BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Cv 2,14.22b-33
14 Trong ngày lễ Ngũ tuần, ông
Phê-rô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng nói với dân chúng rằng:
"Thưa anh em miền Giu-đê và tất cả những người đang cư ngụ tại
Giê-ru-sa-lem, xin biết cho điều này, và lắng nghe những lời tôi nói đây.
22b " Đức Giê-su Na-da-rét, là
người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng thực sứ mệnh của
Người, Thiên Chúa đã cho Người làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu lạ giữa
anh em. Chính anh em biết điều đó.23 Theo kế hoạch Thiên Chúa đã
định và biết trước, Đức Giê-su ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ
đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi.24 Nhưng Thiên Chúa đã làm
cho Người sống lại, giải thoát Người khỏi những đau khổ của cái chết. Vì lẽ cái
chết không tài nào khống chế được Người mãi.25 Quả vậy, vua Đa-vít
đã nói về Người rằng: Tôi luôn nhìn thấy Đức Chúa trước mặt tôi, vì Người ở bên
hữu, để tôi chẳng nao lòng.26 Bởi thế tâm hồn con mừng rỡ, và miệng
lưỡi hân hoan, cả thân xác con cũng nghỉ ngơi trong niềm hy vọng.27
Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc linh hồn con trong cõi âm ty, cũng không để Vị Thánh
của Ngài phải hư nát.28 Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống, và
cho con được vui sướng tràn trề khi ở trước Thánh Nhan.
29 "Thưa anh em, xin được phép
mạnh dạn nói với anh em về tổ phụ Đa-vít rằng: người đã chết và được mai táng,
và mộ của người còn ở giữa chúng ta cho đến ngày nay.30 Nhưng vì là
ngôn sứ và biết rằng Thiên Chúa đã thề với người là sẽ đặt một người trong dòng
dõi trên ngai vàng của người,31 nên người đã thấy trước và loan báo
sự phục sinh của Đức Ki-tô khi nói: Người đã không bị bỏ mặc trong cõi âm ty và
thân xác Người không phải hư nát.32 Chính Đức Giê-su đó, Thiên Chúa
đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng.33
Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã
hứa, để Người đổ xuống: đó là điều anh em đang thấy đang nghe.”
ĐÁP CA : Tv 15
Đ. Lạy Chúa
Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài con đang ẩn náu. (c 1)
1 Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con,
vì bên Ngài, con đang ẩn náu. 2a Con thưa cùng Chúa: "Ngài là
Chúa con thờ, ngoài Chúa ra, đâu là hạnh phúc? " 5 Lạy Chúa,
Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén
phúc lộc dành cho con; số mạng con, chính Ngài nắm giữ.
7 Con chúc tụng Chúa hằng thương
chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con.8 Con luôn nhớ có
Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.
9 Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và
lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. 10 Vì Chúa
chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong
phần mộ.
11 Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi
sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề
vơi!
BÀI GIẢNG
ĐỪNG SỢ VÌ CHÚA GIÊSU ĐÃ PHỤC SINH
Hôm nay ngày đầu tuần Bát Nhật mừng
Chúa Phục Sinh, Hội Thánh dẫn ta đứng nhìn giữa hai ranh giới : Sự ác của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh và ngày Chúa
nhật Phục Sinh chiến thắng mọi ác thần, để thấy đâu là điều ta phải sợ ; đâu là
điều ta đừng sợ.
I. NHÌN VỀ QUÁ KHỨ NHẤT LÀ TRONG NGÀY THỨ SÁU TUẦN THÁNH
CHO ĐẾN SÁNG CHÚA NHẬT PHỤC SINH. Có nhiều điều chúng ta phải sợ :
1/ Sợ tính tham quyền cố vị.
Thực vậy,
-
Sau
khi những đầu mục Do Thái chứng kiến phép lạ lẫy lừng chưa từng bao giờ thấy, nhất
là Đức Giê-su làm cho anh Ladaro đã chết thối bốn ngày được sống lại, khiến họ
tức cuồng nên quyết định phải giết Ngài và giết luôn cả Ladaro nữa. Bởi vì ông
mà có nhiều người Do Thái đã lìa họ mà tin vào Đức Giê-su (x Ga 12, 9-11).
-
Cả
đến tổng trấn Philato đã ba lần minh xác Đức Giê-su vô tội trước mặt toàn dân,
ông muốn tha bổng Ngài, nhưng dân chúng đe dọa sẽ trình vấn đề này với hoàng đế
Roma, ông Philato sợ mất chức quyền, thế là ông trao Đấng vô tội cho bọn ác đem
giết ! (x Ga 19,12-19)
2/ Sợ không xác tín về Đức Tin, nên trở mặt phản bội.
Thực vậy, mới mấy ngày hôm trước,
khi Đức Giê-su cưỡi lừa tiến vào thành Giê-ru-sa-lem, toàn dân từ lớn đến nhỏ,
ai cũng hớn hở vui mừng, họ trải áo lót đường cho Đức Giê-su đi, tay cầm cành
lá vạn tuế và lớn tiếng tung hô : “Vạn
tuế Con Vua Đavid, Đấng nhân danh Chúa mà đến” (Mt 21,9). Thế nhưng vào
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chính những người này lại trở mặt giơ tay múa cánh,
lòng căm phẫn thét lên trước tòa án: “Lôi
nó đi, đóng đinh nó vào thập gia, chúng tôi chấp nhận máu nó đổ trên đầu chúng
tôi và con cháu chúng tôi” (Ga 19,14t).
3/ Sợ tính a-dua nên cáo gian.
Thực vậy, những người Do Thái bắt
đầu tố cáo Đức Giê-su phạm Luật Lệ tôn giáo của họ, như không tôn trọng ngày
sabat, muốn phá Đền Thờ Giê-ru-sa-lem, tự xưng mình là Chúa ; khi ông Philato
nghe những lời tố cáo Đức Giê-su như thế, ông nói : “Các ngươi có Luật thì cứ xử theo Luật của các ngươi”, vì đây thuộc
lãnh vực tôn giáo, không liên quan gì với quyền bính đế quốc Roma. Thế là dân
Do Thái lại chuyển đổi sang lãnh vực
chính trị, tố cáo Đức Giê-su : “Ông này
xúi dân làm loạn, động viên dân không nộp thuế cho hoàng đế, lại muốn làm vua
thay thế César” (x Lc 23,2t).
4/ Sợ chọn sự ác mà bỏ điều thiện.
Thực vậy, trước tòa án Roma dân Do
Thái đã xin tha tên trộm khét tiếng là Baraba, và đòi phải đóng đinh Đức
Giê-su, Đấng mà họ không thể tìm ra tội trạng nào ! (x Mt 27,17).
5/ Sợ lối sống giả hình.
Thực vậy, môn đệ Giuđa dùng cái
hôn Thầy là dấu yêu thương để chỉ điểm cho kẻ ác bắt Thầy (x Mt 26,50).
6/ Sợ tính tham tiền.
Thực vậy,
-
Môn
đệ Giu-đa chỉ vì tham 30 đồng bạc, giá mua một tên nô lệ, mà nhẫn tâm bán Thầy
cho kẻ ác (x Mt 26,15).
-
Các
chú lính canh mộ đã chứng kiến Đức Giê-su từ trong mồ bước ra vinh hiển, làm
các chú khiếp đảm, sợ hãi thất điên bát đảo! Các chú vội chạy về thành báo tin
cho các thượng tế biết sự lạ vĩ đại này. Nhưng những đầu mục Do Thái vẫn còn sợ
mất uy tín với dân, nên đã bịt đầu mối : Họ cho tiền các chú lính và dạy nói
dối rằng : “Chúng tôi đang ngủ thì môn đệ
ông Giêsu đến trộm xác ông ấy”(x Mt 28,11-15: Tin Mừng).Đúng là “tham tiền là nguốn gốc mọi tội ác” (1Tm
6,10a)
Tất cả những tội lỗi trên, thì “lương
bổng của nó là sự chết” ban cho những kẻ cố tình vi phạm (x Rm 6,23).
Đó là điều phải sợ nhất!
II. NHÌN VỀ TƯƠNG LAI TỪ CHÚA NHẬT PHỤC SINH TỚI NGÀY CÁNH
CHUNG, AI THUỘC VỀ CHÚA GIÊU PHỤC SINH, THÌ CHẲNG CÒN GÌ PHẢI SỢ HÃI.
Thực vậy,
1- Chúa Giê-su đã phục sinh, đánh gục tử thần.
Nhờ chiến thắng này, Chúa đem bình
an cho hết mọi người thuộc về Ngài, chẳng còn gì phải sợ hãi, vì Ngài đã nói :
“Ta đã thắng thế gian” (Ga 16,33). Vì
“đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy
vui mừng hoan hỷ” (Tv 118/117,24 : Tung Hô Tin Mừng).
2- Chúa Giê-su Phục Sinh biến dữ ra lành.
Sự dữ sợ nhất là tội lỗi, vì nó là
sợi dây vô hình thắt cổ ta, nhưng ai tin vào Chúa Giê-su Phục Sinh, thì nói
được như thánh Phao-lô : “Điều quan trọng
không phải tôi là người hoàn hảo, mà quan trọng vì Chúa Ki-tô chộp lấy tôi”
(Pl 3,12). Bởi lẽ “ở đâu tội lỗi gia
tăng, ở đó ân sủng siêu bội” (Rm 5,20).
Ơn siêu bội này được chứng minh :
-
Ông
Phê-rô có lòng khiêm tốn xưng thú tội mình trước mặt Đức Giêsu (x Lc 5,8), thì Ngài
lại tín nhiệm đặt ông làm đá tảng xây dựng Hội Thánh và trao cho ông chìa khóa
Nước Trời, mở hay đóng là tùy ý ông (x Mt 16,13-20) ; Mà thực, sau khi Đức
Giê-su từ cõi chết sống lại, Ngài mới chính thức trao quyền lãnh đạo Hội Thánh
cho ông Phê-rô. Lúc ấy Ngài muốn ông Phê-rô nhớ lại sự bất xứng của mình : đã
ba lần chối Thầy (x Ga 21,15t).
-
Mặc
dù ông Phao-lô là tên sát nhân khét tiếng xông về Đama giết những người Công
Giáo vô tội (x Cv 9), nhưng Chúa Giê-su Phục Sinh đã thương gọi ông làm Tông Đồ
cho Ngài. Thế mà ông vẫn còn là kẻ yếu
đuối, như lời ông thú nhận : “Chẳng
có gì lành cư ngụ trong tôi, sự lành tôi muốn, tôi không làm, còn sự dữ tôi
không muốn tôi lại cứ làm” (Rm 7,18-19), đã ba lần ông nài xin Chúa đừng để
satan vả mặt ông. Nhưng Chúa nói : “Ơn Ta
đủ cho ngươi, vì sức mạnh của Ta được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối”
(2Cr 12,7-10). Chính người Tông Đồ này xem ra nhiều tội hơn các Tông Đồ khác,
nhưng nhờ ông biết sám hối và bám chặt vào Chúa Giê-su, như ông nói : “Ngoài Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh, tôi
không muốn biết điều gì khác” (1Cr 2,2). Bởi đó Chúa đã chúc lành cho hoạt
động Tông Đồ của ông có hiệu quả không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr
11,5).
3- Chỉ có Chúa Giê-su Phục Sinh mới làm cho những ai kết
hợp với Ngài thoát khỏi tay tử thần.
Thánh Phê-rô nhắc lại Lời Chúa đã
hứa cho dòng họ Đavid : “Chúa chẳng đành
bỏ mặc linh hồn con trong cõi âm ty, cũng không để vị thánh của Ngài phải hư
nát”. Vì “Người đã thấy trước và loan
báo sự Phục Sinh của Đức Ki-tô, khi nói : Người đã không bị bỏ mặc trong cõi âm
ty, và thân xác Người không phải hư nát”(Cv 2,14.22b-33 : Bài đọc). “Căn cứ vào điều này mà tình yêu đã nên hoàn
hảo với chúng ta: đó là chúng ta được mạnh dạn trong ngày phán xét, vì Đức
Giê-su thế nào thì chúng ta cũng như vậy ở thế gian này. Tình yêu không biết
đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn liền với
hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo.” (1Ga 4,17-18). Cho nên : “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là
gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn
thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta”. (Rm 8,35.37)
Để cụ thể những ai tin vào Chúa
Giê-su Phục Sinh không còn phải sợ hãi, Ngài đòi các môn đệ phải về Galilê để
gặp Ngài (x Mt 28,10 : Tin Mừng). Lý do các môn đệ phải về Galilê để chứng tỏ các
ông không còn sợ hãi, vì Thầy đã toàn thắng sự dữ, sự dữ cuối cùng là thần chết
đã bị đánh gục, và Ngài đã thông chia sự chiến thắng cho các ông, để các ông
tiếp nối sứ mệnh của Ngài đã khởi sự từ Galilê, rồi tiến dần tới Giê-ru-sa-lem,
và kết thúc chương trình truyền giáo của Ngài bằng Hy Lễ thập giá tại
Giêrusalem, thay thế cho lễ tế dâng chiên cừu lên Chúa nơi Đền Thờ này nhằm cứu
độ muôn dân. Cũng vì vậy mà Chúa Giê-su
Phục Sinh chỉ đến với những người đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giê-ru-sa-lem (x Cv 13,31), nghĩa là “đi trên con đường Đức Giê-su đã đi” (1Ga 2,6), để cộng tác với Ngài
làm hoàn hảo “những gì còn thiếu trong
cuộc Tử Nạn của Đức Giê-su, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24). Và
ai “cùng chịu đau khổ với Đức Ki-tô, thì
cùng được chia phần vinh hiển với Ngài” (Rm 8,17).
Đây mới là niềm vui và vinh quang
đích thực tồn tại muôn đời, trổi vượt hơn mọi thú vui vinh quang do thành quả
nhờ tự sức con người khắc phục gian nan mà đạt được. Bởi vì những thành công do
con người đạt được chưa chắc đó là vinh, có khi lại là nhục. Đan cử :
§
Đảng
Cộng sản VN tưởng đuổi được Mỹ ra khỏi nước là vinh, nhưng rồi lại “năn nỉ” Mỹ
trở lại ;
§
Cũng
như có nhiều người vượt biên liều mất mạng, miễn là thoát ra khỏi VN sau ngày
30 tháng 4 năm 1975, vì tưởng rằng đến nước tư bản là vinh, nhưng lại có nhiều người
hối hận vì cuộc ra đi này…!
§
Tôi
không quên thời còn học lớp Đệ Nhị, chỉ mong mình lấy được bằng Tú Tài. Sau
những ngày thi, tôi mong có kết quả từng giờ. Nên khi Bảng Danh Sách đã được
niêm yết, tôi vội vàng đạp xe đến xem mình có tên trong Danh Sách đậu không?
Khi dò thấy tên “Đinh quang Thịnh”, tôi vô cùng sung sướng, hồn lâng lâng như
bay bổng lên trời, thế là vội vàng quay đầu xe đạp về, trên đường dài tôi quên
hết mệt nhọc. Nhưng khi về tới nhà, tôi chẳng còn thấy chút gì vui sướng nữa,
thở nhẹ một cái như xong một đoạn đường, để rồi lại phải tiếp tục học!
§
Chỉ
có những ai liều mạng vì Tin Mừng, vì Chúa Ki-tô, có khi chưa được vinh đời này,
nhưng chắc chắn sẽ sống hạnh phúc hơn lòng mong ước khi ra khỏi thế gian ! Bởi
lẽ “chỉ có Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,là chén phúc lộc dành cho con;số mạng con, chính Ngài
nắm giữ” (Tv 16/15,5 : Đáp ca).
Đôi vợ chồng kia, sau ngày mới cưới, rủ nhau vào Vườn Bách
Thú dạo chơi. Cô cậu tới một gốc cây ngồi nghỉ chân, chàng nói với nàng :
-
Có anh đây đời em không
còn gì phải sợ.
-
Anh đã hứa nhớ đừng bỏ
em nhé, em chỉ sợ một ngày nào mất anh.
-
Không đời nào.
Anh vừa dứt lời thì nghe tiếng từ máy phóng thanh trong Sở
Thú : “Alo, Alo, bà con nghe cho rõ : có con cọp mới đưa vào vườn thú, vì nó
quá mạnh, nên nó xổng chuồng chạy ra ngoài. Bà con phải liệu mà tìm chỗ tránh
an toàn. Thế là anh chàng vọt lên cây cao để cô nàng dưới gốc cây run rẩy xanh
tái mét, và kêu lên :
-
Anh ơi kéo em lên với.
-
Anh sợ lắm không xuống
được, cọp đến gần rồi kìa, anh mà xuống nó chộp mất !!!
THUỘC LÒNG
Tình yêu trọn hảo thì xua đuổi sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi
có liên quan đến hình phạt (1Ga 4,18)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH