BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Hc
27,30-28,1-7
27 30 Oán hờn và giận dữ là
những điều ghê tởm,về chuyện đó kẻ tội lỗi có biệt tài.
28 1 Kẻ báo thù sẽ chuốc
lấy báo thù của Đức Chúa,tội lỗi nó, Người xem xét từng ly. 2 Hãy bỏ qua điều sai
trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. 3 Người với người cứ
nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành!4 Nó chẳng biết thương
người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! 5 Nó chỉ là người phàm
mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó? 6 Hãy nhớ đến ngày tận
số mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết mà trung thành
giữ các điều răn. 7 Hãy nhớ đến các điều răn mà đừng oán hờn kẻ khác, nhớ đến
giao ước của Đấng Tối Cao mà không chấp nhất điều lầm lỗi.
ĐÁP CA : Tv 102
Đ. Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm
giận và giàu tình thương. (c 8)
1 Chúc tụng Chúa đi,
hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc
tụng Thánh Danh! 2 Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của
Người.
3 Chúa tha cho ngươi
muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi. 4 Cứu ngươi khỏi chôn
vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
9 chẳng trách cứ luôn
luôn, không oán hờn mãi mãi. 10 Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với
lỗi lầm.
11 Như trời xanh trổi
cao hơn mặt đất,tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.12 Như đông đoài cách xa
nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
BÀI ĐỌC II : Rm 14,7-9
7 Thật vậy, không ai
trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình.8 Chúng ta có sống là
sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng
ta vẫn thuộc về Chúa;9 vì Đức Ki-tô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ
sống cũng như kẻ chết.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga
13,34
Hall-Hall :
Chúa nói : Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau,
như Thầy đã yêu thương anh em. Hall.
TIN MỪNG : Mt 18,21-35
21 Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng:
"Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy
lần? Có phải bảy lần không? "22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy
mươi lần bảy."
23 Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn
đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách.24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ
vua mười ngàn yến vàng.25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả
vợ con, tài sản mà trả nợ. 26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa
Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết."27 Tôn chủ của tên đầy
tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ.28 Nhưng vừa ra đến
ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y
liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao! "29 Bấy giờ, người đồng
bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi
sẽ lo trả anh." 30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả
xong nợ.31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm,
mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện.32 Bấy giờ, tôn chủ cho
đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho
ngươi, vì ngươi đã van xin ta, 33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn,
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?" 34 Rồi tôn chủ nổi cơn
thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông.35 Ấy vậy, Cha của Thầy
ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không
hết lòng tha thứ cho anh em mình."
BÀI GIẢNG
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
Giáo huấn
Chúa nhật trước (23 năm A) đã bàn đến cách “bắt” lỗi người anh em (x Mt 18,15-17) ; thì tuần
này bàn tiếp đến cách “tha” lỗi cho người
anh em ! Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm
nay, có ba lý do ta phải tha
thứ cho kẻ xúc phạm đến ta, vì :
- Ta đã thuộc về Adam cuối cùng (Chúa Giêsu), thì phải đoạn
tuyệt với Adam thứ nhất.
- Ta phải tha thứ lỗi lầm cho đồng loại, mới được Chúa tha tội
cho ta.
- Ta không tha lỗi cho đồng loại là xúc phạm đến tình thương
của Thiên Chúa, chắc chắn sẽ mang họa.
&&&
I. TA ĐÃ THUỘC VỀ ADAM CUỐI
CÙNG (CHÚA GIÊSU), THÌ PHẢI ĐOẠN TUYỆT VỚI ADAM THỨ NHẤT.
Trong các giới răn
của Chúa, tha thứ cho kẻ làm hại mình là điều khó nhất. Khó có ai không vướng mắc. Kẻ nào không biết tha thứ cho đồng loại, thì xin gì Chúa cũng không cho,
vì thế ai không biết tha thứ thì cũng đừng cầu nguyện, trong kinh Lạy Cha Chúa
Giêsu đã dạy như vậy (x Mt 6,9-15). Thế thì Chúa đòi hỏi chúng ta phải có tinh
thần tha thứ cho đồng loại như thế nào? Vào thời Chúa Giêsu các Rabbi (Thầy dạy
đạo) thì bảo là tha tối đa ba lần mà thôi (Việt Nam có câu: “Quá tam ba bận”). Ông
Phêrô nghĩ rằng tha thứ hơn các thầy Rabbi dạy thì có đẹp lòng thầy Rabbi Giêsu
hay không? Nên ông cất tiếng hỏi: "Thưa
Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến
con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến
bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”
(Mt 18, 21-22 Tin Mừng)
* “Ý nghĩa số 7” : Trong Kinh
Thánh, số 7 mang ý nghĩa vô cùng hoàn hảo, bất tận, và phi thời gian :
-
Chúa tạo dựng vũ trụ cách tốt đẹp trong 7 ngày (x St 1).
-
Chúa cho phép ông Cain báo thù 7 lần (x St 4,15). Có nghĩa
là ông không được gia tăng thù ghét ai
đi đến giết người như Cain giết Abel! Phải hơn hãy chơi đẹp với kẻ ác, như thánh
Phaolô nói: “ Kẻ thù ngươi đói hãy cho nó
ăn, nó khát hãy cho nó uống” (Rm 12,20a).
-
Người công chính ngày phạm tội 7 lần mà biết trỗi dậy (x Cn
24,16).
-
Chúa Thánh Thần ban 7 ơn (x Is 11,2-3a).
-
Đức Giêsu trừ 7 quỷ xuất khỏi bà Maria Madalena (x Lc 8,2).
-
Con ông đội trưởng ngoại giáo được Đức Giêsu cứu sống vào
giờ thứ 7 (x Ga 4,52).
-
Ơn Chúa ban qua 7 Bí tích.
* “Ý
nghĩa số 70” : Đây là con số ám chỉ cả nhân loại sinh ra bởi dòng tộc ông Nôe (x St
10). Như thế ta không chỉ yêu đồng chủng,đồng tộc như người Do Thái dựa Luật
Môisê dạy rằng: “Phải yêu dân tộc mình
hơn dân ngoại” (x Mt 5,43). Nhưng
phải yêu đồng đều hết thảy mọi người trên thế gian vì cùng chung một ông tổ
Nôe.
* “Ý
nghĩa số 70x7 Chúa bảo ông Phêrô phải tha” : Ông Phêrô đứng gần Đức Giêsu mà hỏi rằng : “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến
con, thì con phải đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giêsu đáp : “Thầy không bảo là đến bảy lần nhưng là đến
bảy mươi lần bảy” (Mt 18,21-22 : Tin Mừng). Điều ấy Đức Giêsu muốn dạy ông
: Dĩ nhiên con không được
bắt chước Cain báo thù bảy lần (x St 4,15), mà con còn không được bắt chước ông
Lamek đòi báo thù 70x7 (x St 4,24). Bởi vì con không còn thuộc về dòng giống
Adam thứ nhất nữa, đã mang sự chết vào thế gian (x Rm 5,12). Nhưng bây giờ con
đã thuộc về Adam cuối cùng (Chúa Giêsu), Đấng đã làm cho người ta dù có chết vì
tội cũng được sống lại (x Ga 11,25). Bởi đó không bao giờ con được lấy ác báo ác,
nhất là không bao giờ được lấy ác báo lành. Nói cách khác, con phải làm ơn cho
kẻ hại con hơn lòng họ mong ước, tức là vượt trên công bằng.
Chúng ta biết rằng
kẻ luôn tìm cách báo thù thì giống con vật, đi đâu cũng cúi mặt xuống, đầu đi
ngang giống ông Cain (x St 4,6) ; khác với người làm ơn cho cả kẻ hại mình, thì
luôn ngẩng đầu, vì giờ cứu độ đã đến! (x Lc 21,28)
Nhìn vào lược đồ
trên cho ta thấy lịch sử loài người sau khi Adam, Eva phạm tội, càng ngày càng
cắm mặt xuống vực thẳm tội lỗi, vì sự báo thù bất tận (-¥) ! Mặc dù Luật chỉ
cho phép báo thù 7 lần như một cái thắng, cũng không dừng lại được ! Đó là thảm
trạng dưới chế độ Luật Môsê (x Rm 3,7 ; Gl 3,22). Nhưng người tin Chúa dưới chế
độ ân sủng do Con Thiên Chúa thiết lập trong Hội Thánh Ngài, lịch sử loài người
phải được bẻ cong vươn lên, không phải chỉ đạt đến mức công bằng (điểm 0), mà
còn phải luôn thi ân tới lúc viên mãn bất tận (+¥) !
II. TA
PHẢI THA THỨ LỖI LẦM CHO ĐỒNG LOẠI, MỚI ĐƯỢC CHÚA THA TỘI CHO TA.
Để hiểu rõ lý do ta
phải tha thứ cho người anh em, Đức Giêsu kể dụ ngôn Mt.18,23-35: Một người mắc nợ vua 10.000 nén vàng; tương đương với
60.000.000 ngày công, nếu làm tối đa một năm 300 ngày thì phải mất 2.000 năm
lao động liên tục! Thế mà đã được vua tha bổng. Khi ra về, anh gặp bạn chỉ nợ
anh có 100 quan tương đương với 100 ngày công, anh bạn này không xin tha nợ mà
chỉ xin khất, thế mà kẻ được vua tha nợ lại tóm lấy bạn tống vào ngục! Vua nghe
được gọi tên nợ trở lại và cho tống giam, vì anh này không biết tha cho bạn 100
ngày công, nghĩa là làm trong bốn tháng thì trả xong nợ. trong khi đó vua tha cho anh 2000 năm lao động tức là
60.000.000 ngày công (theo chú giải của TOB). Đúng là “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương”
(Tv 103/102,8 : Đáp ca).
Ta biết rằng bản
chất Đạo của người Công Giáo là sống yêu như Đức Giêsu đã truyền dạy : “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh
em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34 : Tung Hô
Tin Mừng). Vì thế thánh Phaolô nhắc nhở : “Không
ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình.
Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy dù
sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa ; vì Đức Kitô đã chết và sống lại
chính là để làm Chúa người sống cũng như kẻ chết” (Rm 14,7-8 : Bài đọc II).
III.TA KHÔNG THA LỖI CHO ĐỒNG LOẠI LÀ XÚC PHẠM ĐẾN TÌNH THƯƠNG
CỦA THIÊN CHÚA, CHẮC CHẮN SẼ MANG HỌA.
Khi cầu
nguyện để được Chúa nhận lời, Đức Giêsu dạy chúng ta : “Xin Cha tha tội cho chúng
con như chúng con cũng tha cho kẻ có lỗi
với chúng con” (Mt 6,12). Người mắc nợ vua 10.000 nén vàng là kẻ có tội, còn kẻ mắc nợ người bạn 100 quan
là kẻ có lỗi. Khi ta không biết tha
lỗi cho đồng loại thì chắc chắn bị lãnh án, như ông vua đã nói với con nợ : “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ
ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, sao ngươi không
thương xót đồng bạn như chính ta đã thương xót ngươi?” Rồi vua nổi cơn
thịnh nộ trao y cho lý hình hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ (x Mt 18,32-34).
Bởi vì Chúa đã phán : “Kẻ báo thù sẽ
chuốc lấy báo thù của Đức Chúa, tội lỗi nó, Người xem xét từng ly. Hãy bỏ qua
điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. Người
với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành! Nó chẳng biết thương
người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! Nó chỉ là người phàm
mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó? Hãy nhớ đến ngày tận số mà
chấm dứt hận thù.” (Hc 28, 1-6a : Bài
đọc I).
Cha
Christian de Chergé viết chúc thư cho một người Hồi giáo nào đó đang tìm giết
ngài : “Thưa bạn của giây phút cuối cùng,
bạn không hiểu điều bạn làm, cầu xin cho chúng ta là những người trộm lành được
gặp lại nhau trên thiên quốc, vì Chúa là Cha chung của chúng ta !”
Nhà văn Salman Rushdie là tác giả sách “Vần Thơ Ác Quỷ” ,
nội dung có tính chất bài Hồi giáo. Thế là ông Khomeini – Giáo chủ Hồi giáo –
ra lệnh truy nã ông Salman Rushdie, và treo giải thưởng cho ai giết được ông.
Nhà văn này đã phải thay hình đổi dạng sống ẩn dật trong suốt 14 năm!
Trái lại, anh Ali Agca - người Hồi giáo cuồng tín – đã ám
sát Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II ngày 13-05-1981. Sau đó anh bị bắt và giam
tại nhà tù Rchibba ở Roma. Năm 1984, Đức Giáo hoàng ngay sau khi được bình
phục, ngài đã đem qùa đến thăm Ali Agca tại nhà tù đang giam giữ anh ! Anh hỏi
lại Đức Giáo hoàng :
- Tại sao tôi đã bắn
ông mà ông không chết ?”
Hành động của Đức
Gioan Phaolô II hơn hẳn ông Khomeini, chỉ vì Đức Thánh cha đã thấm nhuần
lời thánh Tông Đồ dạy : “Đừng lấy ác báo
ác, nhưng hãy lấy lành mà thắng ác !” (Rm 12,21).
THUỘC LÒNG
Lấy
ác báo lành, ta giống ma quỷ.
Lấy ác
báo ác, ta như chó sói.
Lấy lành
báo lành, ta thực là người.
Lấy lành báo ác, ta là con Chúa.
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH