THIÊN CHÚA Ở CÙNG TA
Trong Kinh Thánh, thành ngữ “Chúa ở cùng” có một nội dung đặc thù là:
Ai được Chúa ở cùng, người ấy được Chúa trao cho một sứ mệnh vượt khả năng, và
Ngài giúp họ thành công mỹ mãn hơn lòng mong ước. Đan cử như
* Ông Mô-sê run sợ và trốn tránh
quyền lực đế quốc Ai Cập đang truy đuổi, vì ông là người Do Thái đã giết một
người Ai Cập, ông lại mang tật nói ngọng ! Nhưng khi được Chúa nói: “Ta ở
cùng ngươi”. Thế là ông dám đương đầu với quyền lực đế quốc Ai Cập để
dẫn dân Do Thái ra khỏi cảnh nô lệ ! (x Xh 3,12t)
* Ngôn sứ Giê-rê-mi-a thưa với
Thiên Chúa: “Tôi chỉ bằng đứa con nít,
lại bị bao kẻ ác muốn chôn sống tôi, họ đã từng quăng tôi xuống giếng cạn ! Làm
sao tôi có khả năng dạy bảo chúng phải sửa cách sống để theo ý Chúa được ?”
Nhưng Ngài bảo: “Có Ta ở với ngươi”. Thế là ông Giê-rê-mi-a trở thành ngôn sứ
tuyệt vời của Thiên Chúa (x Gr 1,1-8) ; rồi cả đến ngôn sứ I-sai-a cũng vậy (x
Is 41,10-20).
* Khi ông Mô-sê biết mình sắp qua
đời, muốn trao cho ông Gio-suê sứ mệnh tiếp tục dẫn dắt dân Do Thái vào đất
Hứa, mà ông Gio-suê chỉ là đồ đệ của ông Mô-sê, ngay chính bản thân ông Mô-sê còn
bị dân chống đối, thì làm sao Gio-suê có thể thay thế sứ mệnh cao cả này được ?
Nhưng ông Mô-sê nói nói với ông Gio-suê: “Có Chúa ở cùng con!” Thế là ông
Gio-suê đã thành công trong nhiệm vụ được giao phó ! (x Gs 1,6-9)
* Đặc biệt nhất là vào thời Thiên
Chúa khai mào thực hiện ơn cứu độ cho nhân loại, Ngài dùng cô Ma-ri-a, quê
Na-da-rét chẳng có gì hay cả ! (x Ga 1,46) Nhưng khi thiên thần nói: “Chúa
ở cùng bà”, thì cô Ma-ri-a dù
chẳng liên hệ đến nam giới mà cô vẫn sinh Con Thiên Chúa, trở nên Mẹ Đấng Cứu
Thế! (x Lc 1.2)
* Khi Chúa Giê-su về Trời, Ngài
trao quyền cho các môn đệ, họ là tập thể bất toàn, không chỉ bất toàn về số
lượng (11/12), mà còn bất cập về phẩm chất Đức Tin, vì trong số họ có kẻ hồ
nghi về Thầy Giêsu! Thế nhưng Chúa vẫn tín nhiệm và sai họ đi khắp thế gian để
cứu đời ! Bởi vì Ngài hứa: “Ta ở với các con mọi ngày cho đến tận thế!” (Mt 28,16-20)
Vậy ta phải sống thế nào để được
Thiên Chúa ở cùng ?
Trong Tin Mừng Gioan không có
thành ngữ “Thiên Chúa ở cùng”, nhưng dựa vào Lời Đức Giê-su dạy: “Nếu anh em tuân giữ các lệnh truyền của
Thầy, anh em sẽ lưu lại trong lòng yêu mến của Thầy, cũng như Thầy đã giữ các
lệnh truyền của Cha Thầy, và lưu lại trong lòng yêu mến của Người” (Ga
15,10: Tin Mừng).
Nhưng lệnh truyền của Chúa ở đâu,
để tôi nghe và tuân giữ ? Thánh Tô-ma Tiến sĩ nói: “Mỗi vấn đề được giải quyết trong lãnh vực của nó”. Cụ thể muốn “được Chúa
ở cùng” phải giải quyết trong Đạo Công Giáo, đặc biệt ta phải xác tín: Chúa
chỉ ban quyền công bố Lời Chúa (Chân Lý) cho Hội Thánh. Thực vậy,
a/ Mt 11,25: Đức Giê-su
nói: “Lạy Cha, Con ngợi khen Cha, vì Cha
đã giấu không mạc khải cho hạng khôn ngoan thông thái mà mạc khải cho những kẻ
bé mọn”. “Kẻ bé mọn” trong Tân Ước, đặc biệt chỉ về các chủ chăn và các tín
hữu trong Hội Thánh. Như Đức Giê-su đã nói với các môn đệ
-
Nếu
chúng con không trở nên bé nhỏ, chúng con không thể làm môn đệ của Thầy (Mt
18,3).
-
Đừng
sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha các con đã khấng ban Nước Trời cho các con
(Lc 12,32).
-
Hỡi
các con thơ bé, Ta chỉ ở với các con một ít nữa thôi (Ga 13,33).
-
Thánh
Gioan viết thư cho các tín hữu, có nhiều người lớn tuổi hơn ông, nhưng ông luôn
viết: “Hỡi các con thơ bé” (1Ga
2,1.12.14.18.28).
b/ Mt 16,13-17: Khi Đức
Giê-su hỏi các môn đệ : “Người ta nói gì
về Thầy?” Các ông thưa: “Có người nói
Thầy là Êlya, kẻ khác nói Thầy là Giê-rê-mi-a, cũng có kẻ nói Thầy là Gioan Tẩy
Giả. Nói chung, dư luận nói Thầy là một ngôn sứ”. Đức Giê-su không có ý
kiến gì về những nhận xét đó. Ngài hỏi Nhóm Mười Hai: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Ông Phê-rô thưa: “Thầy
là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đức Giê-su xác nhận ngay: “Không phải phàm nhân nào mạc khải cho con,
nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”. Rõ ràng có nhiều người nói tốt về
Đức Giê-su, xem ra Ngài chẳng quan tâm, chỉ riêng có ông Phê-rô tuyên xưng Đức
Tin, thì được Ngài khen nói chính xác nhất, bởi vì riêng mình ông đại diện Nhóm
Mười Hai được Cha trên trời mạc khải
cho.
c/ Lc 10,16: Đức Giê-su
nói: “Ai nghe lời môn đệ Ta là nghe Lời Ta, ai khước từ môn đệ
Ta là khước từ Ta và là khước từ Đấng đã sai Ta”.
d/ Lc 22,31-32: Đức
Giê-su cầu nguyện riêng cho ông Phê-rô, vị thủ lãnh Giáo Hội, vì ông có nhiệm
vụ củng cố Đức Tin cộng đoàn.
e/ Ga 18,19-21: Thượng
tế Caipha hỏi Đức Giê-su dạy giáo lý thế nào? Ngài trả lời: “Ai muốn nghe giáo lý của tôi, cứ vào Nhà Thờ
hỏi người nghe tôi nói, hằng ngày tôi giảng dạy trong đó”. Như vậy, hỏi
người nghe Đức Giê-su chính là hỏi môn đệ Ngài, và Ngài xác nhận đó chính là Ngài
giảng dạy hằng ngày.
f/ Gl 1,8: Ông Phao-lô
xác tín: “Cho dù thiên thần trên trời
xuống loan báo Tin Mừng khác với Tin Mừng Hội Thánh rao giảng, thì đó là đồ
chúc dữ !”
Chính vì những chứng từ trên đây
nói về quyền giáo huấn của Hội Thánh, đã được thể hiện một cách cụ thể ngay trong
đời sống Giáo Hội sơ khai, là Chúa mạc khải riêng cho ông Phê-rô, cũng như soi
sáng cho các Tông Đồ quyết định bỏ việc cắt bì, mà cứ ban Bí tích Thánh Tẩy cho
những ai nhờ nghe Lời Chúa do các Tông Đồ loan báo mà tin vào Chúa Giê-su là
Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12 ; Cv 15,7-21: Bài đọc).
Xưa kia bà Mariam không tin ông
Mô-sê được đặc quyền Chúa cho nói Lời Chúa, bà nói: “Dễ chừng chỉ có Thiên Chúa phán dạy qua ông Mô-sê hay sao? Ngài đã không
phán dạy ngang qua chúng ta nữa đó ư!” Chúa nghe được, phạt bà bị cùi tức
khắc ! (x Ds 12,1-13).
Giáo huấn của Hội Thánh
được thể hiện qua 5 nguồn sau đây :
-
Thánh Truyền.
-
Kinh Thánh.
-
Phụng Vụ.
-
Giáo Luật.
-
Công Đồng.
(xem CĐ. Vat.II Trong Sắc Lệnh
Nhiệm Vụ Giám Mục số 14)
1/ Thánh Truyền. Là lời giảng của Đức Giê-su cũng như của các Tông Đồ
không được ghi lại thành văn bản. Như thế Thánh Truyền có trước Tân Ước và rất
phong phú.
2/ Kinh Thánh. Là một phần của Thánh Truyền được ghi lại bằng văn
bản.
3/ Phụng Vụ. Các thể thức Hội Thánh dạy cầu nguyện, phụng thờ Thiên
Chúa, được quy định hợp với Thánh Kinh và Thánh Truyền.
4/ Giáo Luật. Quy định những sinh hoạt trong Hội Thánh và quy tắc cử
hành các Bí tích.
5/ Công Đồng. Chỉ dẫn về cách sống đạo do Đức Giáo hoàng hợp với Giám
mục đoàn, được công bố trong các Công Đồng Chung.
Vậy khi ta đón nhận Chân Lý từ năm
nguồn trên do Hội Thánh công bố, là ta được ở lại trong lòng Mến của Chúa
Giê-su. Có thế ta mới thuộc về đoàn chiên của Ngài chăm sóc, như Ngài nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết
chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng). Đó là cách Chúa ở cùng ta, giúp ta làm gì cũng
thành công (x Tv 1,2-3). Có thế ta mới “kể
cho muôn dân biết những kỳ công Chúa làm” (Tv 96/95,3: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Nếu anh em tuân giữ các lệnh truyền của Thầy, anh em sẽ lưu
lại trong lòng yêu mến của Thầy, cũng như Thầy đã giữ các lệnh truyền của Cha
Thầy, và lưu lại trong lòng yêu mến của Người (Ga 15,10).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH