BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 20, 28-38
28 Hồi ấy, ông Phao-lô nói với các
kỳ mục trong Hội Thánh: "Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể
đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội
Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình.
29 "Phần tôi, tôi biết rằng
khi tôi đi rồi, thì sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn
chiên.30 Ngay từ giữa hàng ngũ anh em sẽ xuất hiện những người giảng
dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các môn đệ theo chúng.31 Vì
vậy anh em phải canh thức, và nhớ rằng, suốt ba năm, ngày đêm tôi đã không
ngừng khuyên bảo mỗi người trong anh em, lắm khi phải rơi lệ.
32 "Giờ đây, tôi xin phó thác
anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và
ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được
thánh hiến.
33 "Vàng bạc hay quần áo của
bất cứ ai, tôi đã chẳng ham.34 Chính anh em biết rõ: những gì cần
thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp.35
Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm
lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: cho thì có phúc
hơn là nhận."
6 Nói thế rồi, ông Phao-lô cùng với
tất cả các anh em quỳ gối xuống cầu nguyện.37 Ai nấy oà lên khóc và
ôm cổ ông mà hôn.38 Họ đau đớn nhất vì lời ông vừa nói là họ sẽ
không còn thấy mặt ông nữa. Rồi họ tiễn ông xuống tàu.
ĐÁP CA: Tv 67
Đ. Hỡi vương
quốc trần gian, nào hát khen Thượng Đế. (c 33)
29 Lạy Thiên Chúa, xin biểu dương
quyền lực của Ngài, việc đã làm cho chúng con, xin Ngài củng cố.30
Từ thánh điện Ngài ở Giê-ru-sa-lem, là nơi vua chúa về triều cống.
33 Hỡi vương quốc trần gian, nào hát
khen Thượng Đế, hãy đàn ca mừng Chúa, 34 Đấng ngự chốn cửu trùng,
chốn cửu trùng thái cổ. Này Người lên tiếng, tiếng thật uy hùng. 35a
Hãy nhìn nhận sức uy hùng của Thiên Chúa.
35b Ánh quang huy của Người chiếu toả
trên Ít-ra-en, sức uy hùng xuất hiện trên mây thẳm.36 Từ thánh điện,
Thiên Chúa tỏ ra Người là Đấng khả tôn khả uý. Chính Người là Thiên Chúa
Ít-ra-en, Đấng ban tặng cho dân dũng lực uy quyền.
BÀI GIẢNG
THÁNH THẦN LÀM CHO
TÔNG ĐỒ PHAO-LÔ GIỐNG ĐỨC GIÊSU
Thánh Phao-lô nói với các tín hữu:
“Giờ
đây tôi bị xiềng xích bởi Thánh Thần” (x Cv 20,22a), nên ông tự hào với giáo đoàn Êp-phê-sô: “Tôi
là tù nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy đi đứng sao cho xứng với ơn thiên
triệu, mà Thiên Chúa đã kêu gọi anh em” (Ep 4,1). Bởi thế tâm tình, ý
hướng, việc làm của ông Phao-lô đã rập theo khuôn mẫu Đức Giê-su. Cả hai Đấng
trước lúc bị bắt và bị án tử đều lo lắng cho những người thân yêu :
I. TÔNG ĐỒ PHAOLO BẮT
CHƯỚC THẦY GIÊSU CẦU NGUYỆN, CẢNH GIÁC CÁC VỊ KỲ MỤC TRONG HỘI THÁNH CHỚ LẠC
ĐẠO, NHƯNG HIỆP NHẤT TRONG CHÂN LÝ.
- Đức Giê-su thưa cùng Chúa
Cha: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ
chúng nhờ danh Cha mà Cha đã ban cho Con, ngõ hầu chúng nên một như Chúng Ta”
(Ga 17,11b).
- Tông Đồ Phaolo nói: “Anh em
hãy đề cao cảnh giác về mình, cũng như về đàn chiên do Thánh Thần đã
đặt anh em làm thị sự, để anh em chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa,
Người đã mua chuộc lấy bằng chính Máu Con của Người. Tôi biết tôi đi rồi thì sẽ
có những sói dữ đột nhập giữa anh em, chúng không tha gì đàn chiên. Và ngay
giữa anh em, cũng sẽ chỗi dậy những điều tà vạy, để quyến dụ môn đồ theo mình”
(Cv 20,29-30).
Vì thế ta hãy luôn cầu nguyện: “Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật, xin Chúa lấy
sự thật mà thánh hiến chúng con” (Ga 17,17b.17a: Tung Hô Tin Mừng).
II. TÔNG ĐỒ PHAOLO
GIỐNG ĐỨC GIÊSU TRONG SUỐT BA NĂM ĐAU KHỔ ĐÊM NGÀY VÌ LO CHĂM SÓC VÀ RĂN DẠY
MỌI NGƯỜI.
- Đức Giê-su thưa với Chúa Cha: “Khi Con còn ở với
chúng, Con đã gìn giữ chúng nhân danh Cha mà Cha đã ban cho Con. Con đã canh
phòng và không ai trong chúng đã hư đi, trừ phi con người hư đốn để Kinh
Thánh được nên trọn. Nhưng nay Con đến
cùng Cha, và Con nói thế, lúc còn ở thế gian, ngõ hầu sự vui mừng của Con được
trọn vẹn nơi mình chúng” (Ga 17,12-13).
Như thế, Đức Giê-su đã thức suốt
đêm để cầu nguyện cùng Chúa Cha xin được ơn soi sáng để chọn 12 môn đệ (x Lc
6,12-16). Thế mà có một người hư đốn đó là Giu-đa. Vì hắn tin vào thế lực của
30$, tiền công nộp Thầy, hắn không muốn nương tựa vào Đức Giê-su đã nhân danh
Chúa Cha gìn giữ và canh phòng. Thực vậy, Đức Giê-su đã nhiều lần nhắc nhở và
cảnh cáo Giu-đa về ý định nộp Thầy mà hắn không nghe. Đan cử như có lần Ngài
nói: “Trong số những kẻ Ta chọn có một tên
là quỷ sứ” (Ga 6,70-71) ; “Thà rằng
nó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26,24). Sự hư đi của Giu-đa còn do tại hắn đã
tự thắt cổ nhào đầu xuống vỡ bụng ra mà chết (x Mt 27,3-5 ; Cv 1,18) ; Giu-đa
như cành nho tắt lìa khỏi thân Giê-su, nên đã khô héo! (x Ga 15,6).
- Tông Đồ Phaolo nhắc nhở các tín hữu: “Hãy tỉnh thức, và nhớ rằng ba năm trường ngày đêm tôi đã không ngừng sa
lệ mà cảnh cáo mỗi một người” (Cv 20, 31).
III. TÔNG ĐỒ PHAOLO BẮT
CHƯỚC ĐỨC GIÊSU PHÓ THÁC CÁC TÍN HỮU CHO LỜI CHÂN LÝ, LỜI ÂN SỦNG.
- Đức Giê-su thưa cùng Cha: “Con
đã ban cho chúng Lời của Cha, và thế gian đã ghét chúng, vì chúng không thuộc
về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất chúng
ra khỏi thế gian, nhưng gìn giữ chúng khỏi kẻ dữ. Chúng không thuộc về gian,
cũng như Con không thuộc về thế gian. Xin hãy tác thánh chúng trong sự thật: Lời
của Cha là sự thật” (Ga 17,14-17).
- Tông Đồ Phao-lô nói với các tín hữu: “Tôi xin phó thác anh em cho Chúa và cho Lời ân sủng của Người, Lời có
sức xây dựng và ban phần cơ nghiệp giữa hàng những kẻ được tác thánh hế thảy”
(Cv 20,32).
Đan cử như vua Sa-lô-môn không xin
Phúc – Lộc – Thọ, chỉ xin Chúa cho có tấm lòng biết nghe, bởi thế Chúa ban cho
ông giàu có và khôn ngoan đến nỗi không ai sánh được (x 1V 3,9-13). Nhất là ai
suy gẫm Lời Chúa đêm ngày, người ấy làm gì cũng thành công (x Tv 1,2-3).
Điều này thánh Tông Đồ còn có ý
nhắc nhở cho các bậc làm cha mẹ vào cuối đời: Đừng ai an tâm hãnh diện đã nuôi
dưỡng và giáo dục đàn con, đứa nào cũng thành đạt về mặt văn hóa, đứa naò cũng
có nghề nghiệp, và đã chia gia tài không nhỏ cho chúng. Thế mà không hề để lại
cho đàn con gia sản Đức Tin, lòng Mến, lòng Cậy vào Lời Chúa. Nói kiểu thánh
Phao-lô “không phó thác con cho Lời ân
sủng của Thiên Chúa” (x Cv 20,32), thì tất cả những gì không bởi Lời Chúa
và bởi Chúa Giê-su, sẽ ra tro bụi! (x Mt 24,35 ; Cv 5, 38-39). Ta nhớ lại lời
thánh Tông Đồ đã xác tín với các tín hữu trước khi bị bắt sang Roma để chịu án
tử: “Hôm
nay trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng: tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi
người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất
cả ý định của Thiên Chúa” (Cv
20,26-27: Bản dịch NTT). Chính vì thế mà Lời Kinh Thánh đã nhắc nhở cho những
người làm cha mẹ :
-
Người
cha (mẹ) họ có tắt thở, cũng chưa chết, vì họ để lại con cái giống hệt họ (Hc
30,4).
-
Đừng
khen ai có phúc trước khi họ lìa đời, vì nhìn con cái người ta sẽ biết rõ (Hc 11,28).
-
Sự
khôn ngoan được biện minh nơi con cái mình (Lc 7,35).
IV. ĐỨC GIÊSU CŨNG NHƯ TÔNG
ĐỒ PHAOLO NHẮC NHỞ TÍN HỮU CHỚ THAM TIỀN CỦA NHƯNG HÃY BIẾT CHIA SẺ.
Tông Đồ Phaolo nhắc nhở các tín
hữu hãy noi gương ông: “Vàng bạc, áo xống
tôi không hề ham muốn, chính anh em cũng biết rằng: các nhu cầu của tôi và của
những người ở với tôi, thì chính
những bàn tay này đã tự cung cấp lấy. Bằng mọi cách, tôi đã tỏ cho anh em biết
rằng phải lao nhọc như thế mà nâng đỡ những người hèn yếu,và ghi lấy Lời của
Chúa Giê-su, vì chính Ngài đã nói: “Cho thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,33-35).
Cho có phúc hơn là lấy vì ba lý do
:
1/ Cho là mặt nổi của tình yêu
chân thành, diễn tả ta giống Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8). Nhưng “đừng ai yêu bằng đầu lưỡi nhưng bằng việc làm thực sự” (1Ga 3,18).
2/ Nếu biết chia sẻ đúng ý Chúa,
thì Chúa hứa: “Ngài sẽ lấy đấu hảo hạng
đã dằn đã lắc đổ tràn vào vạt áo cho” (Lc 6,38). Bởi đó thánh Phaolo nói: “Gieo sẻn thì gặt sẻn, gieo hậu thì gặt hậu,
mỗi người hãy cho tùy theo ý định của lòng mình, không cau có, không miễn
cưỡng, có vui vẻ dâng hiến Thiên Chúa mới chuộng. Vả lại Thiên Chúa có quyền đổ
tràn ân lộc mọi thứ xuống cho anh em, để anh em vừa được luôn luôn sung túc mọi
bề, vừa còn dư giả mà làm những việc phúc đức. Như đã viết: Người sẽ rộng tay
chia sẻ cho kẻ nghèo, đức công chính của người sẽ bền mãi mãi” (2Cr 9,6-9).
3/ Có chia sẻ đúng ý Chúa, thì của
cải đã tích trữ vào kho Trời, “nơi mối
mọt không nhấm nát, nơi trộm cắp không phỗng mất” (Lc 12,33).
Như vậy chia sẻ đúng ý Chúa thì
phát sinh sự sống. Người ta thấy nước Palestin có hai cái hồ: phía bắc là hồ
Tibêria, hồ phía nam là biển Chết, hai hồ này được nối lại bằng con sông
Giodan. Nhưng hồ Tibêria có sự sống vì rất nhiều cá. Lý do hồ này chia ra làm
nhiều nhánh phân phối nước vào các đồng bằng ; trái lại biển Chết thì không có
nhánh nào chia nước đi, nên mặn đắng và không có sự sống. Tưởng đó cũng là hình
ảnh nhắc nhở: ai biết chia đi thì phát sinh sự sống.
Vậy chỉ có những ai giống thánh
Phaolo nên một trong Chúa Giê-su như trên, thì người ấy “biểu dương quyền lực của Chúa, từ nơi thánh điện của Chúa ở
Giê-ru-sa-lem là nơi vua chúa về triều cống” (Tv 68/67, 29-30), và nói với
muôn dân: “Hỡi vương quốc trần gian, nào
hát khen Thượng Đế” (Tv 68/67,33: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Cho thì có phúc hơn là lấy (Cv 20,35). Vì diễn tả tình yêu giống Chúa (x 1Ga
4,8), được Chúa cho lại nhiều hơn (x
Lc 6,38 ; 2Cr 9,6-9), và đã tích vào kho
vững bền trên trời (x Lc 12,33).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH