BÀI GIẢNG
CHÚA THƯỞNG MỖI NGƯỜI XỨNG VIỆC HỌ LÀM
(2Cr 5,10)
Muốn trở thành người tôi tớ khôn ngoan và trung tín của
Thiên Chúa, qua dụ ngôn những yến bạc chủ giao cho các đầy tớ, Đức Giêsu dạy ta
phải thực hành bốn điểm giáo lý:
-
Khả năng Chúa ban cho là
để phục vụ.
-
Làm cho anh em trong Chúa
mới thực là làm cho mình.
-
Chớ lười mà sinh láo!
-
Chúa cần cả những người
hèn kém làm vinh danh Ngài.
I- KHẢ NĂNG CHÚA BAN CHO
LÀ ĐỂ PHỤC VỤ
Ông chủ giao cho ba loại đầy tớ những yến bạc khác nhau :
người năm nén ; kẻ hai nén ; có người chỉ một nén. Chủ giao theo khả năng mỗi
người để họ kinh doanh sinh lời (x Mt 25,14-15 : Tin Mừng).
Điều này thánh Phaolô hướng dẫn ta hiểu cách cụ thể : “Người thì được Thần Khí ban lời khôn ngoan,
kẻ khác lại được lời trí tri, thể theo cũng một Thần Khí ; và cũng bởi Thần Khí
người thì được lòng tin, kẻ khác được đặc ân chữa bệnh, có kẻ lại được ơn làm
phép lạ, người thì được nói các thứ ngôn ngữ, kẻ lại được ơn diễn giải nhiều
ngôn ngữ. Hết mọi điều ấy cùng một Thần Khí ra uy làm nên, phân chia cho mỗi
người mỗi cách, như Ngài muốn nhằm mục đích mưu ích chung” (1Cr 12,4-11).
Do đó người được Chúa giao nhiều khả năng không vênh vang tự đắc, không lạm
dụng tự do mà phung phí ơn Chúa ; còn kẻ được Chúa cho ít khả năng, không tự ti
mặc cảm, không ươn lười co cụm! Vì người này được Chúa cho nhiều, kẻ nọ được
Chúa giao ít, đều có trách nhiệm phục vụ mưu ích chung!
Vì ngay từ lúc Thiên Chúa tạo dựng con người, Ngài yêu
thương nên đã trao cho họ làm “chủ công
trình tay Chúa sáng tạo”(St 1,28). Thế nên họ phải cày cấy và canh giữ đất
đai (x St 2,15). Đức Giêsu đã tỏ vinh quang của Ngài trên núi Hiển Dung cho ba
môn đệ để họ được cảm nếm trước vinh quang Phục Sinh, làm các ông say mến vinh
quang ấy nên không muốn xuống núi (x Mt 17). Thế mà khi Đức Giêsu từ cõi chết
sống lại, Ngài lại tỏ mình ra cho bà Maria Madalena giống nguyên tổ Adam khi
mới được Thiên Chúa tạo dựng : Người trao cho Adam sứ mệnh canh tác vườn, thì
bà Maria Madalena nhìn thấy Chúa Giêsu Phục Sinh lại tưởng đó là người làm vườn
(x Ga 20,15). Đây là hình ảnh Chúa muốn nói với mọi Kitô hữu : Không phải đợi
đến ngày cánh chung mới nhận ra giá trị sự sống Phục Sinh, mà ngay khi ta còn
sống trên đời với bàn tay lao động, ta biến đổi sự vật chung quanh nên hoàn hảo
hơn, đó cũng chính là niềm vui Phục Sinh, mà Chúa muốn ta thể hiện cho đồng
loại cảm nghiệm ơn cứu độ của Ngài.
Bởi vậy lao động là cách
con người thể hiện mình được dựng nên giống Thiên Chúa (x St 1,26), đến như được
đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20). Một trong những nét ta biểu lộ giống Chúa là :
bàn tay lao động của ta giống Đức Giêsu: “Cha
Ta hằng làm việc, Ta cũng thế” (Ga 5,17).
Chính vì thế mà giáo huấn của Công Đồng Vat.II, trong
Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 35 dạy : “Hoạt
động của con người phát xuất từ con người, nên quy hướng về con người. Thật
vậy, khi làm việc, con người không những biến đổi sự vật và xã hội, mà còn cải
thiện chính mình. Bởi vì khi làm việc,
con người học biết được nhiều điều, phát triển tài năng, cũng như thoát ra và
vượt khỏi chính mình. Nếu được hiểu cho đúng thì, sự tăng triển này còn đáng
gía hơn mọi của cải thu tích được. Giá trị của con người hệ tại ở “CÁI MÌNH LÀ”
hơn là ở “CÁI MÌNH CÓ”. Như thế làm việc là cách chia sẻ với đồng loại,
cũng là thực hành Lời Chúa Giêsu dạy : “Cho
thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35).
Tuy nhiên đừng chỉ đầu tư hết năng lực vào việc xây dựng
những thực tại trần thế, mà hãy bắt
chước lịch làm việc mỗi ngày của Đức Giêsu : Ưu tiên cho việc cầu nguyện, thứ
đến là sinh hoạt Lời Chúa, sau đó mới đi phục vụ nhu cầu thân xác đồng loại
(x Lc 4,31-44). Cầu nguyện phải ưu tiên cho việc tham dự Thánh Lễ, vì chỉ nhờ
hiệu quả của Thánh Lễ, ta mới thực hành được Lời Đức Giêsu dạy : “Hãy ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong anh
em. Ai ở lại trong Thầy thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,4a.5b). Nghe và
thực hành Lời Chúa thì phải xác tín : “Lời
Thiên Chúa là Lời ân sủng, có sức xây dựng và ban gia nghiệp cho những người đã
được thánh hiến” (Cv 20,32-34).
II- LÀM CHO ANH EM TRONG
CHÚA MỚI THỰC LÀ LÀM CHO MÌNH.
Chủ gọi hai đầy tớ đến tính sổ, người lãnh năm yến bạc
làm thêm năm yến khác ; người lãnh hai yến bạc làm thêm hai yến nữa. Hai đầy tớ
này làm vốn sinh lợi đạt chỉ tiêu 100%, thì cả hai được chủ ban thưởng giống
nhau, ông nói : “Tốt, đầy tớ lương hảo và
trung trực ; ít mà ngươi đã trung trực thì ta sẽ đặt ngươi cai nhiều ; hãy vào
trong hoan lạc của chủ ngươi” (Mt 25,21-23 : Tin Mừng).
Cách đối xử của ông chủ quá nhân hậu đối với đầy tớ, ở
đời này chẳng hề tìm thấy, do vậy ta phải hiểu ông chủ đó là Thiên Chúa cư xử
đối với mỗi người chúng ta, khi ta đã vì yêu mà phục vụ đồng loại. Thánh Phaolô
nói : “Tình yêu Đức Kitô thúc bách”
(2Cr 5,14). Có phục vụ vì yêu, Chúa mới ban thêm nhiều ơn, như Ngài nói : “Kẻ có được cho thêm và nên dư dật” (Mt
25,29-30 : Tin Mừng). Rõ ràng “công khó
bạn làm ra bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may” (Tv
128/127,2). Vì “Ngài không xuất tiền đặt
nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ kẻ hiền lương” (Tv 15/14,5).
III- CHỚ LƯỜI MÀ SINH LÁO!
Tên đầy tớ thứ ba, chủ trao cho một yến bạc, đây là số
vốn không nhỏ vì tương đương với sáu ngàn quan tiền (hay 6.000 đồng), tương
đương với tiền công nhật của 6.000 ngày (x Mt 20,2). Nếu chủ gọi hắn đến tính
sổ trước tiên, hắn không biết lòng nhân hậu của chủ, thì còn thông cảm với hắn
nói hỗn với chủ : “Tôi biết ông là
người hà khắc, không gieo mà gặt, không
vãi mà thu, nên tôi sợ và tôi đã giấu yến vàng của Ngài” (Mt 25,24-25 : Tin
Mừng). Nhưng ở đây hắn vừa nhìn thấy chủ xử quá nhân hậu với hai người trước :
chủ chẳng trích lời cũng chẳng thu vốn của ai, lại còn ban cho thêm dư dật, thế
mà hắn dám lếu láo kết án chủ là “người hà khắc”! Bởi thế hắn bị chủ lên án vì
ba lý do :
1.
Không cộng tác với đồng
loại : Chủ
nói với tên đầy tớ lười biếng : "Tại
sao ngươi không gởi bạc của ta vào ngân hàng" (x Mt 25,27: Tin Mừng).
Có nghĩa là khả năng Chúa ban cho mỗi người nhiều hay ít, phải dùng mà cộng tác
với anh em để xây dựng cộng đoàn. Vì thế giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến
Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 32 dạy : “Thiên
Chúa đã dựng nên con người, không phải để sống riêng rẽ, nhưng để tạo sự liên
kết xã hội, vì Thiên Chúa không muốn thánh hóa và cứu độ con người cách riêng
rẽ thiếu liên kết”.
2.
Sống vô dụng. Như ông chủ nói : “Tên đầy tớ vô dụng kia, hãy đuổi nó ra tối
tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng” (Mt 25,30 : Tin Mừng).
Tên đầy tớ này vô dụng đối với anh em, nhưng không vô dụng đối với chủ, bởi vì
hắn có công chôn giấu yến vàng của chủ, không làm thất thoát. Thế thì ta nghĩ
lại chính mình có khi còn thua tên đầy tớ này, vì của Chúa ban cho, ta không
giữ nguyên vẹn, mà đã lạm dụng ơn Chúa gây tác hại cho bản thân và cho đồng
loại,như thế là ta phá tán yến bạc Chúa đã trao cho! Tệ hơn dùng ơn Chúa để làm
nhục Ngài.
3.
Lười sinh láo ! Tên đầy tớ chẳng những
không làm sinh lời cho chủ lại còn kết án chủ “hà khắc, không gieo mà gặt, không vãi mà thu”, như thế hắn nói
thiếu logic : nếu chủ đã không giao sao hắn lại nói “đây yến bạc của ông tôi sợ mà chôn giấu” ? Và khi hắn nhìn ông chủ
cư xử với hai người trước rất nhân hậu, nếu hắn đấm ngực thú lỗi : “Tôi hiểu lầm ông hà khắc, nên tôi chôn giấu
vốn của ông, bây giờ tôi mới nhận ra ông thật nhân hậu với hai người kia, ước
gì tôi cũng được ông xử với tôi như thế!” Chắc chắn hắn sẽ được chủ khen và
còn ân thưởng cho, nhưng hắn nói láo kết án chủ là người hà khắc, keo kiệt, nên
chủ mới nói: “Ta xử với ngươi theo miệng
ngươi nói” (Lc 19,22). Hắn khác hẳn anh trộm lành, suốt đời chỉ làm hại
đồng loại và làm nhục Thiên Chúa,nhưng nhờ anh biết sám hối và xin theo Chúa
Giêsu,đã được Ngài cho vào Thiên Đàng ngay! (x Lc 23,40-43). Kẻ lười biếng và
nói láo thuộc dòng giống Giuđa, hắn cũng là một trong Nhóm Mười Hai, nhưng hắn
không làm vinh hiển Chúa, thì điều hắn có là chính con người của hắn, hắn tự
tiêu diệt mình đến vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,18), còn chức vụ Tông Đồ cũng bị
cất đi mà trao cho Matthia (x Cv 1,15). Đúng là "Chúa đến xét xử muôn dân theo lẽ công bình" (Tv 98/97,9 : ĐC
năm lẻ).
IV- CHÚA CẦN CẢ NGƯỜI HÈN
KÉM LÀM VINH DANH NGÀI.
Trong lịch sử Các Thánh
1- Nhiều vị được Chúa trao
số vốn nhỏ bé lại làm vinh hiển Chúa trước các đại gia và những bậc vị vọng. Đan cử :
+ Thánh Maria
Madalena, một người bị kết án là phụ nữ tội lỗi khét tiếng vì bị bảy quỷ
thống trị, thế nhưng khi bà được Đức Giêsu trừ bảy quỷ, từ bấy giờ bà hiến dâng
tất cả tài sản cho việc truyền giáo và trở thành người đầu tiên loan báo Tin
Mừng Phục Sinh cho thế giới (x Lc 8,1-3 ; Ga 20,18).
+ Thánh Gioan
Maria Vianey có trí khôn tầm thường, không đủ điểm trong các môn Thần học ở
Đại Chủng Viện, nên đã bị cha Giám đốc sa thải! Nhưng nhờ cha Sở bảo lãnh,Gioan
Vianey được trở lại Chủng Viện, và ngài đã trở nên một vị Linh mục thánh thiện,
nhiệt tình, gương mẫu, xứng đáng là Bổn mạng các cha Sở!
+ Thánh nữ
Catharina, vì gia cảnh nghèo nên thất học, thế mà nhờ bà biết cầu nguyện
cho Hội Thánh đang gặp sóng gió, bà đã thành công làm cho ba Giáo hoàng đang
tranh ngôi vị vào những năm 1378-1417, một ở Roma, một ở Bỉ, một ở Pháp, phải
từ chức để bầu lại Thủ Lãnh Hội Thánh, thủ đô đặt ở Roma. Vì công đức ấy mà Hội
Thánh tôn vinh bà làm Thánh Tiến sĩ.
Bởi thế, thánh Phaolô nói
: “Khi anh em được Thiên Chúa kêu gọi,
thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người
quyền thế, mấy người quý phái. Song những gì thế gian cho là điên dại, thì
Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ
khôn ngoan ; những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để
hạ nhục những kẻ hùng mạnh ; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là
không có, thì Thiên Chúa đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, hầu không một
phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người” (1Cr 1,26-29 : Bài đọc năm chẵn).
2- Chúa dùng người hèn kém làm vinh hiển Chúa còn là để kích thích
những người giàu có, vị vọng, không được thua kém người nghèo, kẻ hèn mọn,
trong sứ mệnh làm Tông Đồ cho Ngài. Đan cử :
-
Ông Giakêu trưởng ty quan thuế là người giàu có, ông đã bán hết
gia tài để chia sẻ theo ý Chúa, bởi đó ông được Chúa xác nhận : “Nhà này được ơn cứu độ, vì người này mới
thực là dòng giống của Abraham”. Và ông đã trở nên mẫu người tung hô Đức
Giêsu lúc Ngài tiến vào thành Giêrusalem trong vinh quang (Lc 19).
-
Tông Đồ Phaolô, ông rất xuất sắc về mặt văn hóa cũng như Luật
Môsê. Về lãnh vực này có lẽ Mười Hai môn đệ Đức Giêsu chọn chưa đáng là học trò
của ông Phaolô. Thế nhưng khi Đức Giêsu chộp được ông, với ơn Chúa trợ giúp,
ông đã tận dụng chất xám để làm vinh hiển Chúa không thua kém các Tông Đồ
thượng đẳng (x 2 Cr 11,5).
Những mẫu sống Đạo như
trên là những người làm ứng nghiệm lời kinh : "Hạnh phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp" (Tv 33/32,12b
: ĐC năm chẵn). Một khi đã nhận ra ta được Chúa thương như thế,thì cũng phải
biết thương xót đồng loại, mà khuyến khích người anh em gia tăng làm điều tốt,
như lời thánh Tông Đồ nhắc nhở : "Chính
anh em đã được Thiên Chúa dạy phải thương yêu nhau, tôi khuyên nhủ anh em hãy
tiến tới hơn nữa, hãy gắng giữ hòa khí, ai lo việc nấy và lao động bằng chính
bàn tay của mình, như chính tôi đã truyền cho anh em. Như vậy, lối sống của anh
em sẽ được người ngoài cảm phục, và anh em sẽ không cần nhờ đến ai"
(1Tx 4,9-11 : Bài đọc năm lẻ). Một khi lời khuyên của thánh Phaolô được đem ra
thực hành, thì đã nối dài và mở rộng Giới Răn yêu thương Đức Giêsu dạy : "Thầy ban cho anh em một Điều Răn mới, là anh em hãy yêu thương
nhau, như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 13,34 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Tên lười tệ kém
hòn phân, ai mà đụng nó là tay phủi liền ! (Hc 22,2).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH