ thơ ; khác hẳn người trưởng thành, bề
ngoài xem ra thân thương, hòa thuận, nhưng trong lòng tìm mưu kế hại nhau.
3/ Không đòi ai quan
tâm tôn mình lên.
Cụ thể: trong bữa tiệc, những người có chức vị thì được tôn trọng mời lên chỗ
danh dự, còn đàn bà con nít thì không
đáng kể (x Mt 14,21). Vậy ta phải sống khiêm tốn hạ mình sát đất như trẻ
thơ bò đi, thì không còn khoảng cách nào để phải sợ té!
4/ Luôn sống vươn tới sự trưởng thành. Thánh Phao-lô nói: “Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ
con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người
lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con” (1Cr 13,11). Bởi vì ai cũng biết
con nít nói trước hiểu sau, lớn lên mới suy nghĩ ; còn người trưởng thành thì
phải nghĩ trước, hiểu rồi mới nói. Vậy ta phải chăm học hỏi giáo lý, Kinh
Thánh, vì “khởi điểm đạt tới Đức Khôn
Ngoan là thật lòng ham muốn học hỏi” (Kn 6,17).
5/ Sống lệ thuộc vào
đấng sinh thành.
Thánh Phao-lô muốn các Ki-tô hữu phải sống lệ thuộc vào Thiên Chúa, như trẻ thơ
trong gia đình phải lệ thuộc vào cha mẹ: chúng muốn gì phải được phép của cha
mẹ, mặc dù mọi vật trong gia đình cha mẹ mua sắm là dành cho con cái (x Gl 4,1-3).
Vậy bất cứ làm việc gì, ta phải cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn.
6/ Sống bằng tình yêu. Trẻ thơ không bao giờ bận tâm lo
ăn gì, uống gì, mặc gì? Cũng chẳng sợ kẻ thù nào, nếu nó được nép mình trong
tay cha mẹ. Thiên Chúa muốn con cái Ngài sống tinh thần đó, như Lời Kinh
Thánh nói: “Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào, CHÚA ơi! Đường cao
vọng, chẳng đời nào bước,việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu; hồn con, con vẫn
trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui. Cậy vào CHÚA, Ít-ra-en ơi, từ nay đến mãi muôn
đời muôn năm” (Tv 131/130,1-3).
Bảy điểm trong Kinh Thánh nói về
giá trị trẻ thơ như trên, những người nhận biết mình đã được phúc làm con Thiên
Chúa, phải cùng với Con Một Thiên Chúa (Chúa Giêsu) cất tiếng tạ ơn: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn”
(Mt 11,25: Tung Hô Tin Mừng).
Thực vậy, Tê-rê-sa luôn áp dụng
tình yêu vào mọi sinh hoạt trong cuộc sống: Lần kia, Tê-rê-sa cùng với các chị
em trong Dòng làm vệ sinh nhà, một chị vô ý làm bể chiếc bình quý. Vừa lúc ấy mẹ
Bề Trên đi qua, thấy vậy, liền mắng xối xả vào Tê-rê-sa vì cho là cô bé chưa đủ
thận trọng trong việc làm. Tê-rê-sa định lên tiếng bào chữa, thanh minh không
phải mình, nhưng chị nghĩ ngay phải sống tình yêu: im lặng là tốt, vì nếu nói
ra chị kia vừa bị mắng, mẹ Bề Trên lại thêm những lời gay gắt hơn và nhất là sẽ
còn hối hận khi biết mình đã mắng lầm Tê-rê-sa.
Tê-rê-sa được Chúa gọi về ngày 30
tháng 9 năm 1897, hưởng dương 24 tuổi. Như thế Tê-rê-sa chỉ sống trong Dòng mới
được 9 năm, mà được Hội Thánh tôn phong làm thánh Tiến sĩ, chỉ vì chị muốn thể
hiện sống yêu, để chi phối tất cả các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa
Ki-tô. Mà thực, không có tình yêu thì không thể làm mục tử chăm sóc đoàn chiên Chúa
trao được. Bởi đó, trước khi Đức Giê-su trao quyền lãnh đạo Hội Thánh cho ông
Phê-rô, Ngài chỉ đòi ông tới ba lần: “Con
có yêu Thầy không?” (Ga 21, 15t). Vì “Thế
giới sẽ thuộc về tay ai biết yêu mến” (thánh Gioan Maria Vianey).
Vậy đối với người nhờ hoán cải nên
trẻ thơ và hạ mình sống bằng tình yêu, mới cất lời cầu: “Hồn con xin Chúa giữ gìn, nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi” (Tv
131/130: Đáp ca).
Trong một thị kiến
tôi thấy: Một đoàn người đứng trước cửa Trời, ai cũng mong được vào trước,
nhưng những kẻ thấp cổ bé miệng thì không dám dành với những người có chức
quyền. Khi Thánh Phê-rô mở cửa Trời, Chúa từ trong Cung Điện bước ra, Ngài gặp
một vị mặc áo cẩm bào, đội mũ cà cuống, cầm gậy rồng đứng trước, Chúa hỏi :
- Ngươi là ai?
- Dạ, thưa con là Giáo
hoàng.
- Đứng ra một bên, đợi
đã.
Người khác tiến đến,
mặc áo vét-tông, thắt cà-vạt, Chúa hỏi:
- Ngươi là ai?
- Dạ con là Tổng
thống.
- Đứng bên cạnh chờ.
………….
Một cụ già lụ khụ
chống gậy đến, Chúa hỏi :
- Ngươi là ai ?
- Dạ, con là con nít
ạ.
- Vô, vô con, lẹ lên !
THUỘC LÒNG
Tình yêu Đức Ki-tô thúc bách tôi ! (2Cr 5,14)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH