BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: St 49, 29-32; 50,15-26a
49
29 Ngày ấy, ông Gia-cóp truyền cho các con
trai rằng: "Cha sắp được về sum họp với gia tiên. Hãy chôn cất cha bên
cạnh cha ông của cha, trong cái hang ở cánh đồng của ông Ép-rôn, người Khết,30
trong cái hang ở cánh đồng Mác-pê-la, đối diện với Mam-rê, tại đất Ca-na-an,
cánh đồng ông Áp-ra-ham đã tậu của ông Ép-rôn, người Khết, làm miếng đất riêng
dành cho phần mộ.31 Ở đó đã chôn ông Áp-ra-ham và vợ ông là bà
Xa-ra; ở đó đã chôn ông I-xa-ác và vợ ông là bà Rê-bê-ca; ở đó cha đã chôn bà
Lê-a.32 Cánh đồng và cái hang ở đó đã tậu của con cái ông
Khết."
50
15 Các anh ông Giu-se thấy cha mình đã chết
thì bảo nhau: "Không khéo Giu-se còn hận chúng ta và trả lại cho chúng ta
tất cả điều ác chúng ta đã gây ra cho nó! "16 Họ sai người đến
nói với ông: "Cha của chú trước khi chết đã truyền rằng:17 Các
con hãy nói thế này với Giu-se: "Thôi! Xin con tha tội tha lỗi cho các anh
con, vì họ đã gây ra điều ác cho con." Bây giờ xin chú tha tội cho các kẻ
làm tôi Thiên Chúa của cha chú! " Ông Giu-se khóc, khi họ nói với ông như
thế.
18 Các anh ông đích
thân đến cúi rạp xuống trước mặt ông và nói: "Này chúng tôi là nô lệ của
chú."19 Ông Giu-se nói với họ: "Đừng sợ! Tôi đâu có thay
quyền Thiên Chúa!20 Các anh đã định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên
Chúa lại định cho nó thành điều tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay, là cứu
sống một dân đông đảo.21 Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng
cho các anh và con cái các anh." Ông an ủi và chuyện trò thân mật với họ.
22 Ông Giu-se, ông và
gia đình cha ông ở bên Ai-cập. Ông Giu-se sống được một trăm mười tuổi.23
Ông được thấy con cháu của Ép-ra-im đến ba đời. Cả các con của Ma-khia -ông này
là con của Mơ-na-se-, cũng sinh ra trên đầu gối ông Giu-se.24 Ông
Giu-se nói với các anh em: "Tôi sắp chết, nhưng thế nào Thiên Chúa cũng sẽ
viếng thăm anh em và đưa anh em từ đất này lên đất mà Người đã thề hứa với ông
Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp."25 Ông Giu-se bắt con
cái Ít-ra-en thề, ông nói: "Thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em,
bấy giờ anh em sẽ đưa hài cốt tôi lên khỏi đây."
26a Ông Giu-se qua đời, thọ một
trăm mười tuổi.
ĐÁP CA: Tv 104
Đ. Hỡi những
ai nghèo hèn, hãy kiếm tìm Thiên Chúa
là tâm hồn phấn khởi vui tươi. (x Tv 68,33).
1 Hãy tạ
ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 2
Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự
hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm CHÚA, nào hoan hỷ. 4
Hãy tìm CHÚA và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
6 Hỡi anh
em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn! 7
Chính ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật
chung cho cả địa cầu.
BÀI GIẢNG
CON
ĐƯỜNG ĐI XÂY DỰNG NƯỚC THIÊN CHÚA
Ai ý thức mình đã được
Chúa kêu gọi tham gia vào công việc xây dựng Nước Thiên Chúa, thì phải đi con
đường Đức Giê-su chỉ cho (dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay) :
- Phải được Chúa Thánh
Thần thanh tẩy để nên thánh trước.
- Phải đi con đường
Đức Giê-su đã đi.
- Phải loan báo Tin
Mừng cách công khai.
- Rao giảng Tin Mừng không
còn sợ bị diệt.
- Rao giảng Tin Mừng là lệnh bắt buộc mọi người, nếu muốn
được Đức Giê-su bênh đỡ.
1/ PHẢI ĐƯỢC CHÚA
THÁNH THẦN THANH TẨY ĐỂ NÊN THÁNH TRƯỚC
Ai muốn tham gia vào
việc xây dựng Nước Thiên Chúa, phải được Chúa thanh tẩy. Vì ta không thể cho ai
cái gì nếu ta không có: ta không thể giúp anh em nên thánh, nếu ta không nên
thánh ; ta không thể lôi anh em ra khỏi vòng tội lỗi, nếu ta không được Chúa
thanh tẩy. Điều này cần thiết hơn ngôn sứ Isaia ý thức miệng lưỡi mình dơ bẩn,
nên ông cầu nguyện xin Chúa thanh tẩy, Chúa sai thiên thần gắp than hồng từ bàn
thờ thanh tẩy miệng lưỡi ông bớt bất xứng, để ông được chung với muôn tạo vật
cất lời ca ngợi Thiên Chúa (x Is 6,1-8: Bài đọc năm chẵn).
Than hồng thanh tẩy
miệng lưỡi ngôn sứ Isaia, đó là dấu chỉ Chúa muốn ta mỗi ngày đến tham dự Phụng
Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ, Chúa cũng sai Linh mục của Ngài đặt Lời và Thánh Thể
vào con người tội lỗi của ta, chắc chắn ta được trở nên tinh sạch hơn ngôn sứ
Isaia. Bởi vì Thánh Thể là nguồn thanh tẩy tâm hồn phàm nhân biết sám hối xin
Chúa thương xót. Vì qua Phụng Vụ, Thiên Chúa biểu lộ “Ngài là Vua vinh hiển, Chúa mặc oai phong tựa cẩm bào” (Tv 93/92,1a:
Đáp ca năm chẵn), để Ngài che chở ta, nhất là lúc ta bị tấn công khi loan báo
Lời Chúa để tu sửa tâm hồn đồng loại thành Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự (x 1Cr
3,16). Vì bất cứ ai làm việc gì cũng cần được Chúa đồng lao cộng khổ. Vua thánh
Đavid nói: “Ví như Chúa chẳng xây nhà,
thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng công
người trấn thủ canh đêm. Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng
hoài công, còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng”
(Tv 127/126,1-2).
2/ PHẢI ĐI CON ĐƯỜNG
ĐỨC GIÊ-SU ĐÃ ĐI
Đức Giê-su nói: “Môn
đệ không lẽ hơn Thầy và tôi tớ không hơn chủ. Môn đệ được như Thầy và tôi tớ
được như chủ là đủ rồi. Nếu chúng đã gọi chủ nhà là Beelzebul (tướng quỷ), thì
huống hồ là người nhà của Ngài” (Mt 10, 24-25: Tin Mừng).
Như thế người môn đệ
của Đức Giê-su không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ con đường phục vụ trong
gian khổ như Thầy. Bởi vì, chính Đức Giê-su nhìn thấy trước bóng thập giá, với
bản tính loài người, Ngài run sợ đến toát mồ hôi máu, nên Ngài xin Chúa Cha có
thể cho Ngài đừng uống “chén đắng” đó không ? (x Lc 22,39t). Thế nhưng Chúa Cha
im lặng với ngụ ý :
a/
Không có con đường nào khác ngoài phục vụ trong gian khổ
để diễn tả tình yêu cao cả nhất (x Ga 15,13).
b/
Chúa Cha muốn để Con Một Ngài tùy ý chọn.
c/
Chúa không bó tay trước sự dữ, chẳng bao lâu Thần Khí
Chúa làm cho Đức Giê-su sống lại, minh chứng Ngài là Thiên Chúa toàn năng biến
dữ ra lành, nên chẳng còn gì phải sợ. Đan cử: Anh em ông Giuse lo sợ khi cha
già Gia-cóp qua đời, nghĩ rằng Giuse không còn nể, không còn sợ cha, sẽ trả thù
các anh em trước đây đã hại ông, nên các anh em sấp rạp mình dưới chân Giuse
xin tha mạng! Tâm tình sám hối của các anh em làm cho Giuse phải khóc lên, ông
nói: “Tôi đâu có thay quyền Thiên Chúa,
các anh định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều
tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay là cứu sống một dân đông đảo. Bây giờ các
anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cháu các anh” (x St
49,29-32 ; 50,15-25: Bài đọc năm lẻ).
Ông Giuse chỉ là hình
bóng mờ nhạt diễn tả Chúa Giê-su, vì ông là người phải chết ở tuổi một 110, mà đã làm cho các anh em được an ủi
khi ông trò chuyện thân mật với họ ; huống chi Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài nhân
ái hơn tất cả những tình thương của người mẹ trên thế gian cộng lại (x Is
49,15) ; Ngài cũng là Cha giàu lòng thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan
dung đối với những kẻ kêu xin Ngài (x Ep 2,4 ; Tv 86/85,5), vì Ngài là Chúa, không phải là người như
Giuse, không bao giờ Ngài chết hơn hẳn Giuse chỉ thọ 110 tuổi. Như thế mọi
tội nhân biết sám hối xin Ngài tha thứ tội đã xúc phạm đến Chúa và đồng loại,
thì không bao giờ phải sợ hãi bởi đã thoát khỏi tay tử thần, không còn làm nô
lệ cho satan, hơn hẳn dân Israel sau khi ông Giuse chết, vua Ai Cập bắt làm nô
lệ.
Bởi đó người môn đệ của
Đức Giê-su khi phục vụ cũng phải tự ý chấp nhận gian khổ để nối dài và mở rộng
tình yêu Thiên Chúa và sự toàn năng của Ngài muốn cứu độ phàm nhân.
3/ PHẢI LOAN BÁO TIN
MỪNG CÁCH CÔNG KHAI
Đức Giê-su dạy các môn
đệ: “Anh
em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ,
không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.Điều Thầy nói với anh em lúc đêm
hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái
nhà rao giảng”. (Mt 10, 26-27: Tin Mừng).
Lời giáo huấn trên Đức
Giê-su có ý dạy :
a- Phải sống chân thực.Đức Giê-su dạy đừng sợ, nhưng có điều phải sợ: sợ lối sống giả hình, bên
ngoài tỏ ra đạo đức nhưng lòng đầy nham hiểm! Do đó chỉ không sợ khi sống chân
thực, hành động đúng lời giảng dạy, nêú có bị hiểu lầm, bị đàm tiếu, thì tới
ngày cánh chung, sự thật sẽ được lộ ra, như Đức Giê-su đã nói: “Không có gì che giấu mà không được tỏ lộ,
không có gì bí mật mà người ta không biết” (Mt 10,26: Tin Mừng). Vậy ta cứ
đợi đến ngày cánh chung Chúa bênh vực người sống chân thật, và ta sẽ nhìn thấy
kẻ đã từng đàm tiếu chê bai ta, họ phải đấm ngực mà thốt lên: “À ra
thế!”
b. Phải mạnh dạn rao giảng công khai. Mệnh lệnh “rao giảng trên
mái nhà” là công bố Tin Mừng cách công khai, không nói gì chùng lén, vì vào
thời Đức Giê-su lệnh vua muốn thông báo cho dân, người đưa tin vào leo lên mái
nhà là một sân thượng bằng, để công bố rõ cho mọi người nghe.
Đối với người môn đệ
Đức Giê-su trong mọi thời đại, hình ảnh rao giảng trên mái nhà phải hiểu rằng
đời sống của họ đi đôi với lời rao giảng giống Thầy Giêsu làm rồi mới dạy (x Cv
1,1), đáp ứng lời kêu gọi của thánh Phao-lô: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi đối với Chúa Ki-tô” (1Cr 11,1).
4/ RAO GIẢNG TIN MỪNG
KHÔNG CÒN SỢ BỊ DIỆT
Đức Giê-su nói: “Đừng
sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn ; hãy sợ
Đấng có thể diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục” (Mt 10,28: Tin Mừng).
Như thế ta không sợ sự dữ đến, vì
a-Diệt thì sợ hơn giết.
Kẻ ác chỉ có giết thân xác ta, nhưng không diệt được hồn xác ta. Duy có Thiên
Chúa mới có quyền diệt cả hồn lẫn xác kẻ ác trong hỏa ngục (x Mt 10,28b: Tin
Mừng).
b-Ta là loài thụ tạo được
Chúa quý trọng nhất, nên Ngài ra sức bảo vệ. Vì thế Ngài so sánh: “Hai con chim sẻ há không bán được một đồng
tiền sao? Thế mà không một con nào rơi xuống đất ngoài ý Cha trên trời” (Mt
10,29: Tin Mừng). Tác giả Mt nói hai chim sẻ giá một đồng ; còn Lc (12,6) lại
ghi năm chim sẻ giá hai đồng,có nghĩa là chim sẻ là loài rất rẻ, nên ai mua bốn
con thì được thêm một! Vậy mà Thiên Chúa còn quan tâm trù liệu lương thực đủ
nuôi sống chúng, huống chi ta là con Thiên Chúa trong Chúa Giê-su, nên khi ta
làm việc lành mà phải khổ, chắc chắn Chúa sẽ bảo vệ ta “như con ngươi mắt Ngài” (x Dnl 32,10).
c-Chúa triệt để gìn giữ
vẹn toàn mạng sống ta. Đức Giê-su nói: “Những
sợi tóc trên đầu chúng con cũng được cộng sổ cả rồi” (Mt 10,31: Tin Mừng).
Tóc là phần chi thể của ta, nhưng không ai để ý bảo vệ từng sợi và cũng chẳng
cần biết đầu mình có bao nhiêu sợi tóc. Thế mà Thiên Chúa biết từng sợi tóc của
ta và Ngài còn cộng sổ, nói lên Ngài bảo vệ, chăm sóc vẹn toàn mạng sống ta.
Kìa xem ba chú bé vì
chỉ trung thành tôn thờ Thiên Chúa, nên bị vua Nabukodonosor quẳng vào lò lửa
nóng gấp bảy lần bình thường, thế mà không một sợi nào trên đầu các chú bị lửa
tèm ! (x Dn 3,1-30) Như thế, Chúa chăm sóc và bảo vệ ta hơn lòng mơ ước (x Ep
3,20). Do đó thánh Phê-rô có lời khuyên: “Nếu
anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của
Thiên Chúa ngự trên anh em” (1Pr 4,14: Tung Hô Tin Mừng). Vậy “hỡi những ai nghèo hèn (vì có tội), hãy kiếm tìm Thiên Chúa (đểThần Khí Chúa ngự) là tâm hồn phấn khởi vui tươi”(Tv 69/68,33: ĐC năm lẻ).
5/ RAO GIẢNG TIN MỪNG LÀ
LỆNH BẮT BUỘC MỌI NGƯỜI NẾU MUỐN ĐƯỢC ĐỨC GIÊ-SU BÊNH ĐỠ
Đức Giê-su nói: “Phàm
ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người
ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ,
thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”
(Mt 10, 32-33: Tin Mừng).
Không ai trong loài
người vô tội khi đứng trước tòa Chúa phán xét, nhưng nếu ta nhiệt tình loan báo
Tin Mừng giống Chúa Giê-su, thì được Ngài tuyên nhận ta trước mặt Cha Ngài, mà
Ngài không quan tâm đến tội ta. Thánh Phao-lô nói: “Nếu ta chối Ngài, Ngài sẽ chối ta, nếu ta bất trung, Ngài vẫn trung
thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình” (2Tm 2,12b-13). Đúng như Đức
Giê-su nói: “Ai chối Thầy trước mặt thiên
hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”
(Mt 10,33: Tin Mừng).Thế nên ai xưng danh Đức Giê-su mới giống Ngài hết lòng
rao giảng Lời của Cha, dù bị người đời cũng như trong gia tộc kết án “mát, khùng” (x Mc 3,21) ; có lúc người
ta mỉa mai Ngài ăn nói thiếu văn hóa, không ai nghe được, cho nên cả đoàn lũ
dân và nhiều môn đệ từ bỏ Đức Giê-su (x Ga 6,60-66). Và tệ nhất, vì nhiệt tình
rao giảng chân lý mà bị treo trên thập giá ! Bởi vậy, ta phải quyết “thà
chết vì chân lý còn hơn là sống không chân lý”. Cụ thể phải làm và nói
được như thánh Phao-lô: “Khốn cho tôi nếu
tôi không rao giảng Tin Mừng, tự ý làm thì tôi có công, còn ngoài ý tôi, thì
Chúa đã ký thác cho tôi” (1Cr 9,16b-17) ; “tôi có sự thật về Đức Ki-tô không ai bịt miệng tôi được” (2Cr
11,10).
THUỘC LÒNG
Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền
bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế (HCHT số 35).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH