BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 7, 51 – 8,1a
7 51 Bấy giờ, trước mặt đám đông dân
chúng, các kỳ mục và kinh sư, ông Tê-pha-nô tuyên bố: "Hỡi những người
cứng đầu cứng cổ, lòng và tai không cắt bì, các ông luôn luôn chống lại Thánh
Thần. Cha ông các ông thế nào, thì các ông cũng vậy.52 Có ngôn sứ
nào mà cha ông các ông không bắt bớ? Họ đã giết những vị tiên báo Đấng Công
Chính sẽ đến; còn các ông, nay đã trở thành những kẻ phản bội và sát hại Đấng
ấy.53 Các ông là những người đã lãnh nhận Lề Luật do các thiên sứ
công bố, nhưng lại chẳng tuân giữ."
54 Khi nghe những lời ấy, lòng họ
giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Tê-pha-nô.
55 Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm
đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu
Thiên Chúa.56 Ông nói: "Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người
đứng bên hữu Thiên Chúa."57 Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại
và nhất tề xông vào ông58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân
chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô.59 Họ ném đá
ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy
hồn con."60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: "Lạy
Chúa, xin đừng chấp họ tội này." Nói thế rồi, ông an nghỉ.
8
1a Phần ông Sao-lô, ông tán thành việc giết ông Tê-pha-nô.
ĐÁP CA: Tv 30
Đ. Trong tay
Ngài, lạy Chúa, con xin phó thác hồn con. (c 6a)
3bc Xin Ngài nên như núi đá cho con
trú ẩn, như thành trì để cứu độ con. 4 Núi đá và thành luỹ bảo vệ
con, chính là Chúa. Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con.
6a Trong tay Ngài, con xin phó thác
hồn con,7b phần con đây, lạy
Chúa, chỉ tin tưởng nơi Ngài. 8a Được Ngài thương, con vui mừng hớn
hở, vì Ngài đã đoái nhìn phận con cùng khốn.
17 Xin toả ánh tôn nhan rạng ngời
trên tôi tớ Ngài đây, và lấy tình thương mà cứu độ. 21ab Bên Thánh
Nhan, Ngài giấu họ kỹ càng khỏi người đời mưu hại. Ngài che chở họ trong lều
thánh, xa tầm lưỡi thị phi.
BÀI GIẢNG
BÍ TÍCH THÁNH THỂ LÀ CỦA ĂN THẬT
Đức Giê-su hứa ban cho ai tin vào
Ngài, họ thể hiện bằng việc ăn bánh bởi
trời Cha Ngài ban là Của Ăn Thật, thì họ được thông hiệp sự sống Phục Sinh của
Ngài. Nhưng
-
Của
ăn thật là gì?
-
Mẫu
người nào sống nhờ của ăn thật ?
1/ CỦA ĂN THẬT LÀ GÌ ?
Khát vọng của nguyên tổ Adam, Eva
muốn được như Thiên Chúa (x St 3,5: Bản dịch NTT). Thực ra đó không phải là họ
kiêu ngạo, vì đến như cha mẹ loài người tuy thuộc loại gian ác (x Mt 7,11a), vì
có cha mẹ quên con mình (x Is 49,15b). Vậy mà người ta còn nói: “Con hơn cha mẹ là nhà có phúc”, thì tình
thương của Thiên Chúa dành cho ai được phúc gọi Ngài là Cha (x Rm 8,15), Đức
Giê-su hứa cho họ: “Các việc Ta làm kẻ ấy
cũng sẽ làm, và sẽ làm được những việc lớn lao hơn thế nữa, vì Ta đi đến cùng
Cha” (Ga 14,12).
Thời Cựu Ước Adam, Eva chỉ vì nghe
lời satan ăn quả Chúa cấm, thần chết
ập đến chịt cổ họ (x St 3) ; nhưng vào thời Tân Ước, ai ăn Quả lòng Bà (x Lc 1, 42: Bản dịch NTT) là Con Đức Ma-ri-a, đó là
Bánh Thiên Chúa ban, Bánh từ Trời xuống, Bánh đem lại sự sống cho thế gian (x Ga
6,33).
Ta có thể so sánh thuở xưa nguyên
tổ loài người ăn quả Chúa cấm (x St
2, 17 ; 3, 1-7) với người Công Giáo ăn Quả lòng Bà :
Lược đồ trên cho ta kết luận :
-
Eva
đưa cho Adam tân lang của bà ăn quả Chúa cấm, hậu quả cả dòng giống phải chết! Đó
là của ăn giả. Địa đàng trước đây nơi ông bà sinh sống,vì vi phạm Luật trở
thành địa ngục !
-
Chúa
Giê-su đưa cho ta – Tân Nương của Ngài - ăn Quả lòng Bà (Con Đức Ma-ri-a). Đó
là Của Ăn Thật, thì ta được sống như Thiên Chúa: trái đất trở thành Địa Đàng, đúng
như Lời Đức Giê-su nói: “Ý Cha thể hiện
dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10).
Bởi vậy Chúa Giê-su nói: “Chính tôi là Bánh trường sinh, ai đến với
tôi không phải đói bao giờ” (Ga 6,35ab: Tung Hô Tin Mừng).
2/ MẪU NGƯỜI NÀO SỐNG NHỜ CỦA ĂN THẬT.
Phó tế Stephano là người Công Giáo
mẫu mực thời Giáo Hội sơ khai, ông là chứng nhân sống nhờ Của Ăn Thật. Quả vậy
:
§ Nhờ ông đã lãnh Bí tích Thánh Tẩy mà
Đức Giê-su thiết lập khởi đi từ dòng sông Giodan, lúc Ngài để cho Gioan Bt làm phép rửa bằng nước, và khi ấy Ngài cầu
nguyện thì Trời mở ra (x Lc 3,21) ; thế
nên lúc ông Stephano bị ném đá chết, đó là ông chịu phép rửa bằng máu, khi ông cầu nguyện bỗng “Trời cũng mở ra và Chúa Giê-su đang đứng bên hữu Thiên Chúa
đón ông” (Cv 7,56: Bài đọc).
§ Nhờ ông cầu nguyện với Chúa Giê-su
Phục Sinh:“Xin Chúa đón nhận hồn con" (Cv 7,59: Bài đọc), và
ông đã cầu nguyện cho kẻ hại mình: “Lạy
Chúa, xin đừng chấp tội họ” (Cv 7,60: Bài đọc). Như thế Đức Tin và Đức Ái của
ông Stephano lúc bị ném đá, ông giống hệt Đức Giê-su trên thập giá, vì nội dung
lời cầu nguyện của ông và của Đức Giê-su rất giống nhau, ông chỉ đảo lộn thứ tự
lời cầu: Đức Giê-su thì cầu nguyện cho kẻ giết mình trước và cầu xin Chúa Cha
đón nhận hồn Ngài sau (x Lc 23,34.46). Ta biết bầu cử cho kẻ giết mình để nó
được giảm án hay được tha bổng, thì bản tính loài người không ai làm được. Bởi
đó lời cầu của Chúa Giê-su cho kẻ hại mình trong Tin Mừng Luca, ông để trong
ngoặc. Nghĩa là nhiều bản văn không ghi câu này, vì người ta không thể hiểu nổi
tâm hồn quảng đại của Chúa Giê-su !
Có một ông kia vào Tòa Hòa Giải
xưng thú với Linh mục: “Thưa cha, con có tội giận đứa con của con. Lý do là con
không thể chấp nhận lối sống của nó. Hôm nay con xưng thú tội với cha, con sẵn
sàng tha thứ cho nó, nhưng con không thể cho nó vào nhà được”. Cha giải tội nói:
“Vậy thì vào ngày ông đến cửa Trời chắc
chắn Chúa cũng nói với ông: “Ta tha
hết tội cho ngươi, nhưng Ta không thể cho ngươi vào Thiên Đàng được, vì Ta xử
với ngươi theo miệng ngươi nói – Lc 19,22”
Vậy ai được sống bằng sự sống của
Chúa Giê-su Phục Sinh, nhờ đã lãnh nhận Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức và
Thánh Thể), người ấy được Chúa cho trái tim biết yêu thương kẻ hại mình, họ
không có kẻ thù, cái chết đối với họ chỉ là giấc ngủ bình an trong Chúa (x Mc
5,39). Bình an này Chúa Giê-su Phục Sinh chỉ chúc phúc cho ai tham dự tiệc
Thánh Thể, khởi đi từ ngày thứ nhất
trong tuần, ngày Chúa Giê-su Phục Sinh (x Ga 20, 19.21.26).
Đúng là những ai được ăn Của Ăn
Thật Chúa Giê-su ban, họ mới có thể thưa cùng Chúa: “Trong tay Ngài lạy Chúa, con xin phó thác hồn con” (Tv 31/30, 6a: Đáp
ca).
Hồi Đệ Nhị thế chiến, một trại tù của Đức Quốc xã có lệnh: “Các tù nhân có nhiệm vụ coi lẫn nhau. Nếu
một tù nhân nào trốn trại, thì sẽ có 10 tù nhân khác thế mạng!”
Một buổi sáng kia, khi kiểm điểm các tù nhân, viên cai tù phát giác
thiếu một người! Thế là tất cả các tù nhân hôm ấy phải đứng hàng giờ phơi nắng
ngoài sân! Mãi đến chiều, người sĩ quan Đức có trách nhiệm nhà tù xuất hiện với
bộ dạng giận dữ, tay chắp sau lưng, bước chân chậm rãi trên đôi giày bốt-đờ-xô
nện trên nền đá nghe “cộp, cộp!” Mắt ông trừng trừng nhìn thẳng vào mặt từng
người tù, thỉnh thoảng ông dừng lại chỉ vào một người phải thế mạng và buông
lời cộc lốc: “Mày!” Cứ như thế ông đã chỉ đến người thứ 9, khi ông dừng lại
người tù xấu số thứ 10, thì anh bật khóc nức nở! Trong số các tù nhân đang đứng
tại đó có Linh mục Maximiliano Kolbe liền giơ tay xin phát biểu :
- Xin ông cho tôi được
chết thay cho người này!
Viên sĩ quan quát :
- Con heo Ba-lan kia, mày
có điên không?
Cha Maximiliano Kolbe ôn tồn đáp :
- Thưa không, tôi là Linh
mục chỉ có một mình, anh này còn vợ con, cần được sống.
Trước sức mạnh của tình
thương, viên sĩ quan đứng lặng người trong giây lát, rồi buông lời :
- Thuận.
Thế là cả 10 người “được chọn” bị đẩy vào hầm cho chết đói! Trong
hầm, cha Maximiliano Kolbe luôn ca hát và cầu nguyện, cha đã cảm hóa được 9
người kia xin theo đạo. Sau một tháng người ta mở cửa ngục ra xem, thấy cha
Maximiliano Kolbe vẫn sống bình an, và vui vẻ. Thấy vậy họ đã chích cho ngài
mũi thuốc kết thúc cuộc đời…!
Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã phong thánh cho ngài ngày
14-10-1982. Hôm đó có gia đình anh tù được chết thay cũng có mặt.
Quả thực: “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng
sống vì bạn hữu của mình !” (Ga 15,13).
Vậy cha
Maximiliano Kolbe đã nối dài và mở rộng Lời Kinh Thánh nói: “Thà một người chịu chết cho mọi người được
sống, chứ đừng để mọi người bị tru diệt” (Ga 11,50), cha là dấu chỉ tấm
Bánh Trường Sinh Chúa ban cho loài người thoát chết vì tội đã phạm, dù cha bị
tù hay chết trong tù, cha vẫn chứng minh cho thế giới nghiệm ra sự sống Phục
Sinh của Chúa Giê-su Thánh Thể mà cha được ăn mỗi ngày, khi cha dâng Lễ.
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su nói: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai
tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6, 35)
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH