THỨ BA SAU CN 23 TN-NĂM LẺ: CÓ GIÊSU THÌ SỐNG, KHÔNG GIÊSU LÀ CHẾT !
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC : Cl. 2,6-15
6 Thưa anh em, như
anh em đã nhận Đức Ki-tô Giê-su làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với
Người.7 Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là
Đức Ki-tô Giê-su, hãy dựa vào đức tin mà anh em đã được thụ huấn, và để cho
lòng chan chứa niềm tri ân cảm tạ.
8 Hãy coi chừng chớ
để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và những tư tưởng giả dối rỗng tuếch
theo truyền thống người phàm và theo những yếu tố của vũ trụ chứ không theo Đức
Ki-tô.
9 Thật vậy, nơi
Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể,10 và
trong Người, anh em được sung mãn: Người vốn là đầu mọi quyền lực thần thiêng.
11 Trong Người, anh em
đã được chịu phép cắt bì, không phải phép cắt bì do tay người phàm, nhưng là
phép cắt bì của Đức Ki-tô, có sức lột bỏ con người tội lỗi của anh em.12
Anh em đã cùng được mai táng với Đức Ki-tô khi chịu phép rửa, lại cùng được
trỗi dậy với Người, vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng làm cho Người
trỗi dậy từ cõi chết.13 Trước kia, anh em là những kẻ chết vì anh em
đã sa ngã, và vì thân xác anh em không được cắt bì, nay Thiên Chúa đã cho anh
em được cùng sống với Đức Ki-tô: Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi
lầm của chúng ta.
14 Người đã xoá sổ nợ
bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta.
Người đã huỷ bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá.15 Người
đã truất phế các quyền lực thần thiêng, đã công khai bêu xấu chúng, đã điệu
chúng đi trong đám rước khải hoàn của Người.
ĐÁP CA : Tv 144
Đ. Chúa tỏ
lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
(c 9b)
1 Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của
con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời. 2
Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
8 Chúa là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương. 9 Chúa nhân ái đối với mọi
người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên. 10 Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên
phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài, 11 nói lên
rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG : x Ga
15,16
Hall-Hall : Chúa nói : Chính Thầy đã
chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái
của anh em tồn tại. Hall.
TIN MỪNG : Lc 6,12-19
12 Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi
cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.13
Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.14
Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó
là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,15
Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,16
Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản
bội. 17 Đức Giê-su đi xuống
cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn
đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như
từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn18 đến để nghe Người giảng và để được
chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành.19
Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra,
chữa lành hết mọi người.
BÀI GIẢNG CÓ
GIÊSU THÌ SỐNG,
KHÔNG
GIÊSU LÀ CHẾT !
Lời Chúa trong các Bài đọc của
Thánh Lễ hôm nay, cho ta xác tín rằng:
Muốn được sống đời đời hạnh phúc, phải hiệp thông với mọi phần tử trong Hội
Thánh để được Chúa Giêsu ở cùng, vì : “Ai
có Chúa Giê-su thì sống, kẻ không có Chúa Giê-su là chết !” (1Ga 5,12). Bởi
lẽ:
-
Con
người chỉ tồn tại nhờ được Chúa gọi tên (x Kn 11,25: Bản dịch NTT).
-
Đụng
chạm vào Chúa Giê-su chính là hiệp thông với Hội Thánh.
1/
CON NGƯỜI CHỈ TỒN TẠI NHỜ ĐƯỢC CHÚA GỌI TÊN (x Kn 11,25).
Thực vậy, trong danh sách 12 môn
đệ Đức Giê-su chọn, họ là những người bình thường như bao người khác, thậm chí
danh sách Nhóm Mười Hai có tới ba cặp tên trùng nhau:
-
Simon em của Anrê và Simon Nhiệt Thành.
-
Giacôbê anh của Gioan và Giacôbê con của Anphê.
-
Giuđa Nhiệt Thành và Giuđa Iscariôt.
Trong cuộc đời Đức Giêsu chưa bao
giờ Ngài cầu nguyện suốt đêm như lần chọn các môn đệ. Sáng sớm Ngài gọi những
người muốn chọn, họ có tên bình thường như bao người khác : Xoài, Ổi,
Mít,Chanh, Cam (x Lc 6,12-16: Tin Mừng)… Nếu
Đức Giêsu không chọn gọi họ từ giữa thế gian, để họ không còn thuộc về thế gian
nữa (x Ga 17,6.15), thì nay “họ đã qua đi như không bao giờ có mặt trên
đời, vì không người nào trên đời còn nhớ đến họ, họ xong đời là xong hẳn, và cả
con cái họ sau này cũng thế thôi!”
(Hc 44,9). Nhưng vinh dự, sự nghiệp các
môn đệ Đức Giêsu chọn vẫn còn lưu danh
muôn thuở. Đúng như “Chúa nói :
Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa
trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16: Tung Hô Tin Mừng).
Nhất là họ được Đức Giêsu ở cùng và
sai họ đi khắp thế gian tập họp môn đệ cho Ngài (x Mt 28,19-20), để hoàn tất
chương trình Thiên Chúa cứu độ loài người, như thánh Phaolô nói: “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa
Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha” (1Cr 3,22-23).
2/
ĐỤNG CHẠM VÀO CHÚA GIÊ-SU CHÍNH LÀ HIỆP THÔNG VỚI HỘI THÁNH.
Muốn hiểu việc Đức Giêsu là Lời
Ngài dạy trước Tử Nạn và Phục Sinh, ta phải nhìn qua lắng kính Tử Nạn và Phục
Sinh. Cụ thể những chi tiết của Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay, được lặp lại
vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh:
Lc 6,12-19
|
CÁC SÁCH KHÁC TRONG TÂN ƯỚC
|
a- Đức Giêsu đi ra
núi cầu nguyện và Ngài thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa (x Lc 6,12:
Tin Mừng).
|
a/ Đức Giêsu đi ra núi Cây Dầu, Ngài tha thiết cầu nguyện
cùng Chúa Cha, đến nỗi mồ hôi Ngài như
những giọt máu rơi xuống đất (x Lc 22, 39-44).
|
b- Đến sáng, Ngài
kêu các môn đệ lại, chọn lấy 12 ông và gọi là Tông Đồ (x Lc 6,13: Tin Mừng).
|
b/ Sáng Chúa nhật Phục Sinh, Chúa Giêsu đến với các môn
đệ trao ban Thần Khí cho các ông và trao quyền tha tội, rồi Ngài sai các ông
đi khắp thế gian làm Tông Đồ cho Ngài (x Ga 20,22-23 ; Mt 28, 19t).
|
c- Đứng đầu danh
sách các Tông Đồ là ông Simon và Ngài gọi là Phêrô, rồi đến tên 11 ông khác
(x Lc 6,14-16: Tin Mừng).
|
c/ Chúa Giê-su Phục Sinh đặt ông Simon Phêrô làm đầu Hội
Thánh để chăn dắt đàn chiên của Ngài (x Ga 20,15t).
|
d- Đức Giê-su đi
xuống cùng với các ông, Ngài dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo
môn đệ của Ngài, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giuđê, Giêrusalem cũng như
từ miền duyên hải Tia và Xiđôn đến để nghe Ngài giảng và để được chữa lành
bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành (Lc 6,
17-18: Tin Mừng).
|
d/ Khi Đức Giêsu bị treo trên thập giá nơi đồi Sọ, ba
ngày sau Ngài phục sinh, rồi sai Chúa Thánh Thần xuống trên các môn đệ, và
nơi một chỗ đất bằng phẳng tại Giêrusalem, có cả đoàn lũ khắp các miền Do
Thái cũng như dân ngoại tuốn đến nghe môn đệ Đức Giêsu giảng cũng chính là
nghe Chúa Giêsu Phục Sinh (x Cv 2 ; Lc 10,16).
|
e- Tất cả đám đông
tìm cách sờ vào Ngài, vì có một năng lực tự nơi Ngài phát ra, chữa lành hết
mọi người. (Lc 6,19: Tin Mừng).
|
e/ Khi một đoàn lũ dân khắp bốn phương đến nghe Tông Đồ Phêrô
giảng, hôm đó có 3.000 người đã tin vào Chúa Giêsu, và họ đã xin chịu thanh
tẩy để được tháp vào Chúa Giê-su Phục Sinh, cũng chính là đụng vào Ngài (x Cv
2,41).
|
Vậy bất cứ ai động vào Chúa Giêsu
Phục Sinh qua Bí tích Khai Tâm, đều được kết hợp với Ngài là Đầu Hội Thánh,
đồng thời cũng được kết hợp với các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô
là Hội Thánh, để được Chúa Giêsu “chữa lành hết thảy mọi người” (x Lc
6,19b: Tin Mừng), nhất là được chữa
lành linh hồn thoát án phạt do tội gây nên.
Thánh Isaac Viện Phụ Đan Viện Sao
Mai nói: “Có hai điều chỉ thích hợp với
một mình Thiên Chúa, đó là vinh dự được nghe thú tội và quyền tha thứ. Chúng ta
phải thú tội với Người và trông đợi Người tha thứ cho chúng ta. Nhưng Chúa Kitô
chỉ muốn tha tội cho chúng ta qua Hội Thánh Ngài thiết lập”.
Vậy qua Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh của Chúa Giêsu, các tội nhân được Hội Thánh giao hòa với Chúa, đây là
quyền Chúa đã trao cho các chủ chăn trong Hội Thánh (x 2Cr 5,19), để được kết
hợp với Chúa Giêsu. Vì “Chúa mến chuộng
dân Ngài” (Tv 150/149,4: ĐC năm chẵn).
Bởi đó, thánh Tông Đồ viết thư cho
giáo đoàn Côlôsê khuyên mọi người rất cần thiết phải được tiếp tục kết hợp với
Đức Giê-su Ki-tô : “Anh em đã nhận Đức
Giê-su Ki-tô làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với Người. anh em hãy bén
rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giê-su Ki-tô, hãy dựa vào Đức
Tin mà anh em đã được thụ huấn,và để cho lòng chan chứa niềm tri ân cảm tạ. Chớ
để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và tư tưởng giả dối rỗng tuếch không
theo Đức Kitô. Trong Người, anh em được sung mãn : Người vốn là Đầu mọi quyền lực thần thiêng.
Trong Người, anh em được chịu phép cắt bì, không phải phép cắt bì do tay người
phàm, nhưng là phép cắt bì của Đức Kitô, có sức lột bỏ con người tội lỗi của anh
em. Anh em đã cùng được mai táng với Đức Kitô khi chịu Phép Rửa lại cùng được
chỗi dậy với Người. Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ cho mọi sa ngã lỗi lầm của
chúng ta. Người đã xóa sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã
đưa ra chống lại chúng ta. Người đã truất phế các quyền lực thần thiêng, đã
công khai bêu xấu chúng, đã điệu chúng đi trong đám rước khải hoàn của Người”
(Cl 2,6-15: Bài đọc năm lẻ). Vì “Chúa tỏ
lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên” (Tv 145/144,9b: ĐC năm lẻ).
Thế mà nhiều phần tử trong giáo
đoàn Côrinthô lại chia rẽ kiện tụng nhau nơi tòa đời, thì chính họ đã làm phân
hóa Chúa Kitô, ai liên kết với các phần tử chia rẽ trong Hội Thánh như thế, thì
không thể hiệp thông với Chúa Kitô được, không thể được cứu độ. Bởi vậy thánh
Phaolô đã nặng lời khiển trách một số tín hữu trong giáo đoàn Côrinthô đã có
thói xấu này : “Khi xảy ra tranh chấp với
kẻ khác, có người trong anh em dám đi kiện cáo trước mặt người ngoại mà lại
không đến trước mặt những người trong dân thánh – đến với thành phần Hội Thánh. Nào anh em chẳng biết rằng chúng
ta sẽ xét xử cả các thiên thần ? Phương chi là những việc đời này! Thế mà khi phải xét xử những việc đời này, anh em
lại đặt những người mà Hội Thánh coi nhẹ làm quan tòa ! Nhục thật, để tôi phải nói thế với anh em, chẳng lẽ trong anh
em lại không có người khôn ngoan có thể xử các vụ tranh chấp giữa anh em mình
ư? Đàng này anh em đã kiện cáo nhau thì chớ, lại còn đem nhau ra trước tòa
những người không có Đức Tin ! Dù sao nguyên việc anh em kiện cáo nhau đã là
một thất bại cho anh em rồi. Tại sao anh em chẳng thà chịu bất công ? Tại sao
anh em chẳng thà chịu thiệt thòi ?” (1Cr 6, 1-8 : Bài đọc năm chẵn).
Thật là nhục, hình ảnhhai cụ già Công Giáo, cháu chắt cả đàn,
mà cứ luôn gây lộn với nhau, cha Sở
khuyên không nghe, lại đi mời anh công an khu vực đáng tuổi cháu, không có đạo
đến giải quyết! Ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: “Mẹ dỗ thì nganh, ranh dỗ thì nín!” (nganh là khóc nhè, ranh là ma
quỷ), và thánh Tông Đồ còn khiển trách những kẻ “dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, trụy lạc, kê gian, những kẻ trộm
cướp, tham lam, say sưa rượu chè, quen chửi bới sẽ không được Nước Thiên Chúa
làm cơ nghiệp” (1Cr 6,9-10: Bài đọc năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Những sự chia rẽ giữa anh em thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy
mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn (1 Cr 11,19).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|