BÀI GIẢNG
RAO GIẢNG TIN MỪNG: CÁCH BÁO HIẾU
CHA MẸ TỐT NHẤT
Thánh Phaolô xác tín cho chúng ta:
“Tin trong lòng thì được công chính, tuyên xưng ngoài miệng mới được cứu
độ” (Rm 10,10).
Thế nào là tuyên
xưng ngoài miệng?
Giáo huấn hôm nay qua các Bài đọc
dạy chúng ta phải ý thức sống bốn điểm này:
- Theo Đức Giêsu là chấp
nhận cuộc sống nghèo, nghèo đến mất mạng.
- Việc rao giảng Lời Chúa
thiết thực và quan trọng hơn bất cứ việc nào, kể cả việc an táng cha mẹ.
- Phải dứt khoát và mau
mắn lên đường theo Chúa Giêsu, nối dài và mở rộng sứ mệnh của Ngài.
- Việc rao giảng Lời mới
là tái thiết Đền Thờ Thiên Chúa.
1/ THEO ĐỨC GIÊSU LÀ CHẤP NHẬN CUỘC SỐNG NGHÈO, NGHÈO ĐẾN MẤT MẠNG
“Một hôm, đang khi Đức Giêsu đi đường cùng với các môn đệ, thì có kẻ đến
thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo."
Người trả lời: "Con chồn có hang,
chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Lc 9,57-58:
Tin Mừng).
- Tại sao có người quảng đại xin theo Chúa
Giêsu bất cứ nơi nào? Vì họ tưởng Đức Giêsu đi lên Giêrusalem đánh đuổi đế
quốc Roma đang thống trị Do Thái, chính Ngài mới là Vua, bởi lẽ họ hiểu các
ngôn sứ loan báo về Đấng Mê-si-a là một vua trần thế, thuộc dòng dõi vua David,
như Chúa đã hứa với nhà David: “Ta sẽ cho
dòng dõi ngươi chỗi dậy một người kế vị vương quyền ngươi, vững bền mãi mãi”
(2Sm 7,12 ; Ed 37,24-25). Bởi thế họ mơ rằng trung thành
theo Đức Giêsu, có phải khổ chăng nữa, cũng là “nằm gai nếm mật”, vì chắc chắn sẽ được Ngài chia sẻ quyền bính.
Chính các môn đệ Đức Giêsu, dù đã được Ngài giáo dục ba năm, vậy mà khi Ngài
sống lại và đến với họ, họ hỏi ngay : “Thưa
Thầy, có phải đến lúc Thầy khôi phục vương quyền Israel không?” (Cv 1,6).
- Chồn có hang: Ông Hêrôđê có
địa sở, vì chính Đức Giêsu đã gọi Hêrôđê là con chồn, con cáo (x Lc 13,31).
- Chim có tổ: Đế quốc Roma có
các nước chư hầu. Vì Roma lấy chim phượng hoàng làm biểu tượng sự oai hùng, cao
cả trổi vượt hơn các dân tộc.
- Con Người không có nơi ngả đầu:
Đức Giêsu khi bị treo trên thập giá, không có nơi ngả đầu: “Ngài gục đầu tắt
thở” (Mt 27,46).
Như thế theo Đức Giêsu không phải
để được chia sẻ quyền bính, tìm kiếm lợi lộc trần thế, mà theo để nên giống
Ngài trên thập giá.
2/ VIỆC RAO GIẢNG
LỜI CHÚA THIẾT THỰC VÀ QUAN TRỌNG HƠN BẤT CỨ VIỆC NÀO KỂCẢ VIỆC AN TÁNG CHA MẸ
“Đức Giêsu nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi!" Người
ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã. "Đức
Giêsu bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan
báo Triều Đại Thiên Chúa.” (Lc 9,59-60: Tin Mừng)
Người Do Thái chết ngày nào chôn ngày đó, nên anh chỉ xin
hoãn một ngày, sau khi đã an táng bố, anh sẽ lên đường đi theo Thầy Giêsu,
nhưng Ngài không cho phép anh một giây phút khoan giãn nào, vì lý do: Ai không
theo Đức Giêsu, không nghe Lời Ngài, kẻ đó đang ở trong cõi chết (x Ga
5,24-25). Nhất là phải xác tín rằng: “Ai
có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết” (1Ga 5,12). Chính
những người này sẽ thay anh để chôn cất bố của anh. Còn rao giảng Tin Mừng là
cấp cứu người đang nguy tử được thoát chết. Việc quan trọng đến thế thì không
ai tình nguyện làm, do đó Đức Giêsu nói: “Hãy
để kẻ chết chôn cất kẻ chết của chúng, còn ngươi hãy cứ đi rao giảng Nước Thiên
Chúa” (Lc 9,60: Tin Mừng).
Người đời dạy: “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Có nghĩa là
người ta phải ưu tiên cách đặc biệt lo cho người qua đời, đối với con cái, đây
là lúc biểu lộ lòng hiếu thảo với cha mẹ cao nhất. Nhưng Đức Giêsu lại không
cho phép trì hoãn việc theo Ngài để về an táng cha mẹ dù chỉ mất có một ngày,
như thế Ngài muốn xác định rằng: Việc
loan báo Tin Mừng là cách báo hiếu cha mẹ cao cả hơn tất cả mọi hành động hiếu
thảo nào khác.
Ví dụ: Trong gia đình có hai con trai, con cả
ở nhà phụng dưỡng cha mẹ, khi cha mẹ qua đời thì lo mai táng chu đáo ; trái
lại, người con thứ đi tu làm Linh mục, lại hết lòng rao giảng Tin Mừng một cách
xuất sắc, không ở nhà lo chăm sóc cha mẹ như anh cả, thì chắc chắn cha mẹ chẳng
những không oán trách con thứ, mà còn hãnh diện về một người con đi tu đắc đạo,
giúp ích cho nhiều người, làm vinh hiển Thiên Chúa.
Đức Giêsu cũng đã sống như thế, dù
Ngài biết một mình Mẹ thắt lưng buộc bụng nuôi dưỡng Ngài suốt 18 năm, kể từ
khi ông Giuse qua đời, mà Đức Giêsu không làm ra tiền của để giúp Mẹ, lại bỏ Mẹ
say sưa đi giảng Tin Mừng, làm cho một người phụ nữ thèm thuồng, nên bà cất
tiếng nói: “Phúc cho lòng dạ nào đã cưu
mang ông, vú nào đã cho ông bú!” (Lc 11,27). Mẹ Maria nghe lời ấy chắc chắn
rất hãnh diện và hài lòng về con mình.
Do đó ta phải hiểu lời thánh
Phaolô dạy: “Ai không chăm sóc người thân, nhất là người sống trong cùng
một nhà, thì nó đã chối bỏ Đức Tin, và còn tệ hơn là người không tin”
(1Tm 5,8). Chăm sóc người trong gia đình phải đặc biệt ưu tiên giáo dục, nuôi
dưỡng bằng Lời Chúa và tích cực đi loan báo Tin Mừng.
3/ PHẢI DỨT KHOÁT
VÀ MAU MẮN LÊN ĐƯỜNG THEO CHÚA GIÊSU NỐI DÀI VÀ MỞRỘNG SỨ MỆNH CỦA NGÀI
“Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng
xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã."Đức Giêsu bảo: "Ai đã tra
tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”
(Lc 9,61-62: Tin Mừng).
Đức Giêsu nhắc đến hình ảnh này là Ngài muốn nói thời Cựu
Ước chưa có ơn cứu độ, vậy mà ngôn sứ Êlya gọi Êlysa theo kế nghiệp ông, thế là
ông Êlysa đã mau mắn bỏ nghề, những con bò ông dùng trong việc cày bừa, ông
giết hết để làm tiệc đãi khách, cày thì ông chẻ ra làm củi, sau đó ông theo Êlya
tiếp nối sứ mệnh ngôn sứ Chúa trao (x 1 V.19,19-21). Thế thì thời Tân Ước, Đức
Giê-su trổi vượt hơn ngôn sứ Êlya, vì Ngài đến thực hiện ơn cứu độ cho loài
người, nên những kẻ theo Ngài còn phải tích cực và dứt khoát bỏ mọi sự mà theo.
Sự chọn lựa này còn hơn môn đệ Êlysa theo thầy Êlya.
Như thế Đức Giêsu muốn khẳng định
rằng: Việc loan báo Tin Mừng là hành động cấp cứu người thoát nạn. Ví dụ: Một
người con đang cầu nguyện cho cha đang cơn hấp hối, ngay lúc ấy lại nhìn thấy
một em bé đang chơi giỡn ngoài sân bị rớt xuống giếng, thì chắc chắn người kia phải
để cha nằm đó vội vàng chạy đi cứu em bé thoát tử thần ! Việc cứu thân xác con
người mà còn cần thiết như vậy, huống chi việc loan báo Tin Mừng cứu người ta
cả hồn lẫn xác, thì càng cần phải mau mắn hơn biết mấy ! Chính vì thế, mà thánh
Phaolô nói với các tín hữu: “Ngày hôm
nay, trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi
người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi để không loan báo cho anh em tất
cả ý định của Thiên Chúa” (Cv
20,26-27: Bản dịch NTT).
4/ VIỆC RAO GIẢNG
LỜI MỚI THỰC LÀ TÁI THIẾT ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA
Xưa ông Nêhêmia được chọn làm quan
chước tửu cho vua Ác-tắc-sát-ta (Artaxerxes), ông rất buồn rầu, vua hỏi ông: “Sao mặt khanh buồn rầu thế?” Ông đáp: “Thần
không buồn sao được khi mà Thành Đô, nơi tổ tiên của thần an nghỉ, đã ra hoang
tàn, và cửa thành bị thiêu hủy”. Vua hỏi: “Vậy khanh muốn gì?” Ông đáp: “Tôi
cầu xin Thiên Chúa các tầng trời, nếu đẹp lòng đức vua, và nếu bề tôi của ngài
là người vừa ý ngài, thì xin cử thần đi Giuđa, đến thành có phần mộ của tổ tiên
thần để xây dựng lại”. Lúc ấy có hoàng hậu ngồi bên vua, vua hỏi: “Khanh đi bao
lâu? Bao giờ mới trở lại?” Ông thưa: “Nếu vua bằng lòng cử tôi đi và tôi xin
hẹn với vua một kỳ hạn: xin vua hãy hạ lệnh cấp chiếu thư cho thần đem tới các
trưởng vùng bên kia sông Êuphơrat, để họ cho phép thần đi ngang qua đó đến tận
Giuđa. Cũng xin một chiếu thư cho ông Axat quản đốc ngự lâm để ông cấp gỗ cho
thần làm khung cửa đồn lũy ở sát Đền Thờ, làm tường thành và làm nhà cho thần
đến ở”. Vua liền ban cho Nêhêmia được như thế, vì bàn tay nhân lành của Thiên
Chúa che chở” (Nkm 2,1-8: Bài đọc năm lẻ).
Mà thực dân Do Thái trong thời lưu
đày, họ không còn đền thờ Giêrusalem để cầu nguyện, vì bị vua Nabukonosor đã ra
lệnh phá hủy. Nên lòng họ se nỗi buồn mà than: “Giêrusalem hỡi, lòng này nếu quên ngươi, lưỡi xướng ca sẽ dính với hàm”
(Tv 137/136,5a.6a: ĐC năm lẻ).
Nhưng Chúa ưa chuộng việc rao giảng
Tin Mừng. Vì đó mới thực là xây dựng nhà tâm hồn con người cho Thiên Chúa ngự
(x 1 Cr 3,16). Cho nên những ai muốn theo Đức Giêsu thì phải mau mắn dứt khoát,
không trì hoãn, phải đoạn tuyệt với những công việc chỉ lo cho thân xác con
người, mà thẳng tiến lên đường đi loan báo Tin Mừng, chứ không ngó lui đằng sau
(x Lc 9,62: Tin Mừng). Muốn thế ta phải nói được như thánh Phaolô: “Tôi
chịu thua lỗ về hết mọi sự trước mối lợi tuyệt vời là được học biết Đức Giêsu
Kitô, Chúa của tôi. Tôi coi tất cả như phân bón để được kết hợp với Người” (Pl
3,8: Tung Hô Tin Mừng), thì mới có khả năng đem Tin Mừng đến cho những người
đang đắm chìm trong tội lỗi, tâm hồn họ luôn bất an, họ cảm thấy giữa họ với
Thiên Chúa như thù địch, nên có kêu cầu thì Chúa chẳng đoái nghe, mặc dù Thiên
Chúa là Đấng toàn năng, Ngài muốn vũ trụ sao thì nên vậy (x G 9,1-12.14-16: Bài
đọc năm chẵn). Vì thế nếu những kẻ tội lỗi được nghe Tin Mừng, hy vọng là họ sẽ
cất lời cầu: “Lạy Chúa, nguyện cho lời
kinh vọng tới Ngài” (Tv 88/87,3a: ĐC năm chẵn).
Trong thần thoại Hy Lạp
có kể truyện về thần Ôrơphê bị đày xuống trần, được các thần tặng cho cây đàn bảy
dây. Tiếng đàn làm nước ngừng chảy, đá vỡ ra, thú dữ biến thành chiên…
Ôrơphê cưới được cô vợ
rất xinh đẹp tên là Ôriđisê, ngày kia nàng bị rắn cắn chết, hồn nàng xuống âm
phủ! Ôrơphê thương nhớ vợ nên đem đàn xuống âm phủ gảy để đưa hồn vợ về. Các thần căn dặn Ôrơphê:
Phải đi sau nàng mà gảy đàn, và các thần cũng dặn dò nàng: Khi nghe tiếng đàn
thì cứ đi thẳng đừng ngó lui đằng sau. Nhưng đi được một đoạn, nàng ngó lại xem
chồng có theo nàng về không, thế là hồn nàng bị chết muôn đời! Ôrơphê mãi mãi
mất vợ!
Thánh Clémenté đã áp dụng truyện này vào việc Tông
Đồ :
- Ôrơphê là Chúa Giêsu.
- Đàn bảy dây: Bầu đàn là
Lời Chúa, bảy dây là bảy Bí tích sẽ biến tội ra ơn, dữ ra lành, chết ra sống.
- Ôriđisê bị rắn cắn: con người bị quỷ làm hại
- Chàng đem đàn đến cứu
vợ, nhưng vì nàng không nghe lời căn dặn đã quay lại, nên chàng mất vợ: Chúa
Giêsu ban Lời và lập Bí tích để cứu ta, nhưng ta không dứt khoát theo Chúa.
Chúa khóc vì ta bị diệt (x Ga 11, 35 ;
Lc 19, 41).
THUỘC LÒNG
Thánh Phaolô xác quyết: “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao
giảng Tin Mừng, tôi tự ý làm việc đó thì
tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!” (1Cr 9, 16-17).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH