Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
THỨ HAI SAU CN 23 TN-NĂM LẺ: SỐNG NHỜ HY TẾ CHÚA GIÊSU
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cl.1,24-2,3
1 24 Thưa anh em, giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh.25 Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn,26 rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa.27 Người đã muốn cho họ được biết mầu nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó là chính Đức Ki-tô đang ở giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang.28 Chính Người là Đấng chúng tôi rao giảng, khi khuyên bảo mỗi người và dạy dỗ mỗi người với tất cả sự khôn ngoan, để giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức Ki-tô. 29 Chính vì mục đích ấy mà tôi phải vất vả chiến đấu, nhờ sức lực của Người hoạt động mạnh mẽ trong tôi.
2  1 Quả thế, tôi muốn anh em biết tôi phải chiến đấu gay go thế nào vì anh em, vì những người Lao-đi-ki-a, và vì bao người khác chưa thấy tôi tận mắt;2 như vậy là để họ được phấn khởi trong tâm hồn, và nhờ được liên kết chặt chẽ với nhau trong tình thương, họ đạt tới sự thông hiểu phong phú và đầy đủ, khiến họ nhận biết mầu nhiệm của Thiên Chúa, tức là Đức Ki-tô,3 trong Người có cất giấu mọi kho tàng của sự khôn ngoan và hiểu biết.
ĐÁP CA: Tv 61
Đ.     Nhờ Thiên Chúa, tôi được cứu độ và vinh quang.  (c 8a)
6 Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn. Vì hy vọng của tôi bởi Người mà đến,7 duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng.
9 Hỡi dân ta, hãy tin tưởng vào Người luôn mãi, trước mặt Người, hãy thổ lộ tâm can: Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 10,27
Hall-Hall: Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Hall.
TIN MỪNG: Lc 6,6-11
6 Một ngày sa-bát , Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải.7 Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người.8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây! " Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó.9 Đức Giê-su nói với họ: "Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt? " 10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: "Anh giơ tay ra! " Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường.11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không. 
BÀI GIẢNG
SỐNG NHỜ HY TẾ CHÚA GIÊSU

Có một điều xem ra Đức Giêsu mâu thuẫn với lời nói và việc làm: Ngài đã khẳng định: “Dù một chấm một phết trong Luật Môsê cũng không được bỏ qua” (x Mt 5,18b). Thế mà chính Ngài lại làm việc trong ngày sabat nhằm hủy bỏ Luật này? Ta biết rằng các tác giả Tin Mừng ghi lại sáu lần Đức Giêsu vi phạm ngày sabat:

-    Ngài chữa lành cho một người có tay khô bại (x Lc 6,6: Tin Mừng).

-    Ngài chữa lành cho một phụ nữ bị còng lưng 18 năm (x Lc 13,10).

-    Ngài chữa lành cho một người mắc bệnh thủy thũng (x Lc 14,1).

-    Ngài chữa lành cho người bất toại nằm bên hồ ao Cừu (x Ga 5,1).

-    Ngài hóa bánh cá ra nhiều nuôi dân đông vô chừng kể (x Ga 6,4).

-    Ngài chữa lành cho một người mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,16).

Thế mà được mọi người dân ca tụng: “Mọi việc Đức Giêsu làm đều tốt đẹp (Mc 7,37).

Bởi vì sáu lần Đức Giêsu làm việc vi phạm ngày sabat mà Ngài bị giết, thì chính nhờ sự chết và phục  sinh của Ngài mới làm  hoàn hảo công trình sáng tạo trong sáu ngày thuở khai sinh lập địa. Đúng như Lời Ngài đã nói : “Tôi đến để làm hoàn hảo Lề Luật” (Mt 5,17). Điều ấy Đức Giêsu thực hiện rõ nhất trong Hy Tế của Ngài thiết lập thay thế cho Phụng Vụ Do Thái giáo vào ngày thứ bảy.

Thực vậy, ba lý do và ý nghĩa nghỉ việc ngày thứ bảy của ông Môsê quy định cho dân để tạ ơn Thiên Chúa qua Phụng Vụ Do Thái giáo, thì chỉ có Đức Giê-su làm hoàn hảo, nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, đó là Hy Tế Thập Giá, đỉnh cao ở đồi Sọ và hoàn hảo vào ngày thứ nhất trong tuần, ngày thứ tám tức là ngày Chúa nhật:

1/ MỪNG CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG CỦA THIÊN CHÚA

Ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ việc ngày thứ bảy để mừng công trình Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày, rồi ban tặng hết cho loài người, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x Xh 20,8-11).

Nhưng ngày Chúa nhật, Chúa Giêsu Phục Sinh tái tạo loài người khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, vì loài người đã ra hư hỏng do tội Adam, Eva, và được nuôi sống bằng Bí tích Thánh Thể - bằng chính xương thịt Con Một Thiên Chúa – để ta được trở nên dưỡng tử của  Ngài Thiên Chúa, được thông dự cùng một sự sống Phục Sinh của Chúa Giêsu (x Ga 6,57 ; Ga 15,1), đến như được đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20). Nếu không ta chỉ như một sinh vật (x 1Cr 15,45), chẳng hơn gì con thú (x Gv 3,18-19).

2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA CỨU THOÁT KHỎI NÔ LỆ

Ông Môsê lại truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy vì Chúa đã cứu dân thoát cảnh nô lệ Ai Cập, nhờ Chúa bảo ông Môsê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ, nước rẽ ra cho dân đi qua an toàn, để rồi cũng nước ấy chôn sống bọn Ai Cập dưới lòng biển (x Dnl 5,12-15).

Niềm vui trên đây không thể sánh bằng nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh cứu chúng ta thoát nô lệ satan, thoát tội lỗi, đánh gục thần chết, nhờ nước Thánh Tẩy và Máu Chúa Giêsu Phục Sinh trong Phụng Vụ Ngài thiết lập vào ngày thứ nhất trong tuần. Đúng như Lời Đức Giêsu đã nói: “Chúa Con có cho các ngươi tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự do(Ga 8,36).

3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA BAN LỜI HẰNG SỐNG

Sau cùng ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy để ngợi khen Chúa,vì vào ngày thứ bảy Ngài đã gọi ông lên núi Sinai trao cho ông Lời Chúa được ghi trên hai bia đá để truyền lại cho dân (x Xh 24,16-18 ; 35,2). Nhờ hai bia đá ấy, dân Chúa toàn thắng mọi kẻ thù,được bình an trên đường tiến về miền đất Hứa.

Nhưng Lời Chúa  ban riêng cho Dân Thái ở núi Sinai chỉ giam người ta trong tội! Cùng lắm có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến kết hợp với Chúa Giê-su Phục Sinh (x Gl 3,22.24), vì Ngài là Ngôi Lời của Thiên Chúa đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Từ nguồn sung mãn của Người, hết thảy chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Môsê, còn ơn sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có(Ga 1,14.16-17). Thực ra, Luật ban qua ông Môsê không có giá trị bằng Lời Chúa ban cho toàn thể nhân loại vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày Chúa nhật sau khi Chúa Giê-su Phục Sinh (x Cv 2), được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi trên tấm bia linh hồn, bia thân xác của người tín hữu (x 2 Cr 3,3). Chân lý này đã được ngôn sứ Giêrêmia tiên báo : “Đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: "Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA", vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.Ít-ra-en sẽ tồn tại mãi” (Gr 31,33-34).

Bởi thế, Đức Giê-su nói: “Con Người là Chúa ngày thứ bảy” (Lc 6, 5: Tin Mừng), có nghĩa là Ngài làm hoàn hảo Phụng Vụ Do Thái giáo và chuyển đổi ý nghĩa, giá trị Phụng Vụ này từ ngày thứ bảy sang ngày Chúa nhật Phục Sinh, mục đích chính là làm cho người ta thoát tay tử thần, cho nên ai tham dự Phụng Vụ của Chúa Giê-su thì dù có chết cách nào đều được Chúa cho sống lại hạnh phúc dồi dào (x Ga 6, 54 ; Ga 10,10). Để làm chứng chân lý này, Đức Giê-su đã chữa cho người có tay khô bại vào ngày thứ bảy. Hình ảnh tay khô bại là biểu tượng sự chết của con người, như ngôn sứ Êzekiel đã báo trước về sự Phục Sinh mà Đức Giê-su thực hiện cho loài người: “Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA. ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này với các xương ấy: Đây Ta sắp cho thần khí nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ đặt gân trên các ngươi, sẽ khiến thịt mọc trên các ngươi, sẽ trải da bọc lấy các ngươi. Ta sẽ đặt thần khí vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Bấy giờ, các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA.” (Ed 37, 4-6).

Do đó phép lạ Đức Giê-su chữa lành cho người có tay khô bại là hành động tiên tri về Hy Tế của Đức Giê-su thực hiện trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Quả thực, Đức Giê-su ra lệnh cho người có tay khô bại: “Hãy chỗi dậy, đứng ra giữa đây”, rồi Ngài phán: “Hãy giang tay ra”, tức khắc bệnh nhân được lành mạnh. Nhưng những Biệt phái chứng kiến tức cuồng lên, vì Ngài đã lỗi Luật ngày thứ bảy, nên họ tìm mưu kế để diệt Ngài (x Lc 6, 6-9 : Tin Mừng). Từ lòng những kẻ căm phẫn với Ngài, chúng đẩy Ngài vào cái chết đau khổ và nhục nhã trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, vì vào ngày ấy chúng lặp lại đúng như những lời Đức Giê-su đã nói trước đây: chúng ra lệnh cho Ngài : “Bây giờ, đến lượt mày hỡi Giê-su, hãy đứng ra giữa đây, để bọn tao xử tử mày, vậy mày hãy giang tay ra để bọn tao đóng đinh!” Chính lúc đó Ngài mới thực sự làm cho hết những ai tin vào Ngài thể hiện qua việc lãnh Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể), thì dù có chết cách nào cũng được sống lại vinh hiển cả hồn lẫn xác, để tới ngày cánh chung mới thấy rằng : Đức Giê-su thế nào thì những kẻ đã được sống lại với Ngài cũng được vinh hiển như Ngài (x 1Ga 3,2).

Cho nên những ai đã được liên kết với Chúa Giêsu Phục Sinh trong Bí tích Thánh Thể, thì được đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20), vì “nhờ Thiên Chúa, tôi được cứu độ và vinh quang” (Tv 62/61,8a : ĐC năm lẻ). Như thánh Tông Đồ được cùng với Chúa Giêsu thi hành sứ mệnh ngôn sứ hân hoan trong gian khổ, ông nói : “Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. Đó là tôi rao giảng Lời của Người cho trọn vẹn. Người đã muốn cho mọi người được biết mầu nhiệm này phong phú và vinh hiển biết bao giữa các dân ngoại : Đó là chính Đức Kitô đang ở giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang. Quả thế, tôi muốn anh em biết tôi phải chiến đấu gay go thế nào vì anh em, vì những người Lao-đi-ki-a, và vì bao người khác chưa thấy tôi tận mắt; như vậy là để họ được phấn khởi trong tâm hồn, và nhờ được liên kết chặt chẽ với nhau trong tình thương, họ đạt tới sự thông hiểu phong phú và đầy đủ, khiến họ nhận biết mầu nhiệm của Thiên Chúa, tức là Đức Ki-tô,trong Người có cất giấu mọi kho tàng của sự khôn ngoan và hiểu biết.” (Cl 1,24-2,1-3 : Bài đọc năm lẻ).

Bởi thế, Đức Giêsu kêu gọi: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng, và chúng theo tôi” (Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng), do đó thân xác chúng ta không còn hiến cho các đam mê xác thịt. Tiếc rằng một số tín hữu trong giáo đoàn Côrintho đã chìm đắm trong dâm ô, khiến cho ông Phao-lô phải lên tiếng cảnh cáo: “Lẽ ra anh em phải than khóc và loại trừ khỏi điều ấy ra khỏi cộng đoàn của anh em! Phải nộp con người đó cho satan, để phần xác nó bị hủy diệt, còn phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa. Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho một khối bột dậy lên sao? Anh em hãy loại bỏ men cũ (dâm dật) để trở thành bột mới,vì anh em là bánh không men (dùng trong Thánh Lễ). Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm Chiên Lễ Vượt Qua của chúng ta.Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, lòng tinh tuyền và chân thật mà ăn mừng Đại Lễ” (1 Cr 5,1-8: Bài đọc năm chẵn).

Cũng trong bức thư này, thánh Phao-lô còn nói: “Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô sao? Tôi lại lấy phần thân thể của Đức Ki-tô mà làm phần thân thể của người kỹ nữ sao? Không đời nào! Anh em chẳng biết rằng ăn ở với người kỹ nữ là nên một thân xác với người ấy sao? Thật thế, có lời chép rằng cả hai sẽ thành một xương một thịt. Ai đã kết hợp với Chúa, thì nên một tinh thần với Người. Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình” (1 Cr 6, 15-18).

Vậy ta hãy cầu xin: “Lạy Chúa, xin lấy đức công chính của Ngài mà hướng dẫn con” (Tv 5,9a : ĐC năm chẵn).

THUỘC LÒNG

Đức Giê-su nói: “Tôi đến để cho chiên tôi được sống và sống cách dồi dào” (Ga 10,10)

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

    


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: