BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: St 46, 1-7.28-30
1 Khi ấy, ông
Ít-ra-en lên đường, đem theo tất cả những gì ông có. Ông đến Bơ-e Se-va và ông
dâng những lễ tế lên Thiên Chúa của cha ông là I-xa-ác.2 Thiên Chúa
phán với ông Ít-ra-en trong thị kiến ban đêm, Người phán: "Gia-cóp!
Gia-cóp! " Ông thưa: "Dạ, con đây! "3 Người phán:
"Ta là En, Thiên Chúa của cha ngươi. Đừng sợ xuống Ai-cập, vì ở đó Ta sẽ
làm cho ngươi thành một dân lớn.4 Chính Ta sẽ xuống Ai-cập với ngươi
và chính Ta cũng sẽ đưa ngươi lên. Giu-se sẽ vuốt mắt cho ngươi."5
Ông Gia-cóp rời Bơ-e Se-va. Các con trai ông Ít-ra-en đã chở ông Gia-cóp, cha
họ, và đàn bà con trẻ của họ trên những chiếc xe Pha-ra-ô đã gửi đến để rước
ông đi.
6 Họ đem theo các đàn
vật của họ và các tài sản họ đã gây được ở đất Ca-na-an, và họ đến Ai-cập, ông
Gia-cóp và tất cả dòng dõi ông cùng với ông:7 các con trai, cháu nội
trai, con gái, cháu nội gái của ông. Ông đưa tất cả dòng dõi ông vào Ai-cập với
ông.
28 Ông Gia-cóp đã sai
ông Giu-đa đi trước, đến với ông Giu-se, để ông Giu-se tới Gô-sen gặp ông. Khi
họ đến đất Gô-sen,29 thì ông Giu-se cho thắng xe riêng và lên Gô-sen
đón ông Ít-ra-en, cha ông. Khi hai cha con vừa thấy nhau, thì ông Giu-se bá cổ
cha và gục đầu vào cổ cha mà khóc hồi lâu.30 Ông Ít-ra-en nói với
ông Giu-se: "Phen này, cha chết cũng được, sau khi đã thấy mặt con, và
thấy con còn sống."
ĐÁP CA: Tv 36
Đ. Người
công chính được Chúa thương cứu độ. (c 39a)
3 Cứ tin
tưởng vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.
4 Hãy lấy CHÚA làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại
lòng.
18 CHÚA
chăm sóc cuộc đời người thiện hảo, gia nghiệp họ tồn tại đến muôn năm. 19
Buổi gian nan họ không hề hổ thẹn, ngày đói kém lại được no đầy.
27 Hãy làm
lành lánh dữ, bạn sẽ được một nơi ở muôn đời.28 Bởi vì CHÚA yêu
thích điều chính trực,chẳng bỏ rơi những bậc hiếu trung. Quân bất chính sẽ hoàn
toàn bị tiêu diệt, dòng giống ác nhân rồi cũng phải tru di.
39 Còn
chính nhân được CHÚA thương cứu độ và bảo vệ chở che trong buổi ngặt nghèo. 40
CHÚA phù trợ và Người giải thoát, giải thoát khỏi ác nhân và thương cứu độ, bởi
vì họ ẩn náu bên Người.
BÀI GIẢNG
Ở HIỀN NHƯ CHIÊN, NHƯ CHIM CÂU
VÀ KHÔN NHƯ RẮN
Mục đích làm Tông Đồ
cho Chúa là kêu gọi các tội nhân phải trở về với Chúa. Theo ngôn sứ Hô-sê, con
đường trở về trước nhất là cầu nguyện “xin
Chúa tha thứ tội lỗi”, và “xin cho
con cất tiếng ngợi khen Ngài” (Tv 51/50,17b: Đáp ca năm chẵn). Ngôn sứ
Hô-sê nói tiếp: “Không có thần nào cứu
giúp ta ngoài Thiên Chúa, chỉ nhờ Chúa mới sống trung tín vì Ngài yêu thương ta
hết tình. Ai có Chúa ở cùng, người ấy được vươn lên như khóm huệ, như cây ô-liu
tươi tốt tỏa hương thơm. Ai được cánh tay Chúa che chở, thì đồng lúa, vườn nho
của người ấy sinh sôi nảy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Liban” (x Hs 14,
2-8: Bài đọc năm chẵn).
Người Tông Đồ phải biết
trước rằng: thập giá đang chờ cuối đường
phục vụ Tin Mừng. Như Đức Giê-su đã cho biết trước: “Này Thầy sai anh em đi như chiên vào giữa bầy sói” (Mt 10,16a). Hai
hàm răng sói là ngoại thù và nội thù.
1/ NGOẠI THÙ
Đức Giê-su nói: “Người ta sẽ nộp anh em cho công nghị và sẽ
đánh đòn anh em trong các hội đường. Vì Thầy, anh em sẽ bị điệu đến trước vua
chúa quan quyền để làm chứng trước mặt họ và các dân ngoại. Dầu thế anh em cứ an
tâm, vì Thánh Thần của Cha đến sẽ nói
trong anh em” (Mt 10, 17-20: Tin Mừng).
Vài mẩu chuyện sau minh chứng chân lý trên:
F Tại Việt Nam sau 30
tháng 04 năm 1975, Giám mục nào muốn phong chức Linh mục cho ai, phải được Đảng
cộng sản duyệt. Thế mà Đức cha Nam Giám mục Phó địa phận Mỹ Tho tự ý phong chức
cho 30 Linh mục. Công an biết được mời Đức cha đi làm việc :
- Tại sao ông phong chức
Linh mục mà qua mặt chúng tôi ?
- Ấy tôi mới phong chức
cho các Phó Linh mục.
- Thế ra chưa phải là
Linh mục ư?
- Ông cứ đi điều tra
những người tôi mới phong chức, toàn làm Phó cho các cha xứ.
- Thế thì được, chứ ông
phong chức Linh mục mà không có phép thì đi cải tạo.
Ta biết kiểu nói của “Đảng
ta” gọi “Phó Tiến sĩ” chưa phải là Tiến sĩ. Do đó công an hiểu Phó Linh mục
chưa phải là Linh mục, nhờ thế Đức cha Nam ra về bình an!
F Ngày tôi làm Phụ tá xứ
Tân Sa Châu, các lối đi trong xứ là đường đất, sau mỗi trận mưa bị lầy lội, đi
lại rất khó khăn, tôi động viên các em thiếu nhi: chúng con đừng lợi dụng Tết
lấy tiền lỳ xì để chơi cờ bạc. Cha gợi ý đúc một cục xi-măng vuông ba tấc, dầy
5 phân, giá 2.000 $ một cục. Các em hãy cộng tác tùy khả năng, khi nào góp được
nhiều cục, thì lát đường cho mọi người đi. Tôi sợ cục xi-măng dễ bị mất cắp,
nên in chìm trên mỗi cục đá chữ “TSC” (Tân
Sa Châu). Vào một ngày Chúa nhật, các em đang lát được một khúc đường,
tức khắc tôi bị công an mời đi làm việc, họ kết tội tôi làm cục gạch có ý đồ
xấu! Tôi không hiểu, thì anh trưởng công an nói: “Ý đồ xấu của ông là in “TSC”
trên mỗi cục gạch”. Tôi bật cười và trả lời: “Ủa các ông không nghe các em đọc “TSC” là “Thịnh sắp chết!” (Tên
tôi là Thịnh). Thế là mấy anh công an phì cười! Tôi ra về bình an! Thật đúng
như Lời Đức Giê-su nói: “Thánh Thần của
Chúa sẽ nói trong anh em” (Mt 10,20: Tin Mừng) và “khi
nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn, và sẽ làm
cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 16,13a ; 14,26d: Tung
Hô Tin Mừng).
2/ NỘI THÙ
Đức Giê-su nói: “Anh em sẽ nộp nhau để bị giết ; cha nộp con
; con cái đối địch với cha mẹ trước tòa và ra tử hình cho họ. Anh em sẽ bị mọi
người ghét vì danh Thầy” (Mt 10, 21-22a: Tin Mừng). Sở dĩ có sự đối kháng
giữa những người thân trong gia đình, vì Chúa đòi những ai đã tin Ngài thì phải
thực hành ý Ngài hơn mọi ý của người đời, kể cả cha mẹ ! Vì tư tưởng của Chúa
khác tư tưởng người đời (x Is 55,8). Ví dụ một Phật tử theo học đạo Công Giáo,
vì tin chắc ngoài Chúa Giê-su không có ơn cứu độ (x Cv 4,12). Thế nhưng vì cả
gia đình sùng đạo Phật, mọi người đã quy y, bởi đó nếu có một người trong gia
đình ấy chối bỏ giá trị quy y mà theo đạo Công Giáo, chắc chắn bị cả gia đình
phản đối, có khi bị loại khỏi gia tộc, coi là nó đã chết!
Khi phải đương đầu với
ngoại thù ta lưu ýĐức Giê-su nói: “Thánh
Thần của Chúa sẽ nói trong anh em” (Mt 10,20: Tin Mừng). Nhưng khi phải
đối đầu với nội thù, Đức Giê-su không hứa ban
Thánh Thần, để những người trong gia đình cãi nhau! Nên ta phải hiểu: Khi
trong gia đình có sự bất hòa, tốt nhất là im lặng, chịu đựng, tha thứ, để rồi
dần dần mọi người trong gia đình sẽ nhận chân lý nơi cách sống của người theo
Chúa.
Dầu thế nào cũng đừng
quên Chúa đã nói: “Thầy sai anh em đi như
chiên vào giữa bầy sói” (Mt 10,16a: Tin Mừng). Thánh Gioan Kim Khẩu giải
thích người Tông Đồ như chiên ở giữa bầy sói: “Bao lâu là chiên bấy lâu ta thắng. Cho dù vô số sói dữ vây quanh, ta
vẫn thắng. Nhưng nếu là sói, ta sẽ thua: vì không còn được Đấng Chăn Chiên trợ
giúp. Thật vậy, Chúa không chăn sói, chỉ chăn chiên. Người sẽ bỏ rơi và xa lánh
bạn, vì bạn không để cho Người bày tỏ quyền năng.
Người muốn nói thế
này: Khi sai anh em đi giữa sói rừng, Thầy truyền cho anh em hãy nên chiên và
như bồ câu. Thầy đã có thể làm ngược lại, không sai anh em đi để gặp phải điều
dữ, cũng không nộp anh em như nộp chiên cho sói, nhưng có thể làm cho anh em
nên hùng mạnh hơn sư tử. Tuy nhiên, sự việc diễn ra như thế là phải, nhờ đó,
anh em được vẻ vang hơn và quyền năng của Thầy cũng được tỏ rõ. Chúa cũng nói
như vậy với thánh Phao-lô: Ơn Thầy đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu
lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối (2Cr 12,9). Chính Thầy đã xếp đặt cho anh em như
thế. Thật vậy, khi Thầy nói Thầy sai anh em đi như chiên con, Người ngụ ý rằng
anh em đừng nhụt chí, vì Thầy biết Thầy nắm chắc là anh em sẽ trở thành vô địch
không ai thắng nổi”.
Nhưng “không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Chúa ban
chiến thắng, bởi lẽ chiến đấu là việc của Thiên Chúa” (1Sm 17,47). Tuy
nhiên, Chúa muốn ta cộng tác dù gặp gian khổ, vì “một khi ta cùng chịu khổ với
Ngài, để rồi cùng chia phần vinh hiển với Ngài” (Rm 8,17). Mục sư
Luther King nói: “Phó thác mọi sự nơi
Chúa mà mình chẳng chịu làm gì, thì đó là đại mê tín”. Do đó với Đức Tin và
lòng Mến, ta “hãy ở khôn như rắn và chân thật như chim câu” (Mt 10,16b).
C MUỐN SỐNG THỰC PHẢI GIỮ VỮNG ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN
Vì “người công chính sống bởi Đức Tin” (Rm
1,17), và trong mọi sự“Đức Mến lớn hơn cả” (1Cr 13,13). Các
thánh Tử Đạo chịu mất mạng chứ không để mất Đức Tin và lòng Mến, nên các ngài
vẫn sống dồi dào, vì các ngài đã sống chân lý rắn và bồ câu khi bị tấn công :
- Rắn khôn giấu đầu đi vì
mất đầu là nó chết ngay, còn đầu mà mất đuôi nó vẫn sống. vậy khi bị tấn
công ta đừng để mất Đức Tin.
- Bồ câu hiền lành,
nó không biết báo thù. Đặc biệt bồ câu là biểu tượng cho hòa bình, vì đây là
loài vật duy nhất sống trung tín lứa đôi: khi một trong hai con chết đi, người
ta không thể ghép con còn lại với con khác được. Bởi vì, bình an là hoa quả của
lòng trung tín và lòng mến, nên nếu có bất hòa thì “thì như con nít thôi” (1Cr 14,20).
C MUỐN THẮNG ĐỐI PHƯƠNG
Trong võ thuật, để thắng
đối phương phải biết ứng dụng cương và nhu :
- Rắn biểu tượng cho
cương.
- Chim câu biểu tượng cho
nhu.
Vậy khi ta bị tấn công,
có lúc ta phải cương trực như ông Phê-rô dám trả lời trước tòa án Công nghị: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn nghe quý vị”
(Cv 4,19-20). Nhưng có lúc ta phải nhu, phải lùi, như Đức Giê-su dạy: “Khi người ta bách hại anh em trong thành
này, thì hãy trốn sang thành khác” (Mt 10,23a: Tin Mừng).
Do đó nhiều khi ta phải
nhượng bộ, phải lùi, xem ra như thua cuộc, nhưng lùi để dồn sức tiến tới. Nếu Chúa
để cho đau khổ xảy đến, ta hãy nhớ lời thánh Tông Đồ nói: “Một chút gian truân nhẹ bỗng trong hiện tại, sẽ gây nên cho chúng ta
đời đời một khối vinh quang siêu vời tuyệt đỉnh” (2Cr 4,17). Đó cũng là lý
do Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Anh em
sẽ không đi hết các thành của Israel
trước lúc Con Người đến” (Mt 10,23b: Tin Mừng), có nghĩa là các Tông Đồ sẽ
hú hồn, ngồi run trong nhà lúc Thầy bị giết. Khi ấy các ông chưa đi tới đâu để
làm chứng cho tình thương của Thầy, Thầy đã sống lại đến với các ông để ban
bình an cho (x Ga 20,19t). Thế nên chỉ duy mình Chúa Giê-su mới có quyền nói: “Hãy
vững lòng! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33c).
Để làm chứng cho lời
giáo huấn trên của Chúa Giê-su, ta nhớ lại đời sống của ông Giuse đã gặp bao
phen gian khổ vì vâng lời cha già mà đi tìm các anh đang chăn chiên, các anh
thấy Giuse đi tới liền nảy sinh ý muốn giết em. Nhưng lại sợ đổ máu người vô
tội, nên bán em cho người Ai Cập bắt làm nô lệ, và vì Giuse không chiều theo ý
muốn vợ ông Phu-ti-pha đòi thông dâm, nên ông bị tù. Qua bao gian khổ, cuối cùng ông được vua Pha-ra-ôn cất nhắc cho
lên làm Tể tướng trong toàn đế quốc Ai Cập ; ông đã trở thành người cứu sống
muôn dân, và vua Ai Cập cho đoàn xe đón cả gia đình ông Gia-cóp sang Ai Cập sinh
sống. Ông Gia-cóp quá sung sướng, nên ông nói với Giuse: “Phen này cha chết cũng được, sau
khi cha thấy mặt con, và thấy con còn sống” (St 46,1-7.28-30: Bài đọc
năm lẻ). Đúng là “ai yêu mến Thiên Chúa
thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp” (Rm 8,28). Vì “người công chính được Chúa cứu độ” (Tv
37/36,39a: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Người công chính sống
bởi Đức Tin (Rm 1,17).
Có ác thì như con
nít thôi (1Cr 14,20).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH