BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1Tx 4,1-8
1 Thưa anh em, anh em
đã được chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa, và anh em cũng
đang sống như thế; vậy nhân danh Chúa Giê-su, chúng tôi xin, chúng tôi khuyên
nhủ anh em hãy tấn tới nhiều hơn nữa.2 Hẳn anh em rõ chúng tôi đã
lấy quyền Chúa Giê-su mà ra những chỉ thị nào cho anh em.
3 Ý muốn của Thiên Chúa là anh em
nên thánh, tức là xa lánh gian dâm,4 mỗi người hãy biết lấy cho mình
một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự,5 chứ không
buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết Thiên Chúa.6
Về điểm này, đừng ai làm tổn thương hay lừa dối người anh em mình, vì Chúa là
Đấng trừng phạt tất cả những cái đó, như chúng tôi đã từng báo trước và cảnh
cáo anh em.7 Thật vậy, Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô
uế, nhưng sống thánh thiện.8 Vậy ai khinh thường những lời dạy trên,
thì không phải khinh thường một người phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa; Đấng
hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người.
ĐÁP CA : Tv 96
Đ. Trước
nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng.
(c 12a)
1 Chúa là
Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! 2b
bệ ngai rồng là công minh chính trực.
5 núi tan
chảy như sáp, khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. 6 Trời
xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
10 Kẻ yêu
Chúa, hãy ghét điều gian ác, Người giữ gìn tính mạng kẻ hiếu trung, giải thoát
họ khỏi tay phường độc dữ.
11 Ánh
sáng bừng lên chiếu rọi người công chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay. 12
Trước nhan thánh CHÚA, người công chính hãy vui mừng tưởng nhớ Thánh Danh mà
dâng lời cảm tạ.
BÀI GIẢNG
TRINH NỮ KHÔN NGOAN
Để được vào Thiên Đàng
(dự tiệc cưới Con Chiên – Kh 19,7), mọi người phải ý thức về thân phận con
người và phải trở nên trinh nữ khôn ngoan.
I. THÂN PHẬN CON NGƯỜI
Dụ ngôn mười cô trinh
nữ đi đón chàng rể (x Mt 25,1-13 : Tin Mừng), Đức Giê-su muốn chúng ta phải
hiểu:
- “Mười cô”: Chỉ toàn thể loài người..
- “Các cô trinh nữ”: Mọi người phải thuộc về Thiên Chúa chứ
không tôn thờ loài thụ tạo như của cải vật chất hoặc một thần minh nào khác
ngoài Thiên Chúa (x Gr 3,1-5.19-25).
Thánh Phao-lô dạy: “Anh em hãy hiến dâng mình làm của lễ sống, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là sự thờ phượng thiêng liêng của anh em” (Rm 12, 1).
- “Các cô chờ đón chàng rể”: Là những người đã thuộc về Chúa
Ki-tô, thì ai cũng mong được Chúa đón vào Thiên Đàng, như chàng rể bất ngờ đến
đón các cô trinh nữ vào dự tiệc cưới (x Mt 25,13 : Tin Mừng).
- “Dự tiệc cưới”: Sống trong Hội Thánh mỗi ngày được dự tiệc
Thánh Thể là bảo đảm “được dự tiệc Con
Chiên, người Ki-tô hữu là Hiền Thê của Chiên Con, mặc áo trúc bâu là công đức
của các thánh” (Kh 19,7-8).
II. TRINH NỮ KHÔN NGOAN NGỦ NHƯNG PHẢI TỈNH
THỨC
“Mười cô trinh nữ thiếp ngủ”, ám chỉ cả loài người ai cũng mắc tội. Kinh
Thánh nói: “Không một ai công chính, không ai còn có lương tri, không ai tìm kiếm
Thiên Chúa ! Hết thảy đều lầm lạc, hư đốn cả lũ. Hành thiện không còn có ai,
một người cũng không” (Rm 3,9-12).
Theo phong tục cưới hỏi
của người Do Thái: ngày chàng rể đón dâu về nhà, bắt đầu từ lúc mặt trời lặn,
chú rể với phái đoàn đến nhà gái, cuộc thương lượng lâu hay mau tùy theo những
yêu cầu của nhà gái, có khi kéo dài tới khuya hay nửa đêm. Do đó những cô trinh
nữ chờ đợi chàng rể đều thiếp ngủ cả, hình ảnh này diễn tả tình trạng loài
người ai cũng biết có ngày Chúa đến đón ra khỏi thế gian, nhưng Ngài đến cách
bất ngờ như kẻ trộm. Cuộc sống con người nhiều lúc đã quên mất ngày Chúa gọi,
nên dễ dàng chiều theo tính xác thịt, đến như vua Đavid được Chúa chọn làm Cha
Đấng Cứu Thế (x Mc 12,35), dù ông đã có vợ thế mà còn dan díu bất chính với vợ
của tướng Uria (x 2Sm 11). Tội dâm dục ấy di căn tới Amnon, con trai vua Đavid,
ăn nằm với Thamar, em gái của ông (x 2Sm 13)! Rồi cả đến vua Salômôn cũng là
con vua Đavid, được Chúa cho khôn ngoan nhất trên đời (x 1 V 3,12), vậy mà ông
lại lấy cả ngàn bà vợ mà vẫn chưa đủ! (x 1 V 11). Các vị này danh tiếng đến thế
mà còn đắm đuối trong dâm dục, bởi đó thánh Phaolô lên tiếng khuyên: "Chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp lòng
Thiên Chúa. Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm,
mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong
danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại. Thiên Chúa đã
không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện. Vậy ai khinh thường
những lời dạy trên, thì không phải khinh thường một người phàm, nhưng khinh
thường Thiên Chúa ; Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người" (1Tx 4, 1-8: Bài đọc năm lẻ).
Chúa đòi hỏi mọi người
sống trong mọi bậc phải nghiêm túc kiềm chế xác thịt, cũng được gọi là sống
trinh khiết trong bậc của mình. Thế thì đời sống vợ chồng trung tín với nhau,
giữ được lòng trong trắng ngay trong tư tưởng không gian dâm. Thiết tưởng đức
trinh khiết này còn khó giữ hơn đời sống độc thân vì Nước Trời của bậc tu sĩ.
Thánh Công Đồng rất đề
cao đức trinh khiết:
- Hiến Chế Hội Thánh
số 42 dạy: "Người sống độc thân vì
Nước Trời là những người tận hiến trọn tình yêu không chia sẻ, vì chỉ cho một
mình Thiên Chúa cách dễ dàng hơn, trong bậc đồng trinh hay độc thân (x 1Cr
7,32-34). Sự tiết dục hoàn toàn vì Nước Trời luôn được Hội Thánh đặc biệt quý
trọng, và coi như dấu chỉ động lực của
Đức Ái, và như nguồn mạch đặc biệt
sinh nhiều ơn ích thiêng liêng trong thế giới".
- Sắc Lệnh Đạo Tạo
Linh Mục số 10, Hội Thánh dạy: "Các
Chủng sinh theo truyền thống đáng kính mà sống bậc độc thân Linh mục đúng với
quy luật thánh thiện bền bỉ của lễ chế mình, phải được cẩn thận hướng dẫn sống
bậc sống ấy, và một khi khước từ đời hôn nhân vì Nước Trời (x Mt 19,12), họ kết hợp với Chúa bằng tình yêu không san
sẻ, phù hợp mật thiết với Giao Ước Mới, họ làm chứng cho sự sống lại đời
sau" (Lc 20,36).
- Sắc Lệnh Về Chức Vụ
Và Đời Sống Linh Mục số 16, Hội Thánh dạy: "Sự tiết dục hoàn toàn và vĩnh viễn vì Nước Trời đã được Chúa Kitô
khuyến khích, mà qua các thời đại và ngay cả ngày nay vẫn được một số đông Kitô
hữu sẵn lòng chấp nhận và tuân giữ một cách đáng khâm phục, thì hiện thời vẫn
luôn được Hội Thánh hết sức quý trọng trong đời sống Linh mục. Thực vậy nó là
dấu chứng và đồng thời là niềm khích lệ đức bác ái mục vụ và là nguồn mạch đặc
biệt làm phát sinh đời sống thiêng liêng phong phú trên thế giới. Bậc độc thân
có rất nhiều thuận lợi cho chức Linh mục. Thật vậy, sứ mệnh toàn diện của Linh
mục là tận hiến để phục vụ một nhân loại mới, mà Chúa Kitô, Đấng chiến thắng sự
chết đã phục hồi trong thế gian nhờ Thánh Thần Người và là một nhân loại đã
được sinh ra "không bởi khí huyết, không bởi ý muốn xác thịt, không bởi ý
muốn của nam nhân, nhưng bởi Thiên Chúa" (Ga 1,13). Nhờ đức trinh khiết hay bậc độc thân vì Nước Trời, các Linh mục được
thánh hiến cho Chúa Ki-tô với một lý do mới
mẻ và tuyệt hảo được kết hợp cách dễ dàng hơn với Người bằng một trái
tim không chia sẻ, tận hiến cách tự do hơn trong Người và nhờ Người để phục vụ
Thiên Chúa và loài người, sẵn sàng hơn trong việc phục vụ Nước Chúa và việc tái
sinh siêu nhiên ; như thế các ngài càng thích đáng lãnh nhận một cách bao quát
hơn chức vụ làm cha trong Chúa Kitô. Chính nhờ đó, các ngài tuyên bố trước mặt
mọi người rằng mình muốn tận hiến trọn vẹn cho công việc đã được trao phó,
nghĩa là muốn đính ước các tín hữu với một người bạn độc nhất, và hiến dâng họ
cho Chúa Kitô như một trinh nữ thanh khiết (2Cr 11,2). Ngoài ra các ngài còn trở nên dấu chỉ sống động về thế giới mai sau, mà
ngày nay đã hiện diện qua Đức Tin và Đức Ái, trong đó các con cái sự sống lại
không còn dựng vợ gả chồng nữa (x Lc 20, 35-36)".
Quả thực, ai sống đời
trinh khiết vì Nước Trời, thì làm cho "tình
thương Chúa chan hòa mặt đất" (Tv 33/32,5b: ĐC năm chẵn).
Vậy ai sống Đạo nghiêm
túc cũng phải kiềm chế dục vọng mình. Thánh Phaolô đã làm gương cho mọi người
trong lãnh vực này,ông đã sống độc thân nêu gương cho mọi người bắt chước (x
1Cr 7,7a). Đó là uy tín của ông để đời sống rao giảng Tin Mừng của ông được làm
nổi bật, cũng như làm cho mọi người dễ dàng chấp nhận hơn là lúc ông cử hành Bí
tích.Vì thế ông nói: "Đức Ki-tô đã
chẳng sai tôi làm Phép Rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng
không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô khỏi trở nên vô hiệu"
(1Cr 1,17 : Bài đọc năm chẵn). Tưởng
rằng sống đời độc thân để tạo điều kiện thuận lợi cho việc loan báo Tin Mừng
không phải dễ mà nó trở thành thập giá. Thế nên ông Phaolô nói tiếp : "Lời rao giảng về Thập Giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang
trên đường hư mất, nhưng đối với chúng
ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa. Cho nên
Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong
khi người Do Thái đòi những điềm thiêng
dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn
ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà
người Do Thái coi là ô nhục không thể
chấp nhận được, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên
Chúa kêu gọi, thì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài
người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người"
(1Cr 1,18.21-25: Bài đọc năm chẵn).
Phương thế gìn giữ sống
đời khiết tịnh có hiệu quả nhất là cầu nguyện, đặc biệt là dự Lễ, vì chỉ nhờ
hiệu quả của Thánh Lễ, ta mới gọi là "trinh". Vì Bí tích Thánh Thể là
trung tâm ơn tha tội bậc nhất, và ơn của Hy Tế Chúa Giêsu Kitô đổ vào hồn ta,
mới chính là dầu của các cô trinh nữ khôn ngoan mang theo. Chính vì vậy mà Đức
Giê-su đã dạy; "Anh em hãy tỉnh
thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người" (Lc
21,36: Tung Hô Tin Mừng). Vì "trước
nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng" (Tv 97/96,12a: ĐC năm
lẻ).
THUỘC LÒNG
Ai không đếm xỉa đến công việc của Thiên Chúa, Thiên Chúa
phó mặc cho trí não ngông cuồng của nó làm điều bất xứng ! (Rm 1,28).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH