BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Cv 1,1-11
1
Thưa ngài Thê-ô-phi-lô, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những
việc Đức Giê-su làm và những điều Người dạy, kể từ đầu2 cho
tới ngày Người được rước lên trời. Trước ngày ấy, Người đã dạy bảo các Tông Đồ
mà Người đã tuyển chọn nhờ Thánh Thần.3
Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống
sau khi đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người đã hiện ra nói chuyện với
các ông về Nước Thiên Chúa.4 Một
hôm, đang khi dùng bữa với các Tông Đồ, Đức Giê-su truyền cho các ông không
được rời khỏi Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa,
"điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới,5 đó
là: ông Gio-an thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ
chịu phép rửa trong Thánh Thần."
6 Bấy
giờ những người đang tụ họp ở đó hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây
giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Ít-ra-en không? "7
Người đáp: "Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn
quyền sắp đặt,8 nhưng anh em sẽ nhận được
sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là
chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và
cho đến tận cùng trái đất."
9 Nói
xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người,
khiến các ông không còn thấy Người nữa.10 Và
đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người
đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh11 và
nói: "Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giê-su,
Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã
thấy Người lên trời."
ĐÁP CA: Tv 46
Đ. Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo,
Chúa
ngự lên, vang dội tiếng tù và. (c 6)
2 Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi ! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! 3 Vì
Đức Chúa là Đấng Tối Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.
6 Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò
reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. 7 Hãy
đàn ca, đàn ca lên mừng Thiên Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua
ta!
8 Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu, hãy
dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. 9 Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân,
Thiên Chúa ngự trên toà uy linh cao cả.
BÀI ĐỌC II: Ep 1, 17-23
7
Thưa anh em, tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận
biết Người.18 Xin Người soi lòng mở trí
cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu
gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh,19 đâu
là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó
chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực,20 mà
Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ cõi chết,
và đặt ngự bên hữu Người trên trời.21 Như
vậy, Người đã tôn Đức Ki-tô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước
vị có thể có được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương
lai.22 Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức
Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh;23 mà
Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả
được viên mãn.
BÀI GIẢNG
THIÊN ĐÀNG Ở TRONG LÒNG TA
Người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ
Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: "Triều Đại Thiên Chúa không đến
như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này!
hay "Ở kia kìa! , vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."
(Lc 17,20-21) ; và trong Kinh Lạy Cha, Đức Giê-su dạy: “Anh em hãy cầu nguyện như thế này:"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự
trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha (Nước Thiên
Chúa)mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9-10). Và
sau khi Chúa Giê-su từ cõi chết chỗi dậy, Ngài đến gặp các Tông Đồ, thánh sử
Luca ghi nhận: “Một hôm, đang khi dùng bữa
với các Tông Đồ (cùng dâng Lễ), Đức
Giê-su truyền cho các ông không được rời khỏi Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở lại
mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, "điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới, đó
là: ông Gio-an thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ
chịu phép rửa trong Thánh Thần." (Cv 1, 4-5: Bài đọc I).
Vậy
dựa vào những Lời Chúa Giê-su dạy như trên, cho ta xác tín rằng: Không phải chỉ
vào cuối cuộc đời, lúc Chúa gọi ta ra khỏi thế gian, sau khi ta đã chu toàn
cách tốt đẹp nhiệm vụ Chúa trao, thì khi đó ta mới được vào Nước Thiên Chúa
(vào Thiên Đàng), mà ngay khi ta còn sống trên dương thế, muốn được vào Nước
Thiên Chúa – Thiên Đàng, ta phải sống ba điểm giáo lý :
-
Dự tiệc Thánh Thể.
-
Liên lỉ suốt cuộc đời phải được tái sinh bởi Lời
Chúa.
-
Lên đường cùng với Chúa Giê-su loan báo Tin
Mừng.
I. DỰ TIỆC THÁNH THỂ LÀ SỐNG TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA
Sách
Giáo Lý Công Giáo dạy: “Trong Phụng Vụ
dưới đất, chúng ta tham dự và nếm trước Phụng Vụ trên trời,được cử hành trong
Thánh Đô Giêrusalem, mà chúng ta là lữ khách đang tiến về ; ở đó, Chúa Ki-tô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa như thừa tác viên của cung thánh, của nhà Tạm đích
thực ; Phụng Vụ dưới đất là nơi chúng ta hiệp cùng toàn thể đạo binh trên trời
đồng thanh ca ngợi tôn vinh Chúa: trong khi kính nhớ các Thánh, chúng ta hy
vọng được thông phần và đoàn tụ với các ngài ; chúng ta mong đợi Đấng Cứu Độ là
Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, cho đến khi Người là sự sống của chúng ta sẽ
xuất hiện và chúng ta sẽ cùng xuất hiện với Người trong vinh quang” (xem số
1090).
Quả
thật “hạnh phúc
của ta trong Nước Thiên Chúa là được hiệp cùng toàn thể đạo binh trên trời đồng
thanh ca ngợi tôn vinh Thiên Chúa”. Vì thế mà thánh sử Luca
trong sách Tin Mừng và sách Tông Đồ Công Vụ nhấn mạnh đến việc cầu nguyện, hay
dự Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ:
1/ Mở đầu và kết thúc
sách Tin Mừng, ông Luca ghi việc cầu nguyện nơi đền thờ
Giêrusalem như hai cái ngoặc đóng khung giá trị Tin Mừng ông viết :
-
Ông Da-ca-ry-a trúng thăm vào trong bức màn cung
thánh cầu nguyện, thì được Chúa cho sinh con đầu lòng trong tuổi già, một người
con dọn lòng mọi người đón Đấng Cứu Thế (x Lc 1,1-25).
-
Sau khi các Tông Đồ tiễn Chúa Giê-su về Trời ở
Bê-ta-ni-a, các ông không đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng, nhưng các ông trở lại Giêrusalem vui mừng
khôn xiết và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa (x Lc 24, 52-53), hầu
làm cho muôn dân tin vào Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ.
2/ Sau khi phục sinh Chúa
Giê-su đến gặp các Tông Đồ, ông Luca ghi nhận: “Ngài dùng bữa với
các ông (cùng dâng Lễ), rồi truyền cho các ông không được rời khỏi Giêrusalem,
nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, điều mà anh em đã nghe Thầy
nói tới” (Cv 1,4: Bài đọc I).
3/ Chúa Giê-su Phục Sinh
không hiện ra với toàn dân, nhưng chỉ đến với những người đã cùng ăn
cùng uống với Ngài (cùng dâng Lễ) sau khi Ngài từ cõi chết sống lại (x Cv
10,41).
Ba
chứng từ trên cho chúng ta phải xác tín: nếu ta không cầu nguyện với Chúa, đặc
biệt trong Thánh Lễ, thì ta không thể nào gặp được Chúa Giê-su Phục Sinh, để
Ngài đưa ta lên Trời, vì Ngài đã thưa cùng Chúa Cha: “Lạy Cha, Con muốn rằng Con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho Con
cũng ở đó với Con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của Con, vinh quang mà Cha đã
ban cho Con, vì Cha đã yêu thương Con trước khi thế gian được tạo thành.”
(Ga 17,24).
II. LIÊN LỈ SUỐT CUỘC ĐỜI TA PHẢI ĐƯỢC TÁI SINH BỞI LỜI
CHÚA
Chúa
Giê-su nhắc lại Chúa Cha đã hứa với các kẻ tin theo Ngài: “Gioan thì làm phép
rửa bằng nước, còn anh em trong ít ngày nữa sẽ được chịu Phép Rửa trong Thánh
Thần” (Cv 1,5: Bài đọc I).
Chúa
Giê-su đã giải thích: “Lời tôi là Thần
Khí (Thánh Thần) và là Sự Sống” (Ga 6,63) ; “ai nghe Lời tôi thì được thanh tẩy” (Ga 15,3).
Bởi
đó thánh Gia-cô-bê nói: “Người đã tự ý
dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các
thọ tạo của Người.” (Gc 1,18)
Vì
Lời Chúa quan trọng đến thế đối với ơn cứu độ Chúa dành cho loài người mà thánh
Phao-lô nói: “Chúa không sai tôi đi ban
Thánh Tẩy – cử hành Bí tích – nhưng đi giảng Tin Mừng” (1Cr 1,17). Thánh
Tông Đồ xác quyết như thế có ý nhấn mạnh: Lời giảng quan trọng hơn cử hành Bí
tích, nói cách khác, nếu chưa giảng Lời thì cũng không nên cử hành Bí tích. Vì
thế, Công Đồng Vat.II đã canh tân Phụng Vụ khuyên các chủ chăn: Trước khi cử
hành bất cứ Bí tích nào hãy giảng Lời Chúa. Đức Hồng ý Ives Congar, thần học
gia đã đóng vai trò quan trọng trong việc soạn thảo các Bản Văn của Công Đồng
Vat.II đã cho một nhận xét rất đáng chú ý: “Tôi có
thể trích dẫn một loạt các bản văn xưa chung với một nội dung rằng: Nếu một
giáo xứ suốt ba mươi năm không có Thánh Lễ, nhưng được nghe Lời Chúa hằng ngày,
thì đời sống Đức Tin và lòng Mến giáo dân ở đó trổi vượt hơn một giáo xứ trong
ba mươi năm, chỉ có Lễ mà không được nghe giảng”.
Chính
vì vậy câu tung hô Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay, Hội Thánh dạy ta đọc không
đúng như Lời Đức Giê-su nói trong Tin Mừng thánh Mat-thêu ghi. Ta hãy so sánh
hai câu này :
-
Chúa Giê-su nói: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ
nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều
Thầy đã truyền cho anh em. Và đây,
Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." (Mt 28,19-20).
-
Câu Tung Hô Tin Mừng: “Chúa nói: “Anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân. Này đây, Thầy ở cùng
anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,19a.20b)
Rõ ràng Hội Thánh đã không nhắc đến việc làm
đầu tiên là ban Phép Rửa cho muôn dân mà chỉ nhấn mạnh lệnh truyền của Chúa
“anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân”. Vì lý do đó mà giáo huấn của Công Đồng
Vat.II trong Sắc Lệnh Đời Sống Linh Mục số 4 dạy: “Dân Chúa
được quy tụ trước nhất bởi Lời Thiên Chúa, Lời này đặc biệt tìm thấy trên môi
miệng Linh mục, vì Linh mục mắc nợ giáo dân về Lời Chúa”.
Bởi
thế trong Nghi Thức ban Bí tích Thánh Tẩy song song với lời đọc nhân danh Ba
Ngôi Thiên Chúa và đổ nước, cuối cùng không ai thưa “Amen”. Amen là hoàn hảo,
như thế ai mới chỉ được tái sinh bởi nước, thì chưa hoàn hảo, suốt đời của họ
còn phải được sinh lại bởi Lời Chúa (x Gc 1,18), thì vào giờ nhắm mắt lìa đời,
họ mới có thể thưa “Amen”. Trừ khi không có điều kiện đón nhận Lời Chúa sau khi
lãnh nhận Thánh Tẩy bằng nước.Mà thật Chúa Giê-su đã nói: “Ai tuân yêu mến Thầy thì tuân giữ Lời Thầy” (Ga 14,15). Do đó chỉ
vì yêu mà nghe, tìm hiểu và thực hành Lời Chúa, người ấy làm gì cũng thành công
(x Tv 1,2-3), đến nỗi làm được những việc như Chúa Giê-su và còn làm hơn thế,
nhờ Chúa Giê-su về cùng Chúa Cha (x Ga 14,12).
Sống
đạo như trên mới thì quả là ta đã được Chúa nhắc lên Trời như thánh Tông Đồ,
Ngài đã cho ông lên đến tầng trời thứ ba,khi trở lại trái đất, ông nói: “Tôi biết rằng người ấy (Phao-lô) đã được
nhắc lên tận thiên đàng -trong thân xác hay ngoài thân xác, tôi không biết, chỉ
có Thiên Chúa biết-, và người ấy đã được nghe những lời khôn tả mà loài người
không được phép nói lại” (2 Cr 12,3-4). Lý do đó, ông đã nói với giáo đoàn
Philip: “Vì đối với tôi, sống là Đức
Ki-tô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được
sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. Vì tôi bị giằng co
giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt
hơn bội phần:nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em.Và tôi biết chắc
rằng tôi sẽ ở lại và ở bên cạnh tất cả anh em để giúp anh em tấn tới và được
hưởng niềm vui đức tin mang lại cho anh em.Như thế, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh
em càng có lý do để hãnh diện về tôi, khi tôi lại đến gặp anh em.” (Pl
1,21-26).
Vì
Lời Chúa trong đời sống Đạo của người Công Giáo quan trọng đến thế, nên thánh
Phao-lô đã viết thư gởi cho giáo đoàn Ê-phê-sô: “Thưa anh em, tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức
Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho
anh em nhận biết Người.Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là
niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh
quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh,đâu là quyền lực vô cùng lớn
lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn
năng đầy hiệu lực, vì Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người
làm đầu toàn thể Hội Thánh” (Ep 1, 17-19.22: Bài đọc II).
III. LÊN ĐƯỜNG CÙNG VỚI CHÚA GIÊ-SU ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG
Khi
Đức Giê-su bị giết, các Tông Đồ co cụm, run rẩy trong một căn phòng đóng kín.
Đáng lý ra, Chúa Giê-su Phục Sinh phải đến với các ông đang trong tình trạng
như thế để củng cố Đức Tin và ban niềm vui cho các ông mới phải. Nhưng Chúa
Giê-su lại bảo các bà đã được gặp Ngài ở ngoài mộ khi Ngài sống lại: “Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy
để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó” (Mt 28,10). Lệnh ấy có nghĩa
là các Tông Đồ phải phá vỡ xiềng xích sợ hãi, về Ga-li-lê để nhận nhiệm vụ đi
truyền giảng, như Tin Mừng Nhất Lãm đã nhấn mạnh ba năm truyền giáo của Đức
Giê-su chỉ có một tuyến đường khởi sự từ Ga-li-lê (miền bắc) tiến dần xuống
miền nam (Giu-đê-a) và bị giết ở đây, để trở thành Của Lễ mới thay thế con chiên người Do Thái dâng
trong đền thờ Giêrusalem. Chính vì vậy mà thánh sử Luca lại ghi: “Sau khi Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại,
Ngài chỉ hiện ra với những người từng theo Ngài từ Ga-li-lê lên Giêrusalem”
(Cv 13,31). Nghĩa là những người nhiệt thành cùng đi truyền giáo mới được gặp
Chúa Giê-su Phục Sinh, là cách được ở trên Thiên Đàng với Ngài, vì họ đã biết
dùng Lời Chúa mà quy tụ muôn dân về cho Chúa, bởi lẽ “Chúa không muốn cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT
số 9).
Vì
việc loan báo Tin Mừng quan trọng đến thế, nên thánh Tông Đồ khi bị bắt dẫn độ
qua Roma, vì biết sẽ không còn dịp gặp lại các tín hữu, ông hân hoan và tự hào
nói giáo dân: “Tôi không hề nhúng tay
vào việc đổ máu người nào, vì tôi không thiếu sót việc giảng Tin Mừng” (x
Cv 20,26-27- bản dịch NTT). Tâm tư này thánh Phao-lô muốn xác định với mọi
người: Ai thiếu sót việc giảng Tin Mừng là chủ ý giết cả hồn xác người ta quăng
xuống hỏa ngục!
Vậy
ta có biết sống Lời Chúa: Chuyên cần dự Lễ - Năng đọc và suy gẫm Kinh Thánh –
Tích cực loan báo Tin Mừng là ta đã được lên Thiên Đàng, xứng đáng cất lời tung
hô: “Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò
reo,Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và.” (Tv 47/46,6: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Đức Ki-tô đã chẳng sai
tôi đi làm phép rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng ! (1Cr
1,17)
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH