BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Dnl 8,2-3.14b-16a
2 Khi ấy, ông Mô-sê nói
với dân Ít-ra-en rằng: “Anh (em) phải nhớ lại tất cả con đường mà ĐỨC CHÚA,
Thiên Chúa của anh (em), đã dẫn anh (em) đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc,
để bắt anh (em) phải cùng cực; như vậy Người thử thách anh (em) cho biết lòng
dạ anh (em), xem anh (em) có giữ các mệnh lệnh của Người hay không.3
Người đã bắt anh (em) phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh (em) ăn man-na là
của ăn anh (em) chưa từng biết và cha ông anh (em) cũng chưa từng biết, ngõ hầu
làm cho anh (em) nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn
sống nhờ mọi lời miệng ĐỨC CHÚA phán ra.
14b Anh (em) đừng quên ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh (em), Đấng đã đưa anh (em) ra khỏi đất Ai-Cập, khỏi cảnh nô lệ.15
Người đã dẫn anh (em) đi trong sa mạc mênh mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ
cạp, trong miền đất khô cằn không giọt nước. Người đã khiến nước từ tảng đá hoa
cương chảy ra cho anh (em) uống.16a Trong sa mạc, Người đã cho anh
(em) ăn man-na, thức ăn mà cha ông anh (em) chưa từng biết.”
ĐÁP CA: Tv 147
Đ. Giêrusalem
hỡi, nào tôn vinh Chúa! (c 12a)
12
Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh CHÚA!Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của
ngươi! 13 Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
14 Cõi
biên cương, Người thiết lập hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.15
Người tống đạt lệnh truyền xuống đất, lời phán ra, hoả tốc chạy đi.
19 Chúa
bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp, chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en. 20
Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của
Người.
BÀI ĐỌC II: 1 Cr 10, 16-17
16 Thưa anh em, khi ta
nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức
Ki-tô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể
Người sao?17 Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ
cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.
BÀI GIẢNG
BÍ TÍCH THÁNH THỂ
CHO TA SỰ SỐNG CỦA THIÊN CHÚA
Để giáo dục Đức Tin về sự sống thật do Chúa Giê-su Phục
Sinh ban cho chúng ta, Hội Thánh cho ta đọc lại trang sử của dân Do Thái sau
khi thoát ách nô lệ Ai Cập (x Dnl 8,2-3.14b-16a: Bài đọc Những chi tiết ghi
trong lịch sử cuộc hành trình người Do Thái tiến về đất Hứa phải được thể hiện
trong đời sống người Công Giáo, sau khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy, được thoát lệ
satan, thoát tay tử thần. Thực vậy
- Ông Mô-sê nói với
dân: “Anh (em) phải nhớ lại tất cả con đường mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh
(em), đã dẫn anh (em) đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc, để bắt anh (em)
phải cùng cực; như vậy Người thử thách anh (em) cho biết lòng dạ anh (em), xem
anh (em) có giữ các mệnh lệnh của Người hay không.” (Dnl 8,2: Bài đọc
I).
Điều này báo trước về
đời sống người Công Giáo sau khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy, dù đã trở thành con
Thiên Chúa, Ngài vẫn cho phép sự dữ xảy đến thử thách Đức Tin của ta, xem ta có
trung thành với Chúa thể hiện bằng việc tuân giữ các giới răn của Ngài hay
không?
- Ông Mô-sê lại nói với dân: “Người đã bắt anh (em) phải cùng
cực, phải đói, rồi đã cho anh (em) ăn man-na là của ăn anh (em) chưa từng biết
và cha ông anh (em) cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh (em) nhận biết
rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng ĐỨC
CHÚA phán ra” (Dnl 8,3: Bài đọc I).
Điều này người Công
Giáo nào cũng cảm nghiệm: Làm con Chúa vẫn còn phải làm việc cùng cực mới có
cơm, có áo, có gạo, có thuốc, có nhà, để được an cư lạc nghiệp về phần xác ;
thì họ còn phải nhớ rằng phần linh hồn muốn được đảm bảo hạnh phúc cùng với xác
trong ngày sau hết, thì họ càng cần phải vất vả nhiều hơn, có khi không còn giờ
để nghỉ ngơi, vì thực hành Lời Chúa dạy: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước, còn các
sự khác Chúa sẽ ban thêm cho” (Mt 6,33). Cụ thể là phải ưu tiên dành
giờ đi dự Lễ mỗi ngày, để được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Thánh Thể, quan
trọng hơn người Do Thái đi trong sa mạc tiến về đất Hứa hằng ngày họ được Lời
Chúa hướng dẫn thắng mọi kẻ thù, phải
lượm manna mỗi ngày để dùng, và uống nước từ tảng đá chảy ra, mới đủ sức tiến
về miền đất Chúa hứa.
- Sau khi thoát ách nô lệ Ai Cập,dân
lên đường đi trong sa mạc đầy khủng khiếp: bị rắn cắn, không bánh ăn, không
nước uống! Nhưng ai bị rắn cắn, cứ nhìn lên rắn đồng ông Mô-sê treo thì được
thoát chết ; đói thì cứ lượm manna hằng ngày mà ăn, và nước uống thì được ông
Mô-sê lấy gậy đập vào tảng đá chảy ra
nước trong lành (x Dnl 8,14b-16a: Bài đọc I).
Điều ấy không quan
trọng bằng khi ta được Chúa Giê-su dẫn dắt, ai phạm tội với lòng sám hối cứ
trông cậy vào tình thương của Ngài, thì được cứu như anh trộm lành (x Lc
23,43). Nhất là khi Đức Giê-su bị đập (bị giết trên thập giá), thể hiện tảng đá
ông Mô-sê đập chảy nước cho dân uống, vì thánh Phao-lô nói tảng đá đó là Đức
Ki-tô (x 1Cr 10,4), và khi Ngài phục sinh về Trời, hoàn tất Phụng Vụ mới, đặc
biệt ai tham dự Thánh Lễ, thì được nhận nguồn sống đích thực không bao giờ hư
nát, như Đức Giê-su đã nói: “Thịt tôi
thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở
lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã
sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà
được sống như." (Ga 6,55-57: Tin Mừng). Vì Ngài đã nói: “Ai ăn
thịt tôi và uống máu tôi, thì có sự sống đời đời và tôi sẽ cho nó sống lại
trong ngày sau hết” (Ga 6, 54: Tin Mừng).
C “Ăn thịt và uống máu” (rước Lễ - Ga 6,54a):
Đây không phải là ăn miếng thịt hay uống ly máu, nhưng Đức Giê-su có ý nói rằng
khi Ngài bị giết chết, sau ba ngày Ngài sống lại, Ngài trở thành Bánh Hằng Sống
ban cho nhân loại, ai lãnh nhận Bánh Ngài ban là lãnh trọn vẹn Chúa
Giê-su Phục Sinh, như lời thánh Phao-lô nói: “Đấng tác thánh là Đức Giê-su và những người được thánh hóa cùng một
nguồn gốc, cùng một xương thịt, vì thế Ngài không hổ thẹn gọi họ là anh em”
(Dt 2, 11.14). Bởi thế thánh Phao-lô nói: “Khi
ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu
Đức Ki-tô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân
Thể Người sao?Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một
Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.” (1Cr
10,16-17: Bài đọc II).
Người Việt Nam
cũng có kiểu nói tương tự, ví dụ một kẻ ác muốn thống trị A, nó nói: “Phen này
tao sẽ xơi tái mày”, không có nghĩa nó xẻo một miếng thịt của A để ăn, mà nó
cướp mất mạng sống A! Hoặc nó đe dọa tôi: “Tao sẽ xin mày tí huyết ”, không có
nghĩa là nó chích ít máu của tôi mà nó giết tôi ! Có khi ta nghe nói: “Tay này giỏi lắm”, có nghĩa là người đó thật tài giỏi.
Như vậy nói một phần thân thể có nghĩa là nói toàn thân.
C “Có sự sống đời đời” (Ga 6,54b): Quan niệm
sự sống sau cuộc đời này giữa Ki-tô giáo và ngoài Ki-tô giáo khác nhau. Ví dụ
người theo đạo ông bà, họ tin rằng khi tổ tiên họ qua đời sang một thế giới
khác, thì vẫn có những nhu cầu như khi còn sống ở đời này. Do đó người theo đạo
ông bà, họ cúng cho tổ tiên những của vật chất, của mà họ biết người đã khuất
ưa thích. Thậm chí họ còn gởi tiền “đô” xuống âm phủ. Như thế, ngoài Ki-tô giáo
quan niệm về sự sống khi ra khỏi đời này, nếu được giải thoát, thì cũng sống
hạnh phúc như trên dương thế. Trái lại, sự sống đời đời của người Công Giáo là
thông dự vào sự sống Phục Sinh của Chúa Giê-su. Thánh Phao-lô nói:
- “Gieo xuống trong ô
nhục” (1Cr 15,43a). Cụ thể như khi Đức Giê-su bị treo trên thập giá,
ông Mattheu ghi nhận: “Mọi người đều sỉ
vả Ngài, cả đến hai tên trộm bị đóng đinh bên cạnh Ngài cũng lăng nhục Ngài”
(Mt 27, 39-44).
+ “Sống lại trong vinh
quang” (1Cr 15,43b). Cụ thể người ta mai táng Đức Giê-su trong mồ, chưa
đủ ba ngày Ngài đã sống lại vinh quang, “danh
Ngài vượt trên mọi danh hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời
dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa
Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng Đức Giê-su Ki-tô là Chúa” (x Pl
2, 6-11). Bởi thế, khi Chúa Giê-su Phục Sinh đã chộp lấy “sói Saulo” đang trên
đường đi lùng giết các Ki-tô hữu ở Đama (x Cv 9,1-20). Ông biết hối lỗi và đi
học giáo lý nơi môn đệ Ngài, trở thành Tông Đồ xuất sắc nhất, “không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng”
(2Cr 11,5). Có lần ông say sưa giảng Tin Mừng suốt đêm, khiến anh Êu-ty-khô ngủ
gật nhào đầu từ lầu ba xuống đất! Ông đến ôm xác cậu đặt dưới chân và tiếp tục
giảng cho đến sáng. Khi kết thúc buổi giảng, anh Êu-ty-khô được hồi sinh cùng nhập đoàn với mọi người ra về (x Cv
20,7t). Anh Êu-ty-khô đã diễn tả vinh quang và quyền năng của Chúa Giê-su Phục
Sinh đã ban cho ông Phao-lô, vì ông Phao-lô đã được thông hiệp với Chúa Giê-su
Thánh Thể, đúng như Lời Chúa nói: “Tôi là
Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga
6,51: Tung Hô Tin Mừng).
- “Gieo xuống trong yếu
đuối” (1Cr 15,43c). Đan cử Đức Giê-su bị giết chết giống tên trộm và
được an táng trong mộ (x Lc 23,33t).
+ “Sống lại trong quyền
năng” (1Cr 15,43d). Cụ thể như xác Đức Giê-su được an táng trong mộ, nhưng sau ba ngày Ngài bật tung
tảng đá che cửa mộ bước ra, làm cho các chú lính canh mồ hoảng sợ, và chạy về
báo tin cho những người trong thành (x Mt 27,62t). Và nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh
thông ban quyền năng cho các thánh Tông Đồ, cụ thể như ông Phao-lô và ông Barnaba đến Lystra
giảng Tin Mừng, ở đây có một anh bị bại bẩm sinh chưa đi được bước nào, anh
nhìn ông Phao-lô giảng, anh ước mong được cứu, ông Phao-lô nói với anh: “Hãy chỗi dậy”, anh liền nhảy lên mà bước
đi. Dân chúng thấy thế, họ gọi Barnaba là thần Jupiter và Phao-lô là thần
Hermes, họ đưa bò, vòng hoa đặt trước tam quan cúng tế các ngài. Hai ông
Phao-lô và Barnaba xé áo mình nhảy bổ vào đám đông và kêu lên: “Đừng làm như thế, chúng tôi đây chỉ là người
như anh em, anh què này được lành mạnh là do danh Chúa Giê-su, Đấng mà anh em
đã giết đi nay Ngài sống lại”. Nhưng
nhiều người Do Thái từ vùng Antiokia và Ikonium kéo đến làm xiêu lòng dân, họ
nhất loại ném đá Phao-lô, tưởng ông đã chết nên lôi xác vất ngoài thành, nhưng
sau đó ông Phao-lô lại chỗi dậy và đi đến Derbê tiếp tục giảng Tin Mừng, rồi
ông lại quay trở lại Lystra, Antiokia, và Ikonium, nơi những người trước đây đã
ném đá ông, và ông tiếp tục hoạt động cho Tin Mừng như không có gì xảy ra (x Cv
14, 8-23). Nếu ông Phao-lô không được thông dự vào quyền năng của Chúa Giê-su
Phục Sinh, chắc chắn ông không thể trở lại nơi mình đã bị ném đá để hoạt động
Tông Đồ tiếp !
- “Gieo xuống trong khí
huyết” (1Cr 15, 44a). Đức Giê-su có thân xác như mọi người, ngoại trừ
tội lỗi (x Dt 4,15). Ngài cũng như bao nhiêu người khi còn sống trên dương thế,
một lúc không thể ở nhiều nơi. Cụ thể khi thuyền các Tông Đồ gặp sóng gió trên
biển chỉ vì vắng bóng Thầy Giêsu, Ngài nhìn thấy thuyền của các ông từ xa suýt
bị chìm vì phong ba bão tố, Ngài liền đi trên mặt nước mà đến với họ, thuyền
của Tông Đồ hết bị chao đảo (x Ga 6, 16-21).
+ “Sống lại trong thần
thiêng” (1Cr 15,44b). Khi Đức Giê-su từ cõi chết sống lại, một lúc Ngài ở
khắp nơi như Ngài muốn, không còn lệ thuộc vào không gian và thời gian. Cụ thể
cùng một thời điểm Ngài đi đường cắt nghĩa Lời Chúa cho hai môn đệ về làng
Emmau, và lại hiện ra với Mười Một môn đệ đang trong căn phòng đóng kín tại
Giê-ru-sa-lem, dù không ai mở cửa (x Lc 24).
C “Ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,54c). Có nghĩa
là ai ăn Bánh Hằng Sống, thì dù có chết cách nào, cũng chỉ là giấc ngủ dài (x
Mc 5,39), tới ngày cánh chung, họ được chỗi dậy, sống vinh quang như Chúa
Giê-su Phục Sinh (x 1Ga 3,2). Dù sao niềm tin vào sự sống Phục Sinh vẫn còn
trong hy vọng, cho nên thánh Phao-lô nói: “Ơn
cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa,
nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm
8,24-25). Do đó “đừng ai nghĩ mình đã
đoạt giải hay đã thành toàn, nhưng ta đang ruổi theo để mà chiếm đoạt, bởi
chưng ta đã được Đức Ki-tô chộp lấy. Ta hãy quên phía sau mà lao mình về phía
trước, nhắm đích ta chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao Thiên Chúa
đã ban bố trong Đức Ki-tô Giê-su” (Pl 3, 12-14).
Vậy khi được rước Lễ,
là ta được đồng hóa với Chúa Giê-su Phục Sinh. Ai xúc phạm đến ta, Đức Giê-su ra
tay bênh đỡ bênh đỡ ta, Ngài nói: “Tại sao lại hại Ta?” (x Cv 9,4), đúng như
Lời Ngài nói với ông Phao-lô, khi ông đi bách hại người Công Giáo tại Đama.
Người ngoại giáo đánh nhau thì như hai con gà chọi nhau1
Để minh chứng cho thế
gian biết ta đang sống nhờ sự sống Phục Sinh của Chúa Giê-su thông ban, ta phải
:
a/ Ý thức không bao giờ
xúc phạm làm hại đồng loại, nhất là người Công Giáo với nhau.
b/ Phải vượt qua mọi
rào cản loan báo Tin Mừng bằng lời nói, nhất là bằng cách ăn nết ở, biểu lộ tâm
tư của Chúa Giê-su (x Pl 2,5). Cụ thể,
thánh Phê-rô dạy: “Ai có nói thì nói Lời
Chúa, ai phục vụ thì phục vụ bằng sức mạnh Chúa ban” (1Pr 4,11), làm vang
dội Tin Mừng lay động lòng tha nhân mà động viên nhau đến Nhà Thờ dự Thánh Lễ,
để cùng hô lên rằng: “Giêrusalem hỡi, nào
tôn vinh Chúa” (Tv 148/147,12a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa Giê-su nói: “Ai ăn
tôi nó sống nhờ tôi như tôi sống nhờ Cha tôi” (Ga 6,57)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH