BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Dr 2,5-9.14-15a
5 Rồi tôi lại ngước
mắt nhìn và thấy một thị kiến. Đây, có một người, tay cầm dây đo.6
Tôi hỏi người ấy: "Ông đi đâu? " Người ấy trả lời: "Đi đo
Giê-ru-sa-lem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu."7 Và
đây, vị thần sứ từng nói với tôi tiến ra và một thần sứ khác tiến lại đón vị
thần sứ ấy.8 Vị trước bảo vị sau: "Hãy chạy đi nói với người
thanh niên kia rằng: Giê-ru-sa-lem phải là một thành rộng mở, sẽ có vô số người
và súc vật đến cư ngụ ở đó.9 Phần Ta, sấm ngôn của Đức Chúa, Ta sẽ
là tường luỹ bằng lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa nó."
14 "Hỡi con gái
Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi, sấm ngôn
của Đức Chúa.15 Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức Chúa: Chúng
sẽ thành dân thánh của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi."
ĐÁP CA: Gr 31
Đ. Chúa canh giữ chúng ta,
như mục tử canh giữ đàn chiên. (x c 10d)
10 Muôn dân hỡi, lắng nghe lời Chúa
và loan đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán Ít-ra-en, cũng chính Người sẽ
thâu tập lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên.
11 Vì Chúa đã cứu chuộc nhà Gia-cóp,
giải thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều. 12ab Họ sẽ reo mừng đi tới
đỉnh Xi-on, lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Chúa.
13 Thiếu nữ bấy giờ vui nhảy múa,
trẻ già cùng mở hội tưng bừng. Tang tóc họ, Ta biến thành hoan hỷ, và sau cảnh
sầu thương, sẽ cho họ được an ủi vui mừng.
BÀI GIẢNG
SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH
Lòng ta đang phấn khởi hân hoan
vui mừng vì biết mình đang hội nhập với môi trường cuộc sống: Nào là chim kêu
vượn hót líu lo, bên đường hoa anh đào nở rộ trắng xóa dưới đàn châu chấu chuồn
chuồn chen nhau tung tăng bay lượn. Kìa các chàng trai vạm vỡ đang khom lưng
cần cù làm việc, các thiếu nữ đang thoăn thoắt đua nhau xay bột, cũng có những
cụ già đang coi đàn cháu đùa giỡn và canh giữ cửa nhà…
Sống trong bối cảnh như thế, chắc
chắn tôi không thể đi theo một người nói với tôi: “Hãy lên đường đi phục vụ và có kẻ đang chờ bắt bạn, rồi gia muôn hình khổ, đẩy bạn vào con đường
nhục nhã ê chề. Cuối cùng chúng giết bạn”. Nghe thế chắc chắn tôi gạt phăng
chuyện đó đi ngay, vì bàn vào làm chi chuyện xui xẻo ấy.
Bởi đó ta rất dễ hiểu, khi các môn
đệ Đức Giêsu đã từ bỏ mọi sự: nghề nghiệp, tài sản, gia đình, mà vẫn phấn khởi
hăng say lên đường đi theo Thầy, vì trong lòng các ông, ai cũng nghĩ mình nắm
chắc được giữ chức quyền béo bở lớn hơn những điều đã từ bỏ. Vì Thầy Giêsu vô
cùng quyền năng làm bao nhiêu việc lạ lùng, thì tất yếu sẽ thắng đế quốc Roma,
để các ông tha hồ được Thầy chia quyền bính cho (x Cv 1,6).
Vậy nên, ngay sau lúc Đức Giêsu
báo cho các môn đệ biết trước cuộc Tử Nạn của Ngài: “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp
bị nộp vào tay người đời”, các ông
gạt đi ngay, “vì đối với các ông, lời đó
còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám
hỏi lại Người về lời ấy” (Lc 9,44-45: Tin Mừng). Vì các ông chỉ lo tính
toán: “Ai trong chúng ta sẽ được giữ chức vụ quan trọng nhất nhì trong Nước
của Người ?”(Lc 9,46).
Sở dĩ Đức Giêsu báo trước cuộc Tử
Nạn của Ngài, vì Ngài muốn dạy: Ai muốn theo Ngài cũng phải biết Lời Thánh Kinh
đã nói: “Thế giới này sẽ có ngày từ vật
đến người phải ngưng mọi sinh hoạt: Ngày ấy, người giữ nhà sẽ run lẩy bẩy,chàng
trai vạm vỡ phải khòm lưng, các cô xay bột không còn xay tiếp vì không đủ người
xay, các bà nhìn qua cửa sổ: chỉ nhìn thấy lờ mờ. Ngày ấy, cánh cửa ngó ra
đường sẽ đóng lại, tiếng cối xay bột từ từ nhỏ đi, người ta chỗi dậy khi vừa
nghe tiếng chim hót và mọi cô ca sĩ sẽ phải lặng thinh”. Như thế có ngày
người ta bị đẩy vào môi trường đầy ắp sự dữ, khác hẳn với môi trường đầy hoan
lạc mà họ đang hưởng thụ.“Ngày ấy, đường hơi dốc cũng làm người ta sợ,
chân bước đi mà lòng thật kinh hoàng.Ngày ấy, hoa hạnh đào nở ra trắng xoá, loài
châu chấu trở nên chậm chạp nặng nề, trái bạch hoa hết còn hương vị, bởi vì con
người tiến đến nơi ở ngàn thu, bên đường đầy những người khóc than ai oán.”
Vì thế, “giữa tuổi thanh xuân, bạn hãy
tưởng nhớ Đấng đã dựng nên mình. Đừng chờ đến ngày tai ương ập tới, đừng chờ
cho năm tháng qua đi, những năm tháng mà rồi bạn sẽ phải nói: “Tôi chẳng có
được một niềm vui nào trong thời gian đó cả !” Đừng chờ đến khi mặt trời với
ánh sáng, mặt trăng cùng tinh tú đều trở thành tối tăm, và mây đen tụ lại khi
cơn mưa đã dứt”. “Ngày ấy mọi người
phải trở về đất trả lại hơi thở cho Thiên Chúa đã ban” (Gv 12,1-7: Bài đọc
năm chẵn).
Vậy muốn có một cuộc sống hạnh
phúc vĩnh cửu, để cuộc đời không còn phải là phù vân (x Gv 12,8), thì phải SỐNG
CÓ MỤC ĐÍCH GIỐNG ĐỨC GIÊSU: “Sống theo ý Cha trên trời, quên mình phục vụ
mọi người dưới ánh sáng Tin Mừng, dù biết trước cuối đường phục vụ là Thánh Giá
đang chờ, nhưng chấp nhận để diễn tả tình yêu trọn hảo, và để
minh chứng giá trị chân lý Tin Mừng đem lại hạnh phúc tuyệt vời cho những ai
đón nhận với tấm lòng tin yêu”. Có thế ta mới thâu họp muôn dân dâng
lên Chúa Cha làm lễ tế Tạ Ơn trong Chúa Giêsu Phục Sinh vì đã chiến thắng mọi
sự dữ, đánh gục tử thần, làm cho mầu nhiệm Nước Thiên Chúa mở rộng, người người
được no thỏa hạnh phúc trong Thiên Chúa. Ngày ấy không còn ai phải lo tranh
giành địa vị cao cả trong Nước Thiên Chúa, vì được thông phần vinh hiển với
Chúa Giêsu Phục Sinh, sau khi trải qua gian khổ. Vì cả đến “Đức Giêsu tuy là Thiên Chúa toàn năng nhưng
đã không nghĩ phải giằng cho được chức vị đồng hàng cùng Thiên Chúa, song Người
đã hủy mình ra không, đem thân đội lốt người phàm, và đã thi hành ý Chúa Cha
đến nỗi bằng lòng chết nhục trên thập giá, nên Thiên Chúa đã siêu tôn Người và
tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe
danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ,muôn vật phải bái
quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức
Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,6-11).
Tuy nhiên Chúa Giêsu không đi vào
quyền năng vinh quang để hưởng thụ, như các môn đệ Ngài tranh nhau địa vị trong
Nước của Thầy (x Lc 9,46-48). Nhưng Ngài xây dựng thành thánh Giêrusalem trên
trời, để những kẻ được Ngài tuyển chọn, và “canh
giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên” (Gr 31,10d: ĐC năm lẻ), được vào thờ
phượng Thiên Chúa trong niềm hoan lạc tràn trề… (x Kh 21,9t).
Thành thánh Giêrusalem này đã được
Chúa cho ngôn sứ Zacarya nhìn thấy trong thị kiến: “Đây có một người tay cầm dây đo, đi đo Giêrusalem xem thành ấy rộng bao
nhiêu, dài bao nhiêu. Vị trước bảo vị sau: “Hãy chạy đi nói với người thanh
niên kia rằng: Giêrusalem phải là một thành rộng mở, sẽ có vô số người và súc
vật đến cư ngụ ở đó. Ta sẽ là tường lũy bằng lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh
quang ở giữa nó. Hỡi con gái Sion, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để
ở lại giữa ngươi. Ngày ấy nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Chúa: chúng sẽ thành dân
thánh của Ta và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi” (Dr 2,5-9.14-15a: Bài đọc năm
lẻ). Và chỉ những ai sống trong thành thánh Giêrusalem do Chúa Giêsu Phục Sinh
xây dựng, khởi đi từ Hội Thánh Công Giáo mới cất cao lời tung hô: “Đấng cứu độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã
tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh”
(2Tx 1,10: Tung Hô Tin Mừng)
Vào lúc 11 giờ trưa ngày 15 tháng
8 năm 1976, Đức Tổng Giám mục Phanxico Nguyễn Văn Thuận vào sống ẩn trong Chủng
Viện Thánh Giuse Saigon để lánh mặt chính quyền cộng sản đang làm áp lực đòi
ngài phải từ chức Phó Tổng Giám mục Saigon với quyền kế vị. Lúc ấy, một số thầy
Đại Chủng sinh ngồi quanh ngài để hàn huyên. Tôi không thể quên ngài nói với
chúng tôi: “Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, dưới mắt người đời là ngày thất bại nhất của
Đức Giêsu, ngày người ta kết án Ngài là điên rồ. Nhưng chính Ngày đó Ngài chứng
tỏ mình là Đấng Khôn Ngoan, và Ngày đó mới chính là Ngày thành công nhất trong
suốt cuộc đời của Đức Giêsu trên dương thế”. Mười lăm phút sau, công an
ập đến điệu ngài ra dinh Thống Nhất, bắt đầu chuỗi ngày dài trong lao tù đầy
gian khổ!
Vậy tất cả những ai can đảm kiên
trì theo Đức Giêsu đến tận đồi Sọ, thì sau bao nhiêu gian khổ mới cảm nghiệm
được giá trị lời kinh vẫn đọc: “Lạy Chúa,
trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1: ĐC năm
chẵn).
THUỘC LÒNG
Chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã
chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã
sống lại (Rm 6,5).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH