BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 5,10
Hall-Hall: Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công chính,vì Nước Trời là của họ. Hall.
TIN MỪNG: Mt 10,34-11,1
10 34
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến
đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm
giáo.35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa
con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.36 Kẻ thù của mình chính
là người nhà.
37 "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không
xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.38
Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy.39
Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy,
thì sẽ tìm thấy được.
40 "Ai đón tiếp anh em là đón
tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.41
"Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần
thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là
người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.
42 "Và ai cho một trong những
kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy,
thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu."
11 1
Ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao
giảng trong các thành thị trong miền.
BÀI GIẢNG
DỰ LỄ LÀ VÁC THÁNH GIÁ THEO CHÚA GIÊSU
Mở đầu Tin Mừng hôm
nay, nếu gặp một người không học giáo lý chu đáo, hoặc gặp một dân ngoại đọc,
thì thấy rất là vô lý, thay vì Tin Mừng lại trở thành “tin tức mình”. Vì chính Đức
Giê-su nói nghịch với lời thiên thần công bố trong ngày Ngài giáng sinh làm
người: “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14). Thế mà Đức
Giê-su lại nói: “Tôi đến không phải đem
bình an mà là đem gươm giáo” (Mt 10,34: Tin Mừng). Và thật chói tai làm bực
mình khi nghe Lời Đức Giê-su nói: “Tôi
đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa nàng dâu
với mẹ chồng, kẻ thù của mình chính là người nhà” (Mt 10,35-36: Tin Mừng).
Như thế, theo đạo
Công Giáo là gây chiến tranh, gây ẩu đả trong gia đình ư ? Không phải thế. Lời giáo huấn của Đức Giê-su nhằm giáo dục loài người phải sống trọn giới răn
thứ nhất của Chúa: Tôn thờ kính yêu Chúa trên hết mọi sự. Cụ thể là đặt chân lý
trên mọi giá trị ; lấy ý Chúa thực hành chứ không phải theo ý loài người, kể cả
ý cha mẹ. Đan cử: Vua Sao-lê chỉ vì ghen tỵ với Đavid mà tìm mưu kế để diệt
Đavid. Ông lập mưu tổ chức bữa tiệc gọi là mừng công chiến thắng của Đavid.
Nhưng với ý đồ đen tối là sẽ giết Đavid trong bữa tiệc lấy cớ say rượu.
Gionathan, bạn của Đavid, biết được mưu thâm độc của vua cha nên mật báo cho
Đavid chạy trốn (x 1Sm 20). Như thế Gionathan đã đặt chân lý hơn lợi nhuận được nối quyền vua cha, đặt công bình
bác ái trên tình cảm gia đình, Gionathan không sống kiểu “ăn cây nào rào cây
đó”, cũng như không sống kiểu “một giọt máu đào hơn ao nước lã” mà người đời
vẫn dạy. Sống như Gionathan chắc chắn là
xung khắc với vua cha. Nhưng đó là cách sống minh họa giáo lý của Chúa Giê-su
dạy hôm nay: “Ai yêu cha mẹ hơn Thầy
không xứng đáng với Thầy, ai yêu con trai con gái hơn Thầy, không xứng đáng với
Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai
giữ mạng sống mình thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ
tìm thấy được” (Mt 10,37-39: Tin Mừng).
Sống như trên chính là đi
con đường Đức Giê-su đã đi, chứ không phải bất cứ ai vì phục vụ mà phải khổ như dân ngoại, là xứng đáng với
Thầy Giê-su, nhưng chỉ những ai biết từ bỏ ý riêng mình, đặt nhu cầu đồng loại
trên nhu cầu của mình, và phục vụ người anh em theo Lời Chúa chỉ dạy, giống như
Đức Giê-su đã phục vụ loài người theo ý Cha trên trời, dù phải chết cách nhục
nhã (x Lc 22,42t), để trở thành Hy Tế dâng Chúa Cha. Thánh Tông Đồ đã động viên
các tín hữu cộng tác với Chúa Giê-su để làm phong phú Hy Tế của Ngài: “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu
vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi
quẫn bách Đức Ki-tô phải chịu vì Thân Mình là Hội Thánh” (Cl 1,24). Đó là
cách thực hành trọn Hiến Chương Nước Trời: “Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,10: Tung
Hô Tin Mừng).
Giáo lý Công Giáo dạy: Chỉ
có Hy Tế của Chúa Giê-su mới làm hoàn hảo lễ tế của dân Do Thái dâng theo Luật
Mô-sê, và thay thế cho mọi kiểu tế tự khác. Ngay từ thời dân Do Thái còn tế tự
theo Luật Mô-sê, Chúa đã lên tiếng trách: “Lễ
của các ngươi dâng đối với Ta, nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, bê, bò,
dê, Ta đã ngấy. Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm khói
hương; Ta không chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sa-bát, ngày đại hội, không chịu
nổi những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạt linh đình. Những thứ đó đã trở
thành gánh nặng cho Ta. Khi các ngươi giang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không
nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi
đầy những máu. Hãy rửa cho sạch, tẩy cho
hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác
nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ
công bình, sửa phạt kẻ áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ”
(Is 1,11-17: Bài đọc năm chẵn). Vì Chúa đã nói: “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời” (Tv 50/49,23b:
ĐC năm chẵn). Do đó Đức Giê-su muốn mọi người cùng hiệp dâng Thánh Lễ với Ngài
mỗi ngày để:
-
Được đồng hóa với Thiên Chúa.
-
Được trở nên công chính trong Chúa Giê-su.
I. ĐƯỢC ĐỒNG HÓA VỚI THIÊN CHÚA.
Đó là lý do Đức Giê-su
nói với các môn đệ: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy
là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40: Tin Mừng). Người môn đệ của Đức
Giê-su chỉ được đồng hóa với Ngài khi cử hành các Bí tích, nhất là Bí tích
Thánh Thể. Mà trong Thánh Lễ, Chúa Giê-su vừa là Chủ Tế, vừa là Của Lễ. Vì thế
Đức Giám mục hay Linh mục dâng Lễ là Chúa Giê-su dâng. Đó là lý do Đức Giê-su
nói với các môn đệ: “Ai đón tiếp anh em
là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt
10,40: Tin Mừng). Vì Ngài đã nói: “Thầy
và Cha Thầy là một” (Ga 10,30).
Thực vậy, Đức Giê-su đã
nói về những liên hệ giữa Ngài với Chúa Cha :
· "Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không
thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều
gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy, Chúa Cha còn cho người Con
thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. Chúa
Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng
ban sự sống cho ai tuỳ ý. Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban
cho người Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính
Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha,
Đấng đã sai người Con” (Ga 5,19-23).
· “Tôi biết: mệnh lệnh của Cha tôi là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi
nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi." (Ga 12,50).
· “Tôi yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho tôi!
" (Ga 14,31)
Đức Giê-su nói như
trên, được ứng nghiệm mỗi khi Hội Thánh cử hành Bí tích Thánh Thể. Vậy ta hiểu
câu nói của Đức Giê-su mà ông Mattheu ghi lại: Ai đón tiếp môn đệ Đức Giê-su (khi dâng Lễ với Hội Thánh) là đón tiếp Chúa Giê-su (Rước Lễ) ; và đón
tiếp Chúa Cha, Đấng đã sai Con Một của Ngài xuống trần cứu phàm nhân.
II. ĐƯỢC TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH TRONG CHÚA GIÊ-SU.
Đức Giê-su nói: "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn
sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người
công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành
cho bậc công chính” (Mt 10,41: Tin Mừng).
F “Ai tiếp đón một ngôn
sứ” chính là tiếp đón Chúa Giê-su Phục Sinh
trong Thánh Lễ, mà ai dự Lễ, thì được trực tiếp nghe Chúa Giê-su giảng dạy (x
Dt 1,1-2). Có nhiều người nói :“Ngài là một
ngôn sứ” (x Mt 16,13-14).
F “Ai tiếp đón người
công chính” cũng chính là tiếp đón Chúa Giê-su.
- Thánh Phao-lô nói:
§ “Nhờ một người duy nhất (Đức Giê-su) đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính”
(Rm 5,19b)
§ “Con người được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy,
nhưng nhờ tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Quả thế, không phàm nhân nào sẽ được nên
công chính vì làm những gì Luật dạy. Nhưng nếu khi tìm cách nên công chính
trong Đức Ki-tô mà chúng ta vẫn bị liệt vào hàng tội lỗi, thì chẳng hoá ra Đức
Ki-tô là người phục vụ tội lỗi sao? Không phải thế!” (Gl 2,16-17).
- Thánh Gia-cô-bê kết án những
kẻ chỉ ham mê của cải như thần hộ mệnh:
§ “Các ngươi đã kết án và sát hại người công chính (Đức
Giê-su), Ngài không cưỡng lại các ngươi” (Gc 5,6).
Vậy ta hiểu Lời Đức
Giê-su nói: “Ai tiếp đón một ngôn sứ, đón tiếp
người công chính, thì được phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ, cũng như phần
thưởng dành cho bậc công chính” (Mt 10,41: Tin Mừng). Phần thưởng ấy
chính là Chúa Giê-su lúc họ dâng Lễ, để họ trở nên “kẻ bé nhỏ” trong Chúa
Giê-su, mới thực là người Công Giáo (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Thế thì, “ai giúp người Công Giáo (kẻ bé nhỏ) điều gì
dù tầm thường như một chén nước lã, vì người ấy là môn đệ Đức Giê-su, thì việc
làm nhỏ bé đó đã được ghi vào sổ Hằng Sống, phần thưởng không bao giờ mất”
(x Mt 10,42: Tin Mừng). Đan cử như ông Ti-mô-thê chỉ lấy giúp Tông Đồ Phao-lô
chiếc áo khoác ngoài và cuộn da thuộc ở nhà ông Carpô đã được ghi vào Sách
Thánh (x 2Tm 4,13).
Ta xác tín rằng: chỉ
khi hiệp dâng Thánh Lễ, ta mới được Chúa bảo tồn sự sống thật, hơn hẳn dân Israel
được sống trong cảnh giàu sang và hạnh phúc khi ông Giuse còn sống. Nhưng khi
ông Giuse qua đời, dân Israel bị đế quốc Ai Cập hành hạ, cưỡng bách đúc gạch
cùng với công việc đồng áng, đau đớn nhất là con trai của họ sinh ra bị bóp
chết (x Xh 1, 8-14.22: Bài đọc năm lẻ). Trái lại, mỗi ngày đi dự Lễ là ta được Chúa Giê-su Phục
Sinh chộp lấy, Ngài không bao giờ chết nên “ta
được phù hộ nhờ danh thánh Chúa” (Tv 123/122,8a: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với
Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì
Thầy, thì sẽ tìm thấy được.(Mt 10,38-39)