Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CN 3 PS: HAI LƯƠNG THỰC CỦA THÁNH LỄ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 8 ,26-40
26 Ngày ấy, Thiên sứ của Chúa nói với ông Phi-líp-phê: "Đứng lên, đi về hướng nam, theo con đường từ Giê-ru-sa-lem xuống Ga-da; con đường này vắng."27 Ông đứng lên đi. Khi ấy có một viên thái giám người Ê-thi-óp, làm quan lớn trong triều của bà Can-đa-kê, nữ hoàng nước Ê-thi-óp. Ông này làm tổng quản kho bạc của bà. Ông đã lên Giê-ru-sa-lem hành hương28 và bấy giờ đang trên đường về. Ngồi trên xe nhà, ông đọc sách ngôn sứ I-sai-a.29 Thần Khí nói với ông Phi-líp-phê: "Tiến lên, đuổi kịp xe đó."30 Ông Phi-líp-phê chạy lại, nghe thấy ông kia đọc sách ngôn sứ I-sai-a, thì hỏi: "Ngài có hiểu điều ngài đọc không? "31 Ông quan đáp: "Mà làm sao tôi hiểu được, nếu không có người dẫn giải? " Rồi ông mời ông Phi-líp-phê lên ngồi với mình.32 Đoạn Kinh Thánh ông đang đọc là đoạn này: Như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, Người chẳng mở miệng kêu ca.33 Bởi Người bị hạ xuống, nên bản án của Người đã được huỷ bỏ. Dòng dõi Người, ai sẽ kể lại, vì cuộc sống của Người trên trần gian đã bị chấm dứt.
34 Viên thái giám ngỏ lời với ông Phi-líp-phê: "Xin ông cho biết: vị ngôn sứ nói thế về ai? Về chính mình hay về một ai khác? "35 Ông Phi-líp-phê lên tiếng, và khởi từ đoạn Kinh Thánh ấy mà loan báo Tin Mừng Đức Giê-su cho ông.
36 Dọc đường, các ông tới một chỗ có nước, viên thái giám mới nói: "Sẵn nước đây, có gì ngăn trở tôi chịu phép rửa không? "37 Ông Phi-líp-phê đáp: "Nếu ngài tin hết lòng, thì được." Viên thái giám thưa: "Tôi tin Đức Giê-su Ki-tô là Con Thiên Chúa."38 Ông truyền dừng xe lại. Ông Phi-líp-phê và viên thái giám, cả hai cùng xuống chỗ có nước, và ông Phi-líp-phê làm phép rửa cho ông quan.39 Khi hai ông lên khỏi nước, Thần Khí Chúa đem ông Phi-líp-phê đi mất, và viên thái giám không còn thấy ông nữa. Nhưng ông tiếp tục cuộc hành trình, lòng đầy hoan hỷ.40 Còn ông Phi-líp-phê thì người ta gặp thấy ở Át-đốt. Ông loan báo Tin Mừng cho mọi thành thị ông đi qua, cho tới khi đến Xê-da-rê.
ĐÁP CA : Tv 65
Đ.        Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa  (c 1)
8Nào chúc tụng Chúa Trời chúng ta, muôn dân hỡi, trổi vang lên lời tán dương Người,9 Người là Đấng bảo toàn mạng sống và giữ gìn ta khỏi lỡ bước sa chân.
16Tất cả những ai kính sợ Chúa Trời, đến mà nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi. 17 Vừa mở miệng kêu lên cùng Chúa, tấc lưỡi tán dương, tôi đã sẵn sàng.
20Xin chúc tụng Thiên Chúa đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi dâng, lại cũng không dứt nghĩa đoạn tình
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 6, 51
Hall-Hall: Chúa nói:“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” Hall.
TIN MỪNG: Ga 6, 44-51
44 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi.46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha.47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời.48 Tôi là bánh trường sinh.49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết.50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết.51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."
BÀI GIẢNG
Hai lương thỰc cỦa THÁNH LỄ
ta đến dự tiệc Thánh Thể, Chúa không chỉ nuôi ta bằng “Bánh Hằng Sống” ( Ga 6, 51: Tin Mừng) mà Ngài còn nuôi và giáo dục ta bằng “Lời Hằng Sống”, vì “hết thảy mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo” (Ga 6,45: Tin Mừng).
Hai Lương Thực: Lời Chúa ta được đón nhận nơi Giảng đài (gồm các Bài đọc, bài giảng và kinh Tin Kính), và Bánh Hằng Sống ta được đón nhận nơi Bàn Thờ (từ lúc dâng bánh rượu tới khi rước Lễ)
Giáo huấn của Công đồng Vat II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 56 dạy:“ Thánh Lễ gồm hai phần, phần Phụng Vụ Lời Chúa và phần Phụng vụ Thánh Thể. hai  phần này được liên kết chặt chẽ đến nỗi tạo thành một hành vi phụng thờ duy nhất. do đó, Thánh Công đồng tha thiết khuyến dụ nhựng mục tử chăn dắt các linh hồn, trong khi dạy Giáo lý, phải nhiệt thành dạy dỗ các tín hữu biết tham dự trọn vẹn Thánh Lễ , nhất là ngày Chúa nhật và các ngày lễ Trọng”.
Để nhận ra hai Lương Thực của tiệc Thánh Thể Chúa ban tặng cho ta quan trọng thế nào, Đức Giê-su nhắc đến manna Chúa đã ban cho dân Do Thái suốt 40 năm trong sa mạc, mỗi ngày họ phải lượm mà ăn nhưng rồi ai cũng phải chết (Ga 6, 49: Tin Mừng ).
Ta hãy so sánh giá trị Manna và bánh Hằng  sống Chúa Giê-su ban :
 
MANNA (Xh 16)
1.    Chúa ban riêng cho dân Do Thái.
 
2.    Mỗi ngày người Do Thái phải lượm manna ăn, nếu để manna qua ngày hôm sau sẽ nảy bọ, trừ ngày thứ sáu được lấy cho ngày thứ bảy, vì ngày thứ bảy Chúa không mưa manna.
 
 
 
3.    Manna chỉ nuôi thân xác con người.
4.    Manna không thanh tẩy tội lỗi ai.
 
 
5.    Ai ăn manna không được ơn tái sinh.
 
6.    Manna cho dân Do Thái sự sống của một sinh vật.
7.    Ăn manna không tạo sự hiệp thông với đồng loại.
 
8.      Người Do Thái phải ăn manna mỗi ngày mới được sống mà về đất Chúa hứa
BÁNH HẰNG SỐNG (Ga 6)
1)   Chúa ban riêng cho người Công Giáo khắp hoàn vũ.
2)   Ta được rước Lễ mỗi ngày, nhất là lễ Chúa nhật, hoặc lễ Trọng. như vậy, thời Cựu Ước, ngày thứ bảy Chúa không mưa manna, có ý nhấn mạnh vào thời Tân Ước, việc rước Lễ ngày Chúa nhật rất quan trọng, vì đó là Bánh Hằng Sống cần thiết hơn bánh vật chất, không làm cho ai trường thọ.
3)   Bánh Hằng Sống nuôi cả hồn lẫn xác.
4)   Bánh Hằng Sống là nguồn thanh tẩy mọi tội lỗi ta. Vì không có Bí tích Thánh Thể thì chẳng Bí tích nào có ơn tha tội.
5)   Ai ăn Bánh Hằng Sống, người ấy được tái sinh bởi Chúa Giê-su  (x Cv 2,38 )
6)    Bánh Hằng Sống cho ta sự sống của Thiên Chúa.
7)    Ai ăn Bánh Hằng Sống, họ được hiệp thông với Thiên Chúa và tất cả các Thánh là chi thể của Chúa Giê-su .
8)   Ai ăn Bánh Hằng Sống mỗi ngày mới được đủ sức thắng tội lỗi mà tiến về Quê Trời.
 
Rước Lễ quan trọng như thế, nên Đức Giê-su đã nói: “Tôi là Bánh Hằng Sống từ Trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,51: Tung Hô Tin Mừng).
Tuy nhiên người Do Thái trên đường tiến về đất Hứa còn gặp nhiều kẻ thù, phải nhờ Lời Chúa ghi trên hai bia đá, để mỗi khi xuất trận, chỉ cần đưa “Hòm Bia Thiên Chúa” tiến về phía trước là họ vượt mọi rào cản, đạt chiến thắng vinh quang (x Gs chương 3).
Như thế, nếu người Do Thái chỉ ăn manna, mà không có Lời Chúa giúp họ chiến thắng kẻ thù, họ đã bị đánh gục dọc đường ! Thế thì hôm nay, nếu ta chỉ được ăn Bánh Hằng Sống mà ta không được Lời Chúa giáo dục và hướng dẫn, ta cũng bị chết bởi đi vào con đường lầm lạc! Bởi thế thánh Phao-lô nói: Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính.Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.” (2Tm 3,16-17)
Dĩ nhiên xét về mặt Bí tích, thì không thể tách rời Lời Chúa khỏi Bánh Hằng Sống, vì hai phần này đã trở nên một hành vi phụng thờ duy nhất, như Hiến Chế Phụng Vụ số 56 vừa mới nhắc trên đây. Nhưng xét về mặt Mục vụ, Lời Chúa quan trọng hơn Bánh Hằng Sống, vì :
§         Lời Chúa thay đổi trong mỗi Thánh Lễ , ta đến dự không chán.
§         Lời Chúa dạy ta biết việc tốt để làm và điều xấu phải tránh.
§         Lời Chúa cũng thanh tẩy tâm hồn ta (x Ga 15, 3 ), để ta bớt bất xứng trước khi rước Lễ.
Ta biết lương thực cho ta được sống có 4 nguồn:
¨        thân xác cần KHÍ thở thế nào, thì linh hồn cần Thần Khí hơn nữa, mà Thần Khí chính là Lời Hằng Sống (x Ga 6, 63 ).
¨        Thân xác cần NƯỚC ; linh hồn cần Lời Chúa để có sự sống thật, như ngôn sứ Isaia nói: nước thấm xuống đất quyết định phát sinh sự sống, thì Lời Chúa thấm vào lòng người không trở lại với Chúa cách hư luống, nhưng  thực hiện điều Chúa muốn (x Is 55, 10-11). Vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b).
¨        Thân xác cần ÁNH SÁNG mặt trời; linh hồn cần Lời Chúa soi sáng để ta bước đi đường ngay nẻo chính (x Tv 119/118 ,105 ).
¨        Thân xác cần BÁNH vật chất, ăn rồi cũng chết ; linh hồn cần bánh Hằng Sống làm cho thân xác ta dù có chết cũng sẽ được sống lại vinh quang như Thiên Chúa (x Ga 6,27t).
 Như vậy, bánh  vật chất chỉ nuôi thân xác, còn bánh Hằng sống nuôi cả xác hồn. Nhưng Bánh Hằng Sống chỉ ban cho người Công Giáo không mắc tội trọng khi có thể xưng tội. Trong khi đó lương thực Lời Chúa thì ban cho hết mọi loại người, cả người Công Giáo lẫn người ngoại, người vô tội cũng như kẻ có tội, đúng là“hết thảy mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ” (Ga 6,45). Do đó ai có điều kiện dự Lễ để nghe Lời Chúa mà không đến, họ ở nhà không thể xin rước Lễ  được, trừ bệnh nhân.
Đức Hồng y Yves Congar, một Thần Học gia, Chuyên Viên của Công Đồng Vat.II đã so sánh: Một cộng đoàn suốt 30 năm chỉ dự Lễ mà không được nghe giảng, thì thua xa Đức Tin và lòng Mến một cộng đoàn chỉ được nghe giảng mà không được rước Lễ trong suốt 30 năm. Như vậy dĩ nhiên phải hiểu rằng nếu được nghe Lời Chúa và rước Lễ, thì Đức Tin và lòng Mến mới tuyệt vời.
Chính vì Lời Chúa quan trọng như trên mà Thánh Phaolo xác quyết:  “Đức Kitô đã không  sai tôi đi ban thanh tẩy, mà là rao giảng Tin Mừng” (1Cr 1,17a). Mặc dù trong thực tế thánh Phao-lô ban Bí tích Thánh  tẩy cho nhiều người trong các giáo đoàn. Thánh Tông Đồ nói như thế với hàm ý: Khi có điều kiện giảng Lời thì phải giảng trước khi cử hành Bí tích. Chính vì vậy mà Công Đồng Vat.II khi canh tân Phụng Vụ đã khuyên các chủ chăn phải công bố Lời Chúa trước khi cử hành bất cứ Bí tích nào.
Để nhận ra tầm quan trọng Lời Chúa trong Phụng Vụ, nếu ta cần thêm thời giờ để nghe và tìm hiểu Lời Chúa thì ta phải quảng đại. Đức Giê-su đã làm gương cho chúng ta trong việc này. Cụ thể: khi Đức Giêsu lên 12 tuổi , Ngài  đi dự Phụng Vụ tại đền thờ Giê-ru-sa-lem, cuộc lễ kéo dài cả một tuần, vậy mà khi đã kết lễ mọi người ra về, Đức Giêsu trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng dạy Lời cho các bậc tấn sĩ, nếu sau ba ngày cha mẹ Ngài chưa gặp được Ngài, thì chắc chắn Đức Giêsu còn tiếp tục giảng (x Lc.2, 41-52 ). Biến cố này chỉ có ông Luca ghi, do đó ông còn ghi tiếp những chứng từ sau, để nhấn mạnh Lời Chúa rất quan trọng trong đời sống.
-    Đức Giê-su khen chị Maria nghe Lời Chúa là việc tốt nhất, không bị ai giựt mất ! (x Lc 10, 38-42).
-    Ông phú hộ xin tổ phụ Abraham cho Ladaro đã chết hiện về dạy cho người sống,  nhưng ông Abraham nói: nó đã có Mô-sê và các tiên tri (đã có Kinh Thánh) nó phải nghe (x Lc 16,27-29).
-    Chúa Giê-su Phục Sinh không trách môn đệ cứng tin vào lời các phụ nữ loan báo Đức Giê-su đã sống lại, mà Ngài trách họ tại sao không tin vào Kinh Thánh  (x Lc 24,25-27).
-    Cũng vì vậy mà trong sách Công Vụ Tông Đồ, ông Luca ghi: Cả đến người ngoại, một hoạn quan nước Á, sau khi trẩy lên lễ Đền Thờ tại Giêrusalem, lúc trở về ông còn tiếp tục mở Kinh Thánh ra, ông đọc mà không hiểu, nhưng vẫn cứ đọc. Chúa thấy lòng thành của ông, Ngài đã sai Phó tế Phi-lip-phê đến cắt nghĩa cho ông, nhờ đó ông đã tin vào Chúa Giê-su, và ngay trên đường tới chỗ có nước,  ông dừng xe lại, và Phó tế Phi-lip-phê đã ban Bí tích Thanh Tẩy cho ông, lòng ông tràn ngập vui sướng tiếp tục cuộc hành trình ( x Cv 8, 26-40: Bài đọc ).
Thế thì hôm nay có ai sau Thánh Lễ còn ở lại hỏi Linh mục những điểm giáo lý chưa thông suốt, hoặc có ai sau khi đi dự Lễ về, còn mở Sách Thánh ra đọc bắt chước ông hoạn quan nước Á hay không?
Vậy chắc chắn Hội Thánh muốn cho con cái mình khi đi dự Lễ phải biết quý trọng Lời Chúa thể hiện bằng quảng đại thời giờ để lắng nghe tìm hiểu. Chính vì vậy mà Giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 24 nói: “Trong việc cử hành Phụng Vụ, Thánh Kinh giữ vai trò tối quan trọng”.Do đó chỉ khi nào chúng ta ý thức để hết tâm, hết thời giờ nghe Lời Chúa trong Phụng Vụ, ta mới “làm cho cả trái đất tung hô Thiên Chúa” (Tv 66/65, 1: Đáp ca ).
THUỘC LÒNG
-    Thánh Kinh giữ vai trò tối quan trọng trong Phụng Vụ . (HCPV số 24).
-    Phải có thời gian thích hợp để giảng dạy. (HCPV số 35).
-    Phải dựa vào các bản văn Kinh Thánh trong Phụng Vụ mà trình bày các mầu nhiệm đức tin và các quy tắc cho đời sống Ky-tô hữu (x HCPV số 52).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: