BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 2 Cr 9, 6-10
6 Thưa anh em, tôi
xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều.7 Mỗi
người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không
miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.8
Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh
em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện,9
theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc; đức công chính
của Người tồn tại muôn đời.
10 Đấng cung cấp hạt
giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt
giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả
dồi dào.
ĐÁP CA: Tv 111
Đ. Phúc thay
người biết cảm thương và cho vay mượn. (c 5a)
1 Hạnh phúc thay, người kính sợ
Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. 2 Trên mặt đất,
con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng
phúc.
5 Phúc thay người biết cảm thương
và cho vay mượn, biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình. 6 Họ
sẽ không bao giờ lay chuyển, thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.
7 Họ không lo phải nghe tin dữ,
hằng an tâm và tin cậy Chúa, 8 luôn vững lòng không sợ hãi chi và
rốt cuộc coi khinh lũ địch thù.
9 Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm
phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực rỡ.
BÀI GIẢNG
CHẾT
VÌ TIN MỪNG MỚI SỐNG THỰC
Phó tế Laurenso Tử Đạo vào ngày 10
tháng 8 năm 258, vào đầu thế kỷ IV, các tín hữu rất sùng kính Ngài. Ngay tại
Roma, có tới 35 Nhà Thờ mang tên Laurenso. Suốt năm Phụng Vụ có 25 Lễ Kính, trong
đó có Thánh Lễ kính thánh Laurenso và có Kinh Chiều I. ngài là một trong bảy Phó tế sống bên cạnh Đức Giáo hoàng.
Thời ấy, Phó tế được bầu làm Giáo hoàng, nhiệm vụ của Phó tế là giữ tài sản của
Giáo Hội do giáo dân dâng cúng để chia sẻ vào việc từ thiện. Ông Đêxyô, vua
Rôma đã ra lệnh chặt đầu Đức Giáo hoàng Sixtus II và các phó tế đang dâng Lễ với
Đức Giáo hoàng trong hang toại đạo. Riêng có Phó tế Laurenso được tha mạng nhằm
bắt ông phải hiến tất cả tài sản của Giáo Hội cho vua, Phó tế Laurenso hứa với
vua là ba ngày sau sẽ dâng tất cả. Trở về nhà, ông Laurenso lấy tất cả tài sản
đang quản lý chia cho tất cả người nghèo, rồi ông dẫn những người nghèo ấy đến
trước mặt vua, và thưa: “Đây là tài sản
của Hội Thánh, tôi dâng hết cho ngài”. Vua căm phẫn trước cử chỉ ngạo ngược
ấy của Phó tế Laurenso, nên ra lệnh cho đốt lửa nung tấm sắt đến đỏ rực, rồi
trói Laurenso đặt nằm trên đó, lúc ấy Laurenso còn khôi hài nói với vua: “Thưa ngài, phía này chín rồi, ngài có thể ăn
được!”
Như vậy, Phó tế Laurenso đã thực
thi Lời Kinh Thánh: “Mỗi người hãy cho
tùy theo ý định của lòng mình, không buồn phiền, không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ
dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương” (2Cr 9, 7: Bài đọc). Phó tế
Laurenso không chỉ rộng tay chia sẻ của cải do giáo dân đóng góp, mà đặc biệt
ông đã chia chính mạng sống mình vì Tin Mừng, để làm cho Lời Đức Giê-su nói về
những kẻ theo Ngài được ứng nghiệm: “Ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và
vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Mc 8,35).
Đó là định luật tất yếu phải xảy
ra cho những ai theo Đức Giê-su. để sinh nhiều hoa trái việc lành, như Ngài nói:
“Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa mì
gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết
đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24: Tin Mừng). Hạt giống vật
chất nếu chết đi là thối luôn, không thể mọc lên được. Do đó, ta phải hiểu Lời
Đức Giê-su nói “hạt lúa mì chết đi” là ám chỉ chính Ngài sẽ bị giết và được
ông Nicodemo lãnh xác Ngài an táng trong lòng đất, chưa trọn ba ngày, thì “Hạt
Giống” này đã mọc lên (Chúa Giê-su Phục Sinh), để rồi Ngài sai các Tông Đồ đi
khắp thế giới tập họp môn đệ cho Ngài bằng hai việc: ban Thánh Tẩy cho họ, và dạy
họ mọi điều Đức Giê-su đã truyền cho các ông (x Mt 28,19-20), và cứ như thế cho
tới ngày cánh chung, thì từ “hạt lúa mì” ấy đã chết sinh ra biết
bao hạt khác, mà thánh Gioan được Chúa cho nhìn thấy trước: “Con Chiên đứng trên núi Sion và với 144 ngàn
người, mang danh của Ngài và danh của Cha Ngài viết trên trán họ. Ngoài 144
ngàn người ấy, những người đã được mua chuộc từ cõi đất, họ là những kẻ không
bị dây dớm với phụ nữ vì họ trinh khiết ; họ được tháp tùng theo Chiên Con bất
cứ Ngài đi đâu ; họ đã được mua chuộc giữa loài người, làm tiên thường hiến
dâng Thiên Chúa và Con Chiên” (Kh 14,1.3b-4).
Đây là đường lối sống đạo của
người tôi trung Thiên Chúa mà ngôn sứ Isaia đã diễn tả: “ĐỨC CHÚA đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến thân
làm lễ vật đền tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ
người, ý muốn của ĐỨC CHÚA sẽ thành tựu. Nhờ nỗi thống khổ của mình, người sẽ
nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện. Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính,
tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi
của họ. Vì thế, Ta sẽ ban cho nó muôn người làm gia sản, và cùng với những bậc
anh hùng hào kiệt,nó sẽ được chia chiến lợi phẩm, bởi vì nó đã hiến thân chịu
chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thực ra, nó đã mang lấy tội muôn người
và can thiệp cho những kẻ tội lỗi” (Is 53, 10-12).
Người tôi trung gương mẫu nhất của
Thiên Chúa chính là Đức Giê-su, Ngài muốn chúng ta giữ được mạng sống mình, thì
phải đi trên con đường Ngài đã đi (x 1 Ga 2,6). Chính vì vậy mà Đức Giêsu kêu
gọi: “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy ;
và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ
qúy trọng người ấy” (Ga.12,26: Tin Mừng). Có thế mới được Đức Giêsu hứa: “Thầy đi dọn chỗ cho anh em và khi Thầy trở
lại, Thầy sẽ đem anh em đi với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng được ở đó” (Ga.14,3),
như Ngài đã xin với Chúa Cha: “Lạy Cha,
Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng được ở đó với Con, để chúng được chiêm
ngưỡng vinh quang của Con mà Cha đã ban cho Con” (Ga 17,20). Đó là “phúc lộc Chúa dành cho người biết thương xót
và cho vay mượn” (Tv 112/111,5a: Đáp ca). Vì vậy Đức Giêsu quả quyết: “Ai theo tôi, sẽ không đi trong bóng tối nhưng
sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga.8,12bc: Tung hô Tin Mừng)
THUỘC LÒNG
- Hc 29,12-13: Rộng tay chia
sẻ là con chất đầy kho lẫm và con sẽ thoát mọi nỗi gian nguy. Của chia sẻ sẽ
nên vũ khí giúp con chống địch thù, lợi hại hơn cả khiên dầy giáo nhọn.
- Tb 4,10-11: Việc chia sẻ cứu cho khỏi chết và không để
rơi vào cõi âm ty. Vì trước nhan Đấng Tối Cao, của chia sẻ là một lễ vật quý
giá.
- 2Cr 9,6-8: Ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình,
không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên
Chúa yêu thương. Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi
thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi
việc thiện.
- 2Cr 9,9: Người rộng tay ban phát cho kẻ túng nghèo, đức
công chính của họ tồn tại muôn đời.
- 1Ga 3,17: Đừng ai yêu bằng đầu lưỡi nhưng yêu bằng việc
làm thật sự.
- Cv 20,35: Cho thì có phúc hơn là lấy.
- Giáo sư Alfred Adler nói: Kẻ nào không quan tâm đến người khác, chẳng những nó gặp nhiều khó khăn
trên đời, mà còn là kẻ gây tác hại cho xã hội.
- Linh mục Carlyle nói:
Muốn biết lòng nhân ái của ai, chỉ cần xem cách người đó đối xử với các tôi tớ.
- Nhà tâm lý học Ive nói:
Phần lớn nỗi thống khổ của người nghèo là họ nhìn thấy cách dùng tiền của phung
phí, vô ý thức của người giàu.
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH