BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cl 1,15-20
15 Đức Giê-su Ki-tô là
hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,16
vì trong Người, muôn vật được tạo thànhtrên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô
hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất
cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. 17 Người có
trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người. 18 Người
cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh ; Người là khởi nguyên, là
trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng
hàng đầu. 19 Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện
diện ở nơi Người,20 cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được
hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại
bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.
ĐÁP CA : Tv 99
Đ. Hãy vào
trước thánh nhan Chúa giữa tiếng hò reo.
(c 2b)
1 Hãy
tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, 2 phụng thờ Chúa với niềm hoan
hỷ, vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo.
3 Hãy
nhìn nhận Chúa là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là
dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt.
4 Hãy vào
cửa thánh điện cất tiếng tạ ơn, tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi, tạ ơn
Chúa và chúc tụng danh Người. 5 Bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời
Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín.
BÀI GIẢNG
ĂN CHAY ĐỂ CÓ CHÚA GIÊSU HIỆN DIỆN
Tôn giáo nào cũng có
hình thức ăn chay để biểu lộ lòng đạo đức,
nhưng ý nghĩa và hình thức thì khác nhau :
· Phật Giáo ăn chay không nhịn đói, mà kiêng ăn thịt động
vật, vì họ tin rằng ai chết chưa được siêu thoát thì phải đầu thai vào một con
vật nào đó. Cho nên ăn thịt động vật là cách “ăn thịt người”, hoặc xúc phạm đến
hồn tiền nhân.
· Người Công Giáo ăn chay là bớt phần ăn để có thêm tiền của lo
việc phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh, đồng thời còn chia sẻ cho những
người không có khả năng tự kiếm sống. Chia sẻ của cải như thế nhằm biểu lộ Đức
Ái, hầu đưa đồng loại về cho Chúa Giêsu, Ngài gọi họ là những “kẻ bé nhỏ” (x Mt
25,31-46).
· Người Do Thái giáo có nhiều lý do để ăn chay :
a- Khi có biến cố như :
o
Có người qua đời. (x 1Sm 31,13)
o
Vì goá bụa. (x Gd 8,5-6)
o
Tai họa xảy đến cho đất nước. (x 2V 25,1-4)
b- Khi đứng
trước một sứ mệnh quan trọng :
o
Sắp đi giao chiến (1Sm 14,24)
o
Chuẩn bị gặp Chúa hay thi hành mệnh lệnh Chúa trao (x Is 58,2-3 ;
Lv 16,29 ; Ds 29,7)
Hình thức ăn chay là
nhịn ăn như Đức Giêsu (x Mt 4,1-11), hoặc theo truyền thống hình thức của người
Do Thái : Ăn chay phải mặc áo vải thô ngồi trên đống tro, hay rắc tro lên đầu
mà cầu khẩn cùng Thiên Chúa (x Gn 3,5t ; Gr 6,26 ; Gd 8,4 ; Es 4,17k).
Nhưng tiếc rằng nhiều
người Do Thái lạm dụng ngày ăn chay, “họ
ăn chay mà vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức
những kẻ làm công cho mình, vẫn đôi co cãi vã, đánh đập đồng loại thật bạo tàn.
Trong khi đó các ngôn sứ lên tiếng giáo dục : ăn chay phải là mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự
do cho người bị áp bức, chia cơm áo cho người đói rách, rước vào nhà những
người nghèo không có nơi cư ngụ. Có thế công lý mới đi trước mặt ngươi, vinh
quang Chúa bao bọc ngươi trước sau. Họ nhếch miệng kêu van, Chúa nhận lời ngay”
(x Is 58,1-9a).
Dù người ta thực hành giáo huấn ăn chay của ngôn sứ Isaia như
trên, thì vẫn còn dừng lại trong lãnh vực nhân bản.
Đức Giêsu đòi người ta
phải đi xa hơn : Ngài muốn mọi người chẳng những giữ đúng Luật ăn chay như ngôn
sứ Isaia đã dạy để có nhân cách, mà còn phải tìm lại sự hiện diện của Tân Lang
Giêsu trong tâm hồn. Tân Lang Giêsu chỉ
hiện diện trong tâm hồn, khi ta còn là “trinh nữ thanh khiết đã được đính hôn
với Tân Lang Giêsu trong Bí tích Thánh Tẩy” (2Cr 11,2). Vì thế, Đức Giêsu nói :
“Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự
tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi;
ngày đó, họ mới ăn chay.” (Lc 5,34-35 : Tin Mừng).
“Chàng rể bị đem đi”,
chính là lúc ta có điều kiện mà khước từ chăm sóc người anh em đau khổ ; và khi
ta không còn tin yêu Chúa Giêsu giống như những kẻ đem Ngài đi đóng đinh trên
thập giá ! Vậy ta muốn mời tân Lang Giêsu trở lại tâm hồn như ngày mới lãnh Bí
tích Thánh Tẩy, thì có hai cách :
a- Giảm bớt nhu cầu chi
tiêu của mình (ăn chay), để có của chia sẻ cho những người không có khả năng tự
kiếm sống, nhất là đối với “kẻ nhỏ” đã thuộc về Chúa Ki-tô. Chính Chúa Giêsu đã
xác nhận : “Mỗi khi anh em làm việc ấy là
làm cho chính Thầy” (x Mt 25,31-46).
b- Giảm bớt công việc trần
thế, hầu có thời giờ cầu nguyện, nghe và học hỏi Lời Chúa, lãnh các Bí tích,
nhất là Bí tích Thánh Thể.
Phải ý thức sống tinh
thần giữ chay như thế, chứ không phải chỉ giữ chay theo đúng Luật Hội Thánh :
Nhịn ăn trước một giờ rước Lễ, trừ nước lã và thuốc chữa bệnh, và những người
già yếu hay bệnh tật thì không cần giữ chay (x Giải Thích Giáo Luật số 919).
Đó là Giáo Lý Mới về việc ăn chay của Đức
Giêsu. Ta biết trong tiệc cưới Cana, chủ tiệc
khen “rượu mới Đức Giêsu ban thì ngon hơn
rượu cũ” (x Ga 2,1-10). Đó là dấu Giao Ước Mới Ngài làm hoàn hảo Giao Ước
cũ (x Mt 5,17). Để nhận ra giá trị Giao Ước Mới trổi vượt và làm hoàn hảo giá
trị Giao Ước cũ, tác giả thư Do Thái viết : “Chúa Giêsu là trung tâm Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc
tội lỗi những người đã vi phạm Giao Ước cũ, Giao Ước Mới của Chúa Giêsu còn trở
thành Di Chúc (Chúc Thư). Thật vậy, di chúc chỉ có giá trị khi người làm di
chúc đã chết. Giao Ước cũ ông Môsê đã công bố cho toàn dân Do Thái, mọi điều đã
ghi chép trong sách Luật, thì ông lấy máu các con bê, con dê mà hòa chung với
nước, rồi dùng cành hương thảo rảy trên sách Luật cũng như trên toàn dân và nói
: “Đây là máu giao ước, Thiên Chúa đã truyền cho anh em tuân giữ, để hết thảy
mọi sự được thanh tẩy bằng máu, vì không có đổ máu không có ơn cứu độ. Nhưng máu con vật ông Môsê rảy trên dân chỉ
là dấu Chúa Kitô Giêsu đã tự hiến tế chỉ một lần, để xóa bỏ tội lỗi muôn người
hầu cứu độ những ai trông đợi Người” (Dt 9,15-20). Bởi thế Đức Giêsu nói :
“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì
như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì
phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người
ta nói: "Rượu cũ ngon hơn." (Lc 5,37-39 : Tin Mừng).
Mục đích của Giao Ước
Mới là cho ta được “mặc lấy Chúa Kitô”
(x Gl 3,27). Ta mặc lấy Chúa Kitô sẽ được trở nên công chính, cho dù thân xác ta
có chết vì tội đã phạm (x Rm 8,10). Nhìn cách ăn mặc của một người, ta biết
phần nào về nhân cách của người đó, thì chẳng
ai đủ nhân cách bằng được mặc lấy Chúa Ki-tô. Có thế mới làm trọn ý nghĩa
xưa Chúa lột da thú may áo mặc cho nguyên tổ Adam, Eva (x St 3,21), thay cho
những chiếc lá họ lấy che thân (x St 3,7). Cho nên Đức Giêsu dạy : “Không ai xé áo mới (Giêsu) lấy vải vá vào áo
cũ (da thú), vì hai miếng vải không hợp nhau” (x Lc 5,6 : Tin Mừng). Và ta
được “mặc lấy Chúa Kitô”, là còn được
tái sinh trong Ngài, “con người cũ đã qua
đi, con người mới được thành sự” (2Cr 5,17), như lời thánh Tông Đồ nói : “Trong Chúa Giê-su, muôn vật được tạo thành,
trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình, để tất cả đều tồn tại trong
Người. Người cũng là đầu của thân
thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh ; Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số
những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng đầu. Vì Thiên
Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn
nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên
thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên
trời.” (Cl 1, 15-20 : Bài đọc năm lẻ). Chân lý này chỉ xảy đến cho ta lúc
ta được hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, để ta thúc giục mọi người : “Hãy vào trước thánh nhan Chúa giữa tiếng hò
reo” (Tv 100/99,2b : ĐC năm lẻ).
Khi được mặc lấy Chúa
Kitô là ta được Ngài ở cùng. Ai đã được Chúa ở cùng, thì người ấy được Ngài
trao cho nhiệm vụ vượt khả năng của họ, nhưng họ vẫn chu toàn cách hoàn hảo. Cụ
thể như ông Môsê không có khả năng lãnh đạo dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, nhưng
Chúa nói với ông : “Cứ đi, có Ta ở cùng
ngươi”, thế là ông làm tròn sứ mệnh Ngài trao (x Xh 3,13-14) ; Hoặc như
Chúa Giêsu Phục Sinh trao cho các môn đệ sứ mệnh làm cho muôn dân trở thành môn
đệ của Ngài, thì thật là vượt khả năng của các ông, vì các ông bị liệt vào hạng
thất học (x Cv 4,13), tinh thần lại bạc nhược (x Mt 26,56). Nhưng khi các ông
được Chúa Giêsu ở cùng, các ông dồi dào khả năng chẳng những làm được các việc như Chúa Giêsu
mà còn làm được nhiều việc lớn lao hơn thế nữa (x Mt 28,19-20 ; Ga 14,12), để
quy tụ muôn loài muôn vật tôn vinh Thiên Chúa (x 1Cr 3,21-23), đó là niềm vinh
dự của những người được Chúa cứu độ, xứng đáng là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu
khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2 Cr 11,2 ; Ga 3,29), nên chẳng còn gì phải sợ
hãi. Thánh Phaolô nói : “Đối với tôi, dù
có bị anh em hay toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi cũng
chẳng tự xét xử lấy mình. Quả thật, tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì,
nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi
chính là Chúa” (x 1Cr 4,3-4 : Bài đọc năm chẵn). Bởi vì Chúa Giêsu đã nói :
“Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi sẽ
nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12 : Tung Hô Tin Mừng), nên “người công chính được Chúa thương cứu độ”
(Tv 37/36,39a : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
+ Mục đích ăn chay là phải tìm lại được sự hiện diện của Chúa Giêsu trong
tâm hồn (x Mt 9,15).
+ Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi
về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa
ngươi thờ (Is 62,5).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH