BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 1,15-17.20-26
15 Trong những ngày ấy, ông Phê-rô
đứng lên giữa các anh em - có khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt - Ông
nói:16 "Thưa anh em, lời Kinh Thánh phải ứng nghiệm, lời mà
Thánh Thần đã dùng miệng vua Đa-vít để nói trước về Giu-đa, kẻ đã trở thành tên
dẫn đường cho những người bắt Đức Giê-su.17 Y đã là một người trong
số chúng tôi và được tham dự vào công việc phục vụ của chúng tôi.20
Thật thế, trong sách Thánh vịnh có chép rằng:Ước gì lều trại nó phải tan hoang,
không còn ai trú ngụ. và ước gì người khác nhận lấy chức vụ của nó.
21 "Vậy phải làm thế này: có
những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giê-su suốt thời gian Người sống
giữa chúng ta,22 kể từ khi Người được ông Gio-an làm phép rửa cho
đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời. Một trong những anh em đó
phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh."
23 Họ đề cử hai người: ông Giô-xếp,
biệt danh là Ba-sa-ba, cũng gọi là Giút-tô, và ông Mát-thi-a.24 Họ
cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người; giữa hai
người này, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai25 để nhận chỗ trong sứ vụ
Tông Đồ, chỗ Giu-đa đã bỏ để đi về nơi dành cho y."26 Họ rút
thăm, thăm trúng ông Mát-thi-a: ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ.
ĐÁP CA: Tv 112
Đ. Chúa cho
ông ngồi chung với hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người. (x c 8)
1 Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca
ngợi, nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!2 Chúc tụng danh thánh Chúa, tự
giờ đây cho đến mãi muôn đời!
3 Ca ngợi danh thánh Chúa, từ rạng
đông tới lúc chiều tà! 4 Chúa siêu việt trên hết mọi dân, vinh quang
Người vượt xa trời cao thẳm.
5 Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta,
Đấng ngự chốn cao vời,6 cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất?
7 Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi
cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro,8 đặt ngồi
chung với hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người.
BÀI GIẢNG
GIỚI RĂN YÊU MỚI CHÚA GIÊSU BAN
Nhìn vào cơ cấu của Tin Mừng trong
Thánh Lễ hôm nay (Ga 15, 12-17), ta nhận thấy có năm hành động yêu trong giới
răn mới Chúa ban.
Như thế, vì yêu ta, Chúa bước dần xuống (từ bước 1 xuống bước 5) từ lúc
Ngài hy sinh mạng sống vì ta, tới khi Ngài về Trời cầu nguyện cho ta.
Ta muốn thực hiện giới răn yêu
người Chúa dạy, ta phải bước dần lên bắt
chước Chúa Giê-su (từ hành động 5 đến hành động 1), có nghĩa là ta bước lên
theo thứ tự:
5- Khởi đầu là cầu nguyện cho đồng loại, vì Đức
Giê-su đã hứa : “Tất cả những gì anh em
xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy thì
Người ban cho anh em” (Ga 15,16b).
Ta biết Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên
Chúa toàn năng, thế mà Ngài ưu tiên đặt việc cầu nguyện đứng hàng đầu trong
sinh hoạt mỗi ngày, trước khi Ngài giảng Lời và đáp cứu nhu cầu thân xác những
ai đến với Ngài (x Mc 1,21-39). Thế thì ta lại càng cần phải đặt việc cầu
nguyện trước khi đi phục vụ đồng loại.
4. Đến với đồng loại trước, như Đức Giê-su đã chọn ta: “Không phải anh em chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và
cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn
tại” (Ga 15,16a).
3.
Nói Lời Chúa cho đồng
loại, như Đức
Giê-su ban Lời Chúa Cha cho ta: “Tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy,
Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15b).
2- Tôn trọng đồng loại
là bạn mình, như
Đức Giê-su gọi ta là bạn: “Thầy không còn
gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em
là bạn hữu” (Ga 15,15a).
a. “Bạn của Đức Giê-su”: Không tất
yếu chỉ là người trung tín với Ngài ; mà bạn của Đức Giê-su còn là kẻ phản bội
như Giu-đa. Thực vậy, khi môn đệ Giu-đa dẫn lính Roma đến bắt Thầy Giê-su, hắn
đã ra dấu trước: “Tôi hôn ai, các ông cứ bắt lấy”, và y đã đến gặp Đức Giê-su
và nói: “Chào Thầy” và hôn Ngài. Đức Giê-su bảo y: “Này bạn, bạn đến đây làm gì
thì cứ làm đi” (Mt 26,50).
b. “Mọi điều Đức Giê-su nghe được nơi Chúa Cha,
thì Ngài đã nói lại cho ta là bạn biết”. Điều này quan trọng hơn ông
Gionathan con vua Sao-lê,kết bạn với Đavid, người đang bị vua Sao-lê tìm mưu
tính kế để giết. Vì vua Sao-lê không thể cho là chuyện nhỏ khi ông nghe người
ta nói: “Sao-lê giết 100 giặc, thì Đavid giết 1.000”, nếu cứ để thế, thì Đavid
chỉ còn thiếu ngôi vua. Sao-lê đã quyết ý đặt Gioanathan con ông là người kế
vị, không thể cho Đavid cướp mất. Thế là vua Sao-lê bầy mưu tổ chức tiệc mừng
chiến thắng của Đavid với thâm ý là trong bữa tiệc, ông sẽ phóng giáo ghim xác
Đavd vào bức tường đối diện ! Ai thấy cùng lắm họ nói: vì vua quá chén, không
làm chủ được hành động. Nên chẳng ai kết án vua gian ác. Gionathan biết được ý
vua cha như thế, ông vội chạy đi báo cho Đavid: “Anh chớ đến dự tiệc”. Thế là
Đavid liền chạy trốn. Ít ngày sau quân Philitinh nổi lên, vua Sao-lê và
Gionathan đem quân nghinh chiến, vì không có Đavid xuất trận, nên cả hai đều tử
trận. Bấy giờ toàn dân tôn Đavid lên làm vua (x 1Sm 20).
Đavid vô tội nhờ Gionathan là bạn
nói ý thâm độc của cha, để Đavid thoát chết lên làm vua, thì quả là quá mừng.
Đavid vô cùng biết ơn bạn Gionathan. Điều ấy còn thua xa nay Giê-su là bạn ta,
nói ý Cha trên trời: muốn sai Con Một Ngài vào trần gian để cứu những kẻ tội
lỗi, để ta dù có tầm cỡ như “bạn Giu-đa”, thì ta vẫn được ơn tha thứ tội, lại
được đồng hiển trị với Vua Cả trên trời, thì không miệng lưỡi nào nói lên lời
tạ ơn Bạn Giê-su cho hết !
1- Hy sinh cho đồng
loại, như Đức
Giê-su nói: “Không có tình yêu nào cao
quý hơn là tình thương của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình”
(Ga 15,13). Ta có hy sinh cho đồng loại giống Chúa Giê-su, thì ta mới yêu người
như Chúa yêu ta. Có thế, ta mới thực hành Giới răn Yêu của Đức Giê-su dạy: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
Nhìn vào cơ cấu và nội dung Giới
răn Yêu, ta thấy có ba hành động yêu được gọi là cũ:
- Hy sinh cho đồng loại: Vợ chồng hy sinh cho nhau, hoặc cha mẹ hy sinh cho con
cái, bầy tôi hy sinh cho vua chúa như ông Lê Lai đành mất mạng sống để cứu vua
Lê Lợi.
- Tôn trọng đồng loại là bạn mình: Đây là lãnh vực nhân bản, người có lịch sự phải thể hiện
tinh thần này đối với người anh em. Nhất là vợ chồng lại cần phải tôn trọng
nhau, vì hai người đã trở nên một.
- Đến với đồng loại trước: Cô cậu trước khi kết hôn, mỗi bên đều tìm đến người mình
muốn kết duyên, hoặc là phép lịch sự người dưới phải đến với người trên trước.
Gọi ba điều trên đây là cũ, vì tôn
giáo nào cũng dạy người ta như thế. Bởi đó trước khi Con Thiên Chúa xuống thế
làm người, trong nhân loại đã thường dùng ba hành động trên để thể hiện lòng
yêu mến nhau.
Chỉ có hai điều mới trong giới răn yêu Chúa dạy :
- Cầu nguyện cho đồng loại.
- Nói Lời Chúa cho đồng loại.
Giới răn Yêu này Đức Giê-su chỉ ban
cho ai dự tiệc Thánh Thể. Giu-đa đang đồng bàn với Thầy và anh em trong bữa
tiệc kỷ niệm mừng lễ Vượt Qua của dân tộc thoát ách nô lệ Ai Cập, thì Giu-đã đã
bỏ ra đi, trước khi Đức Giê-su lập Bí tích Thánh Thể và dạy Giới răn Yêu, chỉ
vì Giu-đa tham 30$ nhận nơi các thượng tế, mà hắn đã thông đồng nhận chỉ điểm cho
lính Roma đến bắt Thầy (x Ga 13,30).
Như thế vì Giu-đa không ở lại dự tiệc Thánh Thể, nên hắn không đón nhận Giới răn
Yêu Thầy dạy, hắn không ở lại trong tình
thương của Thầy, thì cũng không được hưởng niềm vui của Thầy. Chỉ những ai ở
lại trong tình thương của Thầy, người ấy mới nghe và giữ điều răn Yêu Thầy dạy,
nên ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy Thầy đã nói với những người
thuộc về Thầy, để họ được hưởng niềm vui của Thầy, niềm vui của họ được trọn
vẹn” (Ga 15, 9-11: Tin Mừng).
Còn Giu-đa thì đi tự tử, nhào đầu
xuống đất vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,18). Hắn tách khỏi cộng đoàn Nhóm 12, là nền
tảng Đức Giê-su xây dựng Hội Thánh Ngài. Do đó các Tông Đồ họp nhau cầu nguyện
để rút thăm, trúng ông Matthia (x Cv
1,15-26: Bài đọc).
Trong thế giới bên kia, nỗi đau
đớn nhất của Giu-đa là hắn nhìn thấy chỗ Thầy Giê-su đã dọn trước cho, thì ông
Matthia lại thế chỗ, “được ngồi chung với
hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người” (Tv 113/112,8: Đáp ca). Vì Đức
Giê-su đã nói: “Chính Thầy đã chọn anh em
từ giữa thế gian, để anh em ra đi sinh được hoa trái và hoa trái của anh em tồn
tại” (Ga 15,16: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa Giê-su nói: “Không phải anh em chọn Thầy, nhưng Thầy chọn anh em giữa thế gian, để
anh em ra đi sinh được hoa trái,và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga
15,16).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH