BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 5, 34-42
34 Bấy giờ có một người Pha-ri-sêu
tên là Ga-ma-li-ên đứng lên giữa Thượng Hội Đồng; ông là một kinh sư được toàn
dân kính trọng. Ông truyền đưa các đương sự ra ngoài một lát.35 Rồi
ông nói với Thượng Hội Đồng: "Thưa quý vị là người Ít-ra-en, xin quý vị
coi chừng điều quý vị sắp làm cho những người này.36 Thời gian trước
đây, có Thêu-đa nổi lên, xưng mình là một nhân vật và kết nạp được khoảng bốn
trăm người; ông ta đã bị giết, và mọi kẻ theo ông cũng tan rã, không còn gì
hết.37 Sau ông, có Giu-đa người Ga-li-lê nổi lên vào thời kiểm tra
dân số, và lôi cuốn dân đi với mình; cả ông này cũng bị diệt, và tất cả những
người theo ông ta đều bị tan tác.38 Vậy giờ đây, tôi xin nói với quý
vị: hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này
là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ;39 còn nếu quả thật là do Thiên
Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những
kẻ chống Thiên Chúa." Họ tán thành ý kiến của ông.
40 Họ cho gọi các Tông Đồ lại mà
đánh đòn và cấm các ông không được nói đến danh Đức Giê-su, rồi thả các ông ra.41
Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng
chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su.
42 Mỗi ngày, trong Đền Thờ và tại tư
gia, các ông không ngừng giảng dạy và loan báo Tin Mừng về Đức Ki-tô Giê-su.
ĐÁP CA: Tv 26
Đ. Một điều
tôi kiếm tôi xin, là luôn được ở trong Đền Chúa tôi. (c 4ab)
1 Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu
độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp
gì ai nữa?
4 Một điều tôi kiếm tôi xin, là
luôn được ở trong đền Chúa tôi mọi ngày trong suốt cuộc đời, để chiêm ngưỡng
Chúa tuyệt vời cao sang, ngắm xem thánh điện huy hoàng.
13 Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được
thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. 14 Hãy cậy
trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Hãy cậy trông vào Chúa.
BÀI GIẢNG
CỬ HÀNH MẦU NHIỆM BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Trình thuật Đức Giê-su hóa bánh
nuôi dân, thánh sử Gioan ghi nhận đây là dấu lạ, ông không ghi là phép lạ. Dấu lạ
đó chính là tiên báo việc Đức Giê-su lập Bí tích Thánh Thể, để nhờ đó ta rút ra
những bài giáo lý, giúp ta sống Bí tích Tình Yêu này.
1/ BÍ TÍCH THÁNH THỂ LÀ HY TẾ MỚI CỦA ĐỨC GIÊSU CỬ HÀNH
TRÊN NÚI SỌ THAY THẾ CHO MỌI LỄ TẾ
Thánh Gioan viết: “Đức
Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ của Ngài. Lễ Vượt Qua, đại lễ của
người Do Thái đã gần” (Ga 6,3: Tin Mừng). Đây là dấu chỉ vào ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh, dịp lễ Vượt Qua, Đức Giê-su bị ông Philato ra lệnh giết vào 12
giờ trưa, cũng chính là lúc người Do Thái ở Đền Thờ giết chiên tế lễ Thiên Chúa
(x Ga 19,14). Như vậy Đức Giê-su bị giết mới chính là Con Chiên bị sát tế dâng Chúa
Cha (x Ga 1,29), để thay cho việc sát tế con chiên của người Do Thái. Để từ đây
Chúa không muốn nhận của lễ người Do Thái dâng theo Luật Mô-sê, mà phải dâng
theo thể thức Đức Giê-su đã lập, khởi đi từ lúc Ngài vác thập giá lên núi Sọ (x
Ga 19,17). Thực vậy, khi Đức Giê-su cầm bánh và cá bẻ ra chia cho dân, đó là
dấu chỉ Ngài bẻ nát cuộc đời trên thập giá, để rồi trở thành Bánh trường sinh
nuôi mọi người đến tham dự Hy Tế của Ngài. Hy Tế này Đức Giê-su truyền cho Hội
Thánh (các Tông Đồ) hãy làm hiện tại hóa mỗi ngày cho đến thời cánh chung để
nhớ đến Ngài (x 1Cr 11,23-27).
2/ ĐỨC GIÊSU MUỐN TA CỘNG TÁC VỚI NGÀI TRONG HY LỄ NGÀI
DÂNG BẰNG VIỆC ĐOÁN Ý CỦA NGƯỜI KHÁC ĐỂ PHỤC VỤ GIỐNG NGÀI
Thánh Gioan ghi nhận: “Ngước
mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông
Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?"Người nói thế là để
thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi” (Ga 6,5-6: Tin Mừng).
Ta biết Đức Giê-su là Thiên Chúa
toàn năng, Ngài dư quyền phép biến những cục đá thành bánh nuôi dân. Nhưng Ngài
thử xem người ta - các Tông Đồ - có sẵn sàng bắt chước Ngài đoán ý của người
khác mà phục vụ hay không ? Vì lúc Đức Giê-su nhìn thấy một đoàn lũ dân đông có
lẽ gấp ba lần số đàn ông có mặt là 5.000 người, nếu hôm đó đếm cả đàn bà con
nít. Tất cả họ đang đói lả, kẻ đứng người ngồi trước mặt Đức Giê-su, họ chưa
cất tiếng xin Ngài cho bánh ăn, thì Ngài đã lên tiếng hỏi các môn đệ: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn ? Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến
hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” (Ga 6,7: Tin
Mừng).
Hai trăm quan tiền là lương của
một người lao động dành dụm suốt một năm,vì lương công nhật mỗi người chỉ được một
quan (x Mt 20,2).
Như thế, lời ông Phi-líp thưa với
Chúa: “Chúng con nếu có 200 quan cũng
không đủ để mua bánh cho mỗi người một chút”, có nghĩa là dù các ông có tận
lực lo cho dân, các ông cũng chẳng giải quyết được nhu cầu của đoàn lũ dân
chúng đang đói. Nhưng nếu quảng đại làm theo Lời Chúa dạy chăm sóc nhu cầu của
dân bằng khả năng nhỏ bé mình đang có, thì lại trở nên dư dật của cải. Đan cử: Bà
góa Sarepta đang lúc hai mẹ con lâm cảnh đói, trong nhà chỉ còn đủ bột và dầu
làm một chiếc bánh, thế mà bà đã làm bánh nhường cho ngôn sứ Ê-ly-a ăn, từ đó
hũ bột và dầu nhà bà không vơi (x 1V 17,9).Vì thế, thánh Phao-lô dạy: “Gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt
nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền,
cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.
Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh
em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện”
(2Cr 9,6-8). Ta cứ nhìn Đức Giê-su mượn em bé năm chiếc bánh và hai con cá,
Ngài bẻ ra chia cho một đoàn lũ đông vô kể, thế mà sau khi mọi người ăn no, các
môn đệ còn thu lại được 12 thúng những mẩu bánh ăn còn dư! (x Ga 6,9-13: Tin
Mừng).
Tưởng rằng hình ảnh 12 thúng bánh
dư cho phép chúng ta hiểu rằng: Nếu chúng ta chỉ dùng những của cải không xâm
phạm đến sự sống của mình, mà góp lại để xây dựng Hội Thánh – 12 thúng là dấu
chỉ 12 môn đệ Đức Giê-su tuyển chọn đặt làm nền tảng xây dựng Hội Thánh (x Cv
1,15-26). Ví dụ ta định mua chiếc xe 40.000 USD, thì ta chọn chiếc 39.000 USD.
Tưởng rằng ta dùng một trong hai chiếc xe này tương đương nhau, nhưng ta có dư
1.000 USD góp cho Hội Thánh. Nếu mọi Ki-tô hữu ai cũng ý thức dùng tiền của như
thế, thì họ đã làm ứng nghiệm Lời Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Hãy thu lại những mẩu bánh người ta ăn dư,
và các Tông Đồ đã thu được 12 thúng”. Chính vì vậy mà điều răn thứ V của Hội Thánh nhắc nhở cho người Ki-tô hữu phải đóng góp
tiền của tùy khả năng cho nhu cầu của Giáo Hội (điều răn mới xem trong sách GLHT số 2041-2043), thì không nặng nề
đối với người Ki-tô hữu. Ấy chưa kể có những tâm hồn quảng đại dâng hiến hết cả
tài sản kếch xù của mình cho công việc truyền giáo, thì càng làm Chúa vinh hiển
biết mấy! Vì “người ta sống không chỉ nhờ
cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4: Tung Hô
Tin Mừng). Bởi vậy, khi dâng Lễ, vị chủ tế đừng quên Lời Chúa dạy: “Chúng
con hãy cho người ta ăn” (Mt 14,16). Chắc chắn Chúa không đòi vị chủ tế
phải cho người ta của cải vật chất, nhưng Ngài đòi phải cho người ta ăn Lời
Chúa. Vì “Linh mục mắc nợ giáo dân Lời
Chúa” (x Sắc Lệnh Đời Sống Linh mục số 4 của CĐ Vat.II). Lời mà vị chủ tế
giảng là kết quả của đời phục vụ, nhất là vất vả trong việc dọn bài giảng, để
nói được như thánh Phao-lô: “Tôi vui mừng
được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải chịu,
tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội
Thánh” (Cl 1,24), mà Bài đọc (Cv 5,34-42) là chứng từ: “Các Tông Đồ bị đánh đòn và cấm không được
nói đến danh Đức Giê-su, thế mà khi các ông được tha về, lòng đầy hân hoan bởi
được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su”. Ông Gamaliel xác
nhận : Việc làm nào bởi người ta dù có kết quả cũng sẽ bị phá hủy, còn việc nào
làm bởi Thiên Chúa, thì không ai có thể phá hủy được, kẻ nào chống đối sẽ mang
họa!
Ngày nay nhiều chủ chăn không muốn
vất vả dọn bài giảng, ỷ lại vào bài đã có sẵn trên mạng internet. Đức cha Hoan,
Giám mục Phan Thiết nêu một Linh mục ngày Chúa nhật dâng Lễ, khi đọc Phúc Âm
xong, ngài nói với giáo dân: Hôm qua vì cúp điện, nên tôi không lấy bài trên
mạng được, do đó anh chị em thông cảm! Xin thêm lời cầu nguyện!
Có lẽ hôm ấy giáo dân sẽ cầu
nguyện xin Chúa cho cúp điện dài dài!
Nhiều Linh mục lấy cớ ngày thường
Luật Hội Thánh không buộc nên không giảng! Vậy nếu Luật buộc Linh mục phải ăn
chay những ngày trong tuần, hỏi có vui vẻ tuân giữ hay không? Lẽ ra việc giảng
phải ý thức như thánh Phao-lô: “Đối với
tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần
thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!
Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự
ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó” (1Cr 9,16-17). Nên “tôi có sự thật về Đức Ki-tô thì không ai bịt
miệng tôi được” (2Cr 11,10). Vì giảng là do “tình yêu Đức Ki-tô thúc bách” (2Cr 5,14).Giám mục hay Linh mục dâng
Lễ mà không cho dân ăn Lời Chúa, chỉ dùng quyền chức Thánh đọc lời truyền phép
trên bánh rượu, thì đó chỉ là “Chúa
Giê-su Thánh Thể cà thọt”!? Vì chỉ có Chúa Giê-su cho dân ăn, trong khi đó
Ngài còn bảo: “Chúng con hãy cho dân ăn”(Mt
14,16). Cho nên Giáo Luật 906 quy định: “Nếu
không có lý do chính đáng và hợp lý, tư tế không được cử hành Lễ Thánh Thể nếu không có ít là một vài giáo dân tham dự”,
vì tư tế dâng Lễ phải cho dân ăn.
Vậy Bí tích Thánh Thể không phải
chỉ một mình Chúa Giê-su nuôi mọi người, mà muốn mọi người cộng tác với Ngài để
nuôi nhau, đó mới thực là “một điều tôi
kiếm tôi xin, là luôn được ở trong đền Chúa tôi” (Tv 27/26,4ab: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Anh em hãy cho người ta ăn! (x Mt 14,16)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH