THAÉNG
TÖÛ THAÀN ÑEÅ
VAØO COÕI SOÁNG
Không ai có thể thắng nổi tử thần. Nhưng ai được
kết hợp với Chúa Giê-su là Đấng Hằng Sống thì lại được lãnh quyền tha tội, đánh
gục thần chết và trở nên người giàu có đời này lẫn đời sau.
1. Kết
hợp với Chúa Giê-su mới có sự sống thực
Đức Giê-su đã khẳng định:
“Thầy là Đường và là Sự Thật, Sự Sống,
không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).
Bởi thế, ta nhớ lại Tin
Mừng ngày hôm qua (Mt 19,16-22): Người thanh niên giàu có không muốn chia sẻ,
không tin theo Chúa Giê-su để được sống đời đời, vì từ nhỏ đến lớn anh luôn xác
tín rằng: “Có tiền mua gì cũng được, cũng
như có thực mới vực được đạo, xưa nay tôi không làm phiền lòng ai, sao bây giờ
ông Giê-su lại bắt tôi phải bán mọi sự tôi có mà chia sẻ? Của cải, sự giàu có của
tôi đang làm cho tôi hạnh phúc, cần gì tôi phải theo ông Giê-su?” Kẻ nào chỉ
muốn sống như thế, thì không tất yếu là người giàu hay kẻ nghèo, sẽ không được
Đức Giê-su cho vào nhà Cha Ngài trên trời.Vì thế Ngài nói với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào
Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn
người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt
19,24: Tin Mừng). Đức Giê-su nói như thế để nhấn mạnh và khẳng định: “Ai có Chúa Giê-su thì sống, kẻ không có Chúa
Giê-su thì chết” (1Ga 5,12). Mà Đức Giê-su đã lên tiếng dạy: “Ai muốn được sự sống đời đời thì phải đi ba
bước”:
- Sống đức công bằng.
- Rộng tay chia sẻ.
- Theo Chúa Giê-su.
Thì anh giàu có trong Tin
Mừng hôm nay mới chỉ đi được bước công bằng! Hai bước: Chia sẻ và theo Giê-su mới
quyết định có sự sống đời đời thì anh lại buồn rầu bỏ đi (x Mt 19,16-22: Tin Mừng).
Nhất là Đức Tin Hội Thánh đã xác tín với mọi người: “Ngoài Chúa Giê-su ra không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này,
không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào
danh đó mà được cứu độ” (Cv
4,12).
Đức Giê-su đã cho biết
trong ngày cánh chung, những người bên trái chỉ thưa “Không”với Chúathì
muôn đời phải khổ (x Mt 25,41-46). Thế thì anh giàu có đã nói sáu lần “tôi
không” :
- Không giết người.
- Không ngoại tình.
- Không trộm cắp.
- Không làm chứng gian.
- Không quỵt của người.
- Không bất hiếu.
(x Mc 10,19)
Chỉ có người nào thưa “Có” với Chúa mới được vào Nước Trời
như những người bên phải Đức Giê-su thưa sáu điều “tôi có” :
- Có cho kẻ đói ăn.
- Có cho kẻ khát uống.
- Có tiếp khách lạ vào nhà.
- Có cho kẻ mình trần áo mặc.
- Có đến thăm viếng người đau ốm.
- Có thăm kẻ tù đày.
(x Mt 25,34-40)
Thế thì cách sống của
anh giàu có chỉ nắm chặt của cải mà không buông tay chia sẻ, không đi theo Đức
Giê-su, nên bị kết án: “Lạc đà chui qua lỗ
kim còn dễ hơn người giàu có (như anh giàu trong Tin Mừng) vào Nước Thiên Chúa”
(Mt 19,24: Tin Mừng). Nghe thế làm các môn đệ rất đỗi ngạc nhiên, khiến các ông
thốt lên: “Thế thì ai có thể được cứu?”
Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối
với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự
đều có thể được” (Mt 19,25-26:
Tin Mừng). Có nghĩa là tất cả những kẻ giàu dù không xâm phạm đến quyền lợi của
người khác, mà sống ích kỷ, thì chẳng được ai thương, huống chi là Thiên Chúa.
Nhưng đối với Thiên Chúa vì Ngài là Đấng giàu lòng thương xót (x Ep 2,4), thì
cho dù người ta tội lỗi đến cỡ nào chăng nữa, mà biết ăn năn sám hối xin Chúa
thương xót, cũng được Chúa cho vào Thiên Đàng, như anh trộm lành suốt cuộc đời chìm
trong bất công vì chỉ trộm cắp của người khác, nên đã bị đóng đinh bên thập giá
Đức Giê-su (x Lc 23,43). Sự việc ấy đã giải thích lời Đức Giê-su nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được” (Mt 19,26: Tin Mừng).
Lịch sử cứu độ đã chứng
minh kẻ nào chỉ cậy dựa vào sức mình là chết; Chỉ có những ai được Chúa ở cùng,
họ mới có sức mạnh thắng mọi sự ác kể cả thần chết. Thực vậy:
F Kẻ cậy dựa vào sức mình là chết.
“Chúa bảo ngôn sứ Êdekien đến nói với thủ
lãnh của Tia: “Chúa phán thế này: Vì
ngươi đem lòng tự cao tự đại nên ngươi đã nói: Ta là thần, ta ngự trên ngai các
thần! Ngươi chỉ là người, chứ không phải là thần. Thế mà ngươi tự hào nhờ khôn
ngoan hiểu biết làm ra của cải và thu tích vàng bạc trong kho,… nên của cải
ngươi đã tăng lên và ngươi sinh lòng tự cao vì lắm của cải. Này ta sẽ đưa những
người ngoại bang hung dữ nhất trong các dân tộc đến đánh phá ngươi. Chúng sẽ tuốt
gươm đối lại sự khôn ngoan tuyệt vời của ngươi, làm cho vẻ huy hoàng của ngươi
ra ô trọc. Chúng sẽ xô ngươi xuống hố, và ngươi sẽ chết thê thảm giữa trùng
dương như những kẻ không cắt bì bởi tay quân ngoại bang” (Ed 28,1-10: Bài đọc
năm chẵn). Vì “Chúa phán, Ta là Đấng cầm
quyền sinh tử” (Đnl 32,29c: ĐC
năm chẵn).
F Người được Chúa ở cùng có sức mạnh thắng cả tử thần.
Lịch sử
dân tộc Do Thái còn ghi lại: “Chúa hiện
ra với ông Ghít-ôn và nói: “Chào chiến sĩ can trường! Chúa ở cùng ông”. Ông
Ghít-ôn đáp: “Ôi, thưa Ngài, nếu Chúa ở cùng tôi thì sao chúng tôi đến nông nỗi
này? Chẳng phải Chúa đã đưa chúng tôi lên khỏi Ai Cập sao? Thế mà bây giờ Chúa
đã bỏ rơi chúng tôi, trao chúng tôi vào tay người Ma-đi-an.” Chúa quay lại nhìn
ông và nói: “Hãy lên đường cứu Israel
khỏi tay quân Ma-đi-an. Không phải chính Ta sai ngươi sao?” nhưng ông đáp: “Ôi,
thưa Ngài, con lấy gì mà cứu Israel?
Này dòng họ con thấp kém nhất trong các chi tộc Mơ-na-sê, mà con vẫn nhỏ nhất
trong nhà cha con”. Chúa phán với ông: “Ta sẽ ở với ngươi, và ngươi sẽ đánh
quân Ma-đi-an như đánh một người”. Ông Ghít-ôn đi bắt một con dê non làm thịt
và lấy hai thùng bột làm mấy chiếc bánh không men. Chúa giơ đầu gậy đang cầm
trong tay đụng vào thịt và bánh không men, lửa liền từ tảng đá bốc lên, đốt
cháy hết thịt cùng bánh không men. Chúa biến khỏi mắt ông. Ông Ghít-ôn nói: “Chết
tôi rồi, lạy Chúa là Chúa Thượng của tôi, vì tôi đã thấy Thần sứ của Chúa nhãn
tiền!”. Nhưng Chúa phán với ông: “Bình an cho ngươi! Đừng sợ, ngươi không chết
đâu”. Tại đó ông Ghít-ôn xây một bàn thờ kính Chúa” (Tl hay Qa 6,11-24a: Bài đọc năm lẻ). Vì “điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Ngài” (Tv 85/84,9b: ĐC năm lẻ). Như thế ông
Ghít-ôn xin Chúa cho một dấu là ông dâng lễ để biết chắc được Chúa ở cùng. Điều
ấy Chúa muốn chúng ta đừng bắt chước anh giàu sống ích kỷ, không biết chia sẻ,
không cần theo Giê-su ; trái lại chúng ta phải rộng tay chia sẻ để góp nên một
của lễ với Chúa Giê-su. Có thế Thánh Lễ ta được hiệp dâng với Chúa Giê-su mới
trọn ý nghĩa, và được Chúa ở cùng giúp ta chiến thắng cả tử thần, được sống
bình an hơn Chúa ở cùng ông Ghít-ôn.
2. Theo Chúa Giê-su ta được lãnh quyền tha tội đánh gục
thần chết.
Thực vậy, Đức Giê-su
nói với các môn đệ khi các ông đã sẵn lòng từ bỏ hết mọi sự để theo Thầy, chứ
không như anh giàu có không làm theo Lời Đức Giê-su dạy: “Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời
tái sinh, khi Con Người ngự trên Tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên 12
tòa mà xét xử 12 chi tộc Israel” (Mt
19,28: Tin Mừng).
Thực vậy, Chúa Giê-su
Phục Sinh đã trao quyền xét xử thế gian cho các môn đệ Ngài: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh
em. Nói xong, người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần,
anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị
cầm giữ” (Ga 20,21b-23).
3. Theo Chúa Giê-su trở nên người giàu có đời này lẫn đời
sau.
Đức Giê-su nói: “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ,
con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống
vĩnh cữu làm gia nghiệp” (Mt
19,29: Tin Mừng).
Thực vậy, các tín hữu
thời Giáo Hội sơ khai sẵn lòng bán nhà, bán đất, lấy tiền đặt từng đống dưới
chân các Tông Đồ để các ngài chia sẻ đồng đều cho mọi người (x Cv 2,44-45 ; Cv
4,32-35). Lòng quảng đại của các tín hữu đối với các Tông Đồ vượt quá lòng mong
ước của các ngài. Vì thế, thánh Phao-lô cất lời khen tinh thần chia sẻ của giáo
đoàn Ga-lát: “Nếu có thể anh em đã sẵn
sàng móc mắt hiến cho chúng tôi” (Gl
4,15); và khi các Tông Đồ mãn cuộc đời, họ được về Quê Trời lãnh phần sự sống
vĩnh cữu làm gia nghiệp (x Mt 19,29c). Vì bất cứ ai đầu tư mọi khả năng để hoàn
tất tốt đẹp ơn gọi đi theo Chúa Giê-su, thì được bốn ơn này:
- Được đủ
của dùng.
- Được
nhiều người yêu.
- Được lắm
kẻ ghét.
- Được sống
muôn đời.
(x Mc 10,28-30)
Bởi vì: “Đức Giê-su Ki-tô vốn giàu sang phú quý,
nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên
giàu có” (2Cr 8,9: Tung Hô Tin Mừng).
Vậy sống ở đời, tất cả
những người có danh vọng, lại được giàu sang thì không tất yếu đã nắm chắc sau
cuộc đời này còn giữ được như thế. Chỉ có những ai dâng cho Chúa tất cả những
gì mình có: Thời giờ, tài năng, sức khỏe, của cải và cả mạng sống mình nữa, để
Chúa dùng như một cái máng tuôn ơn Trời đến cho đồng loại, người ấy mới được
vinh quang, được giàu có về mọi mặt, nhất là được sống hạnh phúc như Thiên
Chúa. Vì thế Đức Giê-su nói: “Nhiều kẻ đứng
đầu sẽ phải đứng xuống hàng chót, và những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu” (Mt 19,30: Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần có ập tới, cũng không
thể vùi lấp được tình yêu. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt
sẽ bị người đời khinh dể(Dc 8,7).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH