BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Xh 12, 37-42
37 Hồi ấy, con cái
Ít-ra-en nhổ trại rời Ram-xết đi Xúc-cốt, có khoảng sáu trăm ngàn bộ hành, chỉ
kể đàn ông không kể trẻ con.38 Cả một đám đông hỗn tạp cùng lên với
họ, mang theo chiên cừu, bò dê, họp thành một đàn súc vật đông đảo.39
Họ lấy bột đã nhào đưa từ Ai-cập ra mà nướng thành bánh không men, vì bột chưa
dậy men; họ bị trục xuất khỏi Ai-cập, không được chậm trễ, nên ngay cả lương
thực cũng không kịp chuẩn bị.40 Thời gian con cái Ít-ra-en ở Ai-cập
là bốn trăm ba mươi năm.41 Vào đúng ngày chấm dứt bốn trăm ba mươi
năm đó, toàn thể các đạo binh của ĐỨC CHÚA đã ra khỏi đất Ai-cập.42
Đó là đêm ĐỨC CHÚA canh thức để đưa họ ra khỏi đất Ai-cập; đêm đó thuộc về ĐỨC
CHÚA, đêm canh thức của toàn thể con cái Ít-ra-en, qua mọi thế hệ.
ĐÁP CA : Tv 135
Đ. Muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương. (c 1b)
1 Hãy tạ
ơn CHÚA vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 23 Chúa đã
nhớ đến ta giữa cảnh nhục nhằn, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 24 gỡ ta
thoát khỏi tay thù địch, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
10 Người
sát hại các con đầu lòng Ai-cập, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 11 dang
cánh tay uy quyền mạnh mẽ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 12 dẫn
Ít-ra-en ra khỏi xứ này, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
13 Nước
Biển Đỏ, Chúa phân làm hai khối, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 14 đưa
Ít-ra-en lối giữa băng qua, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 15 xô xuống
biển Pha-ra-ô cùng binh tướng, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
BÀI GIẢNG
KHỔ GIÁ KHÁC THÁNH GIÁ
Người đời thường nói:
“Ở hiền gặp lành”, điều đó chỉ đúng
cho những ai sống khiêm nhường, hiền lành như Đức Giê-su, thì tới ngày cánh
chung mới thấy đúng như vậy. Bao lâu ta còn sống trên đời, nếu sống
ác để thủ lợi, chắc chắn có lúc cảm thấy đời là khổ giá, đưa đến cái chết tủi
nhục, bị trói quăng ra bên ngoài phải khóc lóc nghiến răng, vì giòi bọ rúc rỉa
mà không chết, lửa thiêu không hề tắt (x Mt 22,13 ; Mc 9,48). Chỉ những ai
làm lành mà phải khổ như Đức Giê-su, thì khổ đau ấy mới là Thánh Giá, góp nên một Hy Tế với
Đức Giê-su, để sinh ơn cứu độ, sống dồi dào muôn đời.
Tin Mừng Mat-thêu thuật
lại :Đức Giê-su vừa mới chữa lành người có tay khô bại vào ngày thứ bảy – ngày
cấm làm việc theo Luật Phụng Vụ Do Thái giáo – thì bọn Biệt phái liềnuất ức đi bàn
mưu tính kế làm sao diệt được Ngài (x Mt 12,14 : Tin Mừng). Vì Đức Giê-su chưa
muốn trao nộp mạng mình cho chúng, nên Ngài rút lui khỏi nơi đó_không phải vì
Ngài yếu, không đủ khả năng chống lại họ, mà Ngài không muốn dùng quyền để diệt
kẻ ác ; cũng không muốn ai hiểu lầm Ngài âm thầm rút lui lập vương quốc chống
đế quốc Roma đang thống trị Do Thái, hầu chia quyền cho những kẻ theo Ngài (x
Mt 20,21 ; Cv 1,6). Bởi đó Ngài truyền cho mọi người đừng làm Ngài bị lộ, Roma
sẽ gây khó dễ hoặc sẽ giết Ngài sớm ! (x Mt 12,16 : Tin Mừng).
Như thế Đức Giê-su rút
lui để đi vào cuộc “Tĩnh Tâm” chuẩn bị cho “Lễ Phong Vương” sẽ chính thức cử
hành vào giờ TỬ NẠN và PHỤC SINH của
Ngài, không phải để ăn trên ngồi trốc ra lệnh cho bầy tôi phục vụ mình, mà là
để làm tròn nhiệm vụ Tư Tế và Ngôn Sứ, hầu ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói
về “Người
Tôi Tớ Gia-vê” trong nghi lễ phong vương (x Is 42, 1-9), mà ông
Mat-thêu nhắc lại : “Đây là người Tôi
Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho
Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. Người sẽ
không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe Người lên tiếng giữa phố phường. Cây
lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến
khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh
Người” (Mt 12, 18-21 : Tin Mừng).
§ “Tôi tớ Ta chọn là người trung
thành, Ta yêu mến” (Mt 12, 18a : Tin Mừng). Đây là lời công bố trong “lễ
Vọng” Chúa Cha phong vương cho Đức Giê-su ở sông Gio-đan, lúc ông Gioan làm
phép rửa cho. Nhưng Ngài không phải là “Kẻ
Tôi Tớ” mà là “Con Chí Ái Cha trên
trời” (x Mt 3,17a).
§ “Ta cho Thần Khí Ta ngự trên
Người, và Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân” (Mt 12,18b : Tin
Mừng). Ai được phong vương, người ấy được dầu xức, dầu xức trên đầu Đức Giê-su
không phải là dầu vật chất mà là dầu “Thần Khí”, mới thấm vào Ngài, làm cho
Ngài nhiệt tình thi hành quyền Ngôn Sứ cách sống động và hoàn hảo (x Mt 3,16b).
§ “Người sẽ không cãi vã, không kêu to,
chẳng ai nghe Người lên tiếng giữa phố phườngi” (Mt 12,19 : Tin Mừng). Như
thế tinh thần phục vụ của Đức Giê-su rất mực khiêm nhu như chim câu (x Mt 3,16c
) và êm đềm như làn gió hiu hiu (x 1V 19,12).
§ “Cây lau bị giập Người không bẻ
gãy, tim đèn leo loét chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn
thắng” (Mt 12,20 : Tin Mừng).
C “Cây lau bị giập” : Ám chỉ đế quốc Ai Cập đã bị Chúa dùng ông Mô-sê
giáng xuống 12 phép lạ gây tai họa trừng phạt họ (x Xh 7-12).
C “Tim đèn leo loét” : Ám chỉ đế quốc Babylon đã bị Chúa dùng vua
Cyros (nước Ba-Tư) đánh cho tan tành để giải phóng dân Chúa thoát nô lệ và cho
hồi hương tái thiết đền thờ Giê-ru-sa-lem (x Ezra 1).
C “Cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng” : Đó là chiến thắng
của Đức Giê-su, vì Ngài mang sứ mệnh giải phóng như ông Mô-sê như vua Cyros,
nhưng Ngài không giống hai ông này đi tiêu diệt kẻ ác, mà Ngài hoán cải kẻ ác
thành người công chính. Như thế Ngài “không
bẻ gãy cây lau bị giập”, và còn khơi “tim
đèn loe loét” cho nó bùng cháy, vì “muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136/135,1 : ĐC năm lẻ), để “danh Ngài muôn dân đặt niềm hy vọng” (Mt
12, 21 : Tin Mừng).
Thánh Phê-rô nói : “Đức Ki-tô đã phải chịu nạn chịu chết vì anh
em, trối lại cho anh em một gương mẫu, ngõ hầu anh em dõi theo vết chân Ngài :
làm lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế
còn hơn là làm sự dữ” (1Pr 2, 20-21 ; 3,17). Chúng ta biết thân phận mình
yếu hèn, muốn dõi theo chân Đức Giê-su, thì phải cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin đứng dậy ra tay, xin đừng quên
những người nghèo khổ” (Tv 10/9B, 12 : Đáp ca năm chẵn).Chính Chúa Giê-su
Thánh Thể mới thực là Đấng ra tay cứu những ai nghèo khổ vì tội ngập đầu.
Xưa kia dân Do Thái khi
xuất khỏi Ai Cập, có khoảng sáu trăm ngàn người đàn ông phải chạy bộ, không kể
con nít, cả một đám đông hỗn tạp cùng
lên đường với họ, mang theo chiên cừu bò dê, họp thành một đàn súc vật đông
đảo. Họ lấy bột đã nhào đưa từ Ai Cập ra mà nướng thành bánh không men, vì bột
chưa dậy men. Bởi lẽ trước phép lạ ông
Mô-sê dùng gậy rẽ nước Biển Đỏ cho dân chạy trốn, Chúa dùng tay ông
giáng trên họ 11 tai họa, nhất là khi
các con đầu lòng, kể cả con của vua Ai Cập bị thần giết chết, nên vua ra lệnh
trục xuất ngay bọn Do Thái ra khỏi vương quốc của ông, không ai được chậm trễ,
bởi thế ngay cả lương thực cũng không kịp chuẩn bị. Đó là đêm Chúa canh thức để
đưa họ ra khỏi đất Ai Cập. Đêm đó thuộc về Chúa , đêm canh thức của toàn thể
con cái Israel
(x Xh 12, 37-42 : Bài đọc năm lẻ).
Cuộc vượt qua ấy là dấu
chỉ vào thời Tân Ước Đức Giê-su canh thức suốt đêm tại núi ô liu, Ngài cầu
nguyện thiết tha đến nỗi toát mồ hôi máu, xin Chúa Cha cất chén (không phải
chết đau khổ nhục nhã), nhưng Ngài đã tuân theo ý Cha chấp nhận cái chết đau
thương trên thập giá, để minh chứng tình yêu tuyệt hảo để cứu loài người thoát
tay tử thần. Đây mới chính là cuộc vượt qua, Chúa muốn đưa cả loài người thoát
nô lệ satan, khởi đi từ lúc Đức Giê-su xuống sông Gio-đan để ông Gioan làm phép
rửa cho, và Ngài đã trao cho Hội Thánh nối dài và mở rộng ơn huệ này, như thánh
Phao-lô nói : “Trong Đức Ki-tô, Thiên
Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố Lời
hòa giải” (2Cr 5,19 : Tung Hô Tin Mừng). Thế nên kẻ nào ngoan cố cứ đắm
chìm trong tội ác bóc lột người khác, không trừ kẻ nghèo hèn để làm giàu, lại
không biết sám hối tội mình mà đến cùng Hội Thánh để xin ơn hòa giải, khởi đi
từ Bí tích Thánh Tẩy, thì Chúa sẽ giáng họa xuống như Ngài dùng miệng ngôn sứ
Mikha nói : “Ta toan tính giáng hoạ xuống
gia tộc này khiến các ngươi không rút cổ ra
được,cũng không thể ngẩng đầu bước đi, vì thời đó sẽ là thời tai hoạ.
Ngày ấy, người ta sẽ ngâm thơ chế giễu các ngươi, sẽ cất lên bài ca than vãn:
"Chúng tôi đã bị huỷ diệt hoàn toàn, phần đất của dân tôi đã vào tay kẻ
khác. Than ôi, người ta lại tước đoạt của tôi, và chia đồng ruộng của chúng tôi
cho quân phản nghịch! " Vì vậy, trong đại hội của Đức Chúa sẽ chẳng ai
chăng dây chia phần cho ngươi” (Mk 2,3-5 : Bài đọc năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Làm lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế, còn hơn là làm sự
dữ !
(1 Pr 3,17).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH