BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Xh 24, 3-8
3 Ngày ấy,khi từ trên
núi Xi-nai đi xuống, ông Mô-sê thuật lại cho dân mọi lời của ĐỨC CHÚA và mọi
điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp: "Mọi lời ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi
sẽ thi hành."4 Ông Mô-sê chép lại mọi lời của ĐỨC CHÚA. Sáng
hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho
mười hai chi tộc Ít-ra-en.5 Rồi ông sai các thanh niên trong dân
Ít-ra-en dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế ĐỨC CHÚA.6
Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên
bàn thờ.7 Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa:
"Tất cả những gì ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân
theo."8 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói:
"Đây là máu giao ước ĐỨC CHÚA đã lập với anh em, dựa trên những lời
này."
ĐÁP CA: Tv 49
Đ. Hãy tiến
dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ. (c 14a)
1 ĐỨC
CHÚA, Thượng Đế chí tôn, nay Người lên tiếng, từ khắp cõi đông tây, Người triệu
tập hoàn cầu.2 Tại Xi-on, cảnh sắc tuyệt vời, Thiên Chúa hiển minh,
5 Rằng:
"Hãy triệu tập cho Ta những người trung hiếu, những người đã giao ước với
Ta bằng hy lễ."
6 Các
tầng trời tuyên bố Chúa công minh, vì chính Người sẽ đứng ra xét xử.
14
"Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ, giữ trọn điều khấn nguyền
cùng Đấng Tối Cao. 15 Hãy kêu cầu Ta trong ngày cùng khốn, Ta sẽ
giải thoát, và ngươi sẽ làm hiển danh Ta."
BÀI GIẢNG
CHÚA
BIẾN TỘI RA ƠN
Đức Giê-su đã diễn tả
đời sống Hội Thánh cũng như đời sống mỗi Ki-tô hữu giống tựa thửa ruộng có lúa
và có cỏ tranh nhau mọc. Ta biết đất nào cỏ không mọc được, thì cũng chẳng thể
trồng tỉa cây gì mà hy vọng có thu hoạch. Đó cũng là lý do Chúa để tội lỗi còn
xảy ra trong lòng Hội Thánh cũng như trong tâm
hồn mỗi người Công Giáo.
Trong Hiến Chế Hội
Thánh số 8, nói về sự khiêm tốn của Hội Thánh trong lãnh vực luân lý: “Hội Thánh Chúa Ki-tô tuy là thánh thiện, vì
Chúa Ki-tô là Đầu Hội Thánh, nhưng vì Hội Thánh luôn luôn ấp ủ trong lòng mình
các tội nhân, nên Hội Thánh không ngừng sám hối và canh tân”.
Vì thế thánh Phao-lô
nói sự thiện và sự ác luôn đấu tranh nhau khiến ta không thể tự mình diệt được
sự ác hằng làm giặc trong tâm hồn ta: “Xác
thịt có những đam mê chống lại Thần Khí và Thần Khí có những đam mê chống lại
xác thịt, đôi đàng cự lại nhau, khiến anh em không thể hễ muốn gì là làm được.
Vậy anh em hãy bước đi theo Thần Khí, và anh em sẽ không làm thỏa mãn các đam
mê xác thịt,vì Thần Khí dẫn anh em đi không phải chịu quyền Lề Luật, vì Luật
giam người ta trong tội” (Gl 5,16-18 ; 3,22).
Nhìn vào khuôn mặt lịch
sử của Hội Thánh đã minh chứng thảm trạng trên, vì sự xấu xảy ra ngay từ trong
cơ cấu tổ chức của Hội Thánh, cũng như từng cá nhân mang Dấu Thánh Chúa Ki-tô :
- Xấu trong cơ cấu phẩm trật của Hội Thánh. Một đoạn phim đen tối
nhất trong lịch sử đời sống Hội Thánh: Từ năm 1378 – 1417, suốt 39 năm Hội Thánh
có ba Giáo hoàng tranh quyền: một ở Roma (Ý), một ở Pisa (Bỉ), một ở Avignon
(Pháp) !
- Tội lỗi xảy ra ngay trong con người mang Dấu Thánh. Đến như thánh
Phao-lô, một vị Tông Đồ xuất sắc nhất không ai sánh bằng (x 2 Cr 11,5), nhưng
đã ba lần ông phải rên lên nài xin Chúa “đừng
để satan vả mặt con” (x 2 Cr 12,7-9), vì ông đã thú nhận sự bất lực của bản
thân với giáo đoàn Roma: “Chẳng có gì
lành cư ngụ trong tôi. Điều tốt trong tầm tay tôi không làm, nhưng chính tôi
lại làm điều tôi ghét” (Rm 7,18-19).
Thực tế ấy đặt ra cho
chúng ta những vấn đề :
C Tội lỗi phát xuất bởi
đâu ?
C Tại sao Chúa để tội
lỗi xảy ra ?
C Chúa diệt tội lỗi thế
nào ?
1/ NGUỒN
GỐC TỘI LỖI.
Phát xuất từ ba kẻ thù:
a-Bởi ma quỷ. Chính ma quỷ đã xúi
Eva, nguyên tổ loài người đừng tin tưởng vào Lời Chúa để hành động, nhưng hãy
tự xét điều gì tốt thì làm (x St 3). Chính vì vậy mà Đức Giê-su nói: “Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ” (Mt 13,
39a: Tin Mừng).
b-Bởi Lề Luật. Thánh Phao-lô nói: “Kinh Thánh
giam chúng ta trong tội” (Gl 3,22). Có nghĩa là Kinh Thánh chỉ cho ta biết điều xấu phải tránh, điều tốt
phải làm. Nhưng trong thực tế, không ai chu toàn hai mục đích này của Kinh
Thánh. Đó là lý do ta cảm thấy mình có tội, vì không thực hành được Luật Chúa,
trừ khi ta đến kết hợp với Chúa Giê-su (x Gl 3,24).
c-Bởi ta lạm dụng quyền
tự do. Đức Giê-su nói: “Ma quỷ là
kẻ thù gieo cỏ lùng, gieo tội lỗi vào lòng ta” (Mt 13,39a). Thế nhưng trong
thực tế, mỗi ngày ta chưa thấy ma quỷ gieo cỏ lùng, mà là chính ta làm bậy nói
láo, gây nhiều gương xấu, đó là cỏ lùng hằng ngày ta gieo vào lòng tha nhân, mà
đúng ra ta phải gieo Lời Chúa, làm việc lành gây gương sáng, mới thực là hạt
giống tốt, thì ta lại chẳng quan tâm ?! Thử hỏi các bậc làm cha mẹ mỗi ngày nói
cho con được mấy câu Lời Chúa – gieo giống tốt, hay cứ mở miệng ra là chửi thề
? Và còn gây nhiều gương mù cho con cháu?
2/ CHÚA
CHO PHÉP TỘI LỖI XẢY RA.
Chính là Ngài muốn biểu
lộ lòng thương xót và sự toàn năng. Vì thế thánh Phao-lô nói: “Thiên Chúa giam hãm mọi người trong tội
không vâng phục, để thương xót mọi người” (Rm 11,32). Nghĩa là nếu Thiên
Chúa làm cho mọi người được hoàn hảo ngay từ thuở Ngài tạo dựng họ, thì làm sao
người ta cảm nghiệm được lòng Chúa
thương xót, và trở nên kẻ kiêu hãnh.
Đối với Chúa, vì Ngài
là Đấng toàn năng, không ai mạnh bằng Ngài, nên sự ác (tội lỗi) diệt lúc nào là
tùy ý Ngài, chỉ có những kẻ hèn yếu mới lo diệt kẻ thù. Chính vì vậy mà tác giả
sách Khôn ngoan nói: “Chúa xử khoan hồng
vì Ngài làm chủ được sức mạnh, Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng
con, nhưng Chúa có thể sử dụng quyền
năng bất cứ khi nào Ngài muốn” (Kn 12,18).
Bởi thế Tông Đồ Phao-lô
đã nhận ra con người yếu đuối bất toàn của mình, để khỏi tự cao tự đại về những
mạc khải cao siêu Chúa đã ban cho. Tuy thế, tâm hồn ông vẫn ray rứt vì Chúa để
satan vả mặt ông, đã ba lần ông thưa cùng Chúa “xin cất nỗi khổ nhục ấy”, nhưng
Chúa chỉ trả lời: “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì
chưng quyền năng trong yếu đuối mới viên thành. Vì vậy
tôi rất vui sướng mà vênh vang nơi các yếu đuối của tôi, để quyền năng của Đức
Ki-tô đậu lại trên tôi, cho nên tôi vui thỏa trong các nỗi yếu đuối, trong lăng
nhục, trong quẫn bách, trong bắt bớ, trong cùng khốn vì Đức Ki-tô. Vì khi tôi
yếu chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr 12, 7-10).
3/ CHÚA
DIỆT SỰ ÁC (NHỔ CỎ LÙNG) VÀO NGÀY CÁNH CHUNG (MÙA GẶT).
Những tôi tớ của chủ ruộng cứ sốt ruột lo lắng cỏ lùng mọc
chen trong ruộng lúa, nên xin chủ ra lệnh nhổ cỏ ngay. Nhưng chủ nói: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm
bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến
ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn
lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi." (Mt 13,29-30: Tin Mừng).
Mùa gặt lúa - ngày
chung kết vận mạng con người - không
phải chỉ đợi đến ngày cánh chung (x Kh 14,15 ; Mt 25, 31-46). Mà mùa gặt được
thu hoạch ngay khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là dâng Lễ (x Ga 4,
35-38), nơi đây “chúng ta được giặt áo
của mình trắng tinh trong Máu Con Chiên” (Kh 7,14). Vì vậy chẳng những mỗi
Thánh Lễ Chúa đã thiêu đốt cỏ lùng (tội lỗi), mà Ngài còn ban ơn để bón tưới
cho “hạt giống tốt là con cái Nước Trời”
(x Mt 13,38). Chân lý trên Chúa đã nói với chúng ta khi Ngài bảo ngôn sứ
Giê-rê-mi-a đến trước cửa Đền Thờ của Chúa mà công bố: “Tất cả những người Giu-đa qua cửa này vào thờ phượng Đức Chúa, hãy cải
thiện lối sống và hành động của các ngươi, Ta sẽ cho các ngươi lưu lại nơi này.
Đừng ỷ vào đã có Đền Thờ Đức Chúa ! Nếu các ngươi thật sự cải thiện lối sống và hành động các ngươi, nếu
các ngươi thật sự đối xử công bằng với nhau, không ức hiếp, không đổ máu bất cứ
ai,và không đi theo thần ngoại, Ta sẽ cho các ngươi lưu lại nơi này trong phần
đất Ta đã ban cho cha ông các ngươi đến muôn đời” (Gr 7, 1-11: Bài đọc năm
chẵn). Đó là cách thi hành Lời Chúa mà người Công Giáo còn phải triệt để thi
hành hơn dân Do Thái xưa trước và sau khi họ giết bò làm hy lễ kỳ an tế Thiên
Chúa, ông Mô-sê chứng kiến hai lần dân lớn tiếng tuyên xưng Đức Tin: “Mọi
Lời Chúa phán, chúng tôi sẽ thi hành” (Xh 24,3-8: Bài đọc năm lẻ). Để “tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ”
(Tv 50/49, 14a: ĐC năm lẻ).
Như thế, vào thời Cựu
Ước, người Do Thái không được vào Nhà Chúa thờ phượng Ngài nếu sống bất lương.
Nhưng vào thời Tân Ước, ai ý thức mình là người tội lỗi, hãy vào Nhà Chúa với
lòng sám hối, dâng tội cho Chúa, vì “Chúa
chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không
chấp nhận. Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng ngài tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê”
(Tv 51/50, 18-19). Để rồi được Chúa thanh tẩy và Ngài còn đổ nhiều ân sủng
xuống, như thánh Phao-lô nói: “Ở đâu tội
lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng
chan chứa” (Rm 5,20). Nên ta cất lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái” (Tv 84/83, 2:
ĐC năm chẵn) .
Vậy khi ta xuống giống
muốn có thu hoạch cao, ta cần phải có bốn yếu tố :
- Hạt giống tốt.
- Gieo vào đất tốt.
- Cần phải có phân bón.
- Nhờ ơn Chúa như nước tưới
xuống hạt giống mới nảy mầm phát triển tốt.
Thế thì:
-
Thánh Lễ là Đất tốt.
- Mỗi Thánh Lễ có gieo Lời là Hạt Giống tốt. bởi thế thánh Gia-cô-bê khuyên: “Hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã được gieo vào
lòng anh anh em ; Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em” (Gc 1,21bc: Tung Hô
Tin Mừng).
-
Sám hối tội xin Chúa thương xót trở thành phân bón.
-
Nhờ rước Lễ, Chúa đổ ân sủng vào tâm hồn ta giá trị hơn nước mưa
đổ xuống nương đồng.
THUỘC LÒNG
Ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã! (1 Cr 10,12)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH