BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is
61, 9-11
9 Có Lời Đức Chúa
phán với dân Người: “Dòng dõi các ngươi sẽ nức tiếng giữa chư dân, và giống nòi
các ngươi sẽ lừng danh giữa muôn nước. Tất cả những ai thấy các ngươi sẽ biết
rằng các ngươi là một dòng dõi được Đức Chúa ban phúc lành.
10 Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức
Chúa , nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng
ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo,
tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.11 Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc,
như vườn tược cho nở hạt sinh mầm, Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa
công chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân”.
ĐÁP CA: 1Sm
2
Đ. Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Đấng
cứu độ tôi (Lc 1, 46-47).
1 "Tâm hồn con hoan hỷ vì
Chúa, nhờ Chúa, con ngẩng đầu hiên ngang. Con mở miệng nhạo báng quân thù:
Vâng, con vui sướng vì được Ngài cứu độ.
4 Cung nỏ người hùng bị bẻ tan, kẻ
yếu sức lại trở nên hùng dũng. 5 Người no phải làm mướn kiếm ăn, còn
kẻ đói được an nhàn thư thái. Người hiếm hoi thì sinh năm đẻ bảy, mẹ nhiều con
lại ủ rũ héo tàn.
6 Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử,
đẩy xuống âm phủ rồi lại kéo lên.7 Chúa bắt phải nghèo và cho giàu
có, Người hạ xuống thấp, Người cũng nhắc lên cao.
8 Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi
cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro,
đặt ngồi chung với hàng quyền quý, tặng ngai vinh hiển làm sản nghiệp riêng.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ
TIN MỪNG: Lc 2,19
Hall-Hall: Đức Trinh Nữ Maria
ghi nhớ Lời Chúa và suy niệm trong lòng. Hall.
TIN MỪNG: Lc
2,41-51
41 Hằng năm, cha mẹ
Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua.42 Khi Người
được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong
ngày lễ.43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở
lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết.44 Ông bà cứ tưởng là
cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám
bà con và người quen thuộc.45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại
Giê-ru-sa-lem mà tìm.
46 Sau ba ngày, hai
ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe
họ, vừa đặt câu hỏi.47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông
minh và những lời đối đáp của cậu.48 Khi thấy con, hai ông bà sửng
sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như
vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! "49
Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở
nhà của Cha con sao? "50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa
nói.
51 Sau đó, Người đi
xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ
Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.
BÀI GIẢNG
ĐỨC
MARIA VÔ NHIỄM, VÌ ĐƯỢC CHÚA Ở CÙNG
Khi ta nhìn Đức Ma-ri-a trong mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm
người, thì Đức Ma-ri-a là Mẹ của Thiên Chúa (Hội Thánh kính ngày 1.1)
Khi ta nhìn Đức Ma-ri-a trong mầu nhiệm Hội Thánh, thì Đức
Ma-ri-a là đấng Vô Nhiễm, vì là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu mà Hội Thánh kính
hôm nay.
Chính Đức Giê-su đã gọi Mẹ mình bằng danh hiệu Bà lúc khởi
đầu và lúc kết thúc cuộc đời công khai của Ngài.
- Khởi đầu cuộc đời công khai của Đức Giê-su, Ngài “thai nghén” Hội Thánh qua tiệc cưới Cana là dấu chỉ. Nơi đây Đức Giê-su nói với Mẹ: “Này Bà, giữa tôi và Bà nào có việc gì”
(Ga 2,4a). Đức Giê-su gọi Mẹ mình là Bà,Ngài có ý xác nhận Đức Ma-ri-a là Eva
mới, sẽ làm ứng nghiệm lời hứa tiền Tin Mừng Thiên Chúa cứu độ loài người: “Người phụ nữ sẽ đạp nát đầu rắn” (St
3,15 – Theo bản dịch Phổ Thông). Bà Eva mới này mới làm ứng nghiệm lời ông Adam
nói với vợ: “Bà là mẹ các sinh linh”
(St 3,20), nghĩa là mẹ của những người được Thiên Chúa cứu độ.
- Kết thúc đời công khai của Đức Giê-su, khi Ngài bị treo trên thập giá là thời điểm Ngài
sinh ra Hội Thánh, là con của Bà Maria, Eva mới, như Lời Đức Giê-su nói về sự liên hệ giữa môn
đệ của Ngài với Đức Ma-ri-a: “Hỡi Bà, này
là con Bà”, đoạn Ngài nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”, và từ giờ đó môn đệ đã
lĩnh lấy bà về nhà mình” (Ga 19,26-27).
Như thế hai lần Đức Giê-su gọi Mẹ bằng danh hiệu Bà mở đầu
và kết thúc cuộc đời công khai của Ngài, là Ngài có ý nhấn mạnh: Từ khởi sự cho
đến hoàn tất, những công việc tôi đều có sự tham dự tích cực của bà Maria. Vì
thế, thánh Phao-lô nói: “Cũng chỉ vì một
người mà sự tội đã đột nhập vào thế gian, và vì tội, thì sự chết nữa và như vậy
sự chết đã lan qua hết mọi người, một khi mọi người đều đã phạm tội… Ấy thế, mà
sự chết đã ngự trị từ Adam cho đến ông Mô-sê, trên những kẻ không phạm tội (vì
lúc đó chưa có Luật) bằng cách vi phạm giống như Adam phản ảnh của Đấng sẽ đến.
Nhưng không phải sa ngã sao ơn huệ cũng vậy. Vì nếu bởi sự sa ngã của một
người, nhiều người đã chết, thì còn dãy tràn hơn biết bao trên nhiều người, ơn
của Thiên Chúa, lộc trong ơn của một người, Đức Giê-su Ki-tô”(Rm
5,12.14-15).
Bởi đó, Đức Ma-ri-a là tiền thân của các Ki-tô hữu, vì qua
Bí tích Thánh Tẩy, người Ki-tô hữu cũng là một trinh nữ thanh khiết, như Maria,
Mẹ của mình, được đính hôn với Tân Lang Giêsu, (x 2Cr 11,2). Chính vì vậy mà Hội
Thánh tuyên xưng Đức Ma-ri-a là một Trinh Nữ Vô Nhiễm Chúa chọn từ muôn thuở,
để cùng với Adam cuối cùng (x 1Cr 15,45b) sinh ra dòng giống nhân loại mới là Hội
Thánh. Do đó giáo huấn của Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 56: “Vì Eva không vâng Lời Chúa, nên đã sinh ra
nhân loại phải chết ; nhưng nhờ Đức Ma-ri-a, Eva mới cùng với Adam cuối cùng,
sinh ra dòng giống nhân loại mới được sống muôn đời hạnh phúc dồi dào”, và
như thế Đức Ma-ri-a đã làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia nói về thời đại Thiên
Chúa ra tay cứu độ: “Dòng giống chúng sẽ
được biết đến trong các nước, và miêu duệ chúng lừng danh giữa muôn dân ; ai
thấy chúng đều nhận biết đích thị là dòng giống được Thiên Chúa chúc lành”
(Is 61,9: Bài đọc). Bởi đó, khi Đức Ma-ri-a vừa nghe bà Elyzabeth người chị họ
chúc tụng: “Trong nữ giới có người là
diễm phúc ! Vì đáng chúc tụng thay quả lòng Bà! Và bởi đâu tôi được thế này là Mẹ
Chúa đến với tôi” (Lc 1,42-43). Vừa nghe lời chúc tụng ấy, Đức Ma-ri-a cất tiếng
ca ngợi Chúa: “Tâm hồn con nhảy mừng
trong Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,47: Đáp ca). Tâm tình ca tụng Chúa của
Đức Ma-ri-a đã nối dài lời chúc tụng của bà Anna, dù hiếm hoi mà được Chúa cho
sinh con trong tuổi già: “Tâm hồn con hỷ
hoan vì Chúa, nhờ Chúa con ngẩng đầu hiên ngang, con mở miệng nhạo báng quân
thù. Vâng con vui sướng vì được Ngài cứu độ” (1Sm 2,1). Và như thế, lời tạ
ơn trên của Đức Ma-ri-a lại làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia nói về thời Thiên
Chúa ra tay cứu loài người khỏi án tử vì tội: “Tâm hồn con vui sướng trong Chúa, mạng con nhảy mừng trong Thiên Chúa
con thờ, vì Người đã mặc cho con áo cứu độ. Chiến bào công chính, Người phủ lên
con, như tân lang chỉnh tề đai mão và tân nương điểm trang phục sức” (Is
61,10: Bài đọc). Và như thế Đức Ma-ri-a
đã xác nhận mình là Tân Nương đã được Chúa điểm trang phục sức đứng kề bên Adam
cuối cùng chỉnh tề đai mão, vì Ngài là Vua.
Ơn huệ quý báu Chúa ban cho Đức Ma-ri-a chỉ có thể tồn tại
nhờ Mẹ đến Nhà Chúa gặp thấy Con đang giảng dạy giáo lý. Quả thật, mầu nhiệm
này Đức Giê-su hữu ý bắt cha mẹ Ngài phải đến Nhà Thờ, mới được bình an. Đó là
lý do Ngài trốn cha mẹ ở lại Nhà Thờ, để từ đó Con Thiên Chúa đồng hành với cha
mẹ trở về quê Nazareth (x Lc 2, 41-51: Tin Mừng). Sau này từ Nazareth Đức Giê-su bắt đầu đời sống công
khai, đem Tin Mừng cứu độ cho muôn dân (x Lc 4,14t).
Vậy ta hãy bắt chước “Đức
Trinh Nữ Ma-ri-a ghi nhớ Lời Chúa và suy niệm trong lòng” (Lc 2,19: Tung Hô
Tin Mừng), để qua Phụng Vụ Thánh Lễ Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Ma-ri-a, Hội
Thánh muốn nhắc nhở con cái mình: Người Công
Giáo đã được trở nên con cái Mẹ, thì phải nên giống Mẹ năng đến Nhà Thờ gặp
Chúa, vì mỗi khi phạm tội là ta lạc mất Chúa, hãy trở lại Đền Thờ để tham dự
Thánh Lễ, nhờ Chúa ta được thanh tẩy, và cho ta tham dự vào ơn Vô Nhiễm của Mẹ.
Như lời thánh Gioan nói: “Mầm giống của
Đức Ki-tô lưu lại trong kẻ ấy, và kẻ ấy không thể phạm tội, bởi chưng đã được
sinh bởi Thiên Chúa” (1Ga 3,9). Đó là hiệu quả chính của Bí tích Thánh Thể mà
sách Giáo Lý Roma đã xác quyết:
¨ Việc rước lễ giúp ta xa lánh tội lỗi, khi chúng ta rước Mình Chúa
Ki-tô “đã phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha tội”. Vì thế
Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta với Chúa Ki-tô, nếu Chúa Ki-tô
không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi (số
1393).
¨ Nhờ tình yêu mà Bí tích Thánh Thể khơi dậy trong tâm hồn, chúng ta
được gìn giữ khỏi phạm tội trọng, càng tham dự vào sự sống Chúa Ki-tô, chúng ta
càng sống mật thiết với Người ; nhờ đó giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa
Chúa (số 1395).
¨ Nhờ tham dự Thánh Thể, ta được gắn bó với Chúa Giê-su Phục Sinh
chặt chẽ hơn, vì Ngài đã tha các tội nhẹ của ta, và bảo vệ ta khỏi phạm tội
trọng (số 1416).
THUỘC LÒNG
Tôi đã
đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng anh em cho
Người như một trinh nữ thanh khiết (2Cr 11,2).
LM.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH