BÀI GIẢNG
PHẢI
SỢ VÀ ĐỪNG SỢ !
Người
là một sinh vật duy nhất luôn bị giằng co giữa thiện và ác. Chính thánh Phaolô
cũng nói lên trăn trở này : “Sự thiện tôi
muốn, tôi không làm, còn sự dữ, tôi không muốn, tôi lại thi hành” (Rm
7,19). Vì thế mà ông nói với giáo đoàn Galat : “Xác thịt chúng ta có những đam mê chống lại Thần Khí, và Thần Khí có
những đam mê chống lại xác thịt, đôi đàng cự lại nhau, khiến chúng ta không thể
hễ muốn gì là làm được, nhưng nếu chúng ta để Thần Khí dẫn đi,chúng ta không
phải chịu dưới quyền Lề Luật” (Gl 5,17-18). Do đó, dù đã thuộc về Chúa, ta
vẫn còn có điều phải sợ và có điều không sợ.
I. ĐIỀU TA PHẢI SỢ.
Chúa
Giêsu dạy : “Hãy coi chừng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả” (Lc
12,1 : Tin Mừng). Có hai loại men giả hình của Biệt phái :
1- Men luân
lý của Biệt phái.
Đó là men NHỊ TÂM :
- Biệt phái đến hỏi ý kiến Đức Giêsu : “Có nên nộp
thuế cho hoàng đế Roma không”(x Lc 20,22) mục đích để tìm cách hại Ngài,
vì nếu Ngài trả lời “đừng nộp”, họ sẽ tố
cáo Ngài với chính quyền Roma ; nếu Ngài bảo “cứ nộp”, họ sẽ tố tội Ngài trước
mặt toàn dân vì Ngài động viên dân tin vào thế lực Roma là chống lại niềm trông
cậy vào Thiên Chúa của dân tộc Do Thái, như lời kinh họ vẫn đọc : “Dân ngoại cậy vào chiến xa pháo mã, phần
chúng tôi, chúng tôi chỉ cậy vào danh Chúa mà thôi” (x Tv 20/19, 8).
-
Hoặc họ đến hỏi Đức Giêsu : “Thưa Thầy,
người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình.Trong sách Luật, ông Môsê
truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao” (Ga 8,4-5). Họ nắm chắc sẽ hại được Ngài, vì nếu
Ngài trả lời “cứ ném”, thì họ sẽ tố cáo với chính quyền Roma, vì người Do Thái
lúc bấy giờ không có quyền lên án tử cho ai! Nếu Ngài bảo “đừng ném”, thì Ngài
chống lại Luật Môsê dạy, Ngài là kẻ phá Đạo, đồng lõa với kẻ ngoại tình, đáng
bị ném đá! (x Dnl 22,23t ; Lv 20,10t ; Ds 5, 12t).
2-
Men
Đức Tin của Biệt phái.
Đó là men LẠC ĐẠO :
Biệt phái quyết liệt loại trừ Chúa
Giêsu và Giáo Lý của Ngài, bởi vì họ rất tự mãn vào việc giữ Luật Môsê, mà Luật
Môsê chỉ có giá trị như một quản giáo dẫn con người đến kết hợp với Chúa Giêsu mới
được trở nên công chính ! (x Gl 3,24) Thế mà Biệt phái lại tin là chỉ cần giữ
Luật Môsê, đương nhiên trở nên người công chính. Do đó họ rất tự hào. (x Lc
18,9-14). Nhưng thực ra “Luật chỉ là tấm gương soi mặt linh hồn” (x Gc 1, 23), để “ngang qua Lề
Luật, ta mới biết mình có tội” (Rm
7,7). Kìa khi Chúa gọi tổ phụ Abraham, lúc đó chưa có Luật Môsê, ông Abraham
chỉ tin vào Chúa mà ông đã trở thành người công chính.Thánh Phaolô nói: “Giả như ông Abraham được nên công chính vì
những việc ông làm, thì ông có lý để hãnh diện ; nhưng không phải là hãnh diện
trước mặt Thiên Chúa. Ông Abraham đã tin Thiên Chúa,và vì thế được kể là người
công chính. Người nào làm việc thì lương trả cho người ấy không được kể là ân
huệ, mà là nợ. Trái lại,người nào không dựa vào việc làm nhưng tin vào Thiên
Chúa, Đấng làm cho kẻ vô đạo nên công chính, thì lòng tin làm cho người ấy được
Thiên Chúa kể là công chính. Đó là điều vua David nói : “Hạnh phúc thay kẻ lỗi làm mà được tha
thứ, người có tội mà được khoan dung! Hạnh phúc thay người Chúa không kể là có
tội” (x Rm 4,1-8 : Bài đọc năm lẻ). Bởi thế “chính Chúa là nơi con ẩn náu, khắp bốn bề trổi vang những khúc ca mừng
con được giải thoát” (Tv 32/31,7 : ĐC năm lẻ).
Ông Saolô, một Biệt phái xuất sắc
nhất, triệt để thi hành Luật Môsê, thì ông lại trở thành ác nhân đi bách hại
người Công Giáo (x Cv 9), chỉ vì ông chưa được Chúa Giêsu ở cùng. Nhưng khi ông
được Chúa Giêsu chiếm đoạt (x Pl 3, 12), Ngài biến ông thành Tông Đồ xuất sắc
không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2 Cr 11, 5), làm cho dân ngoại đang sống
trong bóng tối sự chết, đi vào miền ánh sáng ban sự sống dồi dào (x Ga 8,12 ;
10,10). Vì “ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết”
(x 1 Ga 5,12).
Vậy Đức Giêsu dạy tránh “men giả hình”
của Biệt phái, Ngài không chỉ có ý nhấn mạnh về mặt luân lý đạo đức, mà chủ
đích Ngài còn nhắm thẳng đến men Đức Tin của họ, tức là họ thiếu “men Kitô
Giêsu”, thì họ chỉ là loài thú (x Gv 3,18-19), chưa phải là người được dựng
nên giống Chúa (x St 1,26).
Ai nhiễm phải “men giả hình”
của Biệt phái, Chúa Giêsu không tiếc lời chúc dữ trên chúng vì :
- Họ
làm điều phụ mà bỏ điều chính
: nộp thuế bạc hà, vân hương, thì là,rau húng, mà bỏ qua dạ chính trực và lòng
yêu mến Thiên Chúa. (x Lc 11,42).
- Họ
chỉ tìm danh vọng hão :
giành ngồi ghế nhất nơi hội đường, ưa được bái chào nơi công cộng. (x Lc
11,43).
- Họ
mù quáng không nhận biết tội lỗi mình :
như mồ mả ẩn tàng người ta đạp lên mà không hay biết. (x Lc 11,44).
II. TA KHÔNG SỢ VÌ.
1- Chúa chọn ta trong Đức Giêsu.
Thánh
Tông đồ nói : “Trong Đức Kitô,Thiên Chúa
đã chọn chúng ta.Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn
của Người, Người đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế
hoạch của Người. Trong Đức Ki-tô, cả anh em nữa, anh em đã được nghe lời chân
lý là Tin Mừng cứu độ anh em; vẫn trong Đức Ki-tô, một khi đã tin, anh em được
đóng ấn Thánh Thần, Đấng Thiên Chúa đã hứa. Thánh Thần là bảo chứng phần gia
nghiệp của chúng ta, chờ ngày dân riêng của Thiên Chúa được cứu chuộc, để ngợi
khen vinh quang Thiên Chúa” (Ep 1,11.13-14 : Bài đọc năm chẵn).
2-
Ta
được Chúa bảo vệ.
Chúa
Giêsu nói :
“Người
đời chỉ có thể giết được thân xác chúng con, nhưng họ không thể diệt
được cả xác hồn, tóc trên đầu chúng con đã được cộng sổ cả rồi” (Lc 12, 4
.7 : Tin Mừng).
“Giết”
chỉ làm hại thân xác ; “diệt” mới giết cả hồn lẫn xác.
Cụ thể như ba chú bé Sát-rắc, Mê-sắc
và A-vết Nơ-gô không chịu thờ thần của vua Nabukođonosor, vua ra lệnh đốt lò
lửa nóng gấp bảy lần và trói ba chú quăng vào! Lạ thay vua lại thấy có người
thứ tư giống Con của thần minh xuất hiện trong lò lửa với ba chú bé, và cùng ca
múa chúc tụng Thiên Chúa! Vua bèn ra lệnh cho lính kéo ba chú ra khỏi lò lửa và
vua lấy làm kinh ngạc vì lửa nóng như vậy mà tóc các chú không hề bị cháy xém! Sự lạ ấy khiến vua bật lời chúc
tụng Chúa và ra lệnh cho toàn dân trong khắp đế quốc Ai Cập thuộc quyền vua
không ai được nói phạm đến Thiên Chúa của ba chú, rồi vua thăng chức cho ba chú
phục vụ trong cung điện (x Dn 3, 1-30).
Tóc là phần cơ thể chẳng ai muốn biết
nó có bao nhiêu sợi. Vậy mà Chúa đếm từng sợi và cộng sổ, có ý nhấn mạnh: Ngài
triệt để gìn giữ vẹn toàn mạng sống ta hơn lòng mơ ước!
Dù
ba chú bé được Chúa ra tay bảo vệ như vậy, nhưng vẫn thua xa người Kitô hữu hôm
nay,nhờ họ lãnh Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy,Thêm Sức,Thánh Thể), họ được đồng
hoá với Chúa Giêsu (x Gal 2,20 ; Dt 2,11.14 ; Ga 6,57). Do đó ai xúc phạm đến
người Kitô hữu là xúc phạm đến chính Chúa Giêsu (x Cv 9, 4). Ngài sẽ xô nó sấp
mặt xuống đất như Saolô đang lúc ông đi lùng giết người Công Giáo! (x Cv 9).
3-
Chúa chăm sóc ta như con ngươi mắt Ngài (x Dnl 32,10).
Chúa
Giêsu nói : “Năm con chim sẻ không bán được 2$ sao, thế mà không
một con nào bị lãng quên trước mặt Chúa. Chúng con còn quý giá hơn chim sẻ
nhiều” (Lc 12,6.7b : Tin Mừng).
Ở
thị trường, chim sẻ là động vật rẻ tiền nhất. Giá chính thức 1$ mua
được hai con (x Mt 10,29), nhưng nếu có 2$
mua được năm con (x Lc 12,6), vì người bán thêm cho một con.
Đức
Giêsu còn xác nhận người Công Giáo còn trổi vượt hơn ông Gioan Bt, Ngài nói: “Trong những người do người nữ sinh ra không
ai cao trọng bằng Gioan Tẩy Giả, nhưng kẻ nhỏ trong Nước Trời còn lớn hơn ông”
(Mt 11,11); Kẻ nhỏ là người Công Giáo (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Có
một lần tôi hỏi một em bé từ trong lớp Giáo Lý đi ra :
- Con gì to nhất?
Tôi nghĩ chắc chắn em sẽ trả lời là
con voi, con khủng long. Thế nhưng em nhanh miệng nói:
- Thưa Cha, con Đức Chúa Trời ạ!
Đấy là một em bé nhờ học Giáo Lý mà em đã nhận ra giá trị
con người được Chúa sinh lại làm con Chúa trổi vượt hơn mọi động vật khác. Do
đó, Ngài chăm sóc ta được sống dồi dào không phải chỉ vì thương mà còn vì danh
dự của Ngài nữa! (x Tv 143/142,11 ; Ga 10,10). Do đó dẫu ta phải đương đầu với
kẻ có men gian ác Biệt phái,Chúa vẫn động viên ta: “Cứ mạnh dạn rao
giảng trên mái nhà, tức là leo lên cao loan báo Tin Mừng cách công khai, đừng
sợ những kẻ chỉ giết được thân xác chúng con, mà không diệt được hồn xác người
nào, một chỉ sợ nhiễm men Biệt phái, là kẻ sẽ bị Chúa diệt cả hồn xác trong hỏa
ngục !” (x Lc 12, 2-5 : Tin Mừng).
Thật là “hạnh phúc
thay dân nào được Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC năm chẵn).
Vậy : “Lạy Chúa,xin
tỏ tình thương xuống chúng con,như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài” (Tv
33/32,22 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
-
Ai
có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết (1Ga 5,12)
- Ai không yêu mến Chúa, nó là đồ
khốn kiếp! (1Cr 16,22)
http://phaolomoi.net
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh