BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Kg 1,1-8
1 Ngày mồng một tháng
sáu năm thứ hai triều vua Đa-ri-ô, có lời Đức Chúa phán, qua trung gian ngôn sứ
Khác-gai, với tổng đốc xứ Giu-đa là Dơ-rúp-ba-ven, con ông San-ti-ên, và với
thượng tế Giê-su-a con ông Giơ-hô-xa-đắc, như sau: 2 Đức Chúa các
đạo binh phán thế này: Dân đó dám nói: "Bây giờ chưa phải là lúc tái thiết
Đền Thờ kính Đức Chúa .3 Nhưng có lời Đức Chúa phán, qua trung gian
ngôn sứ Khác-gai, rằng:4 "Bây giờ có phải là lúc để các ngươi ở
trong các nhà có ghép gỗ đóng trần, còn Đền Thờ thì lại hoang tàn đổ nát không?5
Vậy giờ đây, Đức Chúa các đạo binh phán thế này: Các ngươi hãy để tâm suy cho
kỹ về lối sống của các ngươi.6 Các ngươi gieo vãi nhiều, nhưng thu
hoạch chẳng bao nhiêu. Các ngươi ăn mà không đủ no, uống không đủ say, mặc
không đủ ấm. Đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng.7 Đức
Chúa các đạo binh phán thế này: Các ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của
các ngươi.8 Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta. Ta sẽ
vui thích và tỏ vinh quang Ta ở đó, Đức Chúa phán.
ĐÁP CA: Tv 149
Đ. Chúa mến
chuộng dân Người. (c 4a)
1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
ngợi khen Người trong cộng đoàn những kẻ hiếu trung ! 2 Hỡi
Ít-ra-en, nào hoan hỷ,vì có Chúa là Đấng tạo thành ngươi. Con cái Xi-on, hãy
nhảy mừng,vì được Chúa làm Vua hiển trị.
3 Mừng Thánh Danh, nào dâng điệu
vũ, nhịp trống hoạ đàn theo khúc hoan ca. 4 Bởi vì Chúa mến chuộng
dân Người, ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến thắng.
5 Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng
rỡ, nào phủ phục mà cất tiếng reo hò, 6a miệng vang lời tán dương
Thiên Chúa, thanh gươm hai lưỡi, cầm chắc trong tay. 9b Đó là niềm vinh dự cho mọi kẻ
trung hiếu với Người.
BÀI GIẢNG
ẨN THÂN NƠI CHÚA KHÔNG CÒN PHÙ VÂN
Ta biết vua
Salômôn không xin Chúa ban ơn Phúc - Lộc - Thọ, chỉ xin Chúa ban cho tấm lòng
biết nghe, làm Chúa hài lòng, và Ngài đã ban cho ông khôn ngoan và giàu có đến
nỗi không ai sánh được (x 1 V 3,9-13). Nhưng cuối đời, ông nhìn lại chỉ thấy
mọi sự là phù vân, đây không phải là trải nghiệm riêng vua Salômôn, mà hết thảy
mọi người khi nhìn lại đời mình, ai cũng thốt lên như vua Salômôn: “Mọi sự chỉ là phù vân”. Cho nên khi vua
Salômôn viết tác phẩm Giảng viên để răn đời, ông không đề tên mình, mà ông lấy
danh “Qohelet”, có nghĩa là cả cộng đoàn đều phải nhận chân rằng: “Phù vân quả là phù vân, lợi lộc gì đâu cho
con người phải chịu đựng bao nhiêu gian lao vất vả dưới ánh nắng mặt trời ? Thế
hệ này đi, thế hệ kia đến. Chỉ có trái đất mãi mãi trường tồn. Mặt trời mọc rồi
lại lặn, gió thổi đi rồi vòng lại, nước chảy ra biển mà biển không tràn, sông
chảy tới đâu từ đó sông lại tiếp tục…Mắt có nhìn bao nhiêu cũng chẳng thấy gì
lạ. Điều đã có, rồi ra sẽ có, chẳng có gì mới ở trên đời” (x Gv 1,2-11: Bài
đọc năm chẵn).
Như thế
Qohelet muốn nói: Con người có lúc xuất hiện trên trái đất, có ngày khuất đi,
rồi sẽ có thời tái xuất hiện nhờ mầu
nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Ngày ấy: “Mọi người sẽ từ cõi chết sống
lại,và mỗi người lãnh thành quả đời mình lành hay dữ tùy theo việc tốt hay xấu
đã làm khi còn trong thân xác” (2Cr 5,10). Ai không kết hợp với Chúa
Giêsu, thì vào ngày cánh chung mọi sự đối với họ không chỉ là phù vân mà còn
trở thành án phạt, như Đức Giêsu nói: “Phải vào lửa đời đời đã dọn sẵn cho ma quỷ
cùng các chư thần của nó” (Mt 25,41) ; Nhưng ai sống kết hợp với Chúa
Giêsu, mọi sự đã thuộc về họ kể cả tội lỗi, thì của phù vân lại trở thành ơn phù hộ. Vì thế thánh Tông Đồ nói: “Ở đâu tội lỗi nhiều, ở đó ân sủng càng chan
chứa” (Rm 5,20).
Do đó, ai
thuộc về Chúa Kitô thì không còn run sợ. Kẻ không có Chúa Giêsu vì nán lại
trong tội ác, tâm hồn nó lúc nào cũng bấn loạn, mất bình an. Đan cử như vua
Hêrôđê, ông tưởng đã giết được ông Gioan Bt, vì ông này phản đối vua không được
cướp vợ của anh làm vợ mình! Vua Hêrôđê tưởng đã thắng được ông Gioan Bt và đã
nhổ được cái gai làm nhức đầu ông. Nhưng thực ra vua đã thất bại, vì sau khi
ông ra lệnh cắt đầu ông Gioan, tâm hồn ông lúc nào cũng nơm nớp lo sợ ông Gioan
sống lại để báo oán (x Lc 9,7-9: Tin Mừng), như thuở xưa vua Saolê không nghe
lời ngôn sứ Samuel, nên bị quân Philitinh dấy lên tấn công. Ông biết mình bất
lực trước sức mạnh của đối phương, khiến ông run sợ phải cầu cứu với Thiên
Chúa, nhưng Ngài không thèm trả lời, vì ngôn sứ Samuel đã qua đời. Thế là vua
giả dạng làm thường dân đến với thầy chiêm, xin gọi hồn ngôn sứ Samuel về, hy
vọng được ông Samuel chỉ đường phản công quân Philitinh, nhưng ông Samuel hiện
về lại nói: “Tại sao ngài thỉnh ý tôi,
trong khi ĐỨC CHÚA đã rời khỏi ngài và đã trở nên thù địch với ngài? ĐỨC CHÚA
đã hành động như Người đã dùng tôi mà phán: ĐỨC CHÚA đã giật vương quyền ra
khỏi tay ngài và ban cho một người khác là Đa-vít. Bởi vì ngài đã không nghe
tiếng ĐỨC CHÚA và đã không trút cơn thịnh nộ của Người xuống A-ma-lếch, cho nên
hôm nay ĐỨC CHÚA đã xử với ngài như thế. Vua nghe được, ông ngã sóng sượt xuống
đất vì quá sợ hãi về những lời ông Samuel nói” (x 1Sm 28,3-20).
Đức Giêsu nói
cho những kẻ chống đối Ngài: “Ông Gioan
là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một
thời gian” (Ga 5,35). Thế mà vua Hêrôđê đã ra lệnh cắt đầu ông, ông như
ngọn đèn bị dập tắt, để Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính mọc lên (x Ga 5,35;
3,30 ; Lc 1,78), Ngài làm nhiều phép lạ lẫy lừng khiến vua Hêrôđê lại tưởng Đức
Giêsu là ông Gioan Bt sống lại để phóng họa xuống ông, như ngôn sứ Samuel đã
hiện về chúc dữ cho vua Saolê.
Thực vậy, khi
vua Hêrôđê nghe biết tất cả những việc lẫy lừng Đức Giêsu làm, ông lo lắng phân
vân, vì có kẻ nói: “Gioan đã sống lại từ
cõi chết ; kẻ khác nữa nói: đó là ông Êlya hiện về, mà chuyện Êlya hiện về nhiều người
thời ấy kể cả môn đệ Đức Giêsu đều hiểu là ông Gioan Bt” (x Mt 17, 9-13),
đến nỗi vua hoảng hốt thốt lên: “Gioan ta
đã cho chém đầu rồi mà?” (Lc 9,7-9a:
Tin Mừng). Tâm trạng vua Hêrôđê bất an như thế đã minh chứng Lời Kinh
Thánh nói: “Kẻ ác luôn luôn chạy trốn, dù không ai đuổi bắt” (Cn 28,1). Đúng là
“chưa đánh được người thì mặt đỏ như
vang, đánh được người thì mặt vàng như nghệ” (tục ngữ). Con hổ sau khi xâu
xé con mồi, nó lăn quay ra ngủ ngon; trái lại con người dù có đánh gục đối thủ
cũng không sao chợp mắt thiếp ngủ được ! Bởi vậy “thà chết vì chân lý hơn là sống không
chân lý”. Do đó muốn có chân lý thì
phải tìm gặp Chúa Giêsu, như vua Hêrôđê trong lúc hoảng sợ lại muốn đi
gặp Đức Giêsu (x Lc 9,9b: Tin Mừng).
Ý hướng của
vua Hêrôđê muốn gặp Đức Giêsu trở thành động lực thúc bách con người tội lỗi
cũng phải giống Hêrôđê tìm gặp Đức Giêsu, vì chỉ ai đến nghe Lời Đức Giêsu,
người đó mới gặp được chân lý (x Ga 18,37).
Đối với người
Công Giáo, cụ thể tìm gặp chân lý, tìm gặp Chúa Giêsu là phải đi dự Lễ với Hội
Thánh, vì mỗi lần ta hiệp dâng Thánh Lễ cách trọn vẹn là ta được đồng hóa với
Chúa Giêsu vì cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, cùng một sự sống với
Thiên Chúa (x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57 ; Gl
2,20). Chính vì vậy, khi vua Hêrôđê muốn gặp Đức Giêsu, thì ngay sau
đó ông Luca cho thấy Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều để nuôi dân. Đây là dấu chỉ
Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, để đáp ứng khát vọng những ai đi tìm chân lý,
tìm gặp Chúa Giêsu Phục Sinh (x Lc 9,10t). Bởi vì, chỉ trong Thánh Lễ ta mới
nói được: “Trải qua bao thế hệ, Chúa là
nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1: ĐC năm chẵn), vì “Chúa mến chuộng dân Người” (Tv 149,4: ĐC năm lẻ). Mà có dự Lễ ta
mới thực sự được trú ẩn “trong thánh
điện Giêsu”. Thánh Điện này quý giá đến nỗi không đền thờ vật
chất nào sánh bằng, kể cả thánh điện Giêrusalem được “ngôn sứ Khac-gai động viên dân phải lên rừng, lên núi, lấy gỗ quý, đá
ngọc về xây dựng. Ai để nhà mình đẹp hơn Nhà Chúa, thì Chúa sẽ đóng cửa Trời
không cho mưa thuận gió hòa, nên có gieo vãi cũng chẳng thu hoạch! Có ăn mà
không đủ no, có uống mà không đủ say, có mặc mà không đủ ấm, đồng lương làm ra
lọt qua túi thủng” (Kg 1,1-8: Bài đọc năm lẻ).
Thực vậy,
chính Chúa Giêsu mới là Đền Thờ cho muôn dân đến trú ẩn. Vì khi Ngài lấy dây
thừng bện thành roi đánh đuổi phường buôn bán chiên bò bồ câu, cả những người
đổi tiền ra khỏi Đền Thờ,và báo trước về số phận đền thờ Giêrusalem cho những
kẻ muốn giết Ngài : “Cứ phá Đền Thờ này
đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại”. Nói thế ám chỉ chính Ngài sẽ bị
người ta giết (phá), nhưng sau ba ngày Ngài sẽ từ cõi chết sống lại (x Ga
2,19-21). Ai đến trú ẩn nơi Ngài, thì
được Ngài dẫn đưa vào nguồn sống, như Ngài nói: “Chính Thầy là con đường, và là sự thật, sự sống, không ai đến được với
Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6: Tung Hô Tin Mừng)
THUỘC LÒNG
Kẻ ác luôn luôn chạy trốn,
dù không ai đuổi bắt! Còn người công chính đứng vững tựa sư tử non ! (Cn 28,1).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH