THỨ TƯ SAU CN 6 PS: KIÊU NGẠO KHÔNG ĐÓN NHẬN ĐƯỢC CHÂN LÝ
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC: Cv
17, 15.22-18,1
17 15 Hồi
ấy, các người tháp tùng đưa ông Phao-lô đến A-thê-na rồi từ đó trở về, mang
theo lệnh bảo ông Xi-la và ông Ti-mô-thê phải đến với ông Phao-lô càng sớm càng
tốt.
22 Đứng giữa Hội đồng A-rê-ô-pa-gô,
ông Phao-lô nói: "Thưa quý vị người A-thê-na, tôi thấy rằng, về mọi mặt,
quý vị là người sùng đạo hơn ai hết. 23 Thật vậy, khi rảo qua thành
phố và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ,
trên đó khắc chữ: "Kính thần vô danh". Vậy Đấng quý vị không biết mà
vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị.
24 "Thiên Chúa, Đấng tạo thành
vũ trụ và muôn loài trong đó, Đấng làm Chúa Tể trời đất, không ngự trong những
đền do tay con người làm nên.25 Người cũng không cần được bàn tay
con người phục vụ, như thể Người thiếu thốn cái gì, vì Người ban cho mọi loài
sự sống, hơi thở và mọi sự.26 Từ một người duy nhất, Thiên Chúa đã
tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất; Người đã vạch ra những
thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ.27 Như vậy là
để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự
Người không ở xa mỗi người chúng ta.28 Thật vậy, chính ở nơi Người
mà chúng ta sống, cử động, và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói:
"Chúng ta cũng thuộc dòng giống của Người.
29 "Vậy, vì là dòng giống Thiên
Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng thần linh giống như hình tượng do nghệ
thuật và tài trí con người chạm trổ trên vàng, bạc hay đá.
30 "Vậy mà Thiên Chúa nhắm mắt
bỏ qua những thời người ta không nhận biết Người. Bây giờ Người truyền cho
người ta rằng mọi người ở mọi nơi phải sám hối,31 vì Người đã ấn
định một ngày để xét xử thiên hạ theo công lý, nhờ một người mà Người đã chỉ định.
Để bảo đảm điều ấy với mọi người, Thiên Chúa đã làm cho vị này sống lại từ cõi
chết."
32 Vừa nghe nói đến người chết sống
lại, kẻ thì nhạo cười, kẻ thì nói: "Để khi khác chúng tôi sẽ nghe ông nói
về vấn đề ấy."33 Thế là ông Phao-lô bỏ họ mà đi.34
Nhưng có mấy người đã theo ông và tin Chúa, trong số đó có ông Đi-ô-ny-xi-ô,
thành viên Hội đồng A-rê-ô-pa-gô và một phụ nữ tên là Đa-ma-ri cùng những người
khác nữa.
18 1 Sau
đó, ông Phao-lô rời A-thê-na đi Cô-rin-tô.
ĐÁP CA: Tv
148
Đ. Trời đất
rạng ngời vinh quang Chúa.
1 Ca tụng Chúa đi, tự cõi trời thăm
thẳm, ca tụng Người, trên chốn cao xanh. 2 Ca tụng Chúa đi, mọi sứ
thần của Chúa, ca tụng Người, hỡi toàn thể thiên binh!
11 Bậc vua chúa cũng như hàng lê
thứ, khanh tướng công hầu, thủ lãnh trần gian, 12 ai là nam thanh,
ai là nữ tú,khắp mặt bô lão, khắp mặt nhi đồng!
13 Nào ca tụng thánh danh Đức Chúa,
vì thánh danh Người cao cả vô song, và oai phong vượt quá đất trời.14a
Thế lực dân Người, Người đã nâng cao. 14bc Đó là bài ca tụng của những ai
hiếu trung với Chúa, của con cháu nhà Ít-ra-en, dân gần gũi với Người.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ
TIN MỪNG: Ga 14,16
Hall-Hall: Thầy sẽ xin Chúa
Cha, và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác, đến ở với anh em luôn
mãi. Hall.
TIN MỪNG: Ga
16, 12-15
12 Thầy còn nhiều điều phải nói với
anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.13 Khi nào Thần
Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự
mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan
báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.14 Người sẽ tôn vinh Thầy,
vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.15 Mọi sự
Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy
mà loan báo cho anh em.
BÀI GIẢNG KIÊU NGẠO KHÔNG ĐÓN NHẬN ĐƯỢC CHÂN LÝ
Người đời đi tìm Chân Lý nơi các
bậc vị vọng như vua chúa, hay nơi những khoa học gia nổi tiếng, hoặc nơi giới trí
thức. Họ nói điều gì có giá trị nâng cao phẩm giá con người hoặc làm cho nhiều
người thích thú, thì người ta gọi những câu nói đó “danh ngôn”. Nhưng chưa chắc
đã là chân lý. Thí dụ: Nhiều người say mê tư tưởng của Mác-Lê, đến nỗi họ tung
hô là bách chiến bách thắng. Nhưng nhìn vào thực tế, tư tưởng đó chỉ được trên
nửa thế kỷ. Nhiều người trước đây sùng bái tư tưởng Mác-Lê, nhưng nay lại trở nên
oán trách, vì thấy dân tộc nào thi hành tư tưởng này thì đất nước đó tụt hậu,
chẳng những về kinh tế mà còn về đạo đức nữa.
Vậy chỉ duy Đức Giê-su có quyền
nói: “Ai muốn thuộc về sự thật thì nghe
tiếng tôi” (Ga 18,37). Ngài đã nhiều
lần nhiều cách mạc khải cho chúng ta biết: Ngài trao quyền giáo huấn: nói Sự
Thật, nói Lời Thiên Chúa cho Hội Thánh Ngài lập mà thôi, như Ngài đã nói về các
môn đệ: “Ai nghe lời môn đệ tôi là nghe
lời tôi ; ai khước từ môn đệ tôi là khước từ tôi và là khước từ Đấng đã sai tôi”
(Lc 10,16) ; Chúa Cha mạc khải riêng cho ông Phê-rô tuyên xưng Đức Giê-su là
Con Thiên Chúa hằng sống (x Mt 16,17) ; Chúa chỉ cầu nguyện riêng cho ông
Phê-rô khỏi mất Đức Tin, vì ông có nhiệm vụ củng cố Đức Tin cộng đoàn (x Lc 22,
31-32) ; Ngài nói với thượng tế Cai-pha: “Ai
muốn nghe giáo lý của tôi, cứ vào Nhà Thờ hỏi người nghe tôi nói” (Ga
18,19-21) ; thánh Phao-lô nói: Thiên thần không có quyền giảng khác với Hội
Thánh (x Gl 1,8).
Thánh sử Gioan ghi lại Lời Đức Giê-su
nói với các môn đệ: “Khi nào Thánh Thần đến, vì là Thần Khí sự thật, Ngài
sẽ đưa anh em vào tất cả sự thật ; vì không phải tự mình mà Ngài nói, nhưng
nghe gì Ngài sẽ nói ra, và Ngài sẽ loan báo cho anh em những điều sẽ đến. Ngài
sẽ làm cho Thầy được vinh hiển, vì Ngài sẽ lấy của Thầy mà thông báo cho anh
em. Mọi sự của Cha hết thảy là của Thầy. Vì thế mà Thầy đã nói: Ngài lấy của
Thầy mà thông báo cho anh em” (Ga
16,13-15: Tin Mừng).
Vậy Đức Giê-su đã thống nhất Chân
Lý (Sự Thật) phát xuất theo hàng dọc từ trời xuống trái đất:
Thời Giáo Hội sơ khai đã thi hành quyền giáo huấn Chúa trao ban, cụ thể là
các ngài quyết định bỏ việc cắt bì theo Luật Mô-sê. Trong thư các ngài gởi cho
các tín hữu ở An-ti-ô-khi-a có viết: “Thánh Thần và chúng tôi quyết định không
chất thêm gánh nặng nào cho anh em (bỏ cắt bì), trừ vài điều cần kíp này: kỵ
hẳn đồ cúng, máu huyết, thịt ngột và dâm bôn. Các điều ấy anh em giữ là phải”
(Cv 15,28-29).
Như thế, quyết định của các Tông
Đồ được Chúa Thánh Thần hướng dẫn canh tân đổi mới từ từ, trước nhất phải bỏ
việc cắt bì, để không làm khó dễ cho dân ngoại gia nhập Hội Thánh, còn các điều
theo phong hóa như kiêng ăn đồ cúng, máu huyết, thịt ngột, dần dần sẽ được
thanh tẩy. Dù khi Đức Giê-su còn trên dương thế, Ngài không dạy các môn đệ bỏ
Luật cắt bì. Đó là lý do Ngài nói: “Thầy
còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng hiện giờ anh em không mang nổi. Song,
khi nào Thần Chân Lý đến, vì là Thần Khí sự thật, Ngài sẽ đưa anh em vào tất cả
sự thật” (Ga 16, 12-13 ; Tin Mừng). Vì Ngài đã hứa: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác
đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14,16: Tung Hô Tin Mừng). Nhưng chỉ ai có
lòng khiêm nhường mới đón nhận được Chân Lý của Chúa do Chúa Thánh Thần hướng
dẫn Hội Thánh công bố. Đan cử như dân thành Athena, thủ đô Hy Lạp, là nơi phát
xuất các triết gia nổi tiếng. Thành này vào thời thánh Phao-lô là trung tâm văn
hóa của nhân loại, là bộ não của loài người về trí tri, nên dân thành rất kiêu
ngạo. Cho nên họ khước từ lời rao giảng Tin Mừng của ông Phao-lô, khi ông nói
với họ về sự sống lại do Chúa Giê-su thực hiện, thì họ cười rộ chế nhạo, và
đuổi khéo ông: “Thôi để khi khác chúng
tôi sẽ nghe ông nói”. Thái độ đó đúng như lời thánh Tông Đồ nói: “Sự hiểu biết đó sinh lòng kiêu ngạo”
(1Cr 8,1).
Đức cố Giáo mục Phạm Ngọc Chi cũng
có kiểu phê bình tính kiêu căng của các “đấng thầy cả”: “Ở đời có ba việc làm vô ích: một là bắt rận cho chó, hai là giải tội cho
các bà sơ, ba là giảng cho các Linh mục”. Bởi vậy triết gia Kierkegaard nói:
“Tin Mừng của Chúa chỉ nên trình bày cho
người ngoại lệ”. Và “kẻ nào đón nhận
Tin Mừng của Chúa mà không làm đảo lộn cuộc sống, thì nó chỉ là loại Pha-ri-sêu
bị Chúa chúc dữ!”
Tuy vậy, Lời Tin Mừng ông Phao-lô
đem đến cho dân thành này không hoàn toàn vô ích. Vì hôm đó ông Phao-lô cũng
gặt hái được thành quả: Ông Đi-ô-ny-xi-ô, nhân viên pháp đình đồi A-rê – đại
diện cho giới trí thức – và một phụ nữ tên là Đa-ma-ri, cùng một số người khác
đã tin theo lời giảng ông Phao-lô (x Cv 17,15-22: Bài đọc). Ở đây, thánh sử
Luca ghi nhận hai tên người theo xin Đạo: một người đàn ông và một phụ nữ,
tưởng đó tác giả muốn nêu dấu chỉ một “cặp trống mái” có đức tin Công Giáo sẽ
sinh ra nhiều con cho Thiên Chúa. Đó là sức mạnh của Tin Mừng luôn luôn chiến
thắng ! Để “trời đất rạng ngời vinh quang
Chúa” (Tv 148: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Việc rao giảng Tin Mừng không bao
giờ vô ích. Vì Đức Giê-su nói: “Anh em hãy đi rao
giảng Tin Mừng, nếu nhà nào xứng đáng, thì bình an anh em chúc sẽ đến trên nhà
ấy, nhược bằng nhà ấy không xứng đáng, thì bình an anh em chúc sẽ trở lại với
anh em” (Mt 10,13).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|