BÀI GIẢNG
LỜI CHÚA BIẾN DỮ RA LÀNH !
Đọc Thánh Kinh nhiều điều ta thấy nghịch lý đối với người
đời nhưng lại thuận lý đối với Chúa:
A/ Nghịch lý: Cách gieo hạt giống thông thường
của nông dân, không ai vãi hạt giống xuống đường, trên đá, vào gai. Nhưng nghề
nông đối với người Do Thái, sau vụ gặt để đất hoang, khiến nhiều người đi tắt
ngang tạo nên con đường mòn, bên cạnh đó là những khóm cỏ hoang mọc lên. Đến
mùa gieo giống, người nhà nông đem hạt vãi trên thửa đất của mình rồi mới cày
lấp hạt giống xuống, như thế những hạt rơi trên đường chủ ruộng chưa kịp cày,
thì chim trời bay ngang qua trông thấy nó xà xuống công đi mất! Khi tra lưỡi
cày xuống ruộng, vì đất ở Do Thái có nhiều đá, nên lưỡi cày vần cục đá nhô lên,
đội hạt giống nằm trên. Khi hạt giống vừa nảy mầm, vì không có nước nên mầm hạt
khô héo ; những hạt rơi vào bụi cỏ, bụi gai, dù lưỡi cày đã úp bụi cỏ, bụi gai
xuống, nhưng nó có sẵn rễ, nó mọc nhanh hơn hạt giống, trong khi hạt giống còn
phải qua thời kỳ nảy mầm, do đó đám cỏ làm chết ngạt hạt giống, không mọc chen
với cỏ được!
B/ Thuận lý: Cách gieo giống của người Do Thái
lại rất thích hợp để diễn tả việc gieo Lời Chúa vào lòng người. Qua dụ ngôn “Người gieo giống” (x Lc 8, 5-7: Tin
Mừng), chắc chắn ai cũng nghĩ đến Đức Giêsu
phải tìm được mảnh đất tâm hồn tốt để gieo hạt giống Lời (x Lc 8,11: Tin
Mừng). Bởi thế Đức Giêsu đã phải thức suốt đêm cầu nguyện, xin Chúa Cha soi
sáng cho Ngài chọn lấy những người cộng tác nhiệt thành trong cánh đồng truyền
giáo, như vậy mới có mùa bội thu (x Lc 6,12-16). Còn nếu gieo hạt giống vào “vệ đường, sỏi đá, bụi gai” thì chỉ là
công dã tràng ! Nhưng khi dựa vào lời cắt nghĩa dụ ngôn của Đức Giêsu:
- “Vệ đường” là kẻ nghe
Lời mà không hiểu (x Mt 13,19), vì satan đến cướp đi Lời đã gieo trong lòng họ
(x Lc 8,12: Tin Mừng). Thực vậy Đức Giêsu
đã trách các môn đệ: “Các con chưa
hiểu Lời Thầy nói sao? Các con cứ giữ lòng trí chai đá mãi sao ?” (x Mc
4,13 ; Mc 8,17-21) Như thế các môn đệ là vệ đường !
- “Sỏi đá” là kẻ nghe
Lời thì hăm hở đón nhận, nhưng khi gặp cấm cách, bắt bớ, họ vội tháo chạy ! (x
Lc 8,13: Tin Mừng) Thực vậy, các môn đệ thấy Đức Giêsu vừa bị bắt, họ bỏ trốn hết ! (Mc 14,50) ! Như
thế, các môn đệ lại là sỏi đá.
- “Bụi gai” là kẻ nghe
Lời Chúa mà còn mê đắm vinh hoa sự đời (x Lc 8,14: Tin Mừng). Thực vậy các môn
đệ dù họ có bỏ gia đình, bỏ nghề nghiệp,
bỏ mọi của cải đi theo Đức Giêsu. Nhưng họ còn vẫn tranh nhau quyền chức bên
phải bên trái ! (x Mc 10,35-40) Như thế,
các môn đệ còn là bụi gai.
Nếu hạt giống tốt chỉ gieo trên đường đi, hay chỉ gieo vào
tảng đá, hoặc lại gieo vào bụi gai, thì hoàn toàn thất thu ! Thế mà hạt giống
Lời Chúa gieo vào tâm hồn các môn đệ, còn tồi tệ hơn vệ đường, tệ hơn trên đá,
tệ hơn bụi gai. Nhưng 11 môn đệ sau này đã trở thành mảnh đất tốt cho hạt giống
Lời sinh hoa kết trái: “hạt được 100”
(Lc 8,8a: Tin Mừng). Như vậy Đức Giêsu chỉ mất tên Giuđa, vì hắn không đón nhận
ơn Chúa như 11 môn đệ kia, nên hắn không
có khả năng sám hối, sinh thất vọng tự đi tìm cái chết. Nói cách khác, 11 môn
đệ còn trung thành kiên nhẫn theo Đức Giêsu, các ông đã được Ngài biến đổi
thành những mảnh đất tốt, nhờ:
F Được dự tiệc Thánh
Thể ;
trái lại Giuđa thì không, vì trước khi Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, hắn
đang dự tiệc với Thầy và các bạn, hắn đã bỏ bàn tiệc ra đi mong kiếm được 30$.
Ông Gioan ghi nhận lúc ấy là đêm tối, có nghĩa là hắn băng mình vào trong tội
lỗi đưa đến sự chết (x Ga 13,30).
F Được Đức Giêsu Phục
Sinh thổi hơi trao ban Thần Khí và trao quyền tha tội (x Ga 20,22). Giuđa
không được ơn này, vì hắn đã tự tử nhào đầu xuống chết vỡ bụng lòi ruột ra (x
Cv 1,18).
F Được Đức Giêsu Phục
Sinh sai đi loan báo Tin Mừng khắp thế giới. Chính nhờ việc này mà Đức Tin của các
môn đệ được củng cố hơn không còn hồ nghi như trước (x Mt 28,17t).
F Được Đức Maria cầu
nguyện chung với các ông trong nhà Tiệc Ly, nhờ vậy mà Chúa Thánh Thần xuống tràn
ngập tâm hồn các ông qua hình lưỡi lửa (x Cv 1,14).
Đúng như Lời Đức Giêsu đã nói với ông Phêrô: “Bây giờ con không có sức theo Thầy, nhưng sau này (khi đã được bốn ơn trên), con
mới có sức theo Thầy” (x Ga 13,36).
Thật là lạ lùng tuyệt vời: hạt giống cỏ cây không bao giờ biến đổi
được môi trường tiếp nhận nó, nhưng hạt giống Lời Chúa đã canh tân đổi mới tâm
hồn con người tồi tệ hơn vệ đường, sỏi đá, bụi gai, trở nên những mảnh đất tốt
phì nhiêu mầu mỡ, để hạt giống Lời Chúa phát triển phong phú vô tận!
Thánh Gioan Tông Đồ trong thị kiến được Chúa bảo: “Hãy cầm lấy Cuốn Sách mà nuốt đi!” Rồi Gioan nói: “Sau khi tôi đã nuốt Cuốn Sách
đó, bụng tôi ụa đắng, nhưng miệng tôi lại ngọt ngào như mật!” (Kh 10,9-10: Bản
dịch của NTT).
Như thế với trải nghiệm sống Lời Chúa của ông Gioan, ông
xác tín cho chúng ta: Nhờ nghe và thực hành Lời Chúa, tâm hồn ta được thanh tẩy
“miệng ụa đắng”, và Lời Chúa còn huấn
luyện uốn nắn miệng lưỡi ta nói năng dễ nghe, hấp dẫn, ngọt ngào như mật. Đúng như Lời Kinh Thánh đã nói : “Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn
luyện, để tôi biết dùng lời nói mà nâng đỡ kẻ nhọc nhằn, mỗi sáng Ngài đánh
thức tôi, Ngài thức tỉnh tai tôi, để nghe Lời Ngài giáo huấn.” (Is 50,4)
Vì thế, thánh Phaolô nói: “Kinh Thánh đã được linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác,
khuyên răn, giáo dục, để trở nên người công chính. Nhờ vậy, người của Thiên
Chúa nên hoàn thiện, cáng đáng được mọi việc lành.” (2Tm 3,16-17).
Còn sách Khôn Ngoan nói: “Lời Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận
ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công !” (Kn 1,5).
Nói tóm lại, Lời Chúa biến dữ
ra lành, nếu:
1/ Người
ta được tự do nghe Lời Chúa, hay biết tận dụng mọi khả năng để đón nhận, như Đức Giêsu đã nói: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe” (Lc 8,8b:
Tin Mừng). Thế thì Chúa còn ban cho ta đôi mắt để đọc, cánh tay để viết Lời
Chúa, ấy chưa kể ngày nay khoa học cho ta nhiều phương tiện như máy vi tính,
điện thoại, radio… liệu ta có tận dụng tất cả để đón nhận Lời Chúa hay không?!
2/ Người
ta chỉ được đón nhận và hiểu Lời Chúa qua Phụng Vụ Hội Thánh.
a-
Chỉ đón nhận Lời Chúa chính xác và đầy đủ qua Hội Thánh.
-
Ai
đón nhận môn đệ tôi là đón nhận tôi, ai khước từ môn đệ tôi là khước từ tôi và
khước từ Đấng đã sai tôi (Lc 10,16).
- Đức
Giêsu trả lời cho vị thượng tế tra hỏi Ngài về Giáo Lý: “Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ, hằng ngày tôi giảng dạy trong
hội đường và tại Đền Thờ, vậy các ông muốn nghe Giáo Lý của tôi, thì cứ hỏi
những người đã nghe tôi nói” (Ga 18,19-21).
- Thánh
Phaolô quả quyết: “Nếu có thiên thần từ trời đến
giảng Giáo Lý khác chúng tôi, thì đó là đồ chúc dữ” (Gl 1,8).
-
Giáo
Lý Hội Thánh Công Giáo khẳng định: “Chúa
Giêsu hiện diện cách thiết thực khi chúng ta đọc Kinh Thánh trong Hội Thánh”
(HCPV số 7), có nghĩa là hiểu Lời Chúa qua các Bài đọc Hội Thánh đã chọn trong
Phụng Vụ.
b- Ta chỉ hiểu Lời Chúa qua quyền
giáo huấn của Hội Thánh.Thực vậy, khi Đức Giêsu giảng Lời nơi công cộng cho nhiều người,
chẳng ai hiểu Ngài muốn nói gì. Sau bài giảng các Tông Đồ về nhà hỏi lại Thầy
về ví dụ, lúc đó Đức Giêsu mới mở trí
cho các ông hiểu Lời Ngài, như Ngài nói với các ông: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa ; còn với kẻ
khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu”
(Lc 8,10: Tin Mừng).
3/ Người
có tâm nghe Lời Chúa, và kiên tâm thiện ý thực hành. Đó là
hạng “đất tốt” như Lời Đức Giêsu nói: “Hạnh
phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên
nhẫn mà sinh hoa kết quả” (x Lc 8,15: Tung Hô Tin Mừng). Bởi thế “con sẽ bước đi trước mặt Người trong ánh
sáng dành cho kẻ sống” (Tv 56/55,14c: ĐC năm chẵn).
Vậy nhờ Hội Thánh ta được đón nhận Lời Chúa phát xuất từ
Cha trên trời (x Mt 16,16-17 ; Dt 1,1-2), và được Hội Thánh dạy hiểu Lời Chúa,
lại còn được ăn Mình Máu Chúa Kitô, được Chúa Giêsu ở cùng ; với lòng kiên tâm
thiện ý sống Lời Chúa, chắc chắn đời ta thành công, sẽ đem lại nhiều hoa trái
việc lành như Đức Giêsu nói: “Có hạt lại
rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm” (Lc 8,8a: Tin
Mừng). Thánh Tông Đồ đã xác tín cho chúng ta: “Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em
nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng
như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em
là những tín hữu” (1Tx 2,13).
Cũng vì vậy mà thánh Phaolô nhắc nhở Giám mục Timôthêu,
môn đệ của ông: “Thiên Chúa là Đấng ban
sức sống cho mọi loài, tôi truyền cho anh: hãy tuân giữ điều răn của chúa mà
sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách cho đến ngày Đức Kitô Giêsu, Chúa
chúng ta xuất hiện, Ngài là Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các vua, Chúa các
chúa. Chỉ mình Ngài là Đấng trường sinh bất tử ngự trong ánh sáng siêu phàm,
kính dâng Ngài danh dự và uy quyền đến muôn đời” (1Tm 6,13-16: Bài đọc năm
lẻ). Giám mục Timôthêu phải sống như thế mới có lý động viên các tín hữu thuộc
quyền: “Hãy vào trước Thánh Nhan Chúa
giữa tiếng hò reo” (Tv 100/99,2b: ĐC năm lẻ).
Sự kiên tâm bền chí của ta trong hy vọng phải đợi đến ngày
cánh chung, mới biết mình gặt hái được nhiều phúc lộc của Thiên Chúa. Vì thế
thánh Gioan nói: “Anh em thân mến, hiện
giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được
bày tỏ.Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như
Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2).
Thánh Phaolô đã giải thích về mầu nhiệm Phục Sinh trong
ngày cánh chung: “Như hạt lúa gieo xuống
đất, cái ngươi gieo không phải là hình thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ
trụi ; thì trong thế giới Phục Sinh, Thiên Chúa cho người ta sống lại như hình
thể Ngài muốn: giống nào hình thể ấy. Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: Gieo
xuống thì hư nát, chỗi dậy thì bất diệt ; gieo xuống thì hèn hạ, mà chỗi dậy
thì vinh quang ; gieo xuống thì yếu đuối, mà chỗi dậy thì mạnh mẽ. Con người đầu tiên là Adam được dựng nên
thành một sinh vật ; còn Adam cuối cùng là Thần Khí ban sự sống. Loài xuất
hiện trước không phải là loài có Thần Khí, nhưng là loài có sinh khí ; loài có
Thần Khí chỉ xuất hiện sau đó. Người
thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất ; còn người thứ hai thì tự trời mà đến.
Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất
mà ra ; còn những kẻ thuộc về Trời, thì giống như Đấng từ Trời mà đến.
Chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ Trời mà đến” (1Cr
15,35-37.42-49: Bài đọc năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Như mưa thấm xuống đất làm cho đất phì nhiêu phát sinh sự
sống, hơn thế Lời tự miệng Ta phán ra thấm vào lòng người sẽ không trở lại với
Ta cách hư luống nhưng thực hiện điều Ta muốn (Is 55,10-11).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH