BÀI GIẢNG
CÓ
SINH NHẬT NHỜ CHÚA GIÊSU
Phụng Vụ trong Hội Thánh chỉ có
hai lễ Sinh Nhật của người được Chúa cứu độ: thánh Gioan Tẩy Giả và Đức Ma-ri-a,
còn các thánh khác, ngày Sinh Nhật được mừng khi các ngài mãn cuộc đời về với
Chúa (xem Lời Nguyện Đầu Lễ của Các Thánh).
Lý do có lễ Sinh Nhật của thánh Gioan
Tẩy Giả, vì trong loài người, chỉ có ông Gioan từ lúc được tượng thai trong
lòng mẹ cho đến chết có những điểm song đối với Đức Giê-su nhằm dọn đường cho
người ta đón nhận Đấng Cứu Thế ; còn lễ Sinh Nhật của Đức Maria chỉ vì Mẹ đã
sinh Con Một Thiên Chúa vào đời. Vì từ thuở đời đời Chúa đã nhắm chọn Đức Maria
cộng tác với Ngài thực hiện chương trình cứu độ loài người. bởi đó, sứ mệnh của Đức
Maria là:
- Mẹ tiên báo Đấng Cứu
Thế sinh tại Bê-lem.
- Con Mẹ thuộc dòng
dõi vua Đavid.
- Con Mẹ đến xóa bỏ
giai cấp.
- Mẹ là Trinh Nữ tiền
trưng “Trinh Nữ Hội Thánh” là Hiền Thê Chúa Ki-tô.
- Mẹ là mẫu cho loài
người biết nghe Lời Chúa.
1/ MẸ TIÊN BÁO ĐẤNG
CỨU THẾ SINH TẠI BÊ-LEM
Qua lời ngôn sứ Mikha: “Phần ngươi hỡi Bê-lêm Ep-ra-tha, ngươi nhỏ nhất trong các chi tộc Giu-đa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mệnh thống lãnh Israel, nguồn
gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa, vì thế Đức Chúa sẽ không bỏ mặc
Israel cho đến thời Đẻ sinh con (bản dịch NTT: là Đức Maria, là Hội Thánh) … Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa mà đứng
lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp,vì bấy giờ quyền lực Người sẽ
trải rộng đến toàn cõi đất. Chính Người sẽ đem lại hòa bình” (Mk 5,1-4a: Bài
đọc).
Vậy nhờ Chúa Giê-su, Con Đức Maria
kẻ bé nhỏ được nâng lên hàng khanh tướng.
2/ CON MẸ THUỘC
DÒNG DÕI VUA ĐAVID
Ông Đavid thuộc gốc tổ Giacop, chi
họ Giuđa, ông Giuđa là người đã được ông Giacop, cha ông chúc phúc. Vì ông
Giuđa có công ngăn cản anh em không được giết Giuse, ông bày mưu để anh em bán
Giuse cho người Ai-Cập với hy vọng Giuse thoát chết, bởi vì các anh em ông đã
quyết định giết Giuse, em các ông (x St 37,26-27). Chúa đã dùng miệng các ngôn
sứ hứa cho nhà Israel một vị
vua – Đấng Mêsia – nối quyền vua Đavid, vì Đavid là vị vua tài đức nhất trong
các vua của Israel
(x 2Sm 7,12 ; Ed 37,24-35 ; Is 44,28).
Để minh chứng Đức Giêsu thuộc dòng
vua Đavid đến thực hiện Lời Thiên Chúa hứa cứu độ, thì mở đầu Tin Mừng của Matthêu,
ông giới thiệu Đức Giêsu là Con vua Đavid (x Mt 1,1: Tin Mừng), và kết thúc gia
phả Đức Giêsu, ông khéo léo nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đức Giêsu là Vua
Đavid mới, Ngài trổi vượt vua Đavid xưa, chính Ngài mới là Vua toàn năng, đầy
lòng xót thương (x Ep 2,4), dẫn đưa loài người vào Hội Thánh mới thực là đất
Chúa hứa chảy sữa và mật (x Xh 3,8.17), hơn xưa vua Đavid thắng mọi kẻ thù
thống nhất 12 chi họ trên miền đất Chúa hứa. Đó là lý do ba lần ông Matthêu nhắc
đến tên Đavid bằng cách chơi chữ: 14 đời (từ Abraham đến Đavid 14 đời ; từ
Đavid đến lưu đày Babylon 14 đời ; từ lưu đày Babylon đến Đức Giêsu 14
đời: Mt 1,17). 14 đời là tổng số 3 phụ âm của tên Đavid: DaWiD (D = 4 ; W = 6),
như thế tên của Đavid viết bằng số là: 4a6i4 = 14.
Vậy những gì Chúa đã hứa cho chúng
ta, không bao giờ Ngài quên thực hiện, như Lời Ngài đã nói: “Trời đất qua đi, nhưng Lời tôi nói không bao giờ qua” (Mt
24,35).
3/ CON ĐỨC MARIA ĐẾN
XÓA BỎ GIAI CẤP
Người Do Thái khinh dể phụ nữ, thậm
chí có người hồ nghi không biết phụ nữ
có linh hồn hay không!? Cho nên truyền thống của Do Thái khi viết gia phả của
ai, không bao giờ người ta đưa tên phụ nữ vào danh sách đó. Thế mà ông Mat-thêu
một người Do Thái, viết Tin Mừng cho người Do-thái, khi đề cập đến gia phả
của Đức Giê-su, thì ông đã xé truyền thống Do-thái: tự đưa vào gia phả Đức Giê-su
năm tên phụ nữ: Bà Thamar, bà Rahab, bà Rut, bà Bat Shêba là vợ tướng
Uria, và bà Maria là Mẹ Đức Giê-su (x Mt 1,3.5.6.16).
Vậy sống tâm tình con cái Thiên
Chúa, không ai được khinh dể người khác. Thánh Phao-lô nói: “Trong Chúa không nam thì cũng chẳng có nữ,
không nữ thì cũng chẳng có nam” (1Cr 11,11). Có nghĩa là nguyên tổ Adam,
Eva là tiền trưng Chúa Giêsu và Hội Thánh của Ngài: Từ xương thịt Adam Chúa tạo
nên cho ông người vợ là Eva, hình ảnh này lại báo trước từ xương thịt Chúa
Giêsu, Thiên Chúa tái tạo những ai tin theo Ngài trở thành con Thiên Chúa trong
Chúa Giêsu, đồng thời cũng là Tân Nương của Tân Lang Giêsu (x 2 Cr 11,2). Bởi
đó, mọi người nam hay nữ, nhất là những người Công Giáo phải biết tôn trọng
nhau, vì đã được cùng sinh ra bởi xương thịt Adam cuối cùng là Chúa Giêsu, có
chung một Cha trên trời.
4/ MẸ LÀ TRINH NỮ TIỀN
TRƯNG “TRINH NỮ HỘI THÁNH” LÀ HIỀN THÊ CHÚA KITÔ
Ta biết truyền thống Do Thái thời
Cựu Ước không mong Đấng Cứu Thế sinh ra bởi một trinh nữ. Đối với họ, “trinh”
là một sự tủi nhục, như con gái ông Giép-tê than khóc suốt hai tháng vì cô còn
trinh, không xứng đáng để cha sát tế làm hiến vật tạ ơn Thiên Chúa đã giúp cha
cô thắng quân thù ! (x Tp 11, 29-40).
Thực ra, lời ngôn sứ Isaia (7,14)
theo nguyên bản Kinh Thánh bằng tiếng Hipri chỉ nói người nữ ấy là “Almah” có
nghĩa là cô vợ trẻ hay một thiếu nữ (không xác định là còn hay mất trinh) ; nhưng
Bản 70, viết bằng tiếng Hy Lạp lại xác định người nữ ấy là “Parthenos” (trinh
nữ). Đức Giêsu và các Tông Đồ dùng bản văn này để giảng dạy, và sau này thánh
Giê-rô-ni-mô dịch bản văn này sang tiếng Latinh, ông cũng xác định là Trinh Nữ như bản 70, bản này được Hội
Thánh dùng trong Phụng Vụ.
Vậy đức đồng trinh của Đức Ma-ri-a
báo trước Hội Thánh là một Trinh Nữ, Hiền Thê của Chúa Ki-tô, vì Hội Thánh
không liên hệ với người trần thế nào, mà vẫn sinh các Kitô hữu là chi thể trong
Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa (x Mt 25,1t ; Ga 3,29 ; 2 Cr
11,2).
5/ MẸ LÀ MẪU MỰC CHO
LOÀI NGƯỜI BIẾT NGHE LỜI CHÚA
Ta biết Đức Mẹ được truyền tin
sinh Con Một Thiên Chúa vào đời trong hoàn cảnh éo le, vì lúc ấy Mẹ đã đính hôn với ông Giuse, tuy chưa về
chung sống một nhà, nhưng đã là vợ chồng chính thức trước pháp luật. Theo sách
Ngụy kinh kể lại cho chúng ta: Cô Maria rất xinh đẹp và đầy nhân đức, cho nên
chàng trai nào cũng muốn lấy làm vợ, vì quá đông các chàng theo đuổi, nên họ
xin với vị thượng tế cầu nguyện, và chàng nào cũng mong mình trúng số lấy được
cô Maria. Vị thượng tế có sáng kiến, bảo các chàng trai mỗi người cầm cây gậy
và cùng đến cầu nguyện, gậy cậu nào nở bông là ý Trời muốn cậu đó se duyên với
cô Maria. Thật là may mắn cho Giuse, gậy của ông đã nở hoa huệ. Cũng vì lý do
đó mà hôm nay các tượng thánh Giuse, người ta thấy ngài cầm bông huệ. Thế mà
khi Thiên thần báo tin cho Đức Ma-ri-a thụ thai, thì Thiên thần lại nói Mẹ
Maria là một trinh nữ, có nghĩa là Maria không
trở thành vợ của ông Giuse như những người phụ nữ khác có đời sống lứa
đôi! Điều ấy có trái với định mệnh của ông Giuse và Maria lấy nhau hay không ?
Vì gậy của ông đã được Chúa cho nở bông
? Và như vậy Đức Ma-ri-a cũng đã xác định rằng: mình là vợ chính thức của
Giuse, vì đã được tiền định, bây giờ không ăn ở với ông Giuse mà lại mang bầu,
thì biết ăn nói thế nào với xã hội, và dù có tâm sự với Giuse, thì liệu ông có
tin hay không ? Chính ông Giuse khi biết Maria có thai, ông “đã định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo” (x Mt 1,18t: Tin Mừng).
Vậy Mẹ Maria vâng nghe Lời Chúa để
sinh Con Đấng Tối Cao vào đời, đối với Mẹ là một đau khổ hơn là vinh dự, bởi vì
Mẹ phải đối phó với bao nghịch cảnh luật Do Thái thời bấy giờ.
Đặc biệt hơn nữa là khi Mẹ đứng
dưới chân thập giá Đức Giê-su, tất cả lời Thiên Chúa hứa trong ngày Truyền Tin:
“Con Bà là Con Đấng Tối Cao, Ngài sẽ làm
Vua, triều đại của Ngài vô cùng tận” (Lc 1,32-33), và “Bà là người có phúc giữa các người phụ nữ” (Lc 1,42) đâm vào tim Mẹ Maria khi Mẹ đứng nhìn Con bị treo trên thập giá (x Ga
19,25). Cứ như suy nghĩ của người đời thì Thiên Chúa bà Maria tin vào là Thần dối
trá! Thế mà Mẹ vẫn vững tin vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa, Mẹ đứng nhìn Con trên đồi Sọ như một dũng
tướng đứng chỉ huy giữa chiến trường
Đức Tin: sự thiện phải thắng sự ác, chân lý phải diệt dối trá! Mẹ đứng giữ bánh lái con thuyền Hội Thánh
đang gặp sóng gió của niềm tin kinh hoàng nhất!
Bởi vậy Mẹ Maria là mẫu cho những
người biết nghe Lời Chúa: “Này tôi là tôi
tớ Chúa, xin Chúa làm cho tôi điều Chúa nói” (Lc 1,38). Như thế Mẹ tin
Lời Chúa hành động làm chủ đời Mẹ, chứ không dựa vào sức loài người thực hiện
Lời Chúa, Mẹ là hình ảnh Hội Thánh viên mãn trong ngày cánh chung. Nhờ Con
Thiên Chúa làm người, Ngài đến thực hiện những lời chúc phúc cho dòng giống của
ông Abraham, mà trong gia phả Đức Giê-su, tác giả Mat-thêu đã ghi nhận, để Ngài
làm cho chúng ta trở thành dưỡng tử của Thiên Chúa, cùng một xương thịt, cùng
một sự sống, cùng vinh hiển trong Chúa Giêsu, Con Đức Ma-ri-a (x Dt 2,11 ; Ga
6,57 ; Gl 2,20 ; 2Tm 2,10).
Thánh Anrê, Giám mục Cơ-rê-ta nói: “Lễ Sinh Nhật Đức Maria đem lại cho chúng ta hai mối lợi: Một là đưa chúng
ta tới chân lý, hai là giải thoát chúng ta thoát ách nô lệ satan, vì sống theo nghĩa đen của Lề Luật. Điều đó xảy
ra thế nào và lý do gì ? Thưa, ánh sáng đến đẩy lui bóng tối và ân sủng mang
lại tự do thay cho mặt chữ của Luật. Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ hôm nay là mốc phân
ranh giới giữa hai điều đó, vì Lễ này nối kết chân lý với hình ảnh tượng trưng,
lấy cái mới thay cho cái cũ”
Vì vậy, những người được Chúa cứu
độ trong niềm hân hoan tạ ơn nói: “Tôi
mừng rỡ muôn phần vì Đức Chúa” (Is 61,10: Đáp ca). Chúng ta hợp cùng Hội
Thánh dâng lời cầu nguyện: “Lạy Đức Maria
tinh tuyền thánh thiện, Mẹ diễm phúc dường bao, xứng muôn lời khen ngợi. Vì Mẹ
đã sinh hạ Đức Ki-tô, là Mặt Trời Công Chính, là Thiên Chúa chúng con”
(Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Ma-ri-a nói với loài người một lời duy nhất: “Giê-su bảo gì cứ làm theo!”
(Ga 2,5)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH