BÀI GIẢNG
LÀM LỚN TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA
Thánh Phao lô dạy: “Ai
mơ ước được chức giám quản hay niên trưởng, người ấy đã mơ ước sự lành” (1Tm
3,1).
Được chức vụ trong Hội Thánh không
phải để ăn trên ngồi trốc, để trục lợi, mà phải diễn tả người mục tử nhân lành
giống Chúa Giêsu: Ngài tìm đủ cách để đưa mọi người vào Hội Thánh, vào Nước
Trời, như người mục tử phải tìm thấy trọn vẹn 100 con chiên thuộc đàn của ông.
Khi phát hiện vắng một con, ông vội vàng tìm mọi cách đưa nó về ràn. Nhất là
ông biết chính con lạc ấy khi trở về, nó sẽ làm lợi cho ông nhiều hơn những con
không lạc. Đan cử:
Ông Saulô sống lầm lạc Đức Tin, vì
ông nhắm chỉ sống Luật Mô-sê là đủ công chính, thế nên khi ông biết những người
Công Giáo ở Đamas không trung thành với Luật Môisê, ông liền lãnh trát của các
thượng tế ở Giêrusalem phóng về Đamas để triệt hạ những người theo giáo lý của
các Tông Đồ của Đức Giêsu truyền dạy. Đức Giêsu biết ông có lòng thành muốn bảo
vệ uy danh Chúa, nên Ngài xô ông xuống đất, và cất tiếng hỏi: “Saulô! Tại sao ngươi bắt Ta?”. Ông thưa
lại: “Ngài là ai?”. Tiếng ấy đáp: “Ta là Giêsu, ngươi đang bắt bớ.”(x
Cv.9)
Bấy giờ Chúa soi lòng mở trí cho
ông nhận ra theo giáo lý của Chúa Giêsu mới là tôn thờ Thiên Chúa đích thực, và
ông đã trở thành thánh Tông Đồ xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr
11,5)
Chính con chiên lạc (Phaolô) này, đã
minh họa lời Đức Giêsu nói: “Ta bảo các
ngươi, nếu một người có 100 con chiên mà một con bị lạc mất, há người ấy lại
không bỏ 99 con trên núi mà đi tìm con chiên lạc kia sao? Mà nếu tìm được, thì
quả thật Ta bảo các ngươi: người ấy mừng rỡ vì nó, hơn là 99 con không bị lạc.”(Mt. 18, 12 – 13 Tin Mừng). Quả thật
các Tông Đồ thượng đẳng chỉ chăm lo cho dân Do Thái, còn ông Phaolô được Chúa
dành riêng để đưa Tin Mừng cho cả thế giới dân ngoại (x Gl 1,15-16; 2,1-10).
“Chiên lạc Saulô trở về” là mẫu gương cho muôn dân phải trở về sống trong Hội Thánh
Công Giáo. Vì thế ông nói: “Chúa Giêsu bước vào trần gian để cứu những
người tội lỗi, trong số đó, tôi là người thứ nhất” (1Tm 1,15). Cũng vì
vậy mà ông nói với mọi người: “Anh em hãy
bắt chước tôi như tôi đối với Chúa Kitô” (1Cr 11,1).
Muốn trở nên thủ lãnh, đạt địa vị
lớn lao trong nước Thiên Chúa, chúng ta phải noi gương thánh Tông Đồ Phaolô sống
có nhân bản và can đảm thực hành Lời Chúa .
I. CÀNG LÀM LỚN CÀNG PHẢI TỎ CÁCH SỐNG CÓ NHÂN BẢN
Đức Chúa Giêsu dạy: “Ai muốn làm lớn phải tự hạ như trẻ nhỏ
này.” (Mt.18, 4 Tin Mừng).
Trong Kinh Thánh nêu cao những đặc
tính của trẻ nhỏ:
1.
Sống với Chúa và mọi
người bằng tình yêu:
Lời Kinh Thánh nói: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn
lặng lẽ an vui” (Tv 131/130,1-3). Thực vậy, một đứa trẻ lớn lên phát triển
về mọi phương diện, không phải chỉ được nuôi bằng cao lương, mà quan trọng là
được nuôi bằng tình yêu.
2.
Sống lệ thuộc vào
đấng sinh thành:
Thánh Phaolô nói: “Trẻ em trong gia đình có giáo dục là trẻ
muốn dùng bất cứ điều gì phải có phép cha mẹ”(x.Gl 4,1-4). Thế thì
người thuộc về Chúa nhất cử nhất động phải lệ thuộc vào Lời Chúa. Nói cách khác
họ là “tù nhân trong Chúa” (Ep 4,1).“tù nhân trong Chúa” là bởi tình yêu
giữa Chúa Kitô và ta gắn bó keo sơn, không thế lực nào tách khỏi.
3.
Không đòi được người
khác tôn vinh:
Thực vậy, khi ăn tiệc người ta để
ý mời các đấng các bậc, còn trẻ con thì sao cũng được, không ai quan tâm (x.Mt 14,21); như thế người thuộc về Chúa
phải quên mình đi. Thánh Phanxicô dựa vào lời thánh Phao-lô, lên tiếng dạy: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản
thân”. (x Pl 2,6-11).
4.
Không ác tâm với ai:
Thánh Tông Đồ dạy: “Có ác thì như con nít thôi” (1Cr 14,20),
nghĩa là trẻ em chơi với nhau thế nào cũng không tránh được bất hòa, khi ấy
chúng chạy đi cáo tội với người lớn, rồi lại chơi với nhau.
Và thánh Tông Đồ còn dạy: “Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan”(Ep 4,26). Có nghĩa là khi ta bị ai làm
hại, hãy bắt chước Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc Ngài bị treo
lên thập giá thì trời sầm tối, Ngài đã cất tiếng cầu nguyện cho kẻ hại mình (x.Mt 27, 45 và Lc 23,34).
5.
thăng tiến tri thức vươn đến trưởng thành:
Thánh Phaolô nói: “Khi tôi còn trẻ, tôi nói năng như trẻ nhỏ,
tôi suy nghĩ như trẻ nhỏ. Nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi loại đi những gì
là trẻ nhỏ” (1Cr13,11).
Thực vậy trẻ nhỏ nói trước hiểu
sau. Tình trạng ấu trĩ ấy dần dần phải loại bỏ khi đến tuổi trưởng thành: hiểu
biết rồi hãy nói năng.
Sống được năm đặc tính của trẻ nhỏ
như trên, mới không gây cớ vấp phạm cho người đã thuộc về Chúa phải mất Đức Tin.
Bởi vì Chúa nói: “Anh em hãy coi chừng
chớ khinh một ai trongnhững kẻ bé
mọn này; quả thế, Thầy bảo anh em: các thiên sứ của họ ở trên trời không ngừng
chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.Vì Con Người đến để tìm và cứu những
gì đã hư mất”(Mt.18,10: Tin Mừng). Thuật ngữ “kẻ bé mọn” phải hiểu là những người Công Giáo được Chúa Kitô cứu
chuộc (x.1Ga.2,1.12.14.18.28).
II. SỐNG ĐỨC TIN CAN
ĐẢM THỰC HÀNH LỜI CHÚA
Để hiểu Kinh Thánh, ta phải dựa
trên nguyên tắc: “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước; giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước”(HCMK
số 16). Bởi đó:
C Ông Mô-sê phục vụ dân Israel đến tuổi
già sắp về với Chúa, mà vẫn chưa đưa được dân vào đất Chúa hứa. Việc ấy ông phải
trao lại cho ông Giôsuê, là đồ đệ của ông. Ông Giôsuê muốn thực hành được sứ
mệnh này thì phải nhớ thực hành lời Thầy Mô-sê dặn: “Mạnh bạo lên, can đảm lên, đừng sợ, đừng run khiếp trước mặt chúng, vì
Chúa ở cùng anh, bất cứ anh đi đâu, Ngài sẽ không bỏ mặc anh” (x Đnl. 3,1–6:
Bài đọc năm lẻ).
Điều ấy thể hiện trong thời Tân
Ước: Đức Giêsu hết lòng phục vụ mọi người đến mất mạng sống mà Ngài vẫn chưa
đưa ai vào Hội Thánh. Sau Ngài trao cho các môn đệ và dặn dò các ông: “Đừng sợ, Ta đã thắng thế gian” (Ga 16,33).
Có thế Ngài mới sai các ông đi khắp thế gian quy tụ muôn dân vào Hội Thánh bằng
hai việc: Ban thánh tẩy cho họ và dạy họ tất cả những điều Đức
Giêsu đã truyền (x.Mt. 28, 19-20).
Để các Tông Đồ thi hành tốt sứ
mệnh quy tụ muôn dân vào Hội Thánh, các Ngài phải thực hành giáo lý của Chúa đã
mặc khải cho ngôn sứ Êdêkien qua thị kiến: “Trước
khi ngươi đi nói với dân phản loạn, ngươi
hãy mở miệng nuốt Cuốn Sách đã được viết ở mặt trong lẫn mặt ngoài. Tôi đã ăn Cuốn
Sách và nó ngọt ngào trong miệng tôi. Chúa lại phán với tôi: Hỡi con người, hãy
đi đến với nhà Israel
và nói với chúng Lời của Ta”(x.Ed. 2, 8 - 3,4: Bài đọc năm chẵn).
Nghĩa là các Tông Đồ phải sống Lời Thầy Giêsu: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng
hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29ab: Tung hô Tin Mừng). Chân lý này Đức
Giêsu đã thể hiện trong ngày thứ
Sáu Tuần Thánh. Như thế đời sống các Tông Đồ phải đi con đường Đức Giêsu đã đi
(x 1Ga.2,6), để phục vụ như Thầy Giêsu, hầu góp phần làm hoàn hảo Hy Tế Thập
Giá như thánh Tông Đồ nói “Nay tôi vui
sướng trong các nỗi thống khổ chịu vì anh em và trong thân xác tôi,tôi bù đắp
những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì thân mình Ngài,
tức là Hội Thánh” (Cl 1,24: Bản dịch NTT). Có thế khi các tông
đồ mở miệng loan báo Lời Chúa cho
muôn dân, thì ai nghe cũng phải cất lời thưa: “Lạy Chúa, con cảm thấy Lời Ngài đã hứa, ngọt ngào hơn mật ong trong
miệng”(Tv 119/118,103: Đáp ca
năm chẵn). Vì các Tông Đồ đã giống Thầy Giêsu: “Làm rồi mới dạy” (Cv 1,1).
C Ông Mô-sê gọi ông Giôsuê
lại và nói với ông trước mặt toàn thể dân Israel: “Mạnh bạo lên, can đảm lên! Chính anh sẽ cùng với dân này vào đất Chúa
đã thề với cha ông họ rằng: Người sẽ ban cho họ; chính anh sẽ cho họ hưởng đất
ấy làm gia nghiệp. Chính Chúa đi trước anh, chính Người sẽ ở với anh; Người sẽ
không để mặc, không bỏ rơi anh, đừng sợ hãi” (Đnl. 31,7–8: Bài đọc năm lẻ).
Điều này Đức Giêsu cũng gọi các
môn đệ ông Gioan Tẩy Giả lại và nói với mọi người: “Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với
sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được”(Mt.11,12). Để ai muốn vào Hội Thánh thì hãy noi gương ông Gioan Tẩy Giả đành
mất mạng vì bảo vệ chân lý. Vì Chúa Cha đã sai Con Một Ngài đến luôn ở với loài
người, nên người ta gọi tên Ngài là Emmanuel, nghĩa là “Chúa ở cùng chúng tôi” (Mt 1,23). Bởi vì, “sở hữu của Chúa chính là dân Chúa” (Đnl. 32,9a: Đáp ca năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Kẻ nhút nhát, thì sợ
thần chết.
Đứa tuyệt vọng, thì tìm
cái chết.
Tên hưởng thụ, thì
chẳng nghĩ chết.
Người anh hùng, thì
liều mạng chết.
Đấng Khôn Ngoan, thì
chuẩn bị chết.
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH