BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cl 1,21-23
21 Cả anh em nữa, xưa kia
anh em là những người xa lạ, là thù địch của Thiên Chúa vì những tư tưởng và
hành động xấu xa của anh em.22 Nhưng nay nhờ Đức Giê-su là con người
bằng xương bằng thịt đã chịu chết, Thiên Chúa cho anh em được hoà giải với
Người, để anh em trở nên thánh thiện tinh tuyền và không có gì đáng trách trước
mặt Người.23 Anh em chỉ cần giữ vững đức tin, cần được xây dựng vững
chắc, kiên quyết và đừng vì nao núng mà lìa bỏ niềm hy vọng anh em đã nhận được
khi nghe loan báo Tin Mừng. Tin Mừng này đã được rao giảng cho khắp thiên hạ,
và tôi, Phao-lô, tôi đã được trở nên người phục vụ Tin Mừng.
ĐÁP CA: Tv 53
Đ. Thiên Chúa
là Đấng phù trợ tôi. (c 6a)
3 Lạy Thiên
Chúa, xin dùng uy danh mà cứu độ, lấy quyền năng Ngài mà xử cho con. 4
Lạy Thiên Chúa, xin nghe con nguyện cầu, lắng tai nghe lời con thưa gửi.
6 Nhưng
này có Thiên Chúa phù trì, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ. 8 Con tự
nguyện dâng Ngài lễ tế, lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài, thật danh Ngài thiện
hảo.
BÀI GIẢNG
PHỤNG VỤ CHÚA GIÊSU
THAY THẾ PHỤNG VỤ DO-THÁI
GIÁO
Luật Môsê cấm dân làm việc trong ngày thứ bảy, đây là Luật
về Phụng Vụ Do Thái giáo, nhưng ta biết Phụng Vụ này chỉ là hình bóng Phụng Vụ
Chúa Giê-su thiết lập. Bởi thế, ba lý do ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ việc
ngày thứ bảy để tôn kính Chúa,chỉ là tiên báo về ngày thứ nhất trong tuần (ngày
thứ 8), Chúa Giêsu Phục Sinh mới làm hoàn hảo ba điều mọi người phải chúc tụng
Chúa :
1/ MỪNG CÔNG TRÌNH
TẠO DỰNG CỦA THIÊN CHÚA
Ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ việc ngày
thứ bảy để mừng công trình Thiên Chúa
sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày, rồi ban tặng hết cho loài người,
ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x Xh 20,8-11).
Nhưng ngày Chúa nhật, Chúa Giêsu
Phục Sinh tái tạo loài người (đã ra hư hỏng do tội Adam, Eva) khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, và nuôi sống bằng Bí tích Thánh Thể - bằng chính
xương thịt Con Một Thiên Chúa – để ta được trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa, được thông dự cùng một sự sống
Phục Sinh của Chúa Giêsu (x Ga 6,57 ; Ga 15,1), đến như được
đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20). Nếu không ta chỉ như một sinh vật (x
1Cr 15,45), chẳng hơn gì con thú (x Gv 3,18-19).
2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA
CỨU THOÁT KHỎI NÔ LỆ
Ông Môsê lại truyền cho dân phải
nghỉ ngày thứ bảy vì Chúa đã cứu dân
thoát cảnh nô lệ Ai Cập, nhờ Chúa bảo ông Môsê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ,
nước rẽ ra cho dân đi qua an toàn, để rồi cũng nước ấy chôn sống bọn Ai Cập
dưới lòng biển (x Dnl 5,12-15).
Niềm vui trên đây không thể sánh
bằng nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh cứu chúng ta thoát nô lệ satan, thoát tội lỗi,
đánh gục thần chết, nhờ nước Thánh Tẩy và Máu Chúa Giêsu Phục Sinh trong Phụng
Vụ Ngài thiết lập vào ngày thứ nhất trong tuần. Đúng như Lời Đức Giêsu đã nói: “Chúa
Con có cho các ngươi tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự do” (Ga
8,36).
3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA
BAN LỜI HẰNG SỐNG
Sau cùng ông Môsê truyền cho dân
phải nghỉ ngày thứ bảy để ngợi khen Chúa, vì vào ngày thứ bảy Ngài đã gọi ông lên núi Sinai trao cho ông Lời Chúa được ghi trên hai bia đá để
truyền lại cho dân (x Xh 24,16-18 ; 35,2). Nhờ hai bia đá ấy, dân Chúa toàn
thắng mọi kẻ thù, được bình an trên đường tiến về miền đất Hứa.
Nhưng Lời Chúa ban riêng cho dân
Do Thái ở núi Sinai, không bằng Lời ban cho toàn thể nhân loại vào ngày Lễ Ngũ
Tuần, ngày Chúa nhật sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh (x Cv 2). Lời không ghi trên hai tấm đá như
xưa, nhưng được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi trên tấm bia lòng
bia thịt của người tín hữu (1 Cr 4,7: Bài đọc). Chân lý này được ngôn sứ Giêrêmia
báo trước: “Đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Israel sau những ngày đó. Ta sẽ ghi
vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân
của Ta. Chúng
sẽ không còn phải dạy bảo nhau, không còn kẻ này nói với người kia: “Hãy học
cho biết ĐỨC CHÚA“, vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta.
Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.”
(Gr 31,33-34)
Tuy thế giá trị Lời Chúa ban ở núi
Sinai chỉ giam người ta trong tội, cùng lắm có giá trị như một quản giáo dẫn ta
đến kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh (x Gl 3,22.24), Ngài là “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta” để “ từ nguồn sung mãn
của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Môsê,
còn ân sủng và sự thật thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có” (Ga 1,14a.16-17).
Trên đây là những lý do Đức Giêsu
bênh vực các Tông Đồ vì đói nên khi đi qua đồng lúa của người ta, các ông đã
bứt lúa mà ăn vào ngày thứ bảy (x Mt 12,1). Điều này chứng tỏ Phụng Vụ ngày thứ bảy của Do Thái giáo
không làm cho ai no thỏa, vì không
sinh ơn cứu độ.
Đức Giêsu lại dẫn chứng truyện ông
Đavid cùng với đoàn tùy tùng chạy trốn vua Saolê, vì quá đói, họ đã vào Đền Thờ
lấy bánh chỉ dành riêng cho tư tế để ăn (x 1Sm 21, 2-7). Đức Giêsu nhắc đến
truyện này là Ngài muốn ám chỉ: Ngài cũng đang lâm nạn như Đavid, bị nhiều kẻ có dòng máu ghen
tỵ như vua Saolê đang tìm cách ám hại, nhưng chính lúc Đức Giêsu bị giết, Ngài
mới đích thực là “Con Chiên Thiên Chúa,
Đấng xóa tội trần gian” (x Ga 1,29), thay thế con chiên người Do Thái sát
tế dâng Thiên Chúa theo Luật Phụng Vụ do ông Môsê truyền (x Dt 8-9). Do đó Đức
Giêsu nói: “Tôi là Chủ ngày sabbat: Chủ Phụng Vụ” (Lc 6,5: Tin Mừng). Để
minh chứng Đức Giêsu là Chủ Phụng Vụ, thì liền ngay sau đó tới câu 6, ông Luca
cho độc giả thấy ba lần Đức Giêsu chữa lành các bệnh nhân vào ngày sabat :
-
Chữa
lành người có tay khô bại (Lc 6,6-11).
-
Chữa
lành một phụ nữ bị còng lưng đã 18 năm (x Lc 13,10t).
-
Chữa
lành người bị bệnh phù thũng (x Lc 14,1t).
Thánh Phaolô xác tín cho chúng ta: “Không ai có thể nhận được ơn gì
(đặc biệt là ơn cứu độ, thoát tay tử thần để được sống đời đời hạnh phúc) mà
không do Chúa ban". Kể cả lúc các Tông Đồ đi đường thập giá theo Thầy
Giêsu, như ông nói: “Tôi thiết nghĩ:
Thiên Chúa đã đặt chúng tôi làm Tông Đồ hạng chót như những kẻ bị án tử hình,
bởi vì chúng tôi đã nên trò cười cho thế gian, cho thiên thần và loài người!
Chúng tôi điên dại vì Đức Ki-tô, còn anh em thì khôn ngoan trong Đức Ki-tô;
chúng tôi yếu đuối, còn anh em thì mạnh mẽ; anh em được kính trọng, còn chúng
tôi thì bị khinh khi. Cho đến giờ này, chúng tôi vẫn chịu đói khát, trần
truồng, bị hành hạ và lang thang phiêu bạt; chúng tôi phải vất vả tự tay làm
lụng. Bị nguyền rủa, chúng tôi chúc lành; bị bắt bớ, chúng tôi cam chịu; bị vu
khống, chúng tôi đem lời an ủi. Cho đến bây giờ, chúng tôi đã nên như rác rưởi
của thế gian, như phế vật đối với mọi người. Nhưng “Thiên Chúa là Đấng phù trợ
tôi” (Tv 54/53, 6a :ĐC năm lẻ). Thật
thế, cho dầu anh em có ngàn vạn giám thị trong Đức Ki-tô, anh em cũng không có
nhiều cha đâu, bởi vì trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh
ra anh em.” (1 Cr 4,7-15: Bài đọc năm chẵn). Vì thánh Tông Đồ nhờ Tin Mừng
đã sinh ra các tín hữu, nên ông nói với giáo đoàn Côlôsê: “Xưa kia anh em là những người xa lạ, là thù địch của Thiên Chúa vì
những tư tưởng và hành động xấu xa của anh em. Nhưng nay nhờ Đức Giêsu là con
người bằng xương bằng thịt đã chịu chết, Thiên Chúa cho anh em được hoà giải
với Người, để anh em trở nên thánh thiện tinh tuyền và không có gì đáng trách
trước mặt Người. Anh em chỉ cần giữ vững đức tin, cần được xây dựng vững chắc,
kiên quyết và đừng vì nao núng mà lìa bỏ niềm hy vọng anh em đã nhận được khi
nghe loan báo Tin Mừng. Tin Mừng này đã được rao giảng cho khắp thiên hạ, và
tôi, Phao-lô, tôi đã được trở nên người phục vụ Tin Mừng” (Cl 1,21-23: Bài
đọc năm lẻ). Bởi vì Đức Giêsu đã nói: “Chính
Thầy là con đường, và là sự thật, sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà
không qua Thầy” (Ga 14,6: Tung Hô Tin Mừng).
Vậy các Tông Đồ đã tạo thêm điều
kiện để “Chúa gần gũi tất cả những ai cầu
khẩn Người” (Tv 145/144,18a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng
ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật
truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người
bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới (Dt 10, 8-9).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH