BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : Nkm 8, 1-4a.5-6.7b-12
1
Bấy giờ, muôn người như một, tụ họp ở quảng trường trước cửa Nước. Họ xin ông
Ét-ra là kinh sư đem sách Luật Mô-sê ra. Đó là Luật Đức Chúa đã truyền cho
Ít-ra-en.2 Hôm ấy là ngày mồng một tháng thứ bảy, ông Ét-ra cũng là
tư tế đem sách Luật ra trước mặt cộng đồng gồm đàn ông, đàn bà và tất cả các
trẻ em đã tới tuổi khôn.3 Ông đứng ở quảng trường phía trước cửa
Nước, đọc sách Luật trước mặt đàn ông, đàn bà và tất cả các trẻ em đã tới tuổi
khôn. Ông đọc từ sáng sớm tới trưa, và toàn dân lắng tai nghe sách Luật.
4a
Kinh sư Ét-ra đứng trên bục gỗ đã đóng sẵn để dùng vào việc này. 5
Ông Ét-ra mở sách ra trước mặt toàn dân, vì ông đứng cao hơn mọi người. Khi ông
mở sách ra thì mọi người đứng dậy. 6 Bấy giờ ông Ét-ra chúc tụng Đức
Chúa là Thiên Chúa vĩ đại, và toàn dân giơ tay lên đáp rằng: "A-men!
A-men! " Rồi họ sấp mặt sát đất mà thờ lạy Đức Chúa.7b Các thầy
Lê-vi giải thích Lề Luật cho dân, trong khi dân vẫn đứng tại chỗ.8
Ông Ét-ra và các thầy Lê-vi đọc rõ ràng và giải thích sách Luật của Thiên Chúa,
nhờ thế mà toàn dân hiểu được những gì các ông đọc.
9
Bấy giờ ông Nơ-khe-mi-a, tổng đốc, ông Ét-ra, tư tế kiêm kinh sư, cùng các thầy
Lê-vi là những người đã giảng giải Luật Chúa cho dân chúng, nói với họ rằng:
"Hôm nay là ngày thánh hiến cho Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, anh em
đừng sầu thương khóc lóc." Sở dĩ ông nói thế là vì toàn dân đều khóc khi
nghe lời sách Luật.10 Ông Ét-ra còn nói với dân chúng rằng:
"Anh em hãy về ăn thịt béo, uống rượu ngon và gửi phần cho những người
không sẵn của ăn, vì hôm nay là ngày thánh hiến cho Chúa chúng ta. Anh em đừng
buồn bã, vì niềm vui của Đức Chúa là thành trì bảo vệ anh em."11
Còn các thầy Lê-vi thì trấn an mọi người như sau: "Anh em đừng khóc nữa,
vì hôm nay là ngày thánh! Anh em chớ phiền muộn làm gì! "12 Bấy
giờ toàn dân đi ăn uống, rồi gửi các phần ăn, và liên hoan tưng bừng, vì họ đã
hiểu rõ lời lẽ mà người ta vừa cho họ biết.
ĐÁP CA : Tv 18B
Đ.
Huấn
lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm
hoan hỷ cõi lòng.(c 9a)
8 Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm
hồn.Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.
9 Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi
lòng. Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời.
10 Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn
đời. Quyết định Chúa phù hợp chân lý, hết thảy đều công minh.
11 Thật quý báu hơn vàng, hơn vàng y muôn lượng, ngọt ngào
hơn mật ong, hơn mật ong nguyên chất.
BÀI GIẢNG
BẢN CHẤT KITÔ HỮU LÀ GIẢNG TIN MỪNG
Sau khi Đức
Giêsu về trời, tác giả Luca không cho ta thấy các Tông Đồ đi khắp thế gian để
truyền giảng Tin Mừng như trong Mt 28,19-20 ; trái lại : “hằng ngày ở trong Đền
Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa”
(Lc 24,
53).Sự khác biệt này ông Luca có ý nhấn mạnh :
Người ta chỉ nghe được Lời Chúa đích thực trong cộng đoàn
Phụng Vụ của Hội Thánh.
Mỗi Kitô hữu đến tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh lòng tràn
đầy hân hoan như nếm trước phúc lộc trên trời vì được “nghe những Lời khôn
tả” (x 2Cr 12,4). Niềm vui này đã
được diễn tả khi dân Israel đựơc nghe Lời Chúa do viên ký lục Ezra long trọng
mở sách Luật ra đọc trong ngày lễ khánh thành đền thờ Giêrusalem mới được tái
thiết lại sau 40 năm dân bị lưu đày ở Babylon : Toàn dân cung kính đứng nghe
Lời Chúa, họ được giải thích hiểu từng đoạn, từng lời, khiến họ quá sung sướng
nước mắt trào ra! Thấy thế ông Ezra bảo họ
: “Hãy đi ăn uống cao lương mỹ vị và gởi
phần về cho ai không được dọn sẵn, bởi vì hôm nay là ngày thánh dâng Chúa chúng
ta. Đừng khóc nữa, vì niềm hân hoan nơi Chúa là đồn lũy của anh em” (Bài đọc).
Đối với các Kitô hữu
hôm nay đến dự Phụng Vụ Lời Chúa, lòng họ hân hoan ra về, họ cũng phãi đưa phần
quà là Lời Chúa cho những người chưa biết đến Nhà Thờ, chưa vào Hội Thánh, như
Chúa Giêsu Phục Sinh chia sẻ Lời Chúa cho hai môn đệ trong nhóm 72 đi về làng Emmau, nhờ đó biến nỗi ưu sầu vì
Thầy Giêsu của họ đã bị giết chết, thành
niềm vui khôn tả là được Thầy từ cõi chết sống lại, đến cắt nghĩa Thánh
Kinh cho họ. Thế là ngay lập tức, họ lên đường đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh
cho mọi người đang ngụ
tại Giêrusalem (x Lc 24).
Nhưng người Kitô hữu
chỉ làm tốt sứ mệnh ngôn sứ, như hai môn đệ về Emmau khi họ nhớ lại Lời Chúa
Giêsu đã căn dặn nhóm 72 và đem ra thực hành :
-
Ý thức mọi Kitô hữu phải làm Tông Đồ cho Chúa.
-
Ý thức sống cặp chứng nhân như Chúa sai hai môn đệ lên
đường.
-
Ý thức cánh đồng lúa chín thiếu thợ gặt.
- Nhìn thấy trước con
đường làm chứng cho Chúa đầy chông gai.
- Ý thức tinh thần
sống nghèo.
- Ý thức rao giảng
Tin Mừng là hành động cấp cứu.
-
Muốn được bình an phải loan báo Tin Mừng.
-
Phó thác trông cậy nơi Chúa.
-
Kẻ khước từ Tin Mừng là chuốc lấy tai hoạ.
1/ MỌI
KITÔ HỮU PHẢI LÀM TÔNG ĐỒ, NHƯ CHÚA ĐÃ CHỌN THÊM 72 NGƯỜI VÀ SAI HỌ ĐI :
Tác giả Luca ghi điều này để nói lên :
a- Mọi người được lãnh Bí tích Thánh
Tẩy đều là môn đệ của Chúa (x Mt 28,19). Vì con số 70 (theo bản văn tiếng Hy-Bá-Lai
) hay con số 72 (theo bản văn tiếng Hy-Lạp) đều là con cháu của ông Noe sau lụt
Hồng thủy (x St 10), mà lụt
Hồng thủy là hình ảnh Bí tích Thánh
Tẩy. Đồng thời con số 72 hay 70 cũng là dòng giống của Israel (x Xh 1,5), nên những ai lãnh Bí tích
Thánh Tẩy đều là giống nòi Israel
mới.
b- Một mình ông Môsê (môn đệ Chúa) điều
hành Israel
không nổi, ông nghe lời nhạc phụ chọn 72 vị kỳ lão để tiếp tay với ông.
Vậy 70 hay 72 môn đệ của ông Luca ghi
đối với người Kitô hữu phải hiểu là :
- Chúa không chỉ chọn 12 Tông Đồ (giống
nòi Do Thái) nhưng Ngài còn muốn chọn Tông Đồ từ khắp các dân tộc qua Bí tích Thánh Tẩy.
- Những người có Chức Thánh (12 môn đệ)
còn cần được giáo dân (70 hay 72) cộng tác.
2/
LÀM TÔNG ĐỒ PHẢI SỐNG Ý NGHĨA “CẶP CHỨNG NHÂN” ĐỂ CÓ KHẢ NĂNG QUY TỤ DÂN VỀ CHO
CHÚA :
Theo Luật Do Thái một điều được xác
nhận là chân lý phải có ít là hai người làm chứng (x Dnl 19,15), hầu tất cả
công việc được đoán định do miệng hai hay ba nhân chứng (x Mt 18,16).
Nhưng chứng hai hay nhiều người có khi còn gia tăng gian ác, như các
nhân chứng trong phiên tòa xử Đức Giêsu !
Vậy “cặp nhân chứng” chỉ có giá trị khi
người Tông Đồ ý thức sống :
+ Mến Chúa và yêu người (x Mt 22,34)
+ Làm trước dạy sau (x Mc 6,30).
+ Phá hủy và xây dựng (x Gr 1, 10).
+ Đau khổ vàvinh quang (x Lc 24,26).
+ Nô lệ và làm chủ (x Mc 9,35).
+ Chia sẻ và lãnh nhận (x Mc 10,28t).
+ Dùng giá trị đời này để quy về giá
trị đời sau (x Lc 19,9).
Sống được như trên là đi dọn chỗ tâm
hồn đồng loại cho Chúa đến ban phát ơn cứu độ (x Lc 10,1b : Tin Mừng).
3/ Ý THỨC CÁNH ĐỒNG
LÚA CHÍN THIẾU THỢ GẶT :
Đức Giêsu nói : “Mùa màng
nhiều, thợ gặt ít, vậy các ngươi hãy xin Chủ mùa sai thợ gặt đồng lúa của Người” (Lc 10,2 : Tin
Mừng).
Muốn hiểu lời nói này chúng ta đọc
thêm lời Chúa nói trong Tin Mừng Gioan : “Các ngươi lại chẳng nói thế này sao : Bốn tháng có
qua mùa màng mới đến ! Này : Ta bảo các ngươi : Hãy ngước mắt lên mà nhìn. Đồng
lúa đã chín vàng chờ gặt ! Rồi kìa thợ gặt lĩnh công và thu lượm hoa mầu cho sự
sống đời đời, để cho kẻ gieo một thể cùng người gặt đều hoan hỷ. Ta sai các
ngươi đi gặt điều các ngươi đã không vất vả làm ra ; có những kẻ khác đã vất vả
rồi, còn các ngươi đã đến thừa hưởng công lao của họ” (Ga 4,35-36.38)
-
“Bốn tháng
có qua”
: Ám chỉ về mùa Chay và Phục Sinh : từ tháng 2 đến tháng 5 (khoảng 4 tháng).
-
“Mùa màng
mới đến” : Chính là Phụng Vụ mới Đức Giêsu đã làm hoàn tất Phụng Vụ Do Thái
giáo.
-
“Hãy ngước
mắt nhìn đồng lúa đã chín vàng chờ gặt” : Chính là hiệu quả ơn cứu độ Đức Giêsu thực hiện nhờ cuộc
Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, Chúa muốn mọi người đến gặt hái lãnh nhận.
-
“Thợ gặt
lĩnh công và thu lượm hoa mầu cho sự sống đời đời”: Những người đến
tham dự Phụng Vụ là thu lượm hoa mầu trong Phụng Vụ Đức Giêsu đã thiết lập để
được sống đời đời.
-
“Để cho kẻ
gieo một thể cùng người gặt đều hoan hỷ” : Kẻ gieo chính là Đức Giêsu và các
chủ chăn trong Hội Thánh, người gặt là các tín hữu tham dự Phụng Vụ. Như thế,
nhờ tham dự Phụng Vụ dân Chúa được hoan hỷ trong Đức Giêsu.
-
“Ta sai các
ngươi đi gặt điều các ngươi không vất vả làm ra” : Loài người được
Chúa mời gọi đến lãnh nhận (gặt hái) ơn Đức Giêsu đã thực hiện, Ngài đã mất cả
mạng sống để thiết lập.
-
“Có những kẻ
khác đã vất vả rồi, còn các ngươi đã đến thừa hưởng công lao của họ” : Những kẻ khác đã
vất vả chính là Đức Giêsu và các môn đệ của Ngài ý thức sống, như lời thánh
Phaolô nói : “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu vì anh em, và trong thân xác
tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì
thân mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24).
-
“Các ngươi
đã đến thừa hưởng công lao của họ” : Ai đến tham dự Phụng Vụ đều được hưởng công lao vất vả
của Đức Giêsu cũng như những người sống niềm tin gắn bó với Đức Giêsu tầm cở như
ông Phaolô
Vậy nếu người Kitô hữu muốn cho
nhiều người thuộc về Chúa Kitô thì chính họ phải là những người tích cực đi
tham dự Phụng Vụ để gặt hái hoa mầu đồng lúa chín là Phụng Vụ Chúa đã thiết
lập. Thực vậy, nếu ta muốn mọi người thuộc về Chúa Kitô cũng là cách thu lượm
hoa mầu dâng cho Chúa mà chính mình lại không thiết tha dự Phụng Vụ, thì làm
sao thu họp nhiều người về cho Chúa được. Chúa Giêsu thiếu những thợ gặt, chính
là thiếu những người ý thức tham dự Phụng Vụ.
4/ ĐƯỜNG TÔNG ĐỒ LÀ ĐƯỜNG CHÔNG GAI.
Như Chúa đã cho biết trước : “Ta sai các
ngươi như chiên vào giữa sói” (x Lc 10, 3). Do đó, kẻ “ở hiền gặp lành” chỉ có thể hiểu
được vào ngày cánh chung, còn đời này, AI CÀNG THIẾT THA VỚI CHÂN LÝ, CÀNG GẶP
NHIỀU KẺ CHỐNG ĐỐI, CUỐI CÙNG CÔ ĐƠN! Chính Đức Giêsu đã cảm nghiệm điều này,
trong giây phút cuối đời trên thập giá : “Lạy
Chúa Trời tôi, sao Chúa bỏ tôi !” (x Mt 27, 46).
5/ TINH THẦN SỐNG
NGHÈO VÌ PHÚC ÂM.
Chúa dạy : “Đừng
mang tiền, bao bị, giày dép” (Lc 10, 4a), nghĩa
là phải giống Đức Giêsu: “Ngài vốn dĩ là Đấng giầu có, nhưng
vì chúng ta Ngài đã trở nên nghèo khó, để nhờ sự nghèo khó của Ngài mà ta
trở nên giầu có” (x 2 Cr 8,9).
Như thế ta
phải giầu để làm cho người nghèo nên giầu, còn ta chấp nhận sự nghèo khó!
Người Tông đồ mỗi ngày chỉ sống với
lương thực cần dùng hằng ngày, người ta cho gì thì ăn thức ấy, không lang thang
đi kiếm chác (x Lc 10,7). Bởi
vì của ăn chính của người Tông Đồ là làm theo ý Thiên Chúa (Ga 4,34).
6/ RAO GIẢNG TIN MỪNG LÀ HÀNH ĐỘNG CẤP CỨU.
Chúa dạy : “Đi đường đừng chào hỏi ai” (Lc 10,4). Lời dạy
này Chúa muốn mọi người phải nhớ đến ông
Êlysa sai đầy tớ Ghêkhazi cầm gậy của
ông mau chạy về nhà bà lớn Shunem đặt gậy trên thân xác con bà mới chết, để cho
cậu bé được hồi sinh. Vì đây là việc cấp cứu nên Êlysa dặn đầy tớ : “Đi đường đừng chào hỏi ai!” (x 1V 4,18-37) ; Thánh
Phaolô cũng ý thức như trên nên ông nói : “Tôi không nhúng tay vào việc đổ máu người nào, vì tôi
không thiếu sót việc rao giảng Tin Mừng” (Cv 20, 25-27).
7/ MUỐN ĐƯỢC BÌNH AN
PHẢI LOAN BÁO TIN MỪNG.
Chúa dạy : “Vào nhà nào chúng con hãy nói : Bình
an cho nhà này, nếu ở đó có con cái của sự bình an, thì sự bình an của các con
sẽ đậu lại trên nó, bằng không, sự bình an sẽ trở
về với các con” (Lc 10, 5-6).
Như vậy đi làm Tông Đồ là đem bình
an cho môi trường sống và bình an trở về với nội tâm mình, đúng như Lời Chúa
phán : “Lời từ miệng Ta
phán ra sẽ không trở lại với Ta cách hư luống,nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và sinh hoa kết quả” (Is 55, 10-11). Do
đó thánh Phaolô nói : “Vô
phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16).
8/ PHÓ THÁC TRÔNG
CẬY NƠI CHÚA.
Chúa dạy : “Khi gặp chống đối, hãy rũ bụi chân ra
khỏi thành đó!” (Lc 10,11). Đó là cử chỉ của người Do Thái từ miền dân ngoại trở về
quê nhà. Vậy kẻ nào chống đối lời giảng của môn đệ, nó là dân ngoại. Hãy phó
thác nó cho Chúa, vì Đức Giêsu hay lui tới vùng dân ngoại để giảng trái với Luật
Môsê dạy.
9/ KHƯỚC TỪ TIN MỪNG
LÀ CHUỐC LẤY THẢM HOẠ.
Chúa đã răn đe : “Ai không nghe lời các con giảng dạy
thì nó nặng tội hơn bọn cuồng dâm ở Sôđôma” (x Lc 10,12), dù thành này đã bị lửa trời đốt, nhưng đến
ngày cánh chung nó được Chúa xét lại và được khoan dung! Thực vậy, trên thập
giá Đức Giêsu cầu nguyện cho những kẻ giết Ngài : “Lạy Cha,
xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm”(x Lc 23,34), nhưng
Ngài không cầu nguyện cho thế gian như Ngài đã thưa với Chúa Cha : “Lạy Cha,
Con không cầu nguyện cho thế gian” (Ga 17,9) là những kẻ không quan tâm tới Lời giáo huấn của
Ngài hay công việc Ngài đã làm, bởi vì họ cho đó chỉ là chuyện trẻ con (x Mt 11,16-19).
THUỘC LÒNG.
Cv 20, 25-27 : Tôi không hề nhúng tay vào việc
đổ máu ai, vì tôi không thiếu sót việc giảng Tin Mừng!
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh