BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dt 5, 7-9
7 Thưa anh em, khi
còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời
khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được
nhậm lời, vì có lòng tôn kính.8 Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải
trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục;9 và khi
chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho
tất cả những ai tùng phục Người.
ĐÁP CA : Tv 30
Đ. Lạy Chúa,
xin lấy tình thương mà cứu độ con. (c 17b)
2 Con ẩn
náu bên Ngài, lạy Chúa, xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Bởi vì Ngài công
chính, xin giải thoát con,3a ghé tai nghe và mau mau cứu chữa.
3bc Xin
Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con. 4
Núi đá và thành luỹ bảo vệ con, chính là Chúa. Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường
chỉ lối cho con.
5 Lưới kẻ
thù giăng, xin gỡ con ra khỏi, vì nơi con trú ẩn, chính là Ngài. 6
Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã cứu chuộc con, lạy Chúa Trời
thành tín.
15 Nhưng
con đây vẫn tin tưởng nơi Ngài, lạy Chúa, dám thưa rằng: Ngài là Thượng Đế của
con.
16 Số phận con ở trong tay ngài. Xin giải thoát con khỏi tay địch
thủ, khỏi người bách hại con.
20 Lạy
Chúa, cao cả thay tấm lòng nhân hậu, Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài, và thi thố
trước mặt phàm nhân cho ai tìm đến Ngài nương náu.
BÀI GIẢNG
MARIA
ĐỒNG CÔNG CỨU CHUỘC
Thân xác Đức Giê-su
được Đức Maria ban tặng, Ngài đã bị giết chết, nhưng chỉ sau ba ngày Ngài sống
lại toàn thắng sự dữ, đánh gục thần chết. Nhưng khi Ngài đến với các môn đệ lại
thấy thân thể Ngài còn mang thương tích (x Ga 20,27). Đó là dấu chỉ những người
được Chúa cứu độ là các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Ngài còn phải đổ máu.
Thánh Phaolô nhận ra vết tử thương ấy là lời mời gọi các Kitô hữu phải chấp
nhận gian khổ khi phục vụ Tin Mừng để bù vào những gì còn thiếu sót trong cuộc
Tử Nạn của Đức Giêsu vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh (x Cl 1,24). Đức Ma-ri-a,
Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ Hội Thánh đứng đầu trong việc cộng tác này. Bởi vì Mẹ
phải trả giá tiếng Xin Vâng trong ngày Truyền Tin không chỉ trên môi miệng, mà
thể hiện trong suốt cuộc đời của Mẹ đi trong u tối của niềm tin, gặp đầy chông
gai đau khổ. Hội Thánh quen gọi là Bảy Sự Đau Đớn của Đức Maria. Con số bảy ở
đây không phải là con số toán học, nhưng là số biểu tượng về sự phong phú bất
tận và hoàn hảo. Truyền thống trong Hội Thánh thường nhìn nhận Bảy Sự Đau Đớn
của Đức Ma-ri-a đó là :
1/ Ông Giuse định tâm bỏ Đức Maria.
Sau ngày Truyền Tin,
ông Giuse chồng Đức Maria biết bạn mình có thai và ông hoảng sợ. Sợ vì biết
bạn mình công chính mà lại phải tố cáo nơi pháp luật? Bạn mình mang thai Con Thiên
Chúa mà ông lại không được trao phó sứ mệnh làm cha nuôi Đấng Cứu Thế, làm
sao ông dám nhận ? Bởi đó sự lo âu của ông Giu-se cũng chính là sự đau khổ nơi
Đức Maria (x Mt 1,19).
2/ Ngày Mẹ sinh Con không nơi nương nhờ.
Vì theo lệnh của hoàng
đế Augusto, ông Giuse và Đức Maria phải trở về Bethlem khai hộ khẩu, thời điểm
này Đức Maria đến ngày lâm bồn, cả hai ông bà đi tìm nơi sinh Con Thiên Chúa,
nhưng vào thành gõ cửa xin ngụ nhờ, đều bị chối từ “không có chỗ cho ông bà” (Lc 2,7).
3/ Con Đức Ma-ri-a bị vua Hê-rô-đê lùng giết.
Đức Ma-ri-a vừa mới
sinh Con, thì nghe một hung tin từ thiên thần đến báo mộng “phải đưa Con trẻ trốn qua Ai Cập, nếu không nhanh chân sẽ bị Hê-rô-đê giết Hài
Nhi”. Thế là hai ông bà trong đêm khuya vắng lặng ầm thầm bồng Con chạy
trốn! (x Mt 2,13t)
4/ Lưỡi gươm thiêng đâm vào tim Đức Maria.
Ngày Đức Maria dâng Con
vào Đền Thờ, Mẹ đã nghe ông Simêon nói tiên tri: “Trẻ này làm cho nhiều người chỗi dậy,đồng thời nhiều kẻ bị bổ nhào, và
một lưỡi gươm sẽ đâm vào lòng Bà” (Lc 2,34-35). Đức Maria nghe lời ấy, ba
mươi ba năm suy đi nghĩ lại thấy đau đớn
trong lòng. Quả thật ngày Thứ Sáu Tuần Thánh lời ông Simêon tiên báo đã ứng
nghiệm: Mẹ đứng dưới chân thập giá nhìn Con đã chết, thế mà tên lính Roma
không buông tha, chúng dùng gươm ngoáy nát tim Con, lúc ấy Đức Giêsu không biết
đau vì đã chết, nhưng lòng Mẹ vô cùng tan nát ! (x Ga 19,33-37).
5/ Đức Maria lạc mất Con!
Đức Giêsu theo cha mẹ
lên Đền Thờ Giêrusalem, sau buổi lễ Ngài trốn cha mẹ ở lại để sinh hoạt giáo lý
với các bậc tấn sĩ. Cha mẹ Ngài ba ngày vất
vả lo lắng đi tìm Con, dò hỏi khắp nơi nhưng không thấy, cuối cùng hai ông bà
trở lại Đền Thờ mới tìm thấy Con. Đức Maria trách nhẹ Con: “Tại sao Con ở đây làm cho cha mẹ phải đau
khổ đi tìm? ”. Đức Giê-su không xin lỗi lại thản nhiên thưa rằng: “Tại sao cha mẹ lại tìm Con, cha mẹ không
biết rằng Con hằng ở trong Nhà Cha Con sao?” Câu nói ấy làm Đức Maria suy
đi nghĩ lại trong lòng (x Lc 2,41t).
6/ Thiên Chúa tráo đổi Con thật của Mẹ.
Xưa kia hai phụ nữ nằm chung giường với con của mình, một bà đã
đè chết con rồi tráo đứa chết cho bà bên cạnh! Khi bà kia thức dậy biết xác đứa
bé không phải là con mình, thế là hai bà cãi nhau, dành đứa sống là con mình!
Vua Salômôn phân xử cho hai bà, ông nói: “Mỗi
bà cầm một chân em bé, ta chẻ đôi mỗi bà một nửa”, người mẹ thương con, nên
nhường con cho bà kia.Vua Salômôn thấy vậy liền lên tiếng xác nhận: “Bà
nhường em bé đích thực là mẹ nó” (x 1V 3, 16-28).
Trong ngày Truyền Tin,
Thiên Chúa hứa ban cho Đức Maria sinh Con Đấng Tối Cao (x Lc 1,32), thế mà ba
mươi ba năm sau, ở đồi Sọ, Đức Giêsu lại nói “Gioan mới là con Bà” (x Ga 19,25-27: Tin Mừng). Như vậy vua
Salômôn đã phân xử công bằng, không để chuyện tráo đổi con xảy ra. Thế mà Thiên
Chúa lại tráo đổi “Con Đấng Tối Cao” là Con thật của Mẹ để nhận lại một phàm
nhân yếu đuối là Gioan !?
7/ Vì tham tiền loài người tiếp tục chôn Con Mẹ đã Phục
Sinh.
Lý do Con Đức Maria bị
nộp cho kẻ ác chỉ vì Giuđa người môn đệ của Đức Giêsu tham 30 đồng bạc (x Mt
26,15). Nhưng chỉ ba ngày sau, Con Mẹ từ cõi chết sống lại là nguyên nhân làm
cho mọi người thoát tay tử thần, để được sống dồi dào hạnh phúc như Thiên Chúa.
Thế mà dân Chúa chọn lại nghe các chú lính tham tiền, đã nhận đút lót của các
vị kỳ mục Do Thái nên phao tin đồn nhảm: “Chúng
tôi có nhiệm vụ canh gác mộ ông Giê-su, khi chúng tôi ngủ, môn đệ của ông đến
trộm xác đưa đi mất!” (x Mt 28,11-15). Như thế là họ làm vô hiệu hóa công
ơn cứu chuộc của cả hai Mẹ-Con!
Sở dĩ Đức Maria đã cộng
tác với Con, chia sẻ nỗi đau khổ trong sứ mệnh cứu đời, là vì cả đến Giêsu Con
Mẹ, “dầu là Con Thiên Chúa, Ngài cũng
phải trải qua đau khổ dãi dầu mà học cho biết vâng phục. Và một khi thành toàn,
Ngài nên nguyên nhân cứu rỗi đời đời cho tất cả những ai vâng phục Người”
(Dt 5,8-9 : Bài đọc).
Suốt cuộc đời nghiệt
ngã của Đức Maria chịu bao nỗi đau khổ, xem ra Thiên Chúa đã nói dối Mẹ. Lời
than trách của bà Lớn thành Shunem nói với ngôn sứ Êlysê khi con bà chết: “Tôi
đã chẳng nói với ông rằng: xin đừng đánh lừa tôi đó hay sao” (2V
4,28), chắc chắn sẽ dội vào tâm hồn Mẹ Maria, vì trong ngày Truyền Tin, Mẹ được
nghe Chúa hứa ban phúc lành:
§ Bà đầy ân sủng (x Lc 1,28).
§ Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng
Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David tổ tiên
Người. (Lc 1,32).
§ Người sẽ trị vì nhà Giacob đến muôn đời và
triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận (Lc 1,33).
§ Bà là người có phúc hơn mọi người phụ nữ (x Lc
1,42).
Vì thế, Đức Maria đã cất tiếng ngợi khen Chúa: “Muôn đời khen tôi có phúc” (x Lc 1,48b). Thế mà trong ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh, những ơn phúc trên trở thành “thung lũng đầy nước mắt”
(kinh Lạy Nữ Vương). Dù Thiên Chúa trắc
nghiệm tiếng xin vâng của Mẹ qua sóng thần đau khổ ập đến, nhưng đã
không quật ngã được Đức Maria. Trái lại Mẹ vẫn ĐỨNG dưới chân Thập Giá như một
dũng tướng đứng chỉ huy trận chiến giữa thiện-ác; Mẹ đứng giữ bánh lái con
thuyền Giáo Hội lúc gặp phong ba bão tố Đức Tin kinh hoàng nhất. Xưa kia, Chúa dạy
ông Noe rất chi tiết về việc đóng tầu, thế mà phần quan trọng nhất của tầu là
bánh lái không thấy Chúa bảo làm (x St 6-8). Bởi vì tầu Noe đó chính là Hội
Thánh, bánh lái là Đức Maria sau này Chúa mới lắp vào con tầu!
Vậy lạy Mẹ Maria, xin
cho chúng con được bú sữa Đức Tin của Mẹ, chúng con đang gặp thử thách gian nan,
vì Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc loài người với Con Mẹ, đúng như lời tuyên
xưng của Hội Thánh: “Vinh phúc thay Đức
Trinh Nữ Maria, Đấng không phải chết mà được lãnh cành thiên tuế Tử Đạo gần bên
thập giá Chúa” (Tung Hô Tin Mừng), xin Mẹ cầu cùng Chúa “lấy tình thương mà cứu độ chúng con” (Tv
31/30,17b: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Dầu là Con Thiên Chúa, Ngài cũng phải trải qua đau khổ dãi
dầu mà học cho biết vâng phục. Và một
khi thành toàn, Ngài nên nguyên nhân cứu rỗi đời đời cho tất cả những ai vâng
phục Người (Dt 5,8-9).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH