BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Xh
40,16-21.34-38
16 Hồi ấy, ông Mô-sê
làm mọi sự đúng y như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông.17 Ngày mồng một
tháng giêng năm thứ hai, Nhà Tạm được dựng lên.18 Ông Mô-sê cho dựng
Nhà Tạm. Ông cho đặt đế, ghép ván, đặt thanh ngang và dựng cột.19
Ông cho căng lều trên Nhà Tạm, lấy bạt che phía trên lều, như ĐỨC CHÚA đã truyền
cho ông Mô-sê.20 Ông lấy Chứng Ước đặt vào Hòm Bia, xỏ đòn vào Hòm
Bia, đặt nắp xá tội lên trên đó.21 Ông rước Hòm Bia vào trong Nhà Tạm
và treo bức trướng để che khuất Hòm Bia Chứng Ước, như ĐỨC CHÚA đã truyền cho
ông Mô-sê.
34 Đám mây che phủ Lều Hội Ngộ, và vinh quang ĐỨC CHÚA đầy tràn
Nhà Tạm.35 Ông Mô-sê không thể vào Lều Hội Ngộ vì đám mây đậu trên
đó, và vinh quang ĐỨC CHÚA đầy tràn Nhà Tạm.
36 Ở mỗi chặng đường của họ,
khi nào đám mây bay lên khỏi Nhà Tạm, thì con cái Ít-ra-en nhổ trại.37
Nếu mây không bay lên, thì họ không nhổ trại cho đến ngày mây lại bay lên.38
Quả vậy, đám mây của ĐỨC CHÚA đậu trên Nhà Tạm ban ngày, còn ban đêm thì có lửa
trong mây, trước mắt toàn thể con cái Ít-ra-en, ở mỗi chặng đường họ đi.
ĐÁP CA: Tv 83
Đ. Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài
xiết bao khả ái. (c 2)
3 Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn
viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống
mà hớn hở reo mừng.
4 Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con
thờ, ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên
bàn thờ của Chúa!
5 Phúc thay người ở trong thánh điện họ luôn luôn được
hát mừng Ngài. 6a Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,8a
Càng tiến lên, họ càng mạnh bước .
11 Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn
ngày. Thà con ở cổng đền Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân!
BÀI GIẢNG
THOÁT
LƯỚI
Trong chương 13 của Mat-thêu, ông ghi lại 7 dụ
ngôn Đức Giê-su dùng diễn tả mầu nhiệm Nước Trời (Hội Thánh). Có hai dụ ngôn
nói về cuộc phán xét :
- Dụ ngôn cỏ lùng: báo
trước cuộc phán xét riêng vào giờ chết của mỗi người (x Mt 13,24-30 ; 36-43).
- Dụ ngôn lưới cá: báo
trước cuộc phán xét chung vào ngày Chúa Giê-su trở lại trần gian lần II (x Mt
13,47-53).
Có ba điểm
đặc thù của ngày phán xét, ta cần lưu ý:
* Tội lỗi, sự ác, kẻ ác, bị loại trừ.
* Việc lành, sự thiện, người công chính, được sống hạnh phúc
dồi dào.
* Cuộc phán xét xảy đến bất ngờ.
I. TỘI LỖI,
SỰ ÁC, KẺ ÁC, BỊ LOẠI TRỪ
Đức Giê-su diễn tả qua hai dụ ngôn: Cỏ lùng bị
thiêu trong lửa không hề tắt (x Mt 13,30b-42), và cá xấu trong lưới bị quăng đi
(x Mt 13,48b: Tin Mừng). Vậy sự dữ, kẻ ác không tồn tại muôn đời. Chỉ có sự thiện,
người công chính không bao giờ bị diệt vong, và nắm chắc phần chiến thắng!
II. VIỆC
LÀNH, SỰ THIỆN, NGƯỜI CÔNG CHÍNH, ĐƯỢC SỐNG HẠNH PHÚC DỒI DÀO
Họ như thóc mẩy trữ vào kho (x Mt 13,30c), hoặc
như cá tốt bỏ vào giỏ (x Mt 13,48a: Tin Mừng). Bởi đó, khi con người sống trên
đời, ai cũng phải lo tránh ác, hành thiện, mới được vào Nước Thiên Chúa để sống
dồi dào hạnh phúc muôn đời như Thiên Chúa.
III. CUỘC
PHÁN XÉT XẢY ĐẾN BẤT NGỜ
Có hai điều bất ngờ :
1/ Bất
ngờ vì không ai biết trước ngày phán xét.
Không một ai biết mình chết lúc nào ? Chết cách
nào ? Chết ở đâu ? Cũng như các loài cá đang bơi lội trong biển, chúng không hề
biết lúc nào bị người ta bủa lưới kéo lên bờ. Do đó ai cũng sợ ngày Chúa phán
xét đến bất ngờ. Nếu ai cũng biết trước giờ Chúa đến gọi họ, thì chắc chắn
không còn ai sợ hãi, vì họ đã chuẩn bị tâm hồn chu đáo đón Chúa. Và như thế,
ngày Chúa đến gọi ra khỏi thế gian, thoát gian ác và đau khổ là một niềm vui sống
hạnh phúc khôn tả.
Thánh Augustin nói: “Bạn đừng sợ cách chết dữ, nhưng hãy sợ cách sống dữ. Vì sống dữ, ắt chết
dữ, dù cách chết lành ; còn sống lành, ắt chết lành, dù cách chết dữ”.
Ông Pascal, nhà Toán học, Vật lý, Triết gia,
nói: “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi,
nhưng tôi vẫn hơn vũ trụ, vì vũ trụ không biết gì về chiến thắng của nó, còn
tôi, tôi biết về sự chết của mình”. Như thế ông Pascal có ý nói: một người
biết chuẩn bị cho ngày ra khỏi thế gian, người ấy đáng quý, giá trị hơn cả vũ
trụ này cộng lại.
2/ Bất
ngờ vì ơn Chúa quá lớn lao, vượt ước mơ mọi người.
Để chuẩn bị ra Tòa Chúa phán xét cuối đời người,
không có cách nào chuẩn bị chu đáo, tốt đẹp bằng việc hằng ngày tham dự Thánh Lễ.
Vì bất cứ người Công Giáo nào, với Đức Tin và lòng mến đến Nhà Thờ hiệp dâng
Thánh Lễ, thì được trực tiếp gặp Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài là Đấng Phán Xét đầy
lòng xót thương (x Ep 2,4),và đã toàn thắng sự dữ, đánh gục thần chết, biểu lộ
tình thương: biến tội ra ơn, đến như “ở
đâu tội lỗi lan tràn, ở đó ân sủng chứa chan” (Rm 5,20). Lại được Hội Thánh
dùng quyền năng Chúa Thánh Thần khắc ghi Lời Chúa vào linh hồn và thân xác (x
2Cr 3,3) qua phần Phụng Vụ Lời Chúa (Bàn Tiệc I), rồi được Chúa Giê-su ngự vào
lòng (Bàn Tiệc II), thì người ấy được Chúa Giê-su đồng công cộng tác, biến mọi
sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28).
Ơn lớn lao này trổi vượt
hơn xưa Chúa truyền cho ông Mô-sê ra lệnh cho dân dựng Lều Hội Ngộ, ngày đêm
Chúa hiện diện qua áng mây và cột lửa để dẫn dắt dân: khi áng mây hay cột lửa bốc
lên di chuyển từ Lều Hội Ngộ, thì dân nhổ
trại lên đường, và lúc áng mây và cột lửa dừng lại, dân biết Chúa muốn họ
dừng chân đóng trại nghỉ ngơi (x Xh 40,16-21. 34-38: Bài đọc năm lẻ). Vì thế
dân hằng cất lời ca tụng Chúa: “Lạy Chúa
Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái” (Tv 84/83,2: ĐC năm lẻ).
Cá bơi lội trong biển,
chúng không hề biết lúc nào người ta xử chúng: bủa lưới kéo lên bờ! Nhưng người
Công Giáo ai cũng biết đến dự Lễ thì không bị Chúa xét xử, Chúa Giê-su Phục
Sinh còn uốn nắn những ai đã tin mà gieo mạng vào tay Ngài, Ngài như người thợ gốm nắn tạo con người mỗi ngày thêm
hoàn hảo theo mẫu giống Ngài, hơn ngôn sứ Giê-rê-mi-a được Chúa cho nhìn thấy
người thợ gốm với nắm đất sét trên tay, ông muốn tạo hình gì tùy ý (x Gr 18,1-6:
Bài đọc năm chẵn). Bởi thế, con người tội lỗi trong tay Chúa Giê-su, Ngài làm
cho họ trở nên người công chính (x
Rm 8,10). Thật “phúc thay người được Chúa
Trời nhà Gia-cóp phù hộ” (Tv 146/145,5a: ĐC năm chẵn). Vì Đức Giê-su nói: “Đến ngày tận thế, các thiên thần sẽ xuất hiện
và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, kẻ ác như cá xấu bị
quăng đi, hoặc như cỏ lùng bị quăng vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến
răng ; còn người công chính là người khôn ngoan, biết sống Lời Chúa từ Tân Ước
(cái mới) đến Cựu Ước (cái cũ), để được thu nhận vào Thiên Đàng hưởng phúc viên
mãn trong Thiên Chúa, họ như cá tốt cho vào giỏ. Như thế người công chính được
Chúa ví như chủ nhà kia lấy ra từ kho tàng của mình cả cái mới (Tân Ước) lẫn
cái cũ (Cựu Ước) mà dùng” (x Mt 13,47-53: Tin Mừng).
Vậy mỗi Thánh Lễ ta được
Chúa Giê-su nắm lấy như cục đất sét
trong tay Ngài, mỗi ngày Ngài nắn sửa ta một chút, nếu ta để Chúa nắn suốt
đời sống 100 tuổi, bằng chính Lời và Máu Thịt Ngài, thì ta được nắn tạo tới
36.500 lần, lúc đó ta mới thực sự là kiệt tác giống Thiên Chúa. Thế mà có người
chỉ dự Lễ trọn vẹn các ngày Chúa nhật, nếu người ấy sống 100 tuổi, họ chỉ được
Chúa nắn tạo tối đa 5.200 lần, thiếu 31.300 lần, thì tới ngày cánh chung, người
ấy có sống lại, họ có phải là kiệt tác của Thiên Chúa, hay là vị thánh “khuyết
tật” ? Ấy chưa kể có người chỉ giữ Luật rước Lễ mỗi năm một lần vào mùa Phục
Sinh, thì họ chỉ được Chúa nắn tạo tối đa 100 lần, thiếu 36.400 lần, và như thế phần lớn các thánh trong Thiên Đàng
bị “khuyết tật”, thì làm sao Chúa vui được! Vì Ngài đặt chỉ tiêu “phải lên hoàn hảo như Cha trên trời” (Mt
5,48). Thế nên ta hãy cầu xin: “Lạy Chúa,
xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa” (Cv 16,14b:
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Những ai ở
trong Chúa Ki-tô Giê-su, thì không còn bị lên án (Rm 8,1).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH