Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
THỨ BA SAU CN 5 PS: BÌNH AN CỦA CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 14, 19-28
19 Bấy giờ có những người Do-thái từ An-ti-ô-khi-a và I-cô-ni-ô đến, thuyết phục được đám đông. Họ ném đá ông Phao-lô rồi lôi ông ra ngoài thành, vì tưởng ông đã chết.20 Nhưng khi các môn đệ xúm lại quanh ông, ông đứng dậy và vào thành. Hôm sau, ông trẩy đi Đéc-bê cùng với ông Ba-na-ba.
 21 Sau khi đã loan Tin Mừng cho thành ấy và nhận khá nhiều người làm môn đệ, hai ông trở lại Lýt-ra, I-cô-ni-ô và An-ti-ô-khi-a.22 Hai ông củng cố tinh thần các môn đệ, và khuyên nhủ họ giữ vững đức tin. Hai ông nói: "Chúng ta phải chịu nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa."23 Trong mỗi Hội Thánh, hai ông chỉ định cho họ những kỳ mục, và sau khi ăn chay cầu nguyện, hai ông phó thác những người đó cho Chúa, Đấng họ đã tin.
 24 Hai ông đi qua miền Pi-xi-đi-a mà đến miền Pam-phy-li-a,25 rao giảng lời Chúa tại Péc-ghê, rồi xuống Át-ta-li-a.26 Từ đó hai ông vượt biển về An-ti-ô-khi-a, là nơi trước đây các ông đã được giao phó cho ân sủng của Thiên Chúa để làm công việc vừa mới hoàn thành.
 27 Khi tới nơi, hai ông tập họp Hội Thánh và kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với hai ông, và việc Người đã mở cửa cho các dân ngoại đón nhận đức tin.28 Rồi hai ông ở lại một thời gian khá lâu với các môn đệ.
ĐÁP CA: Tv 144
Đ.        Lạy Chúa, kẻ hiếu trung phải nói lên rằng:
Triều đại Ngài vinh hiển. (x c 10b.11a)
10 Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,
11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng,
12 để nhân loại được tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.13ab triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
21 Môi miệng tôi, hãy dâng lời ca ngợi Chúa, chúng sinh hết thảy, nào chúc tụng Thánh Danh
đến muôn thuở muôn đời! 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Lc 24,26
Hall-Hall:  Đức Ki-tô phải chịu khổ hình, và từ cõi chết sống lại, rồi mới được hưởng vinh quang dành cho Người. Hall.
TIN MỪNG: Ga 14, 27-31a
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “27 Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.28 Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy ra đi và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.
30 Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy.31 Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy”. 
BÀI GIẢNG
BÌNH AN CỦA CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH
Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (Ga 14,27: Tin Mừng).
Câu nói trên Đức Giê-su có ý phân biệt hai loại bình an :
-    Bình an do thế gian.
-    Bình an của Chúa Giê-su Phục Sinh.
I. BÌNH AN DO THẾ GIAN.
Một quốc gia muốn có bình an cho dân tộc, thì chính quyền phải dựa vào kinh tế, mưu lược chính trị và sức mạnh của vũ khí để khuất phục kẻ yếu thế. Hiệu quả chỉ giới hạn trong đời sống xã hội, mang tính nhất thời, có khi sự bình an ấy chỉ là vỏ là bề ngoài, cho nên có những người không thích. Đan cử: Sau ngày 30 tháng 04 năm 1975, dân tộc Việt Nam, cả ba miền Bắc, Trung, Nam được coi như là sống trong bình an, vì không ai còn ai nghe tiếng súng đạn, bỏ nhà bỏ của để tháo chạy, nhờ ơn “Bác và Đảng”! Nhưng từ ngày ấy nếu nhà cầm quyền cộng sản không kết án những người vượt biên là phản động, thì có lẽ mọi người Việt đã phải bỏ quê hương nơi chôn nhau cắt rốn mà trốn chạy bình an do Đảng đem đến. Thậm chí có người nói “nếu cột đèn mà biết đi, thì nó cũng rút chân chạy hết!”
II. BÌNH AN CỦA CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH.
Bình an này hoàn toàn dựa vào Thiên Chúa toàn năng, chỉ duy Ngài mới có quyền biến dữ ra lành, tội ra ơn, chết ra sống ; Thiên Chúa lại là Tình Yêu (1Ga 4,8), Ngài không diệt kẻ yếu thế, chỉ muốn ban ơn cho những kẻ khiêm nhường chạy đến với Ngài trong tâm tình sám hối vì tội đã phạm!
Thời điểm Chúa Giê-su ban bình an
Cả đến Đức Giê-su khi còn trong tình trạng nhập thể, thì Ngài nói: “Chúa Cha cao trọng hơn Ta” (Ga 14,29b: Tin Mừng). Lý do khi Ngài còn sống kiếp người, ngoại trừ tội lỗi, Ngài chỉ muốn làm và nói như Chúa Cha, thế mà xem ra Cha Ngài không ra tay diệt kẻ ác, để không còn quyền lực sự ác nào tấn công Ngài, hầu Ngài được bình an. Nhưng Chúa Cha đã phó nộp Con Một Ngài cho thế gian, vì yêu thế gian,hòng chúng được cứu độ (x Rm 8,32t). Đến nỗi thế gian giết Con Một Ngài cách nhục nhã (x Pl 2,6-8). Nhưng chuyện đó xảy ra “để cho thế gian biết rằng Đức Giê-su yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền” (Ga 14,31: Tin Mừng).Đó lại cách Đức Giê-su ra đi để về ngự bên hữu Chúa Cha hằng chuyển cầu cho những ai đến tham dự Phụng Vụ Hội Thánh cử hành theo lệnh Ngài truyền (x 1Cr 11,23t). Và Đức Giê-su sẽ trở lại với những ai tin theo Ngài như Ngài đã nói với các Tông Đồ: “Thầy ra đi và sẽ đến với anh em. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy về cùng Chúa Cha” (Ga 14,28ab: Tin Mừng).
·   Các môn đệ phải vui mừng vì Thầy Giê-su về cùng Cha”, để Ngài nhận nơi Cha mọi  quyền năng trên trời dưới đất (x Mt 28,18), đến nỗi “Thiên Chúa siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất, và trong nơi Âm Phủ, muôn vật phải bái quỳ ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên rằng “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa” (Pl 2,9-11). Thực vậy “Đức Giê-su Ki-tô phải chịu khổ hình và từ cõi chết sống lại, rồi mới được hưởng vinh quang dành cho Người” (Lc 24,26: Tung Hô Tin Mừng).
·   Các kẻ tin theo Đức Giê-su phải vui mừng vì Ngài sẽ trở lại ban bình an đích thực cho mọi tâm hồn thiện chí”. Đan cử: Ông Phao-lô đến Lystra giảng Tin Mừng bị những người Do Thái từ Antiokia và Ikonio đến thuyết phục đám đông. Họ ném đá ông Phao-lô,rồi lôi ông ra ngoài thành vì tưởng ông đã chết. Nhưng khi các môn đệ xúm lại quanh ông, ông đứng dậy và vào thành. Hôm sau, ông trẩy đi Derbe cùng với ông Barnaba. Sau khi đã loan Tin Mừng cho thành ấy và nhận khá nhiều người môn đệ. Rồi hai ông Phao-lô và Barnaba trở lại Lystra, Ikonio và Antiokia để khuyên các tín hữu phải chấp nhận gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa (x Cv 14,19-23: Bài đọc). Như vậy sự bình Chúa ban cho tâm hồn ông Phao-lô làm cho ông không sợ chết, dám  liều mạng trở lại nơi những kẻ đã ném đá ông để tiếp tục rao giảng Tin Mừng.
Sỡ dĩ tâm hồn ông Phao-lô được bình an mà chưa thoát được kẻ ác tấn công, đó là bình an Chúa Giê-su Phục Sinh ban khác với thế gian, làm chứng từ cho hết mọi kẻ tin theo Đức Giê-su cũng được lãnh nhận bình an này, một khi họ hiệp dâng Thánh Lễ, rồi lên đường truyền giáo.
-    Chúa Giê-su Phục Sinh chỉ ban bình an cho những ai hiệp dâng Thánh Lễ. Thực vậy, Chúa Giê-su Phục Sinh không ban bình an cho các bà gặp Ngài ở gần cửa mộ (x Ga 20,11-18) ; Ngài cũng không ban bình an khi gặp các môn đệ bên bờ biển lúc các ông đi đánh cá trở về (x Ga 21, 1-19) ; và Ngài cũng chẳng ban bình an khi đồng hành với hai môn đệ về làng Emmau (x Lc 24,13-24). Mà Ngài chỉ ban bình an cho cộng đoàn đang hội họp trong ngày Chúa nhật (x Ga 20,19.21.26). Hình ảnh này nói lên truyền thống thời Giáo Hội sơ khai đang cử hành Thánh Lễ. Bởi thế mà thánh sử Luca ghi nhận: “Chúa Giê-su Phục Sinh không hiện ra với toàn dân, nhưng Ngài chỉ hiện ra với những người cùng ăn cùng uống với Ngài (dự Lễ) sau khi Ngài từ cõi chết sống lại” (Cv 10,41).
-    Chúa Giê-su Phục Sinh chỉ ban bình an cho những ai lên đường truyền giáo. Như Ngài đã nói với các môn đệ: “Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.” (Mt 10,12-13).
Như vậy ai biết đón nhận Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng, người đó được Chúa ban bình an, và ai rao giảng Tin Mừng không bao giờ vô ích, vì nếu không có ai đón nhận lời giảng, thì bình an trở lại với người rao giảng. Lý do này mà ông Luca lại ghi: “Chúa Giê-su Phục Sinh chỉ đến với những người đã từng theo Ngài từ Ga-li-lê lên Giêrusalem” (Cv 13,31). Đoàn người này nêu lên họ cùng chung đường truyền giáo với Đức Giê-su. Vì theo Tin Mừng Nhất Lãm, ba năm truyền giáo của Đức Giê-su chỉ có một tuyến đường khởi đi từ Ga-li-lê miền Bắc nước Do Thái, qua Sa-ma-ri-a miền Trung và bị giết ở Giu-đê-a miền Nam.Khi ấy, Ngài trở nên Hy Lễ mới thay thế cho lễ tế của Do Thái giáo dâng chiên cừu bò lừa tại đền thờ Giêrusalem theo Luật Mô-sê. Để nhờ Hy Tế Chúa Giê-su thiết lập, ai tham dự, thì được Đức Giê-su đưa vào Vương Quốc của Ngài, để cùng cất lời cầu: “Lạy Chúa, kẻ hiếu trung phải nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển” (Tv 145/144,10b.11a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Hãy đi loan báo Tin Mừng, nếu nhà nào xứng đáng thì sự bình an sẽ đến trên nhà ấy, nhược bằng nhà ấy không xứng đáng, thì bình an lại trở về anh em (Mt 10,11-13). Vậy loan báo Tin Mừng luôn luôn phát sinh sự bình an khởi đi từ Thánh Lễ (x Ga 20,19.21.26).

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: