BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I:
Hc 27,30-28,1-7
27 30 Oán hờn và giận dữ là những
điều ghê tởm, về chuyện đó kẻ tội lỗi có biệt tài.
28 1 Kẻ báo thù sẽ chuốc
lấy báo thù của Đức Chúa,tội lỗi nó, Người xem xét từng ly. 2 Hãy bỏ
qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. 3
Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành!4
Nó chẳng biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! 5
Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó? 6
Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải
chết mà trung thành giữ các điều răn. 7 Hãy nhớ đến các điều răn mà
đừng oán hờn kẻ khác, nhớ đến giao ước của Đấng Tối Cao mà không chấp nhất điều
lầm lỗi.
ĐÁP CA: Tv
102
Đ. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương.
(c 8)
1 Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! 2 Chúc tụng
Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
3 Chúa tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành
các bệnh tật ngươi. 4 Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc
ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
9 chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. 10
Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm.
11 Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất,tình Chúa thương kẻ
thờ Người cũng trổi cao.12 Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội
ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
BÀI ĐỌC II:
Rm 14,7-9
7 Thật vậy, không ai
trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình.8
Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù
sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa;9 vì Đức Ki-tô đã chết và
sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết.
BÀI GIẢNG
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
Giáo huấn Chúa nhật trước (23 năm A) đã
bàn đến cách “bắt” lỗi người anh em
(x Mt 18,15-17) ; thì
tuần này bàn tiếp đến cách “tha” lỗi
cho người anh em ! Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, có ba lý do ta phải tha thứ cho kẻ xúc phạm đến ta, vì :
-
Ta đã thuộc về Adam cuối cùng (Chúa Giêsu), thì phải đoạn tuyệt
với Adam thứ nhất.
-
Ta phải tha thứ lỗi lầm cho đồng loại, mới được Chúa tha tội cho
ta.
-
Ta không tha lỗi cho đồng loại là xúc phạm đến tình thương của
Thiên Chúa, chắc chắn sẽ mang họa.
I.
TA ĐÃ THUỘC VỀ ADAM CUỐI CÙNG (CHÚA GIÊ-SU), THÌ PHẢI ĐOẠN TUYỆT VỚI ADAM THỨ
NHẤT
Trong
các giới răn của Chúa, tha thứ cho kẻ làm hại mình là điều khó nhất. Khó có ai
không vướn mắc. Kẻ nào không biết tha thứ cho đồng loại, thì xin gì Chúa cũng
không cho, vì thế ai không biết tha thứ thì cũng đừng cầu nguyện,trong kinh Lạy
Cha Chúa Giêsu đã dạy như vậy (x Mt 6, 9- 15). Thế thì Chúa đòi hỏi chúng ta
phải có tinh thần tha thứ cho đồng loại như thế nào? Vào thời Chúa Giêsu các
Ráp-bi (Thầy dạy đạo) thì bảo là tha tối đa ba lần mà thôi (Việt Nam có câu:
“Quá tam ba bận”). Ông Phê-rô nghĩ rằng tha thứ hơn các thầy Ráp-bi dạy thì có
đẹp lòng thầy Ráp-bi Giêsu hay không? Nên ông cất tiếng hỏi: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần?
Có phải bảy lần không?” Đức Giê-su
đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”(Mt. 18, 21- 22 Tin Mừng)
F “Ý nghĩa số 7”: Trong Kinh
Thánh, số 7 mang ý nghĩa vô cùng hoàn
hảo, bất tận, và phi thời gian:
- Chúa tạo dựng vũ trụ cách tốt đẹp trong 7 ngày
(x St 1).
- Chúa cho phép ông Cain báo thù 7 lần (x St
4,15). Có nghĩa là ông không được gia tăng
thù ghét ai đi đến giết người như Cain giết Abel! Phải hơn hãy chơi đẹp
với kẻ ác, như thánh Phaolô nói: “ Kẻ thù
ngươi đói hãy cho nó ăn,nó khát hãy cho nó uống” (Rm 12,20a).
- Người công chính ngày phạm tội 7 lần mà biết
trỗi dậy (x Cn 24,16).
- Chúa Thánh Thần ban 7 ơn (x Is 11,2-3a).
- Đức Giê-su trừ 7 quỷ xuất khỏi bà Maria
Madalena (x Lc 8,2).
- Con ông đội trưởng ngoại giáo được Đức Giê-su
cứu sống vào giờ thứ 7 (x Ga 4,52).
- Ơn Chúa ban qua 7 Bí tích.
F “Ý nghĩa số 70”: Đây là con số ám
chỉ cả nhân loại sinh ra bởi dòng tộc ông Nôe (x St 10). Như thế ta không chỉ yêu đồng
chủng,đồng tộc như người Do Thái dựa Luật Môisê dạy rằng: “Phải yêu dân tộc mình hơn dân ngoại”(x Mt 5,43). Nhưng phải yêu đồng đều hết thảy mọi người trên thế
gian vì cùng chung một ông tổ Nôe.
F “Ý nghĩa số 70x7 Chúa bảo ông Phêrô phải tha": Ông
Phêrô đứng gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: “Thưa
Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải đến mấy lần? Có phải bảy
lần không?” Đức Giêsu đáp: “Thầy
không bảo là đến bảy lần nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18,21-22: Tin
Mừng). Điều ấy Đức Giêsu muốn dạy ông: Dĩ nhiên con không được bắt chước Cain báo thù
bảy lần (x St 4,15), càng không được bắt chước ông Lamek đòi báo thù 70x7 (x St
4,24). Bởi vì con không còn thuộc về dòng giống Adam thứ nhất đã mang sự chết
vào thế gian (x Rm 5,12) nhưng bây giờ đã thuộc về Adam cuối cùng (Chúa Giêsu),
Đấng đã làm cho ta dù có chết vì tội cũng được sống lại (x
Ga 11,25). Bởi đó không bao giờ con được lấy ác báo ác, nhất là không bao giờ
được lấy ác báo lành. Nói cách khác, con phải làm ơn cho kẻ hại con hơn lòng họ
mong ước, tức là vượt trên công bằng.
Nhìn
vào lược đồ trên cho ta thấy lịch sử loài người sau khi Adam, Eva phạm tội,
càng ngày càng cắm mặt xuống vực thẳm tội lỗi, vì sự báo thù bất tận (-¥) ! Mặc dù Luật chỉ cho phép báo thù 7 lần như
một cái thắng, cũng không dừng lại được ! Đó là thảm trạng dưới chế độ Luật
Mô-sê (x Rm 3,7 ; Gl 3,22). Nhưng người tin Chúa dưới chế độ ân sủng do Con
Thiên Chúa thiết lập trong Hội Thánh Ngài, lịch sử loài người phải được bẻ cong
vươn lên, không phải chỉ đạt đến mức công bằng (điểm 0), mà còn phải luôn thi
ân tới lúc viên mãn bất tận (+¥) !
II. TA PHẢI THA THỨ LỖI LẦM CHO ĐỒNG LOẠI, MỚI ĐƯỢC
CHÚA THA TỘI CHO TA
Để
hiểu rõ lý do ta phải tha thứ cho người anh em, Đức Giêsu kể dụ ngôn Mt.18,23-35: Một người mắc nợ vua 10.000
nén vàng; tương đương với 60.000.000 ngày công, nếu làm tối đa một năm 300 ngày
thì phải mất 2.000 năm lao động liên tục! Thế mà đã được vua tha bổng. Khi ra
về, anh gặp bạn chỉ nợ anh có 100 quan tương đương với 100 ngày công, anh bạn
này không xin tha nợ mà chỉ xin khất, thế mà kẻ được vua tha nợ lại tóm lấy bạn
tống vào ngục! Vua nghe được gọi tên nợ trở lại và cho tống giam, vì anh này
không biết tha cho bạn 100 ngày công, nghĩa là làm trong bốn tháng thì trả xong
nợ.trong khi đó vua tha cho anh
2000 năm lao động tức là 60.000.000 ngày công (theo chú giải của TOB). Đúng là
“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm
giận và giàu tình thương” (Tv 103/102,8: Đáp ca).
Ta
biết rằng bản chất Đạo của người Công Giáo là sống yêu như Đức Giêsu đã truyền
dạy: “Thầy ban cho anh em một điều răn
mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34:
Tung Hô Tin Mừng). Vì thế thánh Phaolô nhắc nhở: “Không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho
chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho
Chúa. Vậy dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa ; vì Đức Ki-tô đã chết
và sống lại chính là để làm Chúa người sống cũng như kẻ chết” (Rm 14,7-8: Bài
đọc II).
III. TA KHÔNG THA LỖI CHO ĐỒNG LOẠI LÀ XÚC PHẠM ĐẾN
TÌNH THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA, CHẮC CHẮN SẼ MANG HỌA
Khi cầu nguyện để được
Chúa nhận lời, Đức Giê-su dạy chúng ta: “Xin
Cha tha tội cho chúng con như chúng
con cũng tha cho kẻ có lỗi với chúng
con” (Mt 6,12). Người mắc nợ vua 10.000 nén vàng là kẻ có tội, còn kẻ mắc nợ người bạn 100 quan
là kẻ có lỗi. Khi ta không biết tha
lỗi cho đồng loại thì chắc chắn bị lãnh án, như ông vua đã nói với con nợ: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ
ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, sao ngươi không thương xót đồng bạn như chính ta đã thương
xót ngươi?” Rồi vua nổi cơn thịnh nộ trao y cho lý hình hành hạ, cho đến
ngày y trả hết nợ (x Mt 18,32-34). Bởi vì Chúa đã phán: “Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa,tội lỗi nó, Người xem xét
từng ly. 2 Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu
khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. 3 Người với người cứ nuôi lòng hờn
giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành!4 Nó chẳng biết thương người
đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! 5 Nó chỉ là người phàm
mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó? 6 Hãy nhớ đến ngày
tận số mà chấm dứt hận thù.” (Hc 28, 1-6a: Bài đọc I).
Cha Christian de Chergé
viết chúc thư cho một người Hồi giáo nào đó đang tìm giết ngài: “Thưa bạn của giây phút cuối cùng, bạn không
hiểu điều bạn làm, cầu xin cho chúng ta là những người trộm lành được gặp lại
nhau trên thiên quốc, vì Chúa là Cha chung của chúng ta !”
Nhà
văn Salman Rushdie là tác giả sách “Vần Thơ Ác Quỷ” , nội dung có tính chất bài
Hồi giáo. Thế là ông Khomeini – Giáo chủ Hồi giáo – ra lệnh truy nã ông Salman
Rushdie, và treo giải thưởng cho ai giết được ông. Nhà văn này đã phải thay
hình đổi dạng sống ẩn dật trong suốt 14 năm!
Trái
lại, anh Ali Agca - người Hồi giáo cuồng tín – đã ám sát Đức Giáo hoàng Gio-an
Phao-lô II ngày 13-05-1981. Sau đó anh bị bắt và giam tại nhà tù Rchibba ở
Roma. Năm 1984, Đức Giáo hoàng ngay sau khi được bình phục, ngài đã đem qùa đến
thăm Ali Agca tại nhà tù đang giam giữ anh ! Anh hỏi lại Đức Giáo hoàng: “Tại
sao tôi đã bắn ông mà ông không chết ?”
Hành
động của Đức Gio-an Phaolô II hơn hẳn
ông Khomeni, chỉ vì Đức Thánh cha đã thấm nhuần lời thánh Tông Đồ dạy: “Đừng lấy ác báo ác, nhưng hãy lấy lành mà
thắng ác!” (Rm 12,21).
THUỘC
LÒNG
Lấy
ác báo lành, ta giống ma quỷ.
Lấy
ác báo ác, ta như chó sói.
Lấy
lành báo lành, ta thực là người.
Lấy lành báo ác, ta là con Chúa.
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH