BÀI GIẢNG
RAO GIẢNG TIN MỪNG LÀ CÁCH BÁO HIẾU CHA MẸ TỐT
NHẤT
Thánh
Phaolô xác tín cho chúng ta : “Tin trong lòng thì được công chính, tuyên
xưng ngoài miệng mới được cứu độ” (Rm 10,10).
Thế
nào là tuyên xưng ngoài miệng?
Giáo
huấn hôm nay qua các Bài đọc dạy chúng ta phải ý thức sống bốn điểm này :
- Theo Đức
Giêsu là chấp nhận cuộc sống nghèo, nghèo đến mất mạng.
- Việc rao
giảng Lời Chúa thiết thực và quan trọng hơn bất cứ việc nào, kể cả việc an táng
cha mẹ.
- Phải dứt
khoát và mau mắn lên đường theo Chúa Giêsu, nối dài và mở rộng sứ mệnh của
Ngài.
- Việc rao
giảng Lời mới là tái thiết Đền Thờ Thiên Chúa.
1/ THEO ĐỨC GIÊSU LÀ CHẤP NHẬN CUỘC SỐNG NGHÈO,
NGHÈO ĐẾN MẤT MẠNG.
“Một hôm, đang khi Đức Giêsu đi đường cùng
với các môn đệ, thì có kẻ đến thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu,
tôi cũng xin đi theo." Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ
tựa đầu.” (Lc 9,57-58 : Tin Mừng).
- Tại sao có người quảng đại xin theo
Chúa Giêsu bất cứ Ngài đi đâu
? Vì họ tưởng Đức Giêsu đi lên Giêrusalem đánh đuổi đế quốc Roma đang thống trị
Do Thái, chính Ngài mới là Vua, bởi lẽ họ hiểu các ngôn sứ loan báo về Đấng
Mê-si-a là một vua trần thế, thuộc dòng dõi vua David, như Chúa đã hứa với nhà
David : “Ta sẽ cho dòng dõi ngươi chỗi
dậy một người kế vị vương quyền ngươi, vững bền mãi mãi” (2Sm 7,12 ; Ed
37,24-25). Bởi thế họ mơ rằng trung thành theo Đức Giêsu, có phải khổ chăng
nữa, cũng là “nằm gai nếm mật”, vì chắc
chắn sẽ được Ngài chia sẻ quyền bính. Chính các môn đệ Đức Giêsu, dù đã được
Ngài giáo dục ba năm, vậy mà khi Ngài sống lại và đến với họ, họ hỏi ngay : “Thưa Thầy, có phải đến lúc Thầy khôi phục
vương quyền Israel không?” (Cv 1,6).
- Chồn có hang : Ông Hêrôđê có địa sở, vì chính Đức Giêsu đã gọi Hêrôđê là
con chồn, con cáo (x Lc 13,31).
- Chim có tổ : Đế quốc Roma có các nước chư hầu. Vì Roma lấy chim phượng
hoàng làm biểu tượng sự oai hùng, cao cả trổi vượt hơn các dân tộc.
- Con Người không có nơi ngả đầu : Đức Giêsu khi
bị treo trên thập giá, không có nơi ngả đầu : “Ngài gục đầu tắt thở” (Mt 27,46).
Như thế theo Đức Giêsu không phải để được chia sẻ quyền
bính, tìm kiếm lợi lộc trần thế, mà theo để nên giống Ngài trên thập giá.
2/ VIỆC RAO GIẢNG LỜI CHÚA THIẾT THỰC VÀ QUAN TRỌNG HƠN BẤT CỨ VIỆC NÀO KỂ
CẢ VIỆC AN TÁNG CHA MẸ.
“Đức Giêsu nói với một người khác: "Anh
hãy theo tôi! " Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn
cất cha tôi trước đã."Đức Giêsu bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của
họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” (Lc 9,59-60 : Tin
Mừng)
Người Do Thái chết ngày nào chôn
ngày đó, nên anh chỉ xin hoãn một ngày, sau khi đã an táng bố, anh sẽ lên đường
đi theo Thầy Giêsu, nhưng Ngài không cho phép anh một giây phút khoan giãn nào,
vì lý do : Ai không theo Đức Giêsu, không nghe Lời Ngài, kẻ đó đang ở trong cõi
chết (x Ga 5,24-25). Nhất là phải xác tín rằng : “Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết” (1Ga
5,12). Chính những người này sẽ thay anh để chôn cất bố của anh. Nhưng rao giảng Tin Mừng là cấp cứu người đang nguy
tử được thoát chết. Việc này quan trọng đến thế thì không ai tình nguyện làm, do
đó Đức Giêsu nói : “Hãy để kẻ chết chôn
cất kẻ chết của chúng, còn ngươi hãy cứ đi rao giảng Nước Thiên Chúa” (Lc
9,60 : Tin Mừng).
Người đời dạy : “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Có nghĩa là người ta phải ưu tiên cách đặc
biệt lo cho người qua đời, đối với con cái, đây là lúc biểu lộ lòng hiếu thảo
với cha mẹ cao nhất. Nhưng Đức Giêsu lại không cho phép trì hoãn theo Ngài để
về an táng cha mẹ dù chỉ mất có một ngày, như thế Ngài muốn xác định rằng : Việc loan báo Tin Mừng là cách báo hiếu cha
mẹ cao cả hơn tất cả mọi hành động hiếu thảo nào khác.
Ví dụ : Trong gia đình có hai con
trai, con cả ở nhà phụng dưỡng cha mẹ, khi cha mẹ qua đời thì lo mai táng chu
đáo ; trái lại, người con thứ đi tu làm Linh mục, lại hết lòng rao giảng Tin
Mừng một cách xuất sắc, không ở nhà lo chăm sóc cha mẹ như anh cả, thì chắc
chắn cha mẹ chẳng những không oán trách con thứ, mà còn hãnh diện về một người
con đi tu đắc đạo, giúp ích cho nhiều người, làm vinh hiển Thiên Chúa. Đức
Giêsu cũng đã sống như thế, dù Ngài biết một mình Mẹ thắt lưng buộc bụng nuôi
dưỡng Ngài suốt 18 năm, kể từ khi ông Giuse qua đời, mà Đức Giêsu không làm ra
tiền của để giúp Mẹ, lại bỏ Mẹ say sưa đi giảng Tin Mừng, làm cho một người phụ
nữ thèm thuồng, nên bà cất tiếng nói : “Phúc
cho lòng dạ nào đã cưu mang ông, vú nào đã cho ông bú!” (Lc 11,27). Mẹ
Maria nghe lời ấy chắc chắn rất hãnh diện và hài lòng về con mình.
Do đó ta phải hiểu lời thánh Phaolô
dạy: “Ai không chăm sóc người thân, nhất là người sống trong cùng một nhà,
thì nó đã chối bỏ Đức Tin, và còn tệ hơn là người không tin” (1Tm 5,8).
Chăm sóc người trong gia đình phải đặc biệt ưu tiên giáo dục, nuôi dưỡng bằng Lời
Chúa và tích cực đi loan báo Tin Mừng.
3/ PHẢI DỨT KHOÁT VÀ MAU MẮN LÊN ĐƯỜNG THEO CHÚA GIÊSU NỐI DÀI VÀ MỞ RỘNG
SỨ MỆNH CỦA NGÀI.
“Một người khác nữa
lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia
đình trước đã."Đức Giêsu bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại
đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” (Lc 9,61-62 : Tin
Mừng).
Đức Giêsu nhắc đến hình ảnh này là
Ngài muốn nói thời Cựu Ước chưa có ơn cứu độ, vậy mà ngôn sứ Êlya gọi Êlysa
theo kế nghiệp ông, thế là ông Êlysa đã mau mắn bỏ nghề, những con bò ông dùng
trong việc cày bừa, ông giết hết để làm tiệc đãi khách, cày thì ông chẻ ra làm
củi, sau đó ông theo Êlya tiếp nối sứ mệnh ngôn sứ Chúa trao (x 1 V.19,19-21).
Thế thì thời Tân Ước, Đức Giê-su trổi vượt hơn ngôn sứ Êlya, vì Ngài đến thực
hiện ơn cứu độ cho loài người, nên những kẻ theo Ngài còn phải tích cực và dứt
khoát bỏ mọi sự mà theo. Sự chọn lựa này còn hơn môn đệ Êlysa theo thầy Êlya.
Như thế Đức Giêsu muốn khẳng định rằng
: Việc loan báo Tin Mừng là hành động cấp cứu người thoát nạn. Ví dụ : Một
người con đang cầu nguyện cho cha đang cơn hấp hối, ngay lúc ấy lại nhìn thấy
một em bé đang chơi giỡn ngoài sân bị rớt xuống giếng, thì chắc chắn người kia phải
để cha nằm đó vội vàng chạy đi cứu em bé thoát tử thần ! Việc cứu thân xác con
người mà còn cần thiết như vậy, huống chi việc loan báo Tin Mừng cứu người ta
cả hồn lẫn xác, thì càng cần phải mau mắn hơn biết mấy ! Chính vì thế, mà thánh
Phaolô nói với các tín hữu : “Ngày hôm
nay, trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi
người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi để không loan báo cho anh em tất
cả ý định của Thiên Chúa” (Cv
20,26-27 : Bản dịch NTT).
4/ VIỆC RAO GIẢNG LỜI MỚI THỰC LÀ TÁI THIẾT ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA.
Xưa ông Nêhêmia được chọn làm quan
chước tửu cho vua Artaxerxes, ông rất buồn rầu, vua hỏi ông : “Sao mặt khanh buồn rầu thế?” Ông đáp : “Thần
không buồn sao được khi mà Thành Đô, nơi tổ tiên của thần an nghỉ, đã ra hoang
tàn, và cửa thành bị thiêu hủy”. Vua hỏi : “Vậy khanh muốn gì?” Ông đáp : “Tôi
cầu xin Thiên Chúa các tầng trời, nếu đẹp lòng đức vua, và nếu bề tôi của ngài
là người vừa ý ngài, thì xin cử thần đi Giuđa, đến thành có phần mộ của tổ tiên
thần để xây dựng lại”. Lúc ấy có hoàng hậu ngồi bên vua, vua hỏi : “Khanh đi
bao lâu? Bao giờ mới trở lại?” Ông thưa : “Nếu vua bằng lòng cử tôi đi và tôi
xin hẹn với vua một kỳ hạn : xin vua hãy hạ lệnh cấp chiếu thư cho thần đem tới
các trưởng vùng bên kia sông Êuphơrat, để họ cho phép thần đi ngang qua đó đến
tận Giuđa. Cũng xin một chiếu thư cho ông Axat quản đốc ngự lâm để ông cấp gỗ
cho thần làm khung cửa đồn lũy ở sát Đền Thờ, làm tường thành và làm nhà cho
thần đến ở”. Vua liền ban cho Nêhêmia được như thế, vì bàn tay nhân lành của
Thiên Chúa che chở” (Nkm 2,1-8 : Bài đọc năm lẻ).
Mà thực dân Do Thái trong thời lưu đày,
họ không còn đền thờ Giêrusalem để cầu nguyện, vì bị vua Nabukonosor đã ra lệnh
phá hủy. Nên lòng họ se nỗi buồn mà than : “Giêrusalem
hỡi, lòng này nếu quên ngươi, lưỡi xướng ca sẽ dính với hàm” (Tv
137/136,5a.6a : ĐC năm lẻ).
Nhưng Chúa ưa chuộng việc rao giảng
Tin Mừng. Vì đó mới thực là xây dựng nhà tâm hồn con người cho Thiên Chúa ngự
(x 1 Cr 3,16). Cho nên những ai muốn theo Đức Giêsu thì phải mau mắn dứt khoát,
không trì hoãn, phải đoạn tuyệt với những công việc chỉ lo cho thân xác con
người, mà thẳng tiến lên đường đi loan báo Tin Mừng, chứ không ngó lui đằng sau
(x Lc 9,62 : Tin Mừng). Muốn thế ta phải nói được như thánh Phaolô : “Tôi
chịu thua lỗ về hết mọi sự trước mối lợi tuyệt vời là được học biết Đức Giêsu
Kitô, Chúa của tôi. Tôi coi tất cả như phân bón để được kết hợp với Người” (Pl
3,8: Tung Hô Tin Mừng), thì mới có khả năng đem Tin Mừng đến cho những người
đang đắm chìm trong tội lỗi, tâm hồn họ luôn bất an, họ cảm thấy giữa họ với
Thiên Chúa như thù địch, nên có kêu cầu thì Chúa chẳng đoái nghe, mặc dù Thiên
Chúa là Đấng toàn năng, Ngài muốn vũ trụ sao thì nên vậy (x G 9,1-12.14-16 :
Bài đọc năm chẵn). Vì thế nếu những kẻ tội lỗi được nghe Tin Mừng, hy vọng là
họ sẽ cất lời cầu : “Lạy Chúa, nguyện cho
lời kinh vọng tới Ngài”(Tv 88/87,3a : ĐC năm chẵn).
Trong thần thoại Hy Lạp có kể truyện
về thần Ôrơphê bị đày xuống trần, được các thần tặng cho cây đàn bảy dây. Tiếng
đàn làm nước ngừng chảy, đá vỡ ra, thú dữ biến thành chiên…
Ôrơphê cưới được cô vợ rất xinh đẹp
tên là Ôriđisê, ngày kia nàng bị rắn cắn chết, hồn nàng xuống âm phủ! Ôrơphê
thương nhớ vợ nên đem đàn xuống âm phủ
gảy để đưa hồn vợ về. Các thần căn dặn Ôrơphê : Phải đi sau nàng mà gảy
đàn, và các thần cũng dặn dò nàng : Khi nghe tiếng đàn thì cứ đi thẳng đừng ngó
lui đằng sau. Nhưng đi được một đoạn, nàng ngó lại xem chồng có theo nàng về
không, thế là hồn nàng bị chết muôn đời! Ôrơphê mãi mãi mất vợ!
Thánh Clémenté đã áp dụng truyện này
vào việc Tông Đồ :
- Ôrơphê
là Chúa Giêsu.
- Đàn bảy
dây : Bầu đàn là Lời Chúa, bảy dây là bảy Bí tích sẽ biến tội ra ơn, dữ ra
lành, chết ra sống.
- Ôriđisê bị rắn cắn : con người bị quỷ làm hại
- Chàng đem đàn đến cứu vợ, nhưng vì nàng không
nghe lời căn dặn đã quay lại, nên chàng mất vợ : Chúa Giêsu ban Lời và lập Bí
tích để cứu ta, nhưng ta không dứt khoát theo Chúa. Chúa khóc vì ta bị diệt (x
Ga 11,35 ; Lc 19,41).
THUỘC LÒNG.
Thánh Phaolô xác quyết : “Khốn cho tôi,
nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tôi tự ý làm việc đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi thì
đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!” (1Cr 9, 16-17).
http://phaolomoi.net
LM
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH