BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
Chân lý Đức Tin vào
Thiên Chúa Ba Ngôi khó diễn tả nhất, vì loài người là thụ tạo, không hiểu thấu
được Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu. Chúa muốn dựng nên loài người giống Ngài chứ
loài người không có gì để cho Thiên Chúa bắt chước!
Có hai thần học gia
tranh luận sôi nổi với nhau về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, vị nào cũng cho
mình nói về Thiên Chúa Ba Ngôi là đúng nhất,
thế nhưng lại chẳng giống ai. Rốt cuộc hai ông đưa ra đề nghị: Ai chết
trước về Trời, khi đã được mắt thấy tai nghe về Thiên Chúa, thì phải trở lại
trần gian nói cho người kia biết ai đúng ai sai. Ngày hôm sau một trong hai vị
được Chúa nhận lời cho về Trời, và ông xin Chúa cho trở lại trần gian để báo
cho người kia biết. Khi người còn sống trên trần gian gặp lại người từ cõi chết
trở về, ông vẫn còn tự đắc và nói: “Thấy chưa cậu về Trời mới nhận ra tớ nói
đúng về Thiên Chúa!” Vị kia khiêm tốn đáp: “Tớ sai, cậu cũng sai!” Tuy nhiên
mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là để thách đố trí khôn loài người.
Thánh Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Mạc Khải số 6 nói: “Thiên Chúa đã muốn
dùng mạc khải để bày tỏ và thông ban chính mình Ngài cùng những ý định muôn đời
của Ngài liên quan đến phần rỗi nhân loại, “nghĩa là cho họ được tham dự vào
các ân thiêng hoàn toàn vượt khỏi trí khôn loài người. Chính nhờ Thiên Chúa mạc
khải mà “tất cả những gì thuộc về Thiên Chúa, tự nó vốn không vượt quá khả năng
lý trí con người, trong hoàn cảnh hiện tại của nhân loại, đều có thể biết được
cách dễ dàng chắc chắn mà không lẫn lộn sai lầm”.
Mạc khải về Thiên Chúa
cho biết “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8). Yêu thì phải thể hiện bằng việc
làm chứ không phải “yêu bằng đầu môi chót lưỡi” (1Ga 3,18). Mà ở đâu có tình
yêu ở đó có quà tặng. Bởi vậy Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài luôn tặng ban sự tốt
đẹp cho loài người.
- Chúa Cha: Tình
yêu trao tặng nhưng bị nghi ngờ :
· Ngài tạo dựng muôn vật trong vũ trụ vô cùng tốt đẹp, làm quà tặng
cho con người. Nhưng Adam, Eva đã nghi ngờ Lời Chúa cấm ăn trái cây là chết,
cho nên bà làm theo ý mình do quỷ xúi giục, hậu quả làm cho cả giống nòi Adam,
Eva bị diệt vong (x St 3).
· Dù loài người bất tùng phục Lời Chúa, nhưng Chúa đã tìm đến họ
trước để bênh vực và hứa ban Đấng Cứu Độ (x St 3,15). Đức Giê-su nói với ông
Nicodemo rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian
đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng
được sống muôn đời” (Ga 3,16: Tin Mừng).
· Không có dân tộc nào trên trần gian được Thiên Chúa ban Lời ghi
trên bia đá mà ông Mô-sê đã nhận từ núi Sinai trao lại cho dân, hòng để hướng
dẫn họ đi đường chân lý, đạt sự sống. Nhưng họ lại bỏ Thiên Chúa mà thờ bò vàng
(x Xh 32), thế nhưng Thiên Chúa là Đấng nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu
lòng nhân nghĩa và thành tín (x Xh 34,6: Bài đọc I), nên ông Mô-sê phải trở lại
núi Sinai xin Chúa ban lại cho dân hai phiến ghi Lời mà trước đây ông đã thịnh
nộ với dân đã bỏ Thiên Chúa mà thờ bò vàng nên đập nát! Và ông thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, nếu quả thật con được nghĩa với
Chúa, thì xin Chúa cùng đi với chúng con, dân này là một dân cứng đầu cứng cổ,
nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng
con làm cơ nghiệp của Ngài” (Xh 34,9:
Bài đọc I).
·
Đức Giê-su nói: “Khi Đấng Bầu Chữa đến, Ngài là Đấng Ta sẽ gởi đến
từ nơi Cha, Thần Khí sự thật từ nơi Cha xuất ra, Ngài sẽ làm chứng về Ta” (Ga
15,26).
- Chúa Con: Tình
Yêu Cứu Độ nhưng bị trù dập: ngay lời mở đầu Tin Mừng Gioan, ông viết về
Đức Giê-su: “Mọi sự nhờ Ngài mà thành sự, và không có Ngài thì không gì thành
sự. Ngài đã đến nơi người nhà của Ngài, mà người nhà đã không tiếp nhận Ngài
(họ đã giết Ngài), còn những ai đón nhận Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền làm
con Thiên Chúa, ấy là cho những kẻ tin vào danh Ngài” (Ga 1,3.11-12).Quả vậy
Thiên Chúa đã sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian,
nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ.Ai tin vào Con của Người,
thì không bị lên án ; nhưng kẻ không tin
thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Ga 3,17-18:
Tin Mừng).
- Chúa Thánh Thần: Tình Yêu hiệp thông ban bình an và sự sống
(2 Cr
13,13b: Bài đọc II). Thực vậy, trong ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đến để
quy tụ muôn dân cùng nghe,cùng hiểu Lời Chúa qua Hội Thánh rao giảng (x Cv 2).
Họ tái thiết tháp Babel
mà xưa kia con cháu Noe vì bất đồng ngôn ngữ nên đã bỏ dở. Chân lý này có ý
diễn tả: bất cứ cộng đoàn được Chúa Thánh Thần quy tụ để nghe và hiểu giáo lý
của Hội Thánh, thì cộng đoàn đó được bình an, thành công trong mọi việc làm,
xây dựng đời mình vươn tới Trời, mà con cháu Noe thuở xưa mơ ước đã không đạt!
(x St 11).
Được mạc khải về mầu
nhiệm Thiên Chúa như trên, thánh Tông Đồ hô lên: “Ôi! Thẳm sâu thay sự giàu có, khôn ngoan, thượng trí của Thiên Chúa!
Những phán quyết của Người vô phương dò thấu, đường lối của Người không kế dõi
theo! Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người, và vì Người! Vinh quang cho Người đến muôn
thuở muôn đời. Amen” (Rm 11,33.36).
Như thế qua mạc khải,
ta chỉ biết một phần nào về Thiên Chúa. Điều này đã được diễn tả qua hình ảnh: Khi Chúa xuất hiện, Ngài chỉ có ông Mô-sê
xem thấy lưng của Ngài (x Xh 3,23).
Nhìn thấy lưng của ai,
là chỉ biết một phần nào về người đó, nên muốn tìm hiểu thì phải đi theo. Thánh
Tô-ma Tiến sĩ nói: “Một kiến thức bất toàn về Thiên Chúa cao siêu còn hơn sự
ngu dốt hoàn toàn”.
Vậy nhờ Thiên Chúa mạc
khải cho ta biết Ngài qua Kinh Thánh, Ngài muốn ta sống mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi :
- Thiên Chúa Ba Ngôi
bằng nhau về mọi phương diện, nhưng chỉ có một Chúa, Ba Ngôi rất cần đến nhau và lệ thuộc vào nhau.
Thế thì trong loài người chẳng ai hoàn toàn về mọi phương diện, lại phải cần
đến nhau hơn nữa, và phải tôn trọng nhau, vì có một Cha chung trên trời đã ban
cho mỗi người mỗi khả năng khác nhau, cốt để xây dựng nên Thân Mình Mầu Nhiệm
Chúa Ki-tô vẹn toàn, tức là Hội Thánh Ngài.
- Ngài là Đấng Cứu Độ
duy nhất (x Cv 4,12), Ngài chậm giận và giàu tình thương (x Xh 34,6), nên suốt
đời ta phải bước theo Ngài, được thể hiện bằng tình huynh đệ như lời thánh
Phao-lô nói: “Anh em hãy vui mừng và gắng
nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và hãy ăn ở thuận
hòa. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an sẽ ở cùng anh em. Anh
em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện” (2 Cr 13,11-12a: Bài đọc II).
- Có thế ta mới được
sống bình an, để “dâng lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa
Thánh Thần, là Thiên Chúa đã có, hiện có và đang đến, xin tôn vinh chúc tụng
muôn đời” Kh 1,8. Dn 3,52b: Tung Hô Tin Mừng và Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa Giê-su dạy: “Chúng con hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương chúng con” (Ga 15,12).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH