BÀI GIẢNG
TIỆC CỨU ĐỘ
Thiên
Chúa muốn cả loài người được cứu độ, được sống sung mãn, nhờ dự tiệc Cưới Con
Chiên (x Kh 19,9a). Tiệc này Đức Giê-su đã diễn tả trong dụ ngôn “chuyện
ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (x Mt 22,1-14: Tin Mừng), tiệc ấy
chính là Hội Thánh Chúa Ki-tô thiết lập, cũng là đời sống Hội Thánh, hằng ngày
thể hiện khi Hội Thánh cử hành tiệc Thánh Thể. Tiệc này vừa có giá trị thanh tẩy, vừa ban Giao Ước
bằng Máu Con Chiên, để ai đến tham dự thì được sống đời đời. Kẻ chối từ không dự
hoặc dự không đúng Luật, đều bị khai trừ.
I. HAI HIỆU QUẢ CỦA TIỆC THÁNH THỂ: THA TỘI VÀ BAN GIAO ƯỚC
1/ Tha tội.
Chúa
dùng miệng ngôn sứ Êzekiel báo trước: “Ta
sẽ biểu dương Danh thánh thiện vĩ đại của Ta, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các
dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và Ta dẫn các ngươi về đất của
các ngươi. Rồi Ta sẽ rảy rước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh
sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần” (Ed 36,23-25: Bài
đọc năm chẵn).
Thực vậy,
Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội, có giá trị tha tội bậc nhất, vì
không có Chúa Giê-su Phục Sinh (Bí tích Thánh Thể), thì chẳng có Bí tích nào
sinh hiệu quả. Thánh Gioan gọi những người tham dự tiệc Thánh Thể là “họ đã giặt áo và phiếu trắng trong Máu Chiên
Con” (Kh 7,14). Bởi đó, một Ki-tô hữu còn vướng tội trọng mà chưa kịp xưng
tội, lại muốn rước Lễ, thì họ hãy ăn năn tội, là được rước Lễ, Chúa tha hết mọi
tội cho họ, với điều kiện sau Lễ họ phải
tìm Linh mục để xưng tội càng sớm càng tốt (x Giáo Luật số 916). Vì thế mà
vua bảo đầy tớ ra các ngả đường gặp bất cứ ai, bất luận là người tốt hay kẻ xấu
đều mời vào dự tiệc (x Mt 22, 9-10: Tin Mừng)
Sách
Giáo Lý Mới của Hội Thánh Công Giáo dạy :
- “Việc
rước lễ giúp ta xa lánh tội lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Ki-tô “đã phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha tội”. Vì
thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta với Chúa Ki-tô, nếu Chúa
Ki-tô không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi”
(số 1393).
- “Nhờ
Bí tích Thánh Thể khơi dậy tình yêu trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ khỏi
phạm tội trọng. Vì càng tham dự vào sự sống Chúa Ki-tô, chúng ta càng sống mật
thiết với Người ; nhờ đó giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa” (số
1395).
-
“Nhờ dự tiệc Thánh Thể, ta được gắn bó với Chúa Giê-su Phục Sinh chặt chẽ hơn,
vì Ngài đã tha các tội nhẹ của ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng” (số 1416).
-
“Đặc biệt nhờ ta hiệp thông với chủ tế cùng dâng lễ, Chúa Giê-su uốn nắn tim ta
nên giống trái tim Ngài (x Pl 2,5), Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng
con tim biết yêu thương của Ngài (x Ed 36,26-27: Bài đọc năm chẵn), bồi dưỡng
chăm sóc ta thêm mạnh mẽ trên con đường lữ hành tiến về Quê Trời, và làm cho ta
khao khát cuộc sống vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời, và ngay từ bây giờ, được
liên kết với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Mẹ chúng ta, và với
các thánh là anh em con một Cha trên trời” (x số 1419).
2/
Ban Giao Ước
Chúa
phán qua miệng ngôn sứ Êzekiel: “Ta sẽ
ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt Thần Khí mới (Tin Mừng) vào lòng các
ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các
ngươi một quả tim bằng thịt.Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào
lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo Thánh Chỉ (Luật Chúa), tuân giữ
các phán quyết của Ta và đem ra thi hành” (Ed 36, 26-27: Bài đọc năm chẵn).
Vì thế,
thánh Phao-lô nói: “Anh em là bức thư của
Đức Ki-tô do tay chúng tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần
Khí của Thiên Chúa hằng sống ; không phải trên những tấm đá, mà là trên những tấm
bia lòng bia thịt” (2Cr 3,3)
Vì hai
hiệu quả của Bí tích Thánh Thể như trên, mà Chúa chính là Ông Vua sai đầy tớ đi
mời bất cứ ai dù lành hay dữ đến dự tiệc (x Mt 22, 9-10 :Tin Mừng). Bởi lẽ
ngoài Lương Thực của tiệc này, người ta không thể tìm được sự sống đích thực và
dồi dào đời đời ở bất cứ nơi đâu. Đó là lý do vua bảo đầy tớ ép người ta vào dự
tiệc (x Lc 14,23).
Đức
Giê-su đã lập Giao Ước với chúng ta bằng Máu Ngài đổ ra trên thập giá, đó là dấu
vĩnh viễn, uy tín, giá trị hơn xưa Chúa đã lập Giao Ước với ông Abraham: Ngài bảo
ông bắt các con vật xẻ đôi, đặt thành hai bờ, và ông thấy Chúa như lửa băng qua
giữa xác các con vật ấy. Đó là dấu Giao Ước Chúa hứa ban cho dòng dõi ông
Abraham được đông như sao trời, nhiều như cát biển (x St 15).
Lập
Giao Ước bằng máu là dấu chắc chắn Chúa ban ơn, nên ông Gíp-tắc cũng xin Chúa
chúc lành cho ông được thắng quân thù để bảo vệ dân tộc, qua dấu chỉ ông giao ước
với Ngài khi thắng quân thù trở về, ông gặp ai ra đón ông trước nhất, người ấy
trở thành lễ vật sát tế kính Chúa. Ngờ đâu người đầu tiên đón gặp ông Gíp-tắc lại
là cô con gái độc nhất của ông. Ông nói với con: “Cha đã trót mở miệng khấn hứa cùng Chúa, và không thể rút lại được”.
Cô động viên cha phải giữ lời hứa. Nhưng cô xin cha “cho con hai tháng để cùng với bạn bè rảo quanh khắp núi đồi mà khóc
than đời con gái của con bất xứng. Sau hai tháng, ông Gíp-tắc thi hành cho cô lời
ông đã khấn hứa với Chúa” (Tl/Qa 11, 29-39a: Bài đọc năm lẻ).
Như thế
ông Gíp-tắc đã miễn cưỡng hiến tế con cho Chúa, làm sao sánh bằng Chúa Cha sẵn
lòng để cho Đức Maria hiến dâng Con Một Thiên Chúa làm Của Lễ trên thập giá, để
không chỉ lập Giao Ước bằng Máu mà còn là Di Chúc bảo đảm cho những ai đến dự
tiệc Thánh Thể, thì được lãnh phần gia nghiệp Chúa hứa ban. Đấy mới chính là tiệc
Vua Cả trên trời thiết đãi dân Ngài (x Rm 8,31-32 ; Dt 9,16 ; Is 25,6t ; Is
55). Và như vậy mỗi khi Thánh Lễ được cử hành, ta được cùng với Chúa Giê-su
thưa: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực
thi ý Ngài” (Tv 40/39, 8a.9a: ĐC năm lẻ).
II. NHỮNG KẺ BỊ LOẠI TRỪ
Dựa
vào Tin Mừng, ta biết có ba
loại người bị khai trừ khỏi Nước Thiên Chúa :
1/ Những
người không đến dự tiệc của vua vì ham mê sự đời: “Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách
đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai
những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy
thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú
béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! " Nhưng quan
khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn”
(Mt 22, 3-5: Tin Mừng).
Hai lần
vua sai đầy tớ đi mời khách đến dự tiệc, khách đều chối từ chính là các ngôn sứ
thời Cựu Ước, cũng như các môn đệ Đức Giê-su mời mọi người tin vào Chúa Giê-su là
Đấng Cứu Độ duy nhất để gia nhập Hội Thánh, được dự tiệc Thánh Thể, mà nhiều kẻ
đã chối từ. Loại người này không mặc lấy Chúa Ki-tô khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy
(x Gl 3,27). Lý do người ta không đến dự tiệc của vua vì ai cũng tham tiền của:
“Người thì đi thăm trại, kẻ thì đi buôn
bán” (x Mt 22,5: Tin Mừng).
2/ Người
Ki-tô hữu nào mải mê công ăn việc làm mà bỏ dự tiệc Thánh Thể, nó là kẻ sát nhân, như Đức
Giê-su nói: “Nhiều kẻ được mời đã sát hại
các đầy tớ của vua sai đến” (x Mt 22,6-7: Tin Mừng). Nhìn vào đời sống Hội
Thánh, thì đó là những người Công Giáo sống thiếu Đức Ái. Giáo huấn Công Đồng
Vat.II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói: “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức
Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy thể xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng linh
hồn họ không ở trong Hội Thánh. Các con cái Hội Thánh phải biết rằng địa vị cao
trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Ki-tô
; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì chẳng
những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”.
3/ Kẻ
không biết sám hối cũng không xứng đáng dự tiệc Thánh Thể.Ai đến dự tiệc Thánh Thể, ít
ra phải biết sám hối như con gái ông Gíp-tắc, cô đã dành hai tháng đi khắp núi
đồi để than khóc sự bất xứng của mình trước khi cô trở thành hiến vật dâng lên
Chúa theo lời khấn hứa của cha (x Tl/Qa
11,29-39: Bài đọc năm lẻ).
Kìa
hai người đến Đền Thờ cầu nguyện, ông Biệt phái đứng tận cung thánh khoe công đức
với Chúa, thì bị Chúa đuổi về ; trái lại, người thu thuế chỉ đấm ngực sám hối tội
mình, thì được Chúa xác nhận là công chính (x Lc 18,9-14). Bởi đó anh trộm lành
nhận hình phạt đóng đinh như một cách đền tội, và kêu cầu Đức Giê-su thương
xót, anh đã được Ngài cho vào Thiên Đàng ngay (x Lc 23,40-43). Vì thế sám hối tội
mình là việc lành đứng hàng đầu đáng được Chúa thương cứu độ. Bởi thế, trong
Thánh Lễ cộng lại tất cả những lời nói và cử chỉ sám hối của chủ tế cũng như cộng
đoàn có tới 14 lần.
Cả ba
loại người trên không đến dự tiệc, không sống Đức Ái, và không biết sám hối tội, đó là những kẻ vào tự
tiệc cưới mà không mặc áo cưới (x Mt 22,11: Tin Mừng), nên tất cả bị loại trừ,
như Đức Giê-su nói: “Vua thịnh nộ sai
quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng, và trói tay
chân chúng lại, quăng chúng vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc
nghiến răng” (Mt 22, 7.11-13: Tin Mừng). Bọn này phải câm miệng lại, vì đã
nhận biết tội mình (x Mt 22, 12: Tin Mừng). Cũng vì thế mà thánh Phao-lô nói: “Ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa Ki-tô cách
bất xứng, thì sẽ mắc tội đối với Mình và Máu Chúa” (1Cr 11,27).
Sau
khi chúng ta đã hiểu về giá trị tiệc cưới vua tổ chức cho con mình, thì ta mới
hiểu được Lời Đức Giê-su kết luận: “Kẻ được
gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.” (Mt 22,14: Tin Mừng). Lời này có
hai ý nghĩa :
- Xét về mặt lịch sử, thì hầu hết những người Do Thái được gọi trước
đã khước từ gia nhập Hội Thánh, khước từ tiệc Thánh Thể, chỉ có những ai tin
theo Chúa Giê-su là Đấng Cứu Độ duy nhất mới đến dự tiệc.
- Xét về mặt mục vụ, thì rất nhiều người mang danh là Công Giáo,
nhưng lại rất ít người tham dự tiệc Thánh Thể và càng ít người sống Đức Ái và
không biết sám hối.
Do đó
mỗi ngày trong giờ Kinh Sáng, Hội Thánh nhắc nhở chúng ta: “Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng,nhưng hãy
nghe tiếng Chúa” (Tv 95/94,7b,8a: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Dù được tháp nhập vào Hội Thánh Công Giáo, nhưng nếu không kiên trì
sống Đức Ái thì vẫn không thể được cứu độ. Vì thể xác họ thuộc về Hội Thánh,
nhưng tâm hồn họ không ở trong Hội Thánh, người như thế chẳng những không được
Chúa cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc! (HCHT số 14).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH