BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Tx 5,1-6.9-11
1 Thưa anh em, về
ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em.2
Vì chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm.3
Khi người ta nói: "Bình an biết bao, yên ổn biết bao! ", thì lúc ấy
tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có
thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được.
4 Thưa anh em, anh em không ở trong
bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em.5 Vì tất cả anh em
là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng
không thuộc về bóng tối.6 Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người
khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ.
9 Vì Thiên Chúa đã
không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng được hưởng ơn cứu độ, nhờ
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta,10 Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu
thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người.11 Vì thế, anh em hãy an
ủi nhau và xây dựng cho nhau, như anh em vẫn làm.
ĐÁP CA: Tv 26
Đ. Tôi vững
vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống. (c 13)
1 Chúa là
nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ
bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa?
4 Một
điều tôi kiếm tôi xin, là luôn được ở trong đền Chúa tôi mọi ngày trong suốt
cuộc đời, để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang, ngắm xem thánh điện huy
hoàng.
13 Tôi
vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ
sống.
14 Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Hãy cậy
trông vào Chúa.
BÀI GIẢNG
UY QUYỀN VÀ SỨC MẠNH CỦA PHỤNG VỤ
Dân thành Capharnaum chứng kiến
việc Đức Giê-su trừ quỷ vào ngày thứ bảy, làm họ kinh ngạc và kháo láo với nhau:
“Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền
và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!” (Lc 4,36: Tin
Mừng). Họ hô lên: “Vị Ngôn Sứ vĩ đại đã
xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc 7,16: Tung
Hô Tin Mừng).
Phép lạ trừ quỷ này, Đức Giê-su
báo trước hiệu quả Phụng Vụ Ngài thiết lập vào ngày thứ nhất (ngày thứ tám
trong tuần), ngày Chúa Phục Sinh, để thay thế Phụng Vụ Do Thái giáo cử hành vào
ngày thứ bảy. Phụng Vụ Chúa nhật là trung tâm lịch sử cứu độ, như giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến
Chế Phụng Vụ số 106 dạy:
“Theo truyền thống bắt nguồn từ chính ngày Chúa Ki-tô sống lại, Hội
Thánh cử hành mầu nhiệm Phục Sinh vào mỗi ngày thứ tám, ngày thật đáng gọi là
ngày của Chúa, hay ngày Chúa nhật. Thực vậy, trong ngày đó, các tín hữu họp nhau lại để nghe Lời Chúa
và tham dự Lễ Tạ Ơn, để kính nhớ cuộc Thương Khó, sự sống lại và vinh quang
của Chúa Giê-su, đồng thời cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã “dùng sự Phục Sinh của
Chúa Ki-tô Giê-su từ trong kẻ chết sống lại mà tái sinh họ trong niềm hy vọng
sống động” (1 Pr 1,3). Vì vậy ngày Chúa nhật là ngày Lễ nguyên thủy phải được
đề cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu, để ngày ấy trở thành ngày
vui mừng và ngày nghỉ việc. Các cuộc lễ khác, nếu không thật sự là lễ quan
trọng thì không được lấn át ngày Chúa nhật, bởi vì ngày Chúa nhật là nền tảng và trung tâm của cả năm Phụng Vụ” .
Vì loài người chỉ nhờ Chúa Giê-su
Phục Sinh mới thoát khỏi tay satan, đánh gục thần chết. Phép lạ trừ quỷ trong
Tin Mừng hôm nay Đức Giê-su thực hiện, đã minh chứng sức mạnh của Lời Chúa,
cũng như Thịt và Máu Chúa Giê-su trong Thánh Lễ. Vì khi Hội Thánh dâng Lễ là
Chúa Giê-su hiện diện một cách thiết thực,
như giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7, Hội
Thánh đề cập tới sáu cách hiện diện của Chúa Giê-su:
“Chúa Ki-tô hằng
hiện diện trong Hội Thánh, nhất là trong hoạt động Phụng Vụ"
1- Người hiện diện thực sự
trong Hy Lễ.
2- Người hiện diện trong
con người của thừa tác viên, vì như xưa chính Người đã tự dâng mình trên thập
giá, thì nay chính Người cũng dâng mình nhờ thừa tác vụ của các Linh mục.
3- Nhất là Người hiện diện thực
sự dưới hai hình thái Thánh Thể: Bánh - Rượu.
4- Người hiện diện thiết
thực trong các Bí tích nhờ quyền năng của Người; vì thế ai ban Bí tích Thánh
Tẩy thì chính là Chúa Ki-tô ban.
5- Người hiện diện thiết
thực trong Lời của Người, vì chính Người nói khi người ta đọc Thánh Kinh trong
Hội Thánh.
6- Sau hết, Người hiện
diện khi Hội Thánh cầu khẩn và hát Thánh vịnh, như chính Người đã hứa: “Đâu có hai, ba người nhân danh Thầy họp lại, Thầy sẽ ở giữa họ” (Mt
18,20)…
“Vì thế Phụng Vụ đáng được xem là
việc thực thi chức Tư Tế của chính Chúa Ki-tô Giê-su, trong đó công cuộc thánh hóa con người được biểu
tượng nhờ những dấu chỉ khả giác và được thể hiện hữu hiệu cách khác nhau theo
từng dấu chỉ, và trong đó việc phụng tự công cộng vẹn toàn cũng như thực thi
nhờ Nhiệm Thể Chúa Ki-tô, nghĩa là gồm
cả Đầu cùng các chi thể của Người.
“Do đó, vì là công việc của Chúa Ki-tô Tư Tế và Thân Thể của Người là
Hội Thánh, nên mọi việc cử hành Phụng Vụ
đều là hành vi chí thánh, và không
một hành vi nào khác của Hội Thánh có hiệu lực bằng xét cả về danh hiệu lẫn
đẳng cấp”.
Đã là người Công Giáo trưởng thành
về Giáo Lý, thì ai cũng biết Chúa Giê-su Phục Sinh sẽ đến gặp họ trong hai
trường hợp: Mỗi khi họ hiệp dâng Thánh
Lễ với Hội Thánh, và vào ngày cánh
chung. Để chuẩn bị cho ngày cánh chung vô cùng hân hoan cả xác lẫn hồn sống
lại được hưởng hạnh phúc với Chúa và các
thánh trên trời, chứ không còn phải sợ hãi vào ngày cánh chung, nó đến như kẻ
trộm bất ngờ đột nhập nhà cướp phá cả người lẫn của cải (x 1Tx 5,1-3.4b: Bài
đọc năm lẻ), thì hãy đi dự Lễ mỗi ngày, vì người Công Giáo với lòng thành tín
khao khát Chúa mà đến dự tiệc Thánh Thể, thánh Phaolô nói: “Anh em không còn ở trong bóng tối (đã
được tha tội), vì tất cả anh em là con
cái ánh sáng, con cái của ban ngày (sự thiện). Chúng ta không thuộc về đêm, cũng thuộc về bóng tối (không nán lại
trong tội),vậy chúng ta đừng mê ngủ như
những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ, vì Thiên Chúa không định
cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ (trong ngày cánh chung). Nhưng được hưởng ơn cứu độ nhờ Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu thức (sống đẹp lòng
Chúa) hay ngủ (còn phạm tội) chúng ta cùng sống với Người” (1Tx 5,
4a.5-10: Bài đọc năm lẻ).
Thực vậy, chỉ khi ta dự tiệc Thánh
Thể, ta mới có niềm hân hoan vì được Chúa Giê-su xót thương và ban ơn cứu độ
như thánh Tông Đồ nói: “Nếu Đức Ki-tô ở trong anh em, thì dầu thân
xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống,
vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8,10). Vì vậy chỉ khi dự Lễ,
ta mới nói lên niềm xác tín: “Tôi vững
vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống”
(Tv 27/26,13: ĐC năm lẻ).
Ơn cứu độ Chúa ban trong Thánh Lễ
đã được diễn tả trong Lc 4,33-34 (Tin Mừng): “Trong hội đường (vào ngày Hưu lễ, ngày cử hành Phụng Vụ) có một người
bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: "Ông Giê-su Na-da-rét,
chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông
là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” Sở dĩ quỷ nói lý lịch Đức Giê-su trước là vì
nếu Ngài là một phù thủy thì bó tay trước quyền lực của quỷ. Thầy phù thủy nào
để cho quỷ nói lý lịch mình trước, thì thầy phù thủy ấy không thể truyền khiến
quỷ vâng lời được! Nhưng Đức Giê-su là Thiên Chúa toàn năng, nên Ngài quát bảo:
“Câm đi, hãy xuất khỏi người này!". Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không
làm hại gì anh” (Lc 4,35: Tin Mừng).
Ta biết Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên
Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, nhưng khi Ngài còn trong
thân xác của loài người, thì Thần Khí (Chúa Thánh Thần) luôn luôn làm Chủ và
hướng dẫn mọi sinh hoạt của Đức Giê-su. Đan cử :
C Sau khi Đức Giê-su chịu Phép Rửa
ở sông Gio-đan, thì “Thần Khí liền đẩy
Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu satan cám dỗ,
sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1,12-13).
C Khi người ta kết án Ngài dùng
tướng quỷ để trừ quỷ, thì Ngài trả lời: “Nếu
tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa
đã đến giữa các ông” (Mt 12,28).
Bởi thế, mọi sinh hoạt của Hội
Thánh trong Phụng Vụ đều do Thần Khí Chúa làm Chủ và hướng dẫn, như lời thánh
Phao-lô nói: “Thần Khí thấu suốt mọi sự,
ngay cả những gì sâu thẳm nới Thiên Chúa. Không ai biết được những gì nơi Thiên
Chúa nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa. Chúng tôi dùng lời lẽ Thần Khí
linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí. Con người sống theo tính tự
nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên
rồ. Nhưng con người sống theo Thần Khí thì đoán xét được mọi sự, mà chẳng có ai
xét đoán được người đó. Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho
Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết được tư tưởng của Đức Ki-tô” (1 Cr
2,10b-16: Bài đọc năm chẵn).
Vì lời rao giảng của Hội Thánh
được Thần Khí mạc khải và hướng dẫn, nên thánh Phao-lô nói về sức mạnh phi
thường của Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng, ông nói: “Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em
nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không
phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín
hữu” (1 Tx 2,13).
Vậy mỗi khi ta tham dự Phụng Vụ
của Hội Thánh, đặc biệt là Thánh Lễ, chính là lúc ta được tham dự vào triều đại
Nước Thiên Chúa, đúng như lời kinh ta đọc: “Triều
đại Ngài thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn. Chúa công
minh trong mọi đường lối Chúa” (Tv 145/144, 13ab.17a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi
nói cho anh em nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời
người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy. Lời đó tác
động nơi anh em là những tín hữu (1Tx 2,13).
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH