BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : St 12, 1-9
1 ĐỨC CHÚA phán với ông
Áp-ram: "Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ
chỉ cho ngươi.2 Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc
cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng, và ngươi sẽ là một mối phúc
lành.
3 Ta sẽ chúc phúc cho
những ai chúc phúc cho ngươi; Ai nhục mạ ngươi, Ta sẽ nguyền rủa.
Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc."
4 Ông Áp-ram ra đi, như
ĐỨC CHÚA đã phán với ông. Ông Áp-ram được bảy mươi lăm tuổi khi ông rời
Kha-ran.5 Ông Áp-ram đem theo vợ là bà Xa-rai, cháu là ông Lót, và
mọi tài sản họ đã gầy dựng được, cùng với gia nhân họ đã có tại Kha-ran. Họ ra
đi về phía đất Ca-na-an và đã tới đất đó.
6 Ông Áp-ram đi qua đất
ấy, đến nơi gọi là Si-khem, đến cây Sồi Mô-re. Thời bấy giờ, người Ca-na-an
đang ở trong đất ấy.7 ĐỨC CHÚA hiện ra với ông Áp-ram và phán:
"Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi." Tại đây ông dựng một bàn thờ
để kính ĐỨC CHÚA, Đấng đã hiện ra với ông.8 Từ chỗ ấy, ông sang miền
núi, ở phía đông Bết Ên. Ông cắm lều giữa Bết Ên ở phía tây và Ai ở phía đông.
Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA và ông kêu cầu danh ĐỨC CHÚA.9
Rồi ông đi từ chặng nọ qua chặng kia đến miền Ne-ghép.
ĐÁP CA : Tv 32
Đ. Hạnh phúc
thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp. (c 12b)
12 Hạnh
phúc thay quốc gia được CHÚA làm Chúa Tể, hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm
gia nghiệp.13 Từ trời cao nhìn xuống, CHÚA thấy hết mọi người.
18 CHÚA để
mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, 19
hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn
20 Tâm hồn
chúng tôi đợi trông CHÚA, bởi Người luôn che chở phù trì. 22 Xin đổ
tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
BÀI GIẢNG
VẤN ĐỀ XÉT ĐOÁN
Chúa
có cho phép ta xét đoán đồng loại không ?
-
Nếu ta xét đoán đồng loại
nhằm mục đích hạ anh em, thì Chúa không cho phép.
-
Nếu ta xét đoán anh em với
trách nhiệm Chúa trao để vực anh em vươn lên, thì ta phải chu toàn sứ mệnh
người lính canh, như ngôn sứ Ed 33,7-9 : “Phần
ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en.
Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết.Nếu
Ta phán với kẻ gian ác rằng: „Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết“, mà
ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian
ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.Ngược
lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại,
nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ
cứu được mạng sống mình”.
Nhất
là đối với người mà ta có trách nhiệm chăm sóc. Thánh Phao-lô dạy : “Phải chăng anh em không được xét xử người
trong nhà ? Ta được phán xét cả thiên thần nữa, huống hồ là việc đời này”
(1Cr 5,12 ; 6,3).
Nhưng
để làm tròn bổn phận vực anh em trở về đường ngay nẻo chính, Đức Giê-su dạy : “Phải móc cái đà nơi mắt mình trước rồi mới
thấy rõ mà móc cái rác nơi mắt anh em” (Mt 7,3-5 : Tin Mừng). Có một Linh
mục kia khi về nhận quyền chánh xứ, ngài nhận xét trẻ trong giáo xứ nói tục
nhiều, thành thói quen, mất ý thức để sửa. Cha xứ mời ông chánh trương tới phàn
nàn và nhắc: “Tôi nhờ ông nói với bọn trẻ phải sửa tật xấu nói tục”. Một tháng
sau, cha xứ gặp ông chánh hỏi : “Thế nào,
bọn trẻ đã bớt nói tục chưa?” Ông chánh vui vẻ đáp : “Đ.M. thưa cha, con bảo chúng nó đừng nói tục mà chúng cứ thế !”.
Như
vậy ta phải sửa lỗi mình trước để có thể nói với mọi người : “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước
Đức Giê-su” (1Cr 11,1). Nơi Đức
Giê-su, “Ngài làm rồi mới dạy” (Cv
1,1), hoặc ít ra biết xin lỗi người khác trước, khi lỗi lầm mình đã công khai.
Để
giúp ta nhìn biết rõ tội mình mà sám hối, ta phải thuộc về Chúa Ki-tô, kết hợp
và cầu nguyện với Ngài, để Ngài cho ta tâm tư của Ngài (x Pl 2,5) và ban cho ta
Thần Khí để nhận biết việc mình phải làm, vì “ta chỉ nhìn bề ngoài anh em, còn Thiên Chúa thì nhìn tận đáy lòng”
(1Sm 16,7). Thế mà ta đòi làm quan tòa xét xử anh em trước khi họ Chúa xét xử
họ, là “Đấng đã lập ra Luật, và Ngài có
quyền cứu và tiêu diệt” (Gc 4,12). Mà Chúa chỉ xét xử loài người vào ngày
cánh chung, khi đã hoàn tất cuộc đời (x 1Cr 4,5).
Nếu
ta chỉ “bới lông tìm vết” nhằm hạ phẩm giá anh em, thì Chúa sẽ phó mặc ta làm
chính điều ta kết án. Vì thế thánh Phao-lô nói : “Ngươi vô phương chữa mình hỡi con người xét đoán, bất cứ ngươi là ai,
vì chính nơi ngươi điều ngươi xét đoán kẻ khác, ngươi kết án chính mình ngươi,
bởi ngươi, người xét đoán, ngươi cũng
làm như thế” (Rm 2,1-2).
Vua
Đavid đã ăn ở bất chính với vợ tướng Uria, làm bà có thai, rồi vua lại âm mưu
giết tướng Uria để cướp vợ ông ! Tội nặng như thế mà vua không biết sám hối ăn
năn, nhưng khi vừa nghe ngôn sứ Nathan
nói có một ông quan giàu có nhiều chiên cừu, khi khách đến nhà không bắt
chiên của mình mà lại bắt chiên của người nghèo làm thịt đãi khách! Vua chưa
biết rõ ai mà đã thịnh nộ đòi giết ngay tên quan độc ác đó, mà không nhớ tội
mình đã cướp vợ người, còn nặng hơn ông quan bắt chiên người nghèo! (x 2Sm
12,1t)
Nói
tóm lại, ta chỉ có thể vực anh em vươn lên để anh em được ơn cứu độ, một khi
chính ta đã được Thiên Chúa cứu độ. Vì thế mà lời kinh ta vẫn cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin ra tay cứu độ và đáp lời chúng
con” (Tv 60/59, 7a : ĐC năm chẵn).
Vậy
vấn đề xét đoán để ta bớt nóng nảy, thoát án trước tòa Chúa, ta làm tròn bổn
phận người lính canh anh em, ta phải thực hành các việc sau :
- Phải sửa mình trước (chừa
tội, ít là sám hối) trước khi sửa lỗi anh em.
- Nhận trách nhiệm về phía
mình :biết đâu tại ta thiếu sót bổn phận hoặc gây cớ vấp phạm làm người anh em
sai lỗi.
- Hãy biết ơn Chúa, vì nếu
Chúa không gìn giữ, chắc chắn ta không hơn họ, có khi còn tồi tệ hơn.
- Ta nhớ đến một tật xấu nào
của mình mà chưa từ bỏ được, biết đâu người anh em cũng thế thôi. Về vấn đề này
cả đến đại thánh Tông Đồ cũng không thoát (x Rm 7,18-19 ; 2Cr 12,7t).
- Khi nói về lỗi của ai với
người khác, mà không sợ người mắc lỗi nghe được, thì hãy nói, còn nếu sợ thì
đừng. Bởi vì ta sợ người có lỗi nghe ta nói về họ, mà lại không sợ Thiên Chúa
nghe rõ ta nói. Lời Kinh Thánh dạy : “Nơi lòng mến không có sợ hãi, trái lại lòng mến trọn hảo thì xua đuổi sợ hãi ra
ngoài, vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt, và kẻ sợ hãi ắt không được thành
toàn trong lòng mến” (1Ga 4,17b-18).
Nhất là ta phải cầu
nguyện với Chúa xin Ngài giúp ta sống theo Lời Ngài dạy, để ta có thể động viên
người anh em lầm lạc trở về đường ngay nẻo chính, vì “Lời Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình
cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12 : Tung Hô Tin Mừng). Kẻ nào
không làm theo Lời Chúa dạy, thì tự chuốc họa vào thân. Thực vậy, lịch sử dân
Do Thái đã minh chứng điều này : Từ vua đến dân không tuân giữ Lời Chúa mà làm
theo thói tục của dân ngoại, “Chúa đã
dùng tất cả các ngôn sứ và các thầy chiêm mà cảnh cáo Ít-ra-en và Giu-đa: “Hãy
trở lại, bỏ con đường tà của các ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc
của Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển đến
các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi trung của Ta.” Nhưng họ đã không nghe lời, họ
cứng đầu cứng cổ như cha ông họ, những người không tin vào Đức Chúa, Thiên Chúa
của họ. Họ đã khinh dể những quy luật của Người, cũng như giao ước Người đã lập
với cha ông họ và những chỉ thị Người đã truyền cho họ. Đức Chúa nổi cơn thịnh
nộ với Ít-ra-en và đẩy Ít-ra-en cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc
Giu-đa” (2 V 17, 13-15a.18 : Bài đọc năm chẵn). Trái lại, việc làm của tổ
phụ Abraham luôn luôn hành động theo Lời Chúa hướng dẫn : Ông bỏ xứ sở họ hàng
và nhà cha ông mà đi tới đất Chúa chỉ cho, lúc ấy ông đã được 75 tuổi, ông đem
vợ là bà Sara cùng với cháu Lót, và mọi tài sản đã gầy dựng được, cùng với gia
nhân, họ ra đi về phía đất Canaan”. Nhìn như thế ai mà chẳng kết án ông Abraham
là người điên khùng : thả mồi bắt bóng. Vì tuổi đã già mà đi lập nghiệp nơi xứ
xa lạ chưa hề biết tới. Chỉ có Thiên Chúa chúc phúc cho ông, Ngài nói : “Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, Ta sẽ
chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng và ngươi sẽ là một
mối phúc lành. Ta sẽ chúc phúc cho những ai chúc phúc ngươi ; ai nhục mạ ngươi
Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc”
(St 12, 1-9 : Bài đọc năm lẻ).
Như vậy, lối sống của
tổ phụ Abram đã minh chứng cho giá trị lời kinh : “Hạnh phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC
năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa đã đặt tôi làm người lính canh dân Ngài, khi nó phạm
tội, tôi phải dùng Lời Chúa mà răn dạy nó, để nó trở lại và được sống. Nếu tôi
không răn dạy nó, để nó chết trong tội, Chúa sẽ đòi tôi phải đền nợ máu nó (Ed 33,7-9).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH