BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Is 22,19-23
19 Đức Chúa phán những
Lời này với ông Sépna : "Ta sẽ tống ngươi khỏi chức vụ, Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị. 20
Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ Ta là En-gia-kim, con của Khin-ki-gia-hu. 21
Áo thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc cho nó, cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho
nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân
Giê-ru-sa-lem và với nhà Giu-đa. 22 Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt
trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được.
23 Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai
vinh hiển cho nhà cha nó."
ĐÁP CA : 137
Đ. Lạy Chúa, muôn ngàn đời chúa vẫn trọn tình
thương.
Công
trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.
(c 8bc)
1 Lạy Chúa, con hết
lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca
kính Chúa, 2a hướng về đền thánh, con phủ phục tôn thờ.
2bc Xin cảm tạ danh
Chúa,vì Ngài vẫn thành tín yêu thương,đã đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài
trên tất cả mọi sự.3 Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại,đã gia
tăng nghị lực cho tâm hồn.
6 Chúa tuy thật cao
cả, nhưng vẫn nhìn đến kẻ thấp hèn; đứa ngạo mạn ngông nghênh, từ xa Ngài đã
biết. 8bc lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công
trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.
BÀI ĐỌC II : Rm 11,33-36
33 Thưa anh em, sự giàu
có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của
Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được!34 Thật
vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người ?35 Ai
đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau?36 Vì muôn vật đều do
Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa
đến muôn đời! A-men.
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU XÂY DỰNG HỘI THÁNH NGÀI
Để làm cho con người
được sống,Chúa Giêsu muốn đưa cả loài người vào Hội Thánh của Ngài xây dựng
trên năm nền tảng cơ bản :
-
Thiên Chúa có tự do và toàn quyền chọn người làm việc theo ý Ngài.
-
Hội Thánh xây dựng trên cơ cấu phẩm trật.
-
Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng giáo lý bởi Trời.
-
Hội Thánh được xây dựng trên con người liều mạng về giáo lý xuất sắc.
-
Hội Thánh được xây dựng trên ân sủng làm cho người ta sống.
1/ THIÊN CHÚA CÓ TỰ
DO VÀ TOÀN QUYỀN CHỌN NGƯỜI LÀM VIỆC THEO Ý NGÀI.
Cụ thể, Thiên Chúa đã truất chức ông
Sépna, không cho làm tể tướng triều đình, và đặt ông Engiakim lên thay, để ông
làm cha nhà Giêrusalem và nhà Giuđa, và còn đặt chìa khóa lên vai ông cho ông
toàn quyền mở hay đóng cổng thành một cách vững chắc không ai thay đổi được (Is
22,19-23 : Bài đọc I); Cũng thế Đức Giêsu có quyền tự do chọn ông Phêrô và đặt
ông làm thủ lãnh Hội Thánh của Ngài (Israel mới), thay thế các thủ lãnh Do Thái giáo (Israel cũ), và
ông Phêrô còn được Đức Giêsu chia quyền đóng hay mở cửa Trời (x Mt 16,19), vững
bền như đá, bởi vì chính Chúa Giêsu là Đá Tảng, mà ngôn sứ Daniel trong thị
kiến cho biết một tảng đá tách ra khỏi đỉnh núi rớt xuống trúng pho tượng khổng
lồ và kỳ dị, làm nó vỡ tan tành, đó là hình ảnh các quyền lực bị hủy trước
quyền của Thiên Chúa. Tảng đá đó đã trở thành Núi lớn choán khắp mặt địa cầu (x
Dn 2,31t). Thị kiến này báo trước Hội Thánh Chúa Kitô là Núi Đá choán cả địa
cầu làm nơi nương ẩn cho muôn dân (x Mt 13,32). Vì thế mà Đức Giêsu đã đổi tên
ông Simon thành Kêpha, có nghĩa là Đá Tảng, để ông được tham dự vào quyền bính
vững chắc của Chúa Kitô mãi mãi chăm sóc đoàn chiên Ngài trao phó cho đến ngày
tận thế, thì tất yếu phải có người kế vị (x Mt 16,17-19: Tin Mừng ; Ga 21,15t).
Đức Giêsu còn muốn quyền lãnh đạo Hội Thánh Ngài đã trao cho ông Phêrô phải
được chia sẻ cho Tông Đồ Đoàn (x Mt 18,18 ; Ga 20,22-23). Đó là lý do Ngài chỉ
cầu nguyện riêng cho ông Phêrô khỏi mất Đức Tin vì ông có nhiệm vụ củng cố Đức
Tin của cộng đoàn (x Lc 22,31-32).Chính vì thế mà trong các quyết định của Công
Đồng, Đức Giáo hoàng luôn luôn công bố với câu nói : “Tôi, Giám Mục Roma, cùng
với các Nghị Phụ truyền dạy ...”. Để nói lên Đức Giáo hoàng là dấu chỉ sự hiệp
nhất trong Hội Thánh.
2/ HỘI THÁNH XÂY
DỰNG TRÊN CƠ CẤU PHẨM TRẬT.
Hình ảnh ông Sépna, tể tướng triều
đình bị cách chức, để trao quyền hành cho ông Engiakim, chính là biến cố tiên
tri loan báo cơ cấu tổ chức Do Thái giáo vì bất trung với sứ mệnh Chúa trao,
nên nó sẽ bị Thiên Chúa truất bãi, thay vào đó là thủ lãnh Phêrô có quyền thành
lập cơ chế mới trong Hội Thánh. Như thế, việc thành lập Hội Thánh đã được lồng
vào cơ cấu của một triều đình vua chúa, nhất là lại được so sánh với cơ cấu tổ
chức của đế quốc Roma, một nước nổi danh về cơ cấu tổ chức hoàn bị do hoàng đế Césarê
lãnh đạo. Do đó khi Đức Giêsu trao quyền cho ông Phêrô, đúng lý ra tác giả Mátthêu
phải ghi là “Đức Giêsu đến thành do quận
vương Hêrôđê Philíp xây vào năm thứ hai
trước Công nguyên, gần sông Giođan, để kính hoàng đế Augusto” ; thì thánh
sử lại viết là “Đức Giêsu đến miền Césarê
Philíp” (x Mt 16,13).
Vậy không ai có quyền kết án cơ cấu
tổ chức trong Hội Thánh là sáng kiến của lớp người tham quyền bính theo thói
đời chứ không phải do ý Chúa ! Vì thế, Hiến Chế Hội Thánh số 8 nói : “Chúa Kitô đã thiết lập Hội Thánh là một cơ
cấu hữu hình trên trần gian, mà Ngài không ngừng bảo vệ. Qua Hội Thánh, Ngài đổ tràn chân lý và ân sủng cho mọi người. Hội
Thánh là một xã hội có tổ chức phẩm trật … là một thực thể phức tạp, duy nhất,
do yếu tố nhân loại và thần linh kết thành.” Nhìn vào thực tế, một giáo xứ
phát triển nhờ có nhiều giáo dân làm gương sáng, là một giáo xứ có cơ cấu tổ
chức khoa học, hoàn bị, từ cha Sở, cha Phụ tá, đến các viên chức, ban ngành,
đoàn thể, phải ăn khớp và hòa hợp với nhau.
3/ HỘI THÁNH ĐƯỢC
XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG GIÁO LÝ BỞI TRỜI.
Cuộc điều tra dư luận của Đức Giêsu về chính Ngài, các môn đệ đã cho biết : “Có kẻ nói Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, người
khác nói Thầy là ông Êlya ; người thì cho là ông Giêrêmia hay một tiên tri nào
đó !” Còn các môn đệ, ông Phêrô đại diện phát biểu : “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống !” Đức Giêsu khen : “Phêrô, con thật có phúc, vì không phải phàm
nhân nào mạc khải cho con, mà là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời !” (x Mt
16,13-17 : Tin Mừng)
Như thế, chỉ có Hội Thánh Công Giáo
mới được Cha trên trời mạc khải riêng cho. Ngoài chứng từ trên đây, ta còn tìm
thấy những chứng từ khác trong Tân Ước nói về quyền giáo huấn Chúa chỉ ban
riêng cho Hội Thánh Công Giáo :
Đức Giêsu nói :
- “Lạy Cha, Con ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
hạng khôn ngoan mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn (Hội Thánh)” (Mt
11,25t). “Kẻ bé nhỏ” ở đây phải hiểu là các môn đệ Ngài tuyển chọn cũng như các
tín hữu (x Mt 18,3 ; Lc 12,32 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28).
- “Ai muốn nghe giáo lý của tôi, hãy vào Nhà
Thờ hỏi những người đã nghe tôi nói!” (x Ga 18,19-21). Câu nói này phải
hiểu là nghe Lời Chúa Giêsu trực tiếp nói với mọi người khi Hội Thánh cử hành Phụng
Vụ (x Dt 1,1-2).
- “Ai nghe lời môn đệ tôi chính là nghe tôi” (Lc
10,16).
- “Này chúng con (các môn đệ), Satan thử thách chúng
con như người ta sàng gạo, nhưng Thầy đã cầu nguyện riêng cho Phêrô để anh khỏi
mất Đức Tin, vì Phêrô có nhiệm vụ củng cố Đức Tin cộng đoàn” (Lc 22,31-32).
Chính vì vậy mà
Thánh Tông Đồ khẳng định : “Cho dù Thiên
thần từ trời đến loan báo Tin Mừng cho anh em khác với Tin Mừng chúng tôi rao
giảng, thì nó là đồ chúc dữ !” (Gl 1,8).
Dựa vào các chứng từ Mạc Khải trên,
người Công Giáo thật là hạnh phúc, vì chỉ có họ mới đón nhận được chính thức và
trọn vẹn Giáo Lý hằng sống từ Trời ban cho qua Hội Thánh là Mẹ. Bởi thế, Đức
Giêsu chỉ muốn cho mọi người sống trong một đoàn chiên, một chủ chiên (x Ga
10,16), để họ “được thấy Chúa cách thiết
thực khi họ đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh” (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7). Vì
nếu ở ngoài Hội Thánh, có hiểu biết về Giáo Lý của Chúa cũng chỉ cỡ như dư luận
nói về Đức Giêsu là một ngôn sứ nào đó
mà thôi !
Vì thế Công Đồng Vat.II dạy : “Thiên Chúa, Đấng xưa đã phán dạy, nay vẫn
không ngừng ngỏ lời với Hiền Thê của Con yêu dấu mình, và Thánh Thần, Đấng làm
cho tiếng nói sống động của Phúc Âm vang dội trong Giáo Hội, và nhờ Giáo Hội,
làm vang dội trong thế giới, hướng dẫn các tín hữu biết toàn thể Chân Lý và làm
cho Lời Chúa Kitô tràn ngập lòng họ !” (Hiến Chế Mạc Khải số 8)
Vấn đề này, chắc chắn có người nảy
sinh thắc mắc : Tại sao Chúa chỉ mạc khải riêng cho ông Phêrô, mà không mạc
khải ý Chúa cho người khác nữa ?
Kẻ nào ghen tỵ với ông Phêrô mà nói như thế, coi chừng bị
Chúa phạt cùi, giống như bà Miriam đã buông lời : “Dễ chừng Chúa chỉ phán dạy qua Môsê sao? Ngài lại không dùng miệng ta
mà phán dạy sao ?” (x Ds 12)
4/ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN CON NGƯỜI LIỀU
MẠNG VỀ GIÁO LÝ XUẤT SẮC.
Khi Đức Giêsu mới gặp ông Phêrô đang hành nghề đánh cá,
Ngài không nói ngay với ông: “Ngươi là
đá, trên đá ấy, Ta sẽ xây Hội Thánh của Ta,và quyền Âm phủ sẽ không thắng nổi
!” (Mt 16,18: Tin Mừng), nhưng sau thời gian dài ông đã bỏ mọi sự mà theo Đức
Giêsu, và dám chết vì Giáo Lý từ Cha trên Trời đã mạc khải cho ông. Dựa vào Đức
Tin và lòng Mến ấy, Đức Giêsu mới “dám” xây Hội Thánh của Ngài, và Ngài thách
đố quyền lực tử thần có dấy lên cũng không phá đổ được! Lời hứa này không phải
chỉ vì Ngài là Đấng Toàn Năng, mà Đức Giêsu
còn dựa vào Giáo Lý viên mãn của các kẻ tin vào Ngài dám liều mạng vì
Tin mừng. Vì một cục đá Phêrô không thể xây nên ngôi nhà, mà cần đến nhiều viên
đá khác, tầm cỡ Đức Tin như ông Phêrô. Càng nhiều “đá Đức Tin” góp lại, thì nhà
Hội Thánh xây càng lớn và vững chắc hơn ! Vì thế ông Phêrô nói: “Anh em hãy tiến lại gần Đức Kitô, Viên Đá sống
động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá.
Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền
Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng
những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô.” (1Pr 2,4-5)
Thực vậy, dù Đức Giêsu là Thiên Chúa toàn năng, Ngài cũng
không muốn xây dựng Hội Thánh trên những kẻ ngu dốt về Giáo Lý. Có lần Đức Giáo
hoàng Pio X hỏi các thày ở Đại Chủng viện : “Chúng con nghĩ kẻ thù số một phá Hội Thánh là ai?” Người thì thưa :
“Đó là kẻ rối Đạo !” Kẻ khác đáp : “Đó là kẻ bách hại Đạo !” Người thì nói : “Đó là Satan !”… Tất cả các ý kiến trên Đức Giáo hoàng đều lắc đầu !
Sau đó ngài nói : “Kẻ thù số một phá Hội Thánh là người Kitô hữu ngu dốt về Giáo Lý !”
Như thế người tín hữu dốt đặc về Giáo Lý, nó phá Hội Thánh mạnh hơn Satan. Nói
cách khác Satan chưa cần nhúng tay vào việc này !
5/ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG
TRÊN ÂN SỦNG LÀM CHO NGƯỜI TA SỐNG.
Lời tuyên tín của thủ lãnh Phêrô : “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống !” Như thế, Thần, Chúa
của Hội Thánh là Đấng làm cho ai thuộc về Ngài được sống, vì Ngài chính là Sự
Sống (x Ga 14,6), khác với thần dân ngoại : “Chúng chỉ là vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành. Có mắt, có
miệng, không nhìn không nói, có mũi, có tai, không ngửi, không nghe ; Có hai
tay, không sờ, không mó, có hai chân, không bước không đi, từ cổ họng không
thốt ra một tiếng !” (Tv
113B/115, 4-7).
Vì thủ lãnh Phêrô đã tin Thầy Giêsu là Thần hằng sống, nên
ông được Thầy trao quyền chỉ để làm cho người ta sống. Do đó, Đức Giêsu nói với
ông Phêrô : “Sự gì con cầm buộc (bắt)
dưới đất, trên trời cũng cầm buộc ; sự gì con tháo cởi (tha) dưới đất, trên
trời cũng tháo cởi !” (Mt 16,19: Tin Mừng). Như thế, Đức Giêsu không trao
quyền “tha” trước và “bắt” sau, mà Ngài
nói “bắt” để “tha”. Đó là nhiệm vụ của Hội Thánh có quyền quy tụ, tập
họp (bắt) mọi người lại, để làm cho họ được sống (tha). Như chính Đức Giêsu đã
bắt lỗi ông Phêrô khi ông xúi Thầy chớ đương đầu với cái khổ (x Mt 16,21t), và
đã ba lần ông chối Thầy (x Ga 21,15t). Thế mà Đức Giêsu chẳng những tha thứ cho
ông, Ngài còn cất nhắc ông làm thủ lãnh Hội Thánh, trao quyền vững chắc đến nỗi
“quyền lực tử thần cũng không thắng nổi”
! (Mt 16,18b : Tin Mừng). Quyền Hội Thánh vững chắc, vì Hội Thánh nhờ Chúa Giêsu
đánh gục tử thần (x Cv 2,27 ; 1Pr 3,19).
Vậy bất cứ quyền bính nào bắt để trị, thì quyền đó không
phải bởi Trên ban ; Ngược lại, nếu người nào dùng quyền mà làm cho người ta
được sống, thì người đó mới thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô !
Nhìn vào bản chất của Hội Thánh như trên, ta phải mượn
lời thánh Phaolô ca tụng ý nhiệm mầu của Thiên Chúa : “Ôi sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào!
Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được!
Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người ?” (Rm
11,33-34 : Bài đọc II).
Vậy
Chúa đã tự ý chọn ông Phêrô và đặt ông làm thủ lãnh Hội Thánh, ông như tảng đá
vững chắc đặt làm nền móng xây dựng Hội Thánh Công Giáo, như Ngài nói với ông: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng
đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi” (Mt 16,18: Tung Hô Tin Mừng), vì “muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, lạy Chúa, công trình do tay Ngài thực hiện
xin đừng bỏ dở dang” (Tv 138/137,
8bc: Đáp ca)
THUỘC LÒNG.
Dân Chúa
được đoàn tụ trước nhất là nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống. Lời này phải được đặc
biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các Linh mục ! (Vat.II - Sắc Lệnh
Và Đào Tạo Linh Mục số 4).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH