THỨ BA SAU CN 15 TN-NĂM LẺ: KHÔNG TIN THEO CHÚA GIÊSU, TỘI NẶNG NHẤT!
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC : Xh 2,
1-15a
1 Có một người
thuộc dòng họ Lê-vi đi lấy một người con gái cũng thuộc họ Lê-vi.2
Người đàn bà ấy thụ thai và sinh một con trai. Thấy đứa bé kháu khỉnh, nàng
giấu nó ba tháng trời.3 Khi không thể giấu lâu hơn được nữa, nàng
lấy một cái thúng cói, trét hắc ín và nhựa chai, bỏ đứa bé vào, rồi đặt thúng
trong đám sậy ở bờ sông Nin.4 Chị đứa bé đứng đàng xa để xem cho
biết cái gì sẽ xảy ra cho em nó.5 Có nàng công chúa của Pha-ra-ô
xuống tắm dưới sông, trong khi các thị nữ đi đi lại lại trên bờ. Nàng thấy
chiếc thúng ở giữa đám sậy, thì sai con hầu đi lấy.6 Mở thúng ra,
nàng thấy đứa trẻ: thì ra là một bé trai đang khóc. Nàng động lòng thương nó và
nói: "Thằng này là một trong những đứa trẻ Híp-ri."7 Chị
đứa bé thưa với công chúa của Pha-ra-ô: "Bà có muốn con đi gọi cho bà một
vú nuôi người Híp-ri, để nuôi đứa bé cho bà không? "8 Công chúa
của Pha-ra-ô trả lời: "Cứ đi đi! " Người con gái liền đi gọi mẹ đứa
bé.9 Công chúa của Pha-ra-ô bảo bà ấy: "Chị đem đứa bé này về
nuôi cho tôi. Chính tôi sẽ trả công cho chị." Người đàn bà mang ngay đứa
bé về nuôi.10 Khi đứa bé lớn lên, bà đưa nó đến cho công chúa của
Pha-ra-ô. Nàng coi nó như con và đặt tên là Mô-sê; nàng nói: "Đó là vì ta
đã vớt nó lên khỏi nước."
11 Hồi đó, ông
Mô-sê đã lớn, ông ra ngoài thăm anh em đồng bào và thấy những việc khổ sai họ
phải làm. Ông thấy một người Ai-cập đang đánh một người Híp-ri, anh em đồng bào
của ông.12 Nhìn trước nhìn sau không thấy có ai, ông liền giết người
Ai-cập, rồi vùi dưới cát.13 Hôm sau, ông lại đi ra, gặp hai người
Híp-ri đang xô xát nhau, ông nói với người có lỗi: "Tại sao anh lại đánh
người đồng chủng? "14 Người đó trả lời: "Ai đã đặt ông lên
làm người lãnh đạo và xét xử chúng tôi? Hay là ông tính giết tôi như đã giết
tên Ai-cập? " Ông Mô-sê phát sợ và tự bảo: "Vậy ra người ta đã biết
chuyện rồi! "15 Nghe biết chuyện này, Pha-ra-ô tìm cách giết
ông Mô-sê. Ông Mô-sê liền đi trốn Pha-ra-ô và ở lại miền Ma-đi-an.
ĐÁP CA : Tv 68
Đ. Hỡi những ai nghèo hèn, hãy kiếm tìm
Thiên Chúa,
là tâm hồn phấn khởi vui tươi. (x c 33)
Lạy Chúa Trời, 3
Con bị lún sâu xuống chỗ sình lầy, chẳng biết đứng vào đâu cho vững, thân chìm
ngập trong dòng nước thẳm, sóng dạt dào đã cuốn trôi đi.
14 Lạy CHÚA, phần con xin dâng Ngài lời nguyện, lạy Chúa
Trời, đây giờ phút thi ân. Xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày, vì Chúa vẫn trung
thành ban ơn cứu độ.
30 Phần con đây, thật khốn cùng đau khổ, lạy Chúa Trời, xin
cứu vớt đỡ nâng. 31 Tôi sẽ hát bài ca chúc mừng Danh Thánh, sẽ dâng
lời cảm tạ tán dương Người. 33 Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên
Chúa, hãy nức lòng phấn khởi. 34 Vì CHÚA nhận lời kẻ nghèo khó,
chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG :
x Tv 94, 7b.8a
Hall-Hall : Ngày
hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Hall.
TIN MỪNG : Mt
11,20-24
20 Bấy giờ Đức
Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm
mà không sám hối. Người nói :
21 "Khốn
cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ
đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô,
rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay:
đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các
ngươi.23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng
lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã
làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.24
Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử
khoan hồng hơn các ngươi."
BÀI GIẢNG KHÔNG TIN THEO CHÚA GIÊSU, TỘI NẶNG NHẤT!
Theo quan niệm cổ điển Hy Lạp và La Tinh, trong các tác phẩm
văn chương, tác giả thường tặng cho một nhân vật quan trọng. đó là lý do ông
Luca khi viết sách Tin Mừng và sách Tông Đồ Công Vụ đã đề gởi cho ông
Thê-ô-phi-lô, thời ấy ai cũng tin ông là một dự
tòng hay là một tín hữu trí thức, một nhân vật quan trọng có lòng yêu
mến Thiên Chúa. Ông Luca làm thế để cho mọi người biết rằng Tin Mừng không phải
gởi cho người ngu dốt, kẻ bất tài trong xã hội, mà Tin Mừng phải được gởi đến
cho giới trí thức,có địa vị, để các bậc vị vọng này có nhiệm vụ làm lan rộng
khắp nơi. Đức Giê-su cũng đưa Tin Mừng và làm nhiều phép lạ tại các thành
Kho-ra-din, Bết-xai-đa, Ca-phác-na-um. Đây là những thành phố phồn thịnh và đông
dân, họ là dân trí thức. Thế mà chúng không chịu đón nhận Tin Mừng Đức Giê-su
đem đến để giải phóng họ khỏi mọi sự dữ, hơn xưa Chúa muốn cứu dân Israel khỏi
bị vua Ai Cập bắt làm nô lệ và muốn diệt chủng, vì con trai của người Do Thái
sinh ra đều bị quăng xuống sông Nil, thì Thiên Chúa đã trù liệu cứu sống ông
Mô-sê, được công chúa vua Ai Cập vớt lên từ trong cái thúng thả buông trôi trên
dòng sông, đưa về cung điện, ngờ đâu lại được chính mẹ nó giả dạng làm vú nuôi
đến chăm sóc Mô-sê. sau này ông
trở thành người lãnh đạo đưa dân Israel thoát nô lệ Ai Cập (x Xh 2,
1-15a : Bài đọc năm lẻ). Bởi đó Đức Giê-su phải nặng lời kết án các thành Ngài
đến giảng dạy : “Khốn cho ngươi, hỡi
Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các
ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu
tỏ lòng sám hốiVì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và
thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.Còn ngươi nữa, hỡi
Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào
xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm,
thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến
ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”(Mt
11,20-24 :Tin Mừng). Vì Ngài không khoan nhượng tội cứng lòng của họ. Chính họ
đã đòi đưa Ngài ra tòa án để xử tử, khiến Ngài phải thốt lên với các môn đệ: “Giả như Thầy không đến và không nói với họ,
họ đã chẳng có tội. Nhưng bây giờ, họ không thể chữa tội được. Ai ghét Thầy,
thì cũng ghét Cha Thầy. Giả như Thầy không làm giữa họ những việc không một ai
khác đã làm, họ đã không có tội. Nhưng nay họ thấy rồi mà vẫn ghét cả Thầy lẫn
Cha Thầy. Như thế là ứng nghiệm lời đã viết trong Sách Luật của họ: Chúng ghét
con vô cớ.” (Ga 15, 22-25).
Đây là loại tội phạm đến Chúa Thánh Thần, thì muôn đời không
được tha, như Đức Giê-su đã nói : “Ai không
đi với tôi, là chống lại tôi; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán. Vì
thế, tôi nói cho các ông hay: mọi tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được
tha cho loài người, chứ tội nói phạm đến Thần Khí sẽ chẳng được tha. Ai
nói phạm đến Con Người thì được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng
được tha, cả đời này lẫn đời sau” (Mt 12, 30-32).
Trong nhân loại, ai cũng cho tội mê đắm xác thịt là nặng
nhất, vì có lần Chúa tung lửa trời thiêu rụi thành Xô-đôm, một thành phố dân
đòi thỏa mãn tính xác thịt cùng phái, vì khác phái chúng cho là nhàm chán rồi!
(x St 19) Thế mà khi Đức Giê-su so sánh những thành tội lỗi đã bị lửa trời đốt,
với các thành Ngài đến giảng: “Đến ngày
phán xét đất Xô-đôm sẽ được xét xử khoan nhân hơn thành này” (Mt 11,24 : Tin
Mừng), vì Đức Giê-su liệt kê những kẻ không đón nhận Tin Mừng nặng tội hơn những kẻ
mê đắm dâm dật, như Ngài nói với bọn Biệt phái chống đối Ngài: “Tôi bảo các ông đĩ điếm qua mặt các ông mà
vào Nước Thiên Chúa” (Mt 21,31).
Qua Phụng Vụ Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay, Hội Thánh còn
muốn so sánh dân thành nào không đón nhận Tin Mừng, thì cũng không được Chúa
che chở thoát khỏi mọi sự dữ, như xưa Chúa đã che chở cho vương quốc Giu-đa, dù
vua của nó phạm tội tày trời :
Vào năm 736 trước công nguyên, khi vua Aram (vương quốc Đamat) và vua Israel (vương quốc miền Ga-li-lê và
miền Sa-ma-ri) liên minh với nhau để tiêu diệt vương quốc Giu-đa. Ông Akhat,
vua nước Giu-đa nghe tin ấy, ông quá run sợ, ông phải cầu viện với đế quốc
At-sua, nhưng chỉ thêm kẻ thù. Ông thất vọng và không trông cậy vào Chúa nữa,
nên ông đi coi bói, nghe lời thày bói ông thiêu sống con ( 2V.16,3 ) . Thế mà
Chúa đã dùng ngôn sứ Isaia đến trấn an vua : “Ngài hãy coi chừng, cứ bình tĩnh, đừng sợ, chớ sờn lòng trước hai cái
đầu que củi (Aram và Israel) chỉ còn khói đó, vì vua Aram và vua Israel mưu
tính hại ngài, chúng nói : “Ta
sẽ đánh Giu-đa, làm cho nó khiếp sợ, và đặt ông Táp-ên làm vua ở đó”. Nhưng
Đức Chúa là Chúa Thượng không cho chúng thực hiện, Ngài phán thế này : “Chuyện đó sẽ không xảy ra, sẽ không có. Nếu
các ngươi không vững tin, thì các ngươi sẽ không đứng vững được” (x Is
7,1-9 : Bài đọc năm chẵn).
Như thế, Chúa hứa bảo vệ nước Giu-đa không bị kẻ thù tiêu
diệt, chỉ vì Ngài đã hứa cho triều đại vua Đavid muôn đời tồn tại (x 2 Sm 7,12).
Vương quốc vững bền của dòng Đavid được thể hiện nơi Chúa Giê-su. Thế mà khi Ngài
đến, Ngài lại phóng dữ xuống thành không nghe Lời Ngài, chúng sẽ phải run sợ
hơn Akhat trước áp lực của vua Aram
và vua Israel
nhắm tiến đánh nước Giu-đa, dù đã được Chúa hứa bảo vệ.
Ngày nay, ở Việt Nam nhiều vùng xa thành phố, giáo dân khao
khát có Nhà Thờ, mong mỏi có Linh mục, để được học Giáo lý, mà không có, trong
khi ở Saigon, một thành phố đứng đầu nước VN, xét về tỷ lệ người Công Giáo,
thành phố Saigon nhiều Nhà Thờ nhất,
nhiều Linh mục nhất, nhiều điều kiện để
tiếp nhận Lời Chúa . Thế nhưng những người ở thành phố này liệu có biết quý
trọng những điểm nhất mà ra sức tham dự phụng vụ nhất là dự lễ và chuyên cần
học Giáo Lý để bảo đảm ơn cứu độ cho mình, hầu thoát khỏi lời chúc dữ của Thiên
Chúa ?! Dù vẫn tin “Chúa củng cố thành đô
đến muôn thuở muôn đời” (Tv 48/47, 9d : ĐC năm chẵn).
Vậy “hỡi những ai
nghèo hèn hãy kiếm tìm Thiên Chúa là tâm hồn phấn khởi vui tươi” (Tv
69/68,33 : ĐC năm lẻ). Triết gia Kierkegaard nói: “Thiên Chúa chúc phúc cho con người không phải chỉ khi nào nó gặp được Ngài,
nhưng Thiên Chúa chúc phúc ngay lúc nó cất bước đi tìm Ngài”. Cho nên ngay
“Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng,
nhưng hãy nghe tiếng Chúa” (Tv 95/94,7b.8a ; Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su bảo họ: "Nếu các ngươi đui mù, thì các ngươi đã
chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ngươi nói rằng: "Chúng tôi thấy", nên
tội các ngươi vẫn còn! " (Ga 9,41)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|