BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 9, 1-20
1 Bấy giờ, ông Sao-lô vẫn còn hằm
hằm đe doạ giết các môn đệ Chúa, nên đã tới gặp thượng tế2 xin thư
giới thiệu đến các hội đường ở Đa-mát, để nếu thấy những người theo Đạo, bất
luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giê-ru-sa-lem.
3 Vậy đang khi ông đi đường và đến
gần Đa-mát, thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ
lấy ông.4 Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông:
"Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta? "5 Ông nói:
"Thưa Ngài, Ngài là ai? " Người đáp: "Ta là Giê-su mà ngươi đang
bắt bớ.6 Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ nói cho
ngươi biết ngươi phải làm gì."7 Những người cùng đi với ông
dừng lại, sững sờ: họ nghe có tiếng nói, nhưng không trông thấy ai.8
Ông Sao-lô từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì. Người ta phải
cầm tay dắt ông vào Đa-mát.9 Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy, cũng
chẳng ăn, chẳng uống.
10 Bấy giờ ở Đa-mát có một môn đệ tên là Kha-na-ni-a. Trong
một thị kiến, Chúa phán với ông: "Kha-na-ni-a! " Ông thưa: "Dạ,
lạy Chúa, con đây."11 Chúa bảo ông: "Đứng lên, đi tới phố
gọi là Phố Thẳng, đến nhà Giu-đa tìm một người tên là Sao-lô quê ở Tác-xô:
người ấy đang cầu nguyện12 và thấy một người tên là Kha-na-ni-a đi
vào, đặt tay trên mình để làm cho mình lại thấy được."13 Ông
Kha-na-ni-a thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe lắm kẻ nói về người ấy, về tất cả
những điều ác người ấy đã làm cho dân thánh Chúa tại Giê-ru-sa-lem.14
Còn ở đây, người ấy được các thượng tế cho quyền bắt trói tất cả những ai kêu
cầu danh Chúa."15 Nhưng Chúa phán với ông: "Cứ đi, vì
người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các
vua chúa và con cái Ít-ra-en.16 Thật vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người
ấy thấy tất cả những đau khổ người ấy phải chịu vì danh Ta."17
Ông Kha-na-ni-a liền đi; ông vào nhà, đặt tay trên ông Sao-lô và nói: "Anh
Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức Giê-su, Đấng đã hiện ra với anh
trên đường anh tới đây. Người sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được
đầy Thánh Thần."18 Lập tức có những cái gì như vảy bong ra khỏi
mắt ông Sao-lô, và ông lại thấy được. Ông đứng dậy và chịu phép rửa.19
Rồi ông ăn và khoẻ lại.
Ông ở lại Đa-mát với các môn đệ mấy hôm, 20 rồi
lập tức ông bắt đầu rao giảng Đức Giê-su trong các hội đường, rằng Người là Con
Thiên Chúa.
ĐÁP CA: Tv 116
Đ. Anh em
hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng. (Mc 16,15).
1 Muôn nước hỡi, nào ca ngợi
Chúa,ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!
2 Vì tình Chúa thương ta thật là
mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.
BÀI GIẢNG
CON NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CỨU ĐỘ
ĐỂ NÊN GIỐNG NGÀI
Đức Giê-su nói: “Ai ăn
thịt tôi và uống máu tôi, thì có sự sống đời đời và tôi sẽ cho nó sống lại
trong ngày sau hết” (Ga 6, 54: Tin Mừng).
C “Ăn thịt và uống máu”: Đây không phải là ăn miếng thịt hay uống ly
máu, nhưng Đức Giê-su có ý nói rằng khi Ngài bị giết chết, sau ba ngày Ngài sống
lại, Ngài trở thành Bánh Hằng Sống ban cho nhân loại, ai lãnh nhận Bánh Ngài ban
là lãnh trọn vẹn Chúa Giê-su Phục Sinh, như lời thánh Phao-lô nói: “Đấng tác thánh là Đức Giê-su và những người
được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, vì thế Ngài không hổ
thẹn gọi họ là anh em” (Dt 2, 11.14).
Người Việt Nam cũng có kiểu nói tương tự, ví
dụ một kẻ ác muốn thống trị A, nó nói: “Phen này tao sẽ xơi tái mày”, không có
nghĩa nó xẻo một miếng thịt của A để ăn, mà nó cướp mất mạng sống A! Hoặc nó đe
dọa tôi: “Tao sẽ lấy huyết mày”, không có nghĩa là nó chích ít máu của tôi mà
nó giết tôi ! Có khi ta nghe nói: “Tay này
giỏi lắm”, có nghĩa là người đó thật tài giỏi.
Như vậy nói một phần thân thể có
nghĩa là nói toàn thân.
C “Ai ăn Bánh
Hằng Sống thì có sự sống đời đời” (rước Lễ) [Ga 6,54]: Quan niệm sự sống
sau cuộc đời này giữa Ki-tô giáo và ngoài Ki-tô giáo khác nhau. Ví dụ người
theo đạo ông bà, họ tin rằng khi tổ tiên họ qua đời sang một thế giới khác, thì
vẫn có những nhu cầu như khi còn sống ở đời này. Do đó người theo đạo ông bà, họ
cúng cho tổ tiên những của vật chất, của mà họ biết người đã khuất ưa thích.
Thậm chí họ còn gởi tiền “đô” xuống âm phủ. Như thế, ngoài Ki-tô giáo quan niệm
về sự sống khi ra khỏi đời này, nếu được giải thoát, thì cũng sống hạnh phúc
như trên dương thế. Trái lại, sự sống đời đời của người Công Giáo là thông dự vào
sự sống Phục Sinh của Chúa Giê-su. Thánh Phao-lô nói:
-
“Gieo
xuống trong ô nhục” (1Cr 15,43a). Cụ thể như khi Đức Giê-su bị treo
trên thập giá, ông Mattheu ghi nhận: “Mọi
người đều sỉ vả Ngài, cả đến hai tên trộm bị đóng đinh bên cạnh Ngài cũng lăng
nhục Ngài” (Mt 27, 39-44).
+ “Sống
lại trong vinh quang” (1Cr 15,43b). Cụ thể người ta mai táng Đức Giê-su
trong mồ, chưa đủ ba ngày Ngài đã sống lại vinh quang, “danh Ngài vượt trên mọi danh hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả
trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh
Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng Đức Giê-su Ki-tô là Chúa”
(x Pl 2, 6-11). Bởi thế, khi Chúa Giê-su Phục Sinh đã chộp lấy “sói Saulo” đang
trên đường đi lùng giết các Ki-tô hữu ở Đama (x Cv 9,1-20: Bài đọc). Ông biết
hối lỗi và đi học giáo lý nơi môn đệ Ngài, trở thành Tông Đồ xuất sắc nhất, “không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng”
(2Cr 11,5). Có lần ông say sưa giảng Tin Mừng suốt đêm, khiến anh Êu-ty-khô ngủ
gật nhào đầu từ lầu ba xuống đất! Ông đến ôm xác cậu đặt dưới chân và tiếp tục
giảng cho đến sáng. Khi kết thúc buổi giảng, anh Êu-ty-khô được hồi sinh cùng nhập đoàn với mọi người ra về (x Cv
20,7t). Anh Êu-ty-khô đã diễn tả vinh quang và quyền năng của Chúa Giê-su Phục
Sinh đã ban cho ông Phao-lô, vì ông Phao-lô đã được thông hiệp với Chúa Giê-su
Thánh Thể, đúng như Lời Chúa nói: “Ai ăn
thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga
6,56: Tung Hô Tin Mừng).
-
“Gieo
xuống trong yếu đuối” (1Cr 15,43c). Đan cử Đức Giê-su bị giết chết
giống tên trộm và được an táng trong mộ (x Lc 23,33t).
+ “Sống
lại trong quyền năng” (1Cr 15,43d). Cụ thể như xác Đức Giê-su được an
táng trong mộ, nhưng sau ba ngày Ngài bật
tung tảng đá che cửa mộ bước ra, làm cho các chú lính canh mồ hoảng sợ, và chạy
về báo tin cho những người trong thành (x Mt 27,62t). Và nhờ Chúa Giê-su Phục
Sinh thông ban quyền năng cho các thánh Tông Đồ, cụ thể như ông Phao-lô và ông Barnaba đến Lystra
giảng Tin Mừng, ở đây có một anh bị bại bẩm sinh chưa đi được bước nào, anh
nhìn ông Phao-lô giảng, anh ước mong được cứu, ông Phao-lô nói với anh: “Hãy chỗi dậy”, anh liền nhảy lên mà bước
đi. Dân chúng thấy thế, họ gọi Barnaba là thần Jupiter và Phao-lô là thần
Hermes, họ đưa bò, vòng hoa đặt trước tam quan cúng tế các ngài. Hai ông
Phao-lô và Barnaba xé áo mình nhảy bổ vào đám đông và kêu lên: “Đừng làm như thế, chúng tôi đây chỉ là người
như anh em, anh què này được lành mạnh là do danh Chúa Giê-su, Đấng mà anh em
đã giết đi nay Ngài sống lại”. Nhưng
nhiều người Do-Thái từ vùng Antiokia và Ikonium kéo đến làm xiêu lòng dân, họ
nhất loại ném đá Phao-lô, tưởng ông đã chết nên lôi xác vất ngoài thành, nhưng
sau đó ông Phao-lô lại chỗi dậy và đi đến Derbê tiếp tục giảng Tin Mừng, rồi
ông lại quay trở lại Lystra, Antiokia, và Ikonium, nơi những người trước đây đã
ném đá ông, và ông tiếp tục hoạt động cho Tin Mừng như không có gì xảy ra (x Cv
14, 8-23). Nếu ông Phao-lô không được thông dự vào quyền năng của Chúa Giê-su
Phục Sinh, chắc chắn ông không thể trở lại nơi mình đã bị ném đá để hoạt động
Tông Đồ tiếp !
-
“Gieo
xuống trong khí huyết” (1Cr 15, 44a). Đức Giê-su cũng như bao nhiêu
người khi còn sống trên dương thế, một lúc không thể ở nhiều nơi. Cụ thể khi thuyền
các Tông Đồ gặp sóng gió trên biển chỉ vì vắng bóng Thầy Giêsu, Ngài nhìn thấy
thuyền của các ông từ xa suýt bị chìm vì phong ba bão tố, Ngài liền đi trên mặt
nước mà đến với họ, thuyền của Tông Đồ hết bị chao đảo (x Ga 6, 16-21).
+ “Sống
lại trong thần thiêng” (1Cr 15,44b). Khi Đức Giê-su từ cõi chết sống
lại, một lúc Ngài ở khắp nơi như Ngài muốn, không còn lệ thuộc vào không gian
và thời gian. Cụ thể cùng một thời điểm Ngài đi đường cắt nghĩa Lời Chúa cho
hai môn đệ về làng Emmau, và lại hiện ra với Mười Một môn đệ đang trong căn
phòng đóng kín tại Giê-ru-sa-lem, dù không ai mở cửa (x Lc 24).
C “Ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,54c). Có nghĩa là
ai ăn Bánh Hằng Sống, thì dù có chết cách nào, cũng chỉ là giấc ngủ dài (x Mc
5,39), tới ngày cánh chung, họ được chỗi dậy, sống vinh quang như Chúa Giê-su
Phục Sinh (x 1Ga 3,2). Dù sao niềm tin vào sự sống Phục Sinh vẫn còn trong hy
vọng, cho nên thánh Phao-lô nói: “Ơn cứu
độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng
nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm 8,24-25).
Do đó “đừng ai nghĩ mình đã đoạt giải hay
đã thành toàn, nhưng ta đang ruổi theo để mà chiếm đoạt, bởi chưng ta đã được
Đức Ki-tô chộp lấy. Ta hãy quên phía sau mà lao mình về phía trước, nhắm đích
ta chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao Thiên Chúa đã ban bố trong
Đức Ki-tô Giê-su” (Pl 3, 12-14).
Vậy khi ta đã được lãnh Bí tích
Khai Tâm, là ta trở nên một với Chúa Giê-su Phục Sinh, đúng như Lời Ngài đã nói:
“Kẻ ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì lưu
lại trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha, Đấng hằng sống đã sai Ta, và Ta
sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta cũng vậy, nó sẽ sống nhờ Ta” (Ga 6,56-57: Tin
Mừng). Lời này Đức Giê-su đã xác định cho chúng ta tin rằng: Khi được rước Lễ, là
ta được đồng hóa với Chúa Giê-su Phục Sinh. Ai xúc phạm đến ta, Chúa ra tay
bênh đỡ chống lại. Thực vậy, lúc ông Sau-lô xông về Đama bách hại những người
Công Giáo, Chúa Giê-su chiếu luồng ánh sáng trên ông, làm ông ngã vật xuống đất,
và hỏi tội ông: “Sau-lô, Sau-lô, sao
ngươi bắt bớ Ta? Giơ chân đạp mũi nhọn thì khốn” (Cv 26,14). Mà ông đã bắt
được ai đâu ? Nên ông hỏi lại: “Thưa Ngài, Ngài là ai ?” Tiếng đáp: “Ta là Giêsu ngươi đang đi bắt”, ông hiểu
ngay rằng xúc phạm đến người Công Giáo là xúc phạm đến Chúa Giê-su ! Nếu ông
không tin như thế, thì ông có quyền cãi lại với Ngài: “Tôi đâu có nhúng tay giết Ngài vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh đâu?” (x
Cv 9, 3-5).
Để minh chứng cho thế gian biết ta
đang sống nhờ sự sống Phục Sinh của Chúa Giê-su thông ban, ta phải :
- Vượt
qua mọi rào cản bởi tỵ hiềm mà đến với nhau bằng trái tim của Chúa Giêsu (x Pl
2,5).
- Vượt
qua mọi rào cản hưởng thụ bản thân,chấp nhận thiệt mạng để chia sẻ sự sống qua
việc phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng và sức mạnh của Chúa Giê-su Thánh Thể, làm
cho người anh em được sống trong bình an của Chúa Giê-su Phục Sinh, và tích cực
loan báo Tin Mừng không thua kém Tông Đồ Phao-lô đã được tình yêu Đức Ki-tô
thúc bách (2Cr 5,14), làm vang dội Tin Mừng lay động lòng tha nhân đến với Chúa
Giê-su, để chu toàn mệnh lệnh Ngài truyền: “Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng” (Mc 16,15: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa Giê-su nói: “Ai ăn
tôi nó sống nhờ tôi như tôi sống nhờ Cha tôi” (Ga 6,57)
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH